Adventure Island 4 Gameplay

Game được phát hành chính thức với cái tên Master Takahashi's Adventure Island 4. Do vậy, tên Takahashi sẽ được sử dụng xuyên suốt hướng dẫn.

Khởi đầu game, một bộ mặt khổng lồ xuất hiện nuốt các "bé" khủng long của Takahashi. Sau biến cố đó, Takahashi tạm biệt người yêu và bắt đầu chuyến hành trình giải thoát cho các chú khủng long




Download : 

Download game Adventure Island 4(NES):  
Để chơi trên máy tính PC, bạn cần phần mềm giả lập NES. Xem hướng dẫn

Thanh trạng thái nhân vật

Khung cảnh đầu tiên xuất hiện trước mặt người chơi chính là ngôi nhà của đôi bạn trẻ. Người chơi có thể vào đây ngủ để phục hồi máu và lấy mã lưu lại tiến độ game. Khung có 2 trái tim cho biết lượng máu của Takahashi. Tối đa người chơi có 8 giọt máu.

Ô cuối cùng bên phải hiển thị vũ khí đang sử dụng. Vào đầu game, "cục xương" là vũ khí chính của Takahashi. Khung ngoài cùng bên trái với quả táo và 8 chấm nhỏ, mỗi khi Takahashi ăn trái cây tương ứng sẽ điền đầy 1 chấm. Khi đủ 8 chấm người chơi sẽ hồi được 1 giọt máu.

Ngoài cách thu thập trái cây hồi máu, trái tim cũng sẽ hồi 1 giọt hoặc thịt có tác dụng hồi toàn bộ máu đã mất.

Các "bé" khủng long

- Spade: chú khủng long đỏ phun lửa quen thuộc.
- Heart: bé khủng long xanh dùng đuôi đánh ra sét.
- Club: thằn lằn bay tấn công bằng chiêu thả đá.
- Diamond: thằn lẳn cổ rắn tuy không có đòn tấn công nhưng có khả năng bơi và tăng sức mạnh vũ khí của Takahashi.
- Star: chú tê giác long có khả năng cuộn tròn tấn công.

Người chơi có thể cất những chú pet này khi chọn vũ khí trong "túi đồ" và lấy lại sau đó. Khi bị hit, pet sẽ đỡ thay cho Takahashi và biến mất.

Túi đồ



Khi bấm Start sẽ xuất hiện một bảng chọn lựa các món đồ Takahashi kiếm được trong quá trình chơi. Những món đồ này sẽ được giới thiệu trong quá trình chơi.

Hướng dẫn Adventure Island 4

I. Thổ vực(Rock)

Rời khỏi căn nhà, người chơi sẽ nhận được món đồ đầu tiên Teleportation Egg ở căn phòng bên phải cầu thang. Quả trứng này được lão thằn lằn cho rằng sẽ đưa bạn đến địa điểm đặt trước nhanh chóng. Lúc này nó sẽ xuất hiện trong túi đồ nhưng bạn chưa sử dụng được nó.

Xuống cầu thang, đi về bên phải qua một cái cây đến cuối đường. Phía sau con ốc sên là lối xuống hang động đầu tiên. Bên trái con đường dưới hang là quả trứng chứa thịt và bên phải là lối ra hang động.

Ngay khi nhảy lên, cánh cửa bên phải là mini game với chuột chũi. Lúc này bạn chưa có cây búa (hammer) nên hãy trèo lên cái cây bên trái. Khi lên đến đỉnh, tới cánh cửa ở bên phải để thi leo cột với anh cua.

Mini Game "leo cột"

Luật chơi: leo lên đỉnh cột trước chú cua sẽ giành chiến thắng.
Phần thưởng: chiếc la bàn có tác dụng định vị trí bạn và boss trên bản đồ. 

*** Bạn có thể chơi lại mini game này 3 lần để lấy được 3 phần thưởng Recover Heart hồi 1 giọt máu, Potion "bơm đầy bình", và món đồ có hình căn nhà giúp Takahashi biến về nhà trong chớp mắt. Nhưng trước khi thách đấu lại, phải đi xuống đầu vào hang động đầu tiên (đi đến cuối đường bên trái cánh cửa, đi xuống phía dưới) rồi lên lại mới có thể chiến thắng được chàng cua. Đây là một lỗi của game.

Sau cuộc thi, tiếp tục đi về bên phải xuống bên dưới. Ngay bên trái là căn phòng với boss dơi khổng lồ. Tiêu diệt được con boss này, Takahashi sẽ có được chiếc búa. Hãy quay trở lại căn phòng với đại ca chuột chũi để chơi mini game. 

Mini Game "đập chuột"

Luật chơi: đập 20 con chuột ló đầu ra khỏi lỗ.
Phần thưởng: bé thiên thần với năng lực hồi sinh Takahashi khi chết.

*** Để chiến thắng trò chơi dễ dàng, người chơi chỉ cần vung búa trước và chạy tới vị trí chuột chũi xuất hiện. Đối với những vị trí ở trên cao, chỉ cần đứng phía dưới cũng có thể đập được.

*** Bé loli tiên chỉ dùng được 1 lần. Muốn có lại món đồ này, có thể quay lại đây gặp đại ca chuột hoặc chiến thắng các mini game có phần thưởng này.

Sau khi thắng trò chơi, quay lại chỗ cánh cửa lấy cây búa, dùng búa đập tảng đá chắn đường ở bên phải. Đi thẳng cho tới khi gặp một bông hoa và cái bệ có hình thằn lằn bay. Bấm nút lên để đặt quả trứng dịch chuyển lên bệ. Bây giờ bạn có thể dịch chuyển tới điểm này bất kỳ lúc nào khi dùng quả trứng trong túi đồ.

Tiếp tục đi tới cuối con đường sẽ gặp hai mầm cây. Phía trên, cuối đường là ngõ cụt với tảng băng. Con đường duy nhất là đi thẳng xuống hang động thứ 2 bên dưới. Tiến về trước sẽ thấy một mầm cây héo ​và​​​ bệ trứng dịch chuyển. Khi sử dụng bệ này, thì hệ thống mặc địch sẽ loại bỏ bệ trước đó.

Tiếp tục đi thẳng và bò vào trong tiến đến cánh cửa. Ăn quả trứng bên trong này Takahashi sẽ có thêm 1 giọt máu. Nếu cần bổ sung máu, bạn có thể bơi bên xuống các hố nước bên dưới để kiếm thịt. Quay trở lại phía trước lối vào cánh cửa, nhảy lên trên. It's boss time!

Boss Fight - Thổ Tướng



Việc bạn cần làm là né quả bóng và dùng xương "gõ" đầu boss. Sau khi dính vài hit của Takahashi, con boss tức giận làm rớt tảng đá trên trần xuống. Với tảng đá này, quả bóng sẽ thay đổi quỹ đạo di chuyển. Hãy dùng búa đạp tảng đá và lập lại chiến thuật cũ.

Sau khi giết boss, Takahashi giải cứu chú khủng long đỏ và nhận được cây đuốc. Sử dụng ngay món đồ vừa nhận được lên cái bệ thắp để thấy đường đi. Cánh cửa cuối đường sẽ đưa Takahashi về nhà. Hồi máu và lấy mã lưu lại tiến độ game trước khi tiếp tục hành trình.

II. Hoả vực

Tiến vào căn phòng bên phải cầu thang, bác thằn lằn thông báo cho bạn một tin mừng. Bác đã dời cục đá chắn đường phía dưới cầu thang. Đến đó ngay và luôn đi nào.

Đi về bên trái cho tới khi đến "ngã 3 đường". Phía trên đầu có một tảng băng chắn đường. Cái hố là nơi người chơi bắt buộc phải xuống. Bên trái là "công viên khủng long", nơi ở của các bé khủng long được Takahashi huấn luyện.

*** Để dễ dàng di chuyển ở khu vực sắp tới nên cưỡi khủng long đỏ theo sẽ rất hữu ích. Bé pet này chịu được dung nham và có thể thắp sáng bệ đuốc.

Xuống cái hố lúc nãy tới hoả vực. Cánh cửa ở cuối đường bên phải là mini game nhưng do chưa có súng bắn nước (water gun) nên thôi bỏ qua. Thẳng tiến bên trái và lao xuống cái hố nơi có mầm cây héo.

Dùng chú pet phun lửa vào các bệ thắp và đi đến cánh cửa ở bên trái. Đánh bại con rắn khổng lổ ở đây để có cây súng nước. Quay trở lại chơi mini game với chú tôm để lấy phần thưởng bé thiên thần. Nếu người chơi đã có item này thì sẽ không chơi được trò này.

Mini game "bắn súng nước"

Luật chơi: bắn trúng 20 tấm bảng để giành chiến thắng.
Phần thưởng: bé tiên

Quay trở lại mầm cây héo đầu tiên, dùng súng nước bắn vào cây cho nó sống lại để lên tầng trên. Đi vào cánh cửa cuối đường bên trái. Takahashi sẽ có 4 trái tim sau khi ăn được quả trứng trong phòng này. Quay trở lại chỗ lấy cây súng nước rồi đi về bên trái.

Bạn sẽ đi ngang qua bệ trứng dịch chuyển màu đỏ trước khi tới cuối đường. Ở cuối đường, ngay khi lên tầng trên sẽ gặp 2 mầm cây héo. Bên trái tầng này không có gì ngoài trái tim nên tiếp tục tiến lên tầng trên. Nhờ sự giúp đỡ của khủng long đỏ, không khó để tiến tới cuối đường và xuống tầng dưới.

Ở tầng này, phía bên phải không có gì ngoài đường cống (ăn theo Mario chăng 😀) dẫn tới trái tim hồi máu. Thẳng tiến con đường còn lại. Tiếp tục đi qua cánh cửa (có thịt bên trong) cho tới khi gặp 2 cây cầu gỗ cháy. Dùng súng nước dập lửa 2 cây cầu và đám lửa trên đường. Ở chỗ bệ trứng dịch chuyển, nhảy lên tầng trên gặp boss. It's boss time!

Boss Fight - Hoả Tướng


on boss này khó xơi hơn nhưng chỉ cần đứng ngoài rìa sử dụng luân phiên khủng long đỏ, khúc xương và chiêu nằm là xác định "bán hành" cho nó. Sau khi tiêu diệt boss, Takahashi sử dụng ván trượt tuyết (snowboard), món quà từ chú khủng long xanh với nét mặt tươi cười trở về nhà 😄.

III. Băng vực

Tiếp tục ghé thăm bắc thằn lằn cập nhật tình hình. Theo thông tin nhận được, ở hang động đầu tiên có một bí mật...Trước khi xuống đây, hãy quay lại trung tâm huấn luyện để mang theo khủng long xanh và tới hang động thứ 2 nơi có mầm cây héo để ăn một nửa trái tim ở tầng trên. Lúc này, một nửa trái tim sẽ xuất hiện bên cạnh ô vũ khí.

Bây giờ hãy quay trở lại hang đầu tiên để tiến tới băng vực. Với sự trợ giúp của ván trượt tuyết hoặc bé khủng long xanh thì việc di chuyển trên băng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Sau khi xuống cái hố thông với băng vực, đi vào cánh cửa ở cuối con đường.

Tại căn phòng này, lần lượt các khối băng và hải mã (Moóc) bay từ dưới hố lên. Takahashi sẽ nhận được cây giáo sau khi thắng trận. Đi vào cái hố nơi con boss xuất hiện để xuống phía dưới. Tiến về bên trái và chui lên cống băng để quay trở lại nơi đầu tiên của băng vực.

Tại đây, nhảy lên và dùng giáo cắm vào bên dưới khúc gỗ để qua bên phải. Chui vào ống băng cuối cùng xuống tầng dưới. Sử dụng ván trượt tiến tới cuối đường và trở lại mặt đất. Vào cánh cửa bên trái để chơi mini game với chim cánh cụt.

Mini game "su mô băng"

Luật chơi: Bấm A nhanh hết mức để đẩy chú chim cánh cụt ra khỏi tảng băng.
Phần thưởng: P-Power

Sau khi nhận phần thưởng, vào cánh cửa bên phải để đưa "giấy thông hành" qua trạm. Đi theo con đường này, qua bệ trứng dịch chuyển và bơi xuống tầng dưới của hồ băng. Nhắm bên trái bơi thẳng đến cánh cửa lấy nửa trái tim còn lại.

Bạn phải sử dụng ván trượt băng để lên được cánh cửa cũng như nhảy lên các tảng băng mỏng để đến với nơi đặt quả trứng. Sau khi ăn được nửa trái tim, lúc này Takahashi đã được 5 giọt máu.

Quay trở lại nơi trước khi nhảy xuống hồ băng, kết hợp sử dụng ván trượt đến cuối đường và "té" xuống cái hố ở đây. Chui vào cống băng ở tầng này để xuống dưới. Ngay tại miệng cống có 3 hướng đi.

Con đường dẫn tới cánh cửa có thịt ở bên trái cống, bên phải phía dưới là căn phòng có nửa trái tim. Bên phải phía trên là con đường chính mà Takahashi phải đi. Sau khi ăn nửa trái tim, đi theo con đường này. Vác theo cục đá tới cuối đường để nhảy lên được chỗ mầm cây héo với bệ trứng dịch chuyển.

Bơm "thuốc" cho cây và tiếp tục lên tới tầng cao nhất để gặp boss. It's boss time!

Boss Fight - Băng Tướng


Giết con Boss này không khó. Chiến thuật rất đơn giản, né khối băng do nó thả xuống và cho nó ăn "hành". Sau khi giết boss, Takahashi giải thoát cho thằn lằn bay và được tặng chiếc dù. Hãy thử ngay món đồ này để trở về với cô bạn xinh đẹp.

IV. Thuỷ vực

Đến với căn phòng "tâm sự" với bác thằn lằn bay. "Giang hồ" đồn rằng khối băng đã tan chảy và Takahashi đã biết mình phải đi tới đâu. Hãy đến trước hang động thứ 2, tận dụng 2 mầm cây hoặc chú thằn lằn bay để lên trên. Tảng băng cuối đường đã tan nên Takahashi có thể lội xuống cái hố ở đây.

Theo con đường bên phải, bơi sát đáy sẽ gặp cánh cửa. Vào đây và tiêu diệt sứa khổng lồ để lấy cây búa pha lê. Ngay phía trên đỉnh đầu là bệ trứng dịch chuyển nếu bạn muốn "đánh dấu lãnh thổ". Tiếp tục thẳng tiến lên khu đất liền sẽ gặp một tảng pha lê. Sử dụng ngay món đồ mới để khai thông bế tắc.

Sử dụng cây dù hoặc thằn lằn bay vượt các các hố lớn cho tới cuối đường sẽ có 2 cái bệ nhảy. Lên trên và vô căn phòng bên trái để lấy nửa trái tim. Lúc này, bạn đã được 6 giọt máu.

Quay trở lại tầng dưới và xuống cái hố gần nhất. Sử dụng thằn lằn bay, bay thẳng đến cuối con đường và lên trên để chơi mini game.

Mini game "Đua Thỏ"

​Luật chơi: về đích trong cuộc thi chạy vượt chướng ngại vật với thỏ. Trong trò này người chơi sử dụng A để chạy và B nhảy qua chướng ngại.
Phần thưởng: J-Power

Sau khi lấy được J-Power, quay trở lại tầng dưới và xuống cái hố nơi có con rắn đeo kính. Đưa "giấy thông hành" cho anh thỏ để được qua trạm. Đi thẳng và xuống cái hố cuối đường.

Tiếp tục đi cho đến khi gặp mầm cây, nếu bạn đã đầy máu thì không cần quan tâm đến cánh cửa cuối đường bên phải. Lên tầng trên ở chỗ mầm cây. Sử dụng thằn lắn bay, bay thẳng lên tầng tiếp theo và bay đến khi đụng cái hố cuối đường.

Xuống cái hố này, vượt qua bệ trứng dịch chuyển, cuối đường phía trên là căn phòng boss đang chờ. It's boss time!

Boss Fight - Thuỷ Tướng

Con boss thứ 4 trong Adventure Island 4 này cũng không quá khó khi bạn có sự trợ giúp từ thằn lằn bay. Chỉ cần bay trên bệ đỡ một chút và chờ khi boss lộ cái lõi màu đỏ thì bem em nó liên tục đồng thời tránh xa phạm vi rơi của tảng thuỷ tinh trên trần.​

Sau đoạn hội thoại với chú thằn lằn cổ rắn, Takahashi sẽ nhận được tấm ván lướt sóng. Sử dụng tấm ván về gặp người đẹp thôi. 

V. Không vực

Bác thằn lằn cho biết rằng cuộc phiêu lưu trên bầu trời đang chờ đón Takahashi. Với chút thông tin này chắc hẳn bạn đã biết mình phải đi tới đâu. Trước mắt, tiến tới khu vực huấn luyện và đem theo thằn lằn bay. Một khi đã có sự giúp đỡ của chú pet này, cuộc không chiến sẽ trở nên dễ dàng.

Quay trở lại trước lối vào khu huấn luyện, lúc này viên pha lê trên đầu đã biến mất. Dùng thằn lằn bay lên kịch tầng mây. Bay cho tới khi đến cánh cửa chơi mini game với chú gấu mèo.

Mini game - "Đua gấu"

Luật chơi: chiến thắng gấu mèo trong cuộc chạy đua.
Phần thưởng: D-Power

Sau khi giành được phần thưởng một cách dễ dàng, rơi tự do xuống cái hố đầu tiên cho tới khi đụng cái hồ nước ở dưới. Bơi sát mặt nước chừng nào gặp phải chú cua trên bờ thì nhảy lên và lên tầng trên. Ngay bên trái bạn sẽ là trạm gác của chú gấu mèo.

Sau khi qua cổng, rơi tự do lần nữa xuống khu vực sa mạc, đi đến cuối đường và xuống cái hố ở đây. Nhảy tránh cơn bão nhỏ, ra khỏi hố và đi về bên trái để vào cánh cửa kim tự tháp.

Kim tự tháp

Tới chỗ cầu thang đầu tiên, sử dụng khối đá bên trái hoặc thằn lằn bay lên cánh cửa ở trên đầu. Sau khi có được giọt máu thứ 7, quay về vị trí cũ và đi về bên trái sẽ thấy tượng đầu chim phun lửa. Đi vào con đường ẩn dưới đầu chim.

Đi một đoạn sẽ thấy hai nhánh đường khác nhau. Nhánh đi thẳng và hướng lên trên, hãy sử dụng thằn lằn bay lên trên. Ở đây có 2 con đường nhưng dẫn tới cùng một nơi nên tiếp tục bay lên trên cho tới khi kịch trần. Sau đó, bay vào con đường phía sau tượng đầu chim sẽ thấy mầm cây héo.

Phía trên có cánh cửa để lấy boomerang. Giết con dơi xương trong cánh cửa để lấy món đồ này. Trở lại con đường ẩn đầu tiên có 2 nhánh rẽ. Sử dụng boomerang vào công tắc ở bên trái để mở cổng.

Dùng thằn lằn bay, bay lên tầng trên. Đi vào con đường ẩn bên trái cầu thang sẽ thấy cầu thang thứ 2. Con đường này sẽ dẫn tới bệ trứng dịch chuyển. Leo cầu thang bên phải để lên khu vực trên đầu Takahashi.

Vào cái hố cuối đường để xuống dưới. Leo cầu thang đầu tiên ở tầng này xuống dưới. Ở tầng dưới, đi vào con đường ẩn bên trái để xuống tiếp. Tiếp tục theo con đường ẩn bên trái bọ cạp và leo thang xuống dưới.

Đi bên trái gặp 3 cầu thang. Dùng cầu thang ở giữa và đi về bên phải tới chỗ các bức tượng phun lửa. Lấy thằn lằn bay, bay lên con đường bên trái tới chỗ boss. It's boss time!

Boss Fight - Ma tướng


Boomerang là vũ khí hữu dụng nhất khi chiến đấu với boss. Chỉ bắn một nhát và giữ nguyên nút bắn để chạy nhanh về bên phải. Boss sẽ di chuyển về bên trái. Tiếp tục cho nó ăn hit và trở lại góc phải.

Boss sẽ về lại chính giữa nên bắn nó 1 hít rồi chạy về góc trái. Sau lượt này boss sẽ di chuyển về bên phải. Lập lại chiến thuật này cho đến khi boss hiện hình và đổi kiểu tấn công. Boss sẽ bắn 3 viên đạn nhưng bạn có thể dễ dàng né và cho nó "ngắm gà khoả thân".

Sau khi diệt được boss, chú khủng long ba sừng sẽ được giải cứu và tặng bạn ván trượt patin. Sử dụng ván trượt trở về mái ấm.

VI. Màn cuối

Ngay khi trở về từ không vực, khuôn mặt khổng lồ xuất hiện và nuốt bạn gái Takahashi mang đi. Đi về bên trái và xuống hố. Vào cánh cửa ở dưới đây và đi thẳng cho tới khi gặp rất nhiều cầu thang. Nếu cần bổ sung máu thì hãy xuống cầu thang đầu tiên.

Cầu thang thứ 2 là con đường bắt buộc phải đi. Tiếp tục xuống bên dưới với cầu thang bên trái. Đi về bên trái cho tới khi gặp mầm cây và sử dụng nó để lên trên. Đi thẳng cho đến khi gặp cánh cửa với trái tim cuối cùng. Lúc này Takahashi sẽ full tim.

Quay trở lại tầng dưới và đi về bên trái. Bỏ qua cây cầu thang, đến cuối đường và nhảy lên tầng trên. Dùng mầm cây và cầu thang leo lên tầng trên. Tiếp tục dùng mầm cây và tới cây cầu thang bên phải. Leo lên và đi một mạch đến cái hố lớn cuối đường. Xuống đây và sử dụng bệ trứng dịch chuyển nếu muốn.

Tiếp tục đi xuống, bên dưới là vùng cát lún. Thẳng tiến về bên trái và chú ý đừng để bị lún xuống dưới. Đi vào cánh cửa cạnh bãi chông, diệt con rắn xương để lấy cây rìu đá. Sử dụng ngay món đồ cuối cùng này để mở cánh của bên trái.

Xuống tầng dưới, vượt qua bãi chông và dùng cầu thang leo lên trên. Sử dụng cây dù vượt qua chướng ngại, lên tầng trên gặp trùm cuối. It's boss time!

Boss Fight - Trùm cuối


Con trùm này có hình dạng như quả cà tím. Chính nó đã nuốt các bé khủng long và bạn gái Takahashi. Sử dụng cây rìu đá để "đập" nó. Con cà tím này sẽ triệu hồi cà tím con và bắn đạn từ viên ngọc trên trán. Ban đầu nó sẽ bắn 1 viên đạn, nhưng sau khi bị ăn vài hit, số lượng đạn sẽ tăng lên 3 và tốc độ cũng nhanh hơn.

Sau khi tiêu diệt trùm cuối, Takahashi giải cứu bạn gái và lâu đài cũng sụp đổ. Trong lúc nguy cấp, thằn lằn bay kịp thời đưa đôi bạn trở về nhà sống hạnh phúc. The End!











.