Nguồn gốc Megaman


Trước khi có cái tên Megaman, đã từng tồn tại những cái tên như "Mighty Kid", "Knuckle Kid" và "Rainbow Battle Kid". Tuy nhiên, cái tên "Rockman" đã được Capcom lựa chọn. "Rock" trong Rockman mang ý nghĩa của thể loại nhạc rock and roll và vì roll cũng là tên của cô bé robot Roll.

Sau này, Joe Morici, giám đốc Capcom Consumer Products Division đã thay đổi Rockman thành Megaman với lý do "The title was horrible". Và Megaman đã trở thành biểu tượng thương hiệu của Capcom. Nhắc tới Capcom, người ta sẽ nghĩ ngay đến game Megaman.


Download : 

Download game Megaman (NES): 
    Link 

Để chơi trên máy tính PC, bạn cần phần mềm giả lập NES. Xem hướng dẫn

Akira Kitamure, người đầu tiên đã thiết kế pixel art cho nhân vật Megaman. Lúc đầu, thay vì dùng màu trắng làm màu chủ đạo cho thiết kế, nhưng thiết nghĩ để chuyển động của nhân vật rõ ràng hơn nên Kitamura đã chọn màu xanh. Tạo hình của Megaman được lấy ý tưởng từ các bộ manga, anime và phim tokusatsu, đặc biệt là bộ Ninja Captor.

Yếu tố quyết định thành công

Sự thành công của video game dựa trên nhiều yếu tố. Trong đó cốt truyện và gameplay là 2 yếu tố chủ đạo. Megaman cũng dựa vào 2 yếu tố này để trở thành siêu phẩm của siêu phẩm.

Cốt truyện Megaman

Vào những năm của thập niên 80, những cuốn truyện tranh hay phim ảnh về đề tài robot luôn có sức hút mãnh liệt. Có thể kể tên một vài tác phẩm như dũng sĩ Hesman, Astroboy hay bộ phim 5 anh em siêu nhân đã từng khiến cho các cô các cậu nhóc say mê. Thế giới robot trong Megaman đã tạo nên thành công với cốt truyện đơn giản nhưng đầy ý nghĩa.

Dr Light, một nhà khoa học thiên tài có ý tưởng chế tạo robot giống con người nhằm phục vụ cho các công việc thường nhật. Cuối cùng Dr. Light và phụ tá của ông Dr. Wily đã thành công cho ra đời Megaman. Sau thành công này, hai nhà bác học tiếp tục phát triển thêm 6 người máy. Chúng được lập trình phục vụ ngành công nghiệp. 

Thế nhưng Dr Wily âm mưu tái lập trình những robot này để phục vụ cho mục đích riêng, thống trị thế giới. Để ngăn chặn những robot điên loạn đang phá hoại thành phố, Megaman tình nguyện để Dr Light lập trình trở thành robot chiến đấu.

Gameplay


Gameplay đời đầu khá đơn giản giống như các dạng game platform hành động khác. Ngoài những nút điều hướng, anh chàng robot chỉ có thể nhảy, bắn và đổi vũ khí. Điểm khác biệt giúp Megaman nổi bật so với các tựa game cùng thể loại khác ở chỗ, Megaman có thể sử dụng vũ khí của boss mình đã đánh bại.

Việc lựa chọn boss đầu tiên để tiêu diệt mang tính quyết định. Vì sao? Bởi vũ khí của các Robot Master khắc chế lẫn nhau. Điều này vẫn được các phiên bản sau kế thừa. Với sự tương khắc, người chơi sẽ rất khó lựa chọn phải giải quyết boss nào trước. Đó cũng là tâm trạng của những cô cậu nhóc khi lần đầu "làm chuyện ấy" .

Dưới đây là vũ khí khắc chế boss trong Megaman. Nếu bạn có ý định chơi game thì phần spoil này sẽ làm bớt đi phần nào độ khó của game


Vũ khí khắc chế boss


Rolling Cutter                                                Elecman   
        VS             



Thunder Beam                                               Iceman
  VS    



Fire Storm                                                      Bombman
    VS    




Super Arm                                                 Cutman 
                    VS     



Hyper Bomb                                             Gutsman 
     VS     



Ice Slasher ​                                              Fireman
    VS    


Đồ họa và âm thanh

Mỗi màn mang một màu sắc và "phong cảnh" khác nhau khiến cho Megaman trở nên thú vị và không bị nhàm chán. Thiết kế nhân vật được thể hiện đúng với thuộc tính và cái tên mà boss sở hữu. Ít ai biết rằng cái tên nói lên điểm yếu của chúng. Đương cử như Elecman, nói tới điện phải có dây điện và một khi dây điện bị cắt thì...bạn biết rồi đó. Như vậy Cutman sẽ trở thành thiên địch với Elecman.