Trường THPT Lương Thế Vinh, Quận 01

                       Tổ Vật lý

 

 

 

Câu 1: (1,5 điểm)

Những năm gần đây sự biến đổi khí hậu đã đe doạ trực tiếp đến đời sống loài người. Càng ngày cộng đồng xã hội càng nhận thức rõ hơn những nguy cơ và hiểm hoạ từ thiên nhiên. Và việc tạo lối sống thân thiện với môi trường tự nhiên cũng như lối sống tiết kiệm năng lượng, tận dụng các nguồn năng lượng tái sinh, năng lượng sinh học. Vừa góp phần nâng cao giá trị kinh tế và hạn chế những tác động xấu đến môi trường.

Dự án Bio-Gas trong khuôn khổ chương trình "Go Green - Hành trình xanh" do Toyota Việt Nam phối hợp với Tổng cục Môi trường và Bộ Giáo dục Đào tạo thực hiện từ năm 2008. Với công nghệ này, chất thải trong chăn nuôi sẽ được đưa vào hầm tạo ra khí biogas làm nhiên liệu khí đốt cho động cơ đốt trong và làm quay tuabin để phát điện.  Bên cạnh đó, rác thải sau bio-gas còn được tận dụng làm phân bón cho cây trồng.

Dự án này góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường thông qua việc sử dụng chất thải vào mục đích hữu ích; giảm thiểu nồng độ CO2 trong không khí; tìm nguồn năng lượng sạch, rẻ, bền vững và chủ động. Những hộ gia đình áp dụng công nghệ này cho biết việc ứng dụng bio-gas để sản xuất điện năng giúp họ tiết kiệm năng lượng, chi phí sản xuất và bảo vệ môi trường.

     Với những thông tin trên em hãy cho biết:

a)      Những lợi ích của việc sử dụng Bio – Gas trong sản xuất điện năng?

b)      Các bộ phận chính của máy phát điện xoay chiều mà em đã học?

c)      Làm thế nào từ khí biogas có tạo ra dòng điện xoay chiều?

 

Câu 2: (2,5 điểm) Một nhà máy điện phát ra công suất điện 400 MW. Hiệu điện thế ở đầu đường dây tải điện là 100KV. Điện trở tổng cộng của đường dây tải điện là 2 Ω.

      a) Tính công suất hao phí trên đường dây dẫn?

      b) Xác định hiệu suất truyền tải?

      c) Để giảm hao phí đi 400 lần thì phải dùng máy biến thế loại máy biến thế nào và máy biến thế đó có tỉ số vòng dây giữa cuộn sơ cấp và cuộn thứ cấp là bao nhiêu?

 

 

 

Câu 3: (2,0 điểm) Hình bên là chiếc kính lúp móc khoá dùng để quan sát rõ các vết nứt chi tiết, đồ trang sức, đá quý… Em hãy cho biết:

a)       Kính lúp này có số bội giác bằng bao nhiêu? Tính tiêu cự của kính lúp.

b)      Khi quan sát một viên đá quý, cần đặt viên đá quý đó trước kính lúp một khoảng tối đa là bao nhiêu? Vì sao?

c)        

Câu 4: (3,0 điểm) Đặt vật AB vuông góc với trục chính (A nằm trên trục chính) của thấu kính hội tụ có tiêu cự 10 cm, sao cho vật cách kính 15cm

a) Vẽ hình tạo ảnh qua thấu kính theo đúng tỉ lệ.

b) Tính khoảng cách từ ảnh đến vật.

c) Để thu được ảnh A’B’ ngược chiều với ảnh A’B’ ở câu a, cần dịch chuyển vật lại gần thấu kính tối thiểu một khoảng bao nhiêu cm? Vì sao?

 

Câu 5: (1,0 điểm) Một người chỉ nhìn rõ các vật xa nhất cách mắt 100cm.

a) Mắt người này bị tật gì? Vì sao?

b) Để khắc phục cần phải đeo kính gì? Kính này có tiêu cực bao nhiêu để nhìn rõ các vật ở xa mà không điều tiết?