I. KHÁI NIỆM VỀ HỆ ÐIỀU HÀNH 

Hệ điều hành (Operating System) là một tập hợp các chương trình (các lệnh)  tạo sự liên hệ giữa người sử dụng máy tính và máy tính thông qua các lệnh điều khiển. Không có hệ điều hành thì máy tính không thể chạy được. Chức năng chính của hệ điều hành là:

   • Thưc hiện các lệnh theo yêu cầu của người sử dụng máy,
   • Quản lý, phân phối và thu hồi bộ nhớ ,
   • Ðiều khiển các thiết bị ngoại vi như ổ đĩa, máy in, bàn phím, màn hình,...
   • Quản lý tập tin,...

Hiện có nhiều hệ điều hành khác nhau như DOS, UNIX, OS2, Windows, Android, IOS ...




II. HỆ ÐIỀU HÀNH MS-DOS 

Hệ điều hành MS-DOS (MicroSoft - Disk Operating System) là phần mềm có thể chạy từ đĩa từ (đĩa cứng hoặc đĩa mềm) rất thông dụng. MS-DOS là sản phẩm nổi tiếng của hãng Microsoft được cài đặt hầu hết trên các máy IBM PC và các máy tương thích. Phiên bản cuối cùng của DOS hiện nay là version 7.0. Tuy nhiên, hệ điều hành MS-DOS version 6.0 - 6.22 vẫn còn được nhiều người tiếp tục sử dụng.

Hồi xưa, một máy tính có thể có 1 hoặc 2 ổ đĩa mềm và 1 hoặc vài ổ đĩa cứng. Ổ mềm thường được đặt tên là ổ A và B (drive A, drive B), còn  ổ cứng có tên là C, D, E,... Một đĩa cứng có thể được chia làm nhiều ổ đĩa logic nhỏ có các tên khác nhau.

Hình ảnh đĩa mềm



Hiện nay , người ta đã ko còn dùng ổ đĩa mềm nữa vì hạn chế về tốc độ và dung lượng quá thấp
Và hệ điều hành MS-DOS đã không còn phổ biến do bị hạn chế về giao diện và tính năng nâng cao 

Tuy nhiên với dân chuyên thì MS-DOS vẫn là một công cụ hữu ích, gọn nhẹ dễ cài đặt và sử dụng trong một số trường hợp như máy tính bị hỏng win chẳng hạn, hoặc 1 số lệnh khi cần chạy ỏ bios , ở lập trình

Hình ảnh cửa số DOS