Lý thuyết

  • Mục tiêu

Học viên biết cách nhận biết và phân biệt các bộ phận trên main board.

  • Tổng quát

Trong bài học này chúng ta sẽ đi học cách nhận biết và phân biệt các bộ phận quan trọng trên main board. Hãy xem các thành phần cơ bản của main board trong hình dưới đây.

   

Các thành phần cơ bản của main board

  • Đế cắm CPU (Socket)

Đế cắm CPU hay còn gọi là Socket CPU được dùng để cố định CPU vào main. Các CPU được chia làm nhiều loại khác nhau và mỗi loại chỉ phù hợp với loại main nhất định. Trên các dòng máy tính PC, laptop bạn có thể dễ dàng thay thế, nâng cấp cpu khác trong khi điện thoại, máy tính bảng… thì cpu thường được gắn cố định vào main.

Mỗi loại main sẽ chỉ phù hợp với các loại CPU nhất định theo một tiêu chuẩn gọi là chuẩn Socket.

Ví dụ

  • Một main board hỗ trợ các loại CPU theo chuẩn Socket 1151 (Các loại CPU của Intel) sẽ chỉ lắp được các loại CPU có chuẩn socket 1151 như: CPU Intel Core i3 - 9100F, CPU Intel Core i5- 9400F,...
  • Một main board hỗ trợ các loại CPU theo chuẩn Socket AM4 (các loại CPU của AMD) sẽ chỉ lắp được các loại CPU có chuẩn socket AM4 như: CPU AMD Ryzen 7 3700X, CPU AMD Ryzen 5 3600,...

          

Socket CPU

  • Chipset

Chíp cầu Bắc và chíp cầu Nam, hay còn gọi là chipset được chia làm 2 loại bán cầu Bắc và bán cầu Nam, mỗi bán cầu chịu trách nhiệm về một khu vực nhất định trong thiết bị.

  • Chíp cầu bắc (North Bridge Chipset): thường phụ trách về các hoạt động của cpu,  ram và card đồ họa và liên kết với bán cầu còn lại. Chip bán cầu bắc là thành phần quan trọng nhất trong mainboard bởi nó phụ trách hầu hết các bộ phận quan trọng của thiết bị.
  • Chíp cầu nam (Sourth Bridge Chipset): có nhiệm vụ thực thi các bộ phận có tốc độ chậm trong main, chip bán cầu Nam không trực tiếp tham gia vào hoạt động của CPU mà chỉ tham gia thông qua chip bán cầu Bắc.

    

Vị trí của chíp cầu bắc và chíp cầu nam trên main board

  • Khe cắm RAM

Đây là thành phần không thể thiếu trên các main board. Có được dùng để cố định RAM với main board. Với các dòng laptop, PC người dùng có thể dễ dàng nâng cấp, thay thế ram nhằm mục đích tăng tốc độ của máy tính.

                                       

Khe cắm RAM trên main board của máy tính để bàn

Khe cắm RAM trên main board của laptop

  • Khe cắm PCI/PCIe (PCI Express)

PCI Express trên main board là một cổng giao tiếp tốc độ cao, giúp người sử dụng có thể gắn thêm các thiết bị khác vào main board giúp cho máy tính có thêm chức năng khác hoặc hoạt động tốt hơn, nhanh hơn như: card mạng, card đồ họa,...

Khe cắm PCI/PCIe trên main board

Card đồ họa sử dụng chân giao tiếp PCIe

  • Các cổng kết nối với thiết bị ngoại vi

Các cổng trên mainboard hay còn họi là Ports là các cổng dùng để kết nối main board với các thiết bị bên ngoài máy tính như màn hình, bàn phím, chuột, máy in, máy chiếu…

Trong các bài học sau, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về từng loại cổng trên main board.

Các cổng kết nối với thiết bị ngoại vi trên main board

Câu hỏi

Bộ phận để cố định CPU vào main board gọi là gì?
A. Chipset
B. Socket
C. Khe cắm PCIe
D. Khe cắm RAM