Chú robot sử dụng bom để tìm ra cánh cửa bị vùi lấp trong đống gạch đá. Bom cũng là vũ khí duy nhất có thể "KaBoom" những sinh vật lạ trong mê cung. Khi đã tìm ra cánh cửa, đừng bao giờ thử thách độ bền của cánh, các sinh vật trong mê cung chắc hẳn sẽ cảm ơn bạn vì điều này

Thuộc hàng top những game NES huyền thoại, Bomberman là một trong những game không thể thiếu trong danh sách của các game thủ 7X & 8X.  Trong trò "đặt bom" này, chú robot Bomberman bị lạc trong mê cung cùng với các sinh vật lạ. Bomberman phải tìm ra cánh cửa ra khỏi mê cung.



Video Hướng dẫn Bomberman Đặt bom kinh điển - Game NES





Để chơi trên máy tính PC, bạn cần phần mềm giả lập NES. Xem hướng dẫn
Super Bomberman là game hành động với bản đồ dạng mê cung phát hành năm 1993. game Bomberman còn có tên là Dynablaster .




Cốt truyện

Câu chuyện của trò chơi diễn ra ở phía bắc của quê hương Bomberman, Thị trấn Hòa bình, nơi có đô thị hiện đại Diamond City. Ở đó, tên Carat Diamond độc ác, nhà khoa học Mook và đoàn quân của hắn đang tổ chức Giải đấu Robot với các robot được thiết kế cho mục đich chiến tranh.

Bọn chúng âm mưu bắt cóc Bomberman để nghiên cứu công nghệ tiên tiến nhất của anh ta. Diamond đã tạo ra một Bomberman giả và đến Thị trấn Hòa bình và bắt cóc Bomberman thực sự. 


Black Bomberman biết được âm mưu này nên đã ra chiến đấu với Bomberman giả. Nhưng Black Bomberman bị đánh bại và lâu đài của anh ta bị chiếm. Tuy nhiên, Black Bomberman đấ trốn thoát và ẩn náu với White Bomberman.  Black Bomberman cảnh báo cho White Bomberman về kế hoạch xấu xa của Diamond. Trong khi đó, đám robot của kẻ thù bắt đầu tiến về Thị trấn Hòa bình.



Lối chơi

Bí quyết trong Bomberman là hiểu cách đặt bom hiệu quả. Bom có ​​sức công phá mạnh hơn khi chúng được thả ở các giao lộ thay vì giữa các bức tường. Khi chúng được đặt trong các giao lộ, chúng sẽ phát nổ theo bốn hướng. Khi chúng được đặt giữa các bức tường, chúng chỉ phát nổ theo hai hướng. Miễn là bạn có một quả bom tăng sức mạnh và một ngọn lửa tăng sức mạnh, bạn có thể xâu chuỗi các quả bom được đặt cách nhau một ngã tư. Kỹ thuật này rất hữu ích cho việc dọn tường nhanh chóng và bẫy kẻ thù trong những tình huống bất phân thắng bại. Bạn có thể đặt càng nhiều bom đồng thời và ngọn lửa của chúng càng vươn xa, bạn càng có nhiều khả năng thành công trong việc tiêu diệt kẻ thù bất kể nó di chuyển nhanh đến mức nào.


Tuy nhiên, có một nhược điểm của điều này. Khi bạn có khả năng đặt bốn quả bom trở lên, bạn sẽ cần có đủ thời gian để thoát khỏi vụ nổ. Trừ khi bạn có Flamepass (xuyên lửa) hoặc Detonator hoặc bộ kích nổ Bombpass.





Chiến lược giai đoạn đầu 

Trong giai đoạn đầu, kẻ thù là mối đe dọa lớn nhất của bạn. Bạn bắt đầu trò chơi rất yếu, với khả năng chỉ thả một quả bom tại một thời điểm và phạm vi vụ nổ chỉ là một ô vuông. Điều này làm cho nó rất khó để tiêu diệt kẻ thù bằng bom của bạn. Ngay cả với một lần tăng sức mạnh Bom và một lần tăng sức mạnh cho Ngọn lửa, vẫn rất khó để đánh trúng một kẻ thù di chuyển nhanh. Do đó, chiến lược tốt nhất để sử dụng chống lại kẻ thù trong giai đoạn đầu là tiến gần nhất có thể và bẫy chúng trong những con hẻm kín. 





Nếu bạn đã từng chơi Bomberman, bạn sẽ cảm thấy quen thuộc với những đối tượng này. Chúng được được chia làm hai loại chính là nhóm đối tượng động (Bomber, Enemy, Bomb) và nhóm đối tượng tĩnh (Grass, Wall, Brick, Door, Item).

  Bomber là nhân vật chính của trò chơi. Bomber có thể di chuyển theo 4 hướng trái/phải/lên/xuống theo sự điều khiển của người chơi.

  Enemy là các đối tượng mà Bomber phải tiêu diệt hết để có thể qua Level. Enemy có thể di chuyển ngẫu nhiên hoặc tự đuổi theo Bomber tùy theo loại Enemy. Các loại Enemy sẽ được mô tả cụ thể ở phần dưới.

  Bomb là đối tượng mà Bomber sẽ đặt và kích hoạt tại các ô Grass. Khi đã được kích hoạt, Bomber và Enemy không thể di chuyển vào vị trí Bomb. Tuy nhiên ngay khi Bomber vừa đặt và kích hoạt Bomb tại ví trí của mình, Bomber có một lần được đi từ vị trí đặt Bomb ra vị trí bên cạnh. Sau khi kích hoạt 2s, Bomb sẽ tự nổ, các đối tượng  Flame  được tạo ra.

 Grass là đối tượng mà Bomber và Enemy có thể di chuyển xuyên qua, và cho phép đặt Bomb lên vị trí của nó

 Wall là đối tượng cố định, không thể phá hủy bằng Bomb cũng như không thể đặt Bomb lên được, Bomber và Enemy không thể di chuyển vào đối tượng này

    Brick là đối tượng được đặt lên các ô Grass, không cho phép đặt Bomb lên nhưng có thể bị phá hủy bởi Bomb được đặt gần đó. Bomber và Enemy thông thường không thể di chuyển vào vị trí Brick khi nó chưa bị phá hủy.

 Portal là đối tượng được giấu phía sau một đối tượng Brick. Khi Brick đó bị phá hủy, Portal sẽ hiện ra và nếu tất cả Enemy đã bị tiêu diệt thì người chơi có thể qua Level khác bằng cách di chuyển vào vị trí của Portal.



 Các Item cũng được giấu phía sau Brick và chỉ hiện ra khi Brick bị phá hủy. Bomber có thể sử dụng Item bằng cách di chuyển vào vị trí của Item. Thông tin về chức năng của các Item được liệt kê như dưới đây:

  SpeedItem Khi sử dụng Item này, Bomber sẽ được tăng vận tốc di chuyển thêm một giá trị thích hợp
  FlameItem Item này giúp tăng phạm vi ảnh hưởng của Bomb khi nổ (độ dài các Flame lớn hơn)
  BombItem Thông thường, nếu không có đối tượng Bomb nào đang trong trạng thái kích hoạt, Bomber sẽ được đặt và kích hoạt duy nhất một đối tượng Bomb. Item này giúp tăng số lượng Bomb có thể đặt thêm một.



Có nhiều loại Enemy trong Bomberman, tuy nhiên trong phiên bản này chỉ yêu cầu cài đặt hai loại Enemy dưới đây (nếu cài đặt thêm các loại khác sẽ được cộng thêm điểm):

  Balloom là Enemy đơn giản nhất, di chuyển ngẫu nhiên với vận tốc cố định
  Oneal có tốc độ di chuyển thay đổi, lúc nhanh, lúc chậm và di chuyển "thông minh" hơn so với Balloom (biết đuổi theo Bomber)



Mô tả game play, xử lý va chạm và xử lý bom nổ
Trong một màn chơi, Bomber sẽ được người chơi di chuyển, đặt và kích hoạt Bomb với mục tiêu chính là tiêu diệt tất cả Enemy và tìm ra vị trí Portal để có thể qua màn mới

Bomber sẽ bị giết khi va chạm với Enemy hoặc thuộc phạm vi Bomb nổ. Lúc đấy trò chơi kết thúc.

Enemy bị tiêu diệt khi thuộc phạm vi Bomb nổ

Một đối tượng thuộc phạm vi Bom nổ có nghĩa là đối tượng đó va chạm với một trong các tia lửa được tạo ra tại thời điểm một đối tượng Bomb nổ.

Khi Bomb nổ, một Flame trung tâm tại vị trí Bomb nổ và bốn Flame tại bốn vị trí ô đơn vị xung quanh vị trí của Bomb xuất hiện theo bốn hướng trên/dưới/trái/phải. Độ dài bốn Flame xung quanh mặc định là 1 đơn vị, được tăng lên khi Bomber sử dụng các FlameItem.

Khi các Flame xuất hiện, nếu có một đối tượng thuộc loại Brick/Wall nằm trên vị trí một trong các Flame thì độ dài Flame đó sẽ được giảm đi để sao cho Flame chỉ xuất hiện đến vị trí đối tượng Brick/Wall theo hướng xuất hiện. Lúc đó chỉ có đối tượng Brick/Wall bị ảnh hưởng bởi Flame, các đối tượng tiếp theo không bị ảnh hưởng. Còn nếu vật cản Flame là một đối tượng Bomb khác thì đối tượng Bomb đó cũng sẽ nổ ngay lập tức.