Say You Will - Tokyo Square




Hãy Nói Yêu Em (Say You Will) - Ngọc Lan

 

Hãy Sống Cho Tuổi Trẻ (Say You Will) - Tuấn Ngọc 




Say You Will

Tác giả: Tokyo Square

Say you will,say you will be mine

I just keep missing you tonight

I feel so unsure,I feel so alone

I just don't dare to open my eyes


Into deep,going in too deep

I can't get you out of my mind

Baby no matter just how hard I try

I don't want to be alone tonight


Won't you be my guilding light

Lead the way to be by your side

Won't you be my star tonight

I need more than a neon light


Say you will,say you will be mine

I just keep missing you tonight

I feel so unsure,I feel so alone

I just don't dare to open my eyes



Tokyo Square - Hiện tượng lạ của nền âm nhạc thế giới

 Những người yêu nhạc thập niên 80 của thế kỷ trước có lẽ không thể nào quên những giai điệu mềm mại, trữ tình của nhóm nhạc Tokyo Square. Sự nổi lên và rơi vào lãng quên nhanh chóng như một ngôi sao băng của nhóm đến nay vẫn là một điều bí ẩn với nhiều người...

Xuất thân “bình dân”

Trong cuốn sách Điểm Bùng Phát của tác giả Malcolm Gladwell, ông mô tả “điểm bùng phát” là một khoảnh khắc kỳ ảo, khi một ý tưởng, một xu thế, hay một hành vi xã hội vượt qua ngưỡng nhất định – bùng phát và lan ra như ngọn lửa hoang dã. Khái niệm này đúng với mọi hiện tượng xã hội, từ những trào lưu thời trang mới, sự tăng giảm của làn sóng tội phạm, sự cháy hàng đột biến của một sản phẩm trên thị trường... Với âm nhạc, đó là cơn sốt hâm mộ bất ngờ với một ca khúc/nghệ sỹ nào đó.

Đội hình thời sơ khai của Tokyo Square

Nhóm nhạc Tokyo Square là ví dụ sống động cho khái niệm “điểm bùng phát”. Nhóm được thành lập vào năm 1984 với chỉ hai thành viên là giọng nữ chính Linda Elizabeth Dana cùng guitar Peter Han. Cũng trong năm đó, nhóm bổ sung năm thành viên là Max Surin (giọng nam chính), Henry Pereira (saxophone), Tony Fonseca (chơi trống), Clarence Tan (keyboard), Peter Idil (chơi bass).

Mặc dù cũng đủ đội hình như mọi nhóm nhạc chuyên nghiệp khác, nhưng xuất phát điểm lẫn tầm nhìn của Tokyo Square rất giản dị: chỉ quanh quẩn chơi nhạc ở những quán bar, vũ trường địa phương hàng đêm.

Một buổi biểu diễn của Tokyo Square

Mọi chuyện sẽ cứ thế êm đềm trôi đi nếu không có một ca khúc mang tên "Within You'll Remain".


"Lên đỉnh" chỉ sau một đêm

Thực tế thì "Within You'll Remain" đã được nhóm nhạc Chyna của Donald Ashley, một rocker mang hai dòng máu Mỹ và Malaysia, thể hiện tương đối thành công trước đó. Nhưng chỉ khi đến tay Tokyo Square, bài hát này mới trở thành hiện tượng trên toàn cầu. Điểm đặc biệt của ca khúc là ngay đoạn mở đầu được chơi bằng đàn tranh réo rắt, điêu luyện và rất có giai điệu. Người nghe như bị hút vào một không gian lạ lẫm khi những điệu thức phương Tây lại được thể hiện bằng một nhạc cụ phương Đông.

Phần lời bài hát cũng rất nhẹ nhàng, đó là một lời tỏ tình của một chàng trai với cô gái anh yêu: “Đối mặt với cả thế giới với một trái tim trống rỗng/Anh có thể biến mất vào bóng tối nhưng em vẫn là người có thể biến giấc mơ anh thành hiện thực/Em yêu ơi, đó chính là em”…

Toàn bộ bài hát được thể hiện bằng Anh ngữ nhưng tác giả cũng rất khôn khéo khi cài cắm ngôn ngữ Trung Hoa vào bài. Ở đoạn điệp khúc anh thêm vào ba chữ “Wo Ai Ni” (Anh yêu em) mà nhiều chuyên gia cho rằng đó chính là điểm mấu chốt mang tới sự thành công cho bài hát này. Và sự thật là sau đó, đoạn điệp khúc đã trở nên rất nổi tiếng.


Với Tokyo Square, thành công đến với họ trước hết không phải ở sân nhà Singapore, mà lại ở Thái Lan. Lý do là cộng đồng người Sing ở đây thích giai điệu này nên họ mở suốt ngày ở khắp mọi nơi, cả ở các cửa hiệu, khu phố Tàu lẫn ở nhà. Bài hát thậm chí lên sóng phát thanh, đứng đầu BXH âm nhạc ở Thái Lan suốt nhiều tuần lễ, và nhiều người còn nhầm tưởng đây là một bài hát của người Thái.

Đó mới chỉ là điểm bắt đầu của “điểm bùng phát” mang tên Tokyo Square. "Within You'll Remain" đã đưa tên tuổi nhóm vang danh khắp Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung. Người yêu nhạc ở Việt Nam thời bấy giờ cũng không hề xa lạ với câu điệp khúc bất hủ: "Wo Ai Ni - I love you, Wo Ai Ni - I need you" của ca khúc ballad này.


Thời kỳ Tokyo Square ngự trị trên đỉnh vinh quang

Tại Singapore, Tokyo Square nhanh chóng leo lên ngôi vị quán quân BXH âm nhạc và ngự trị ở đó suốt 5 tuần lễ liên tiếp. Đĩa nhạc tổng hợp trước đó ế ẩm giờ bán được 23.000 bản. Tính đến giờ thì con số đó đã hơn 500.000 bản. Năm 1987, nhóm được mời hát mở màn trong ngày Quốc khánh Singapore, một lần nữa Within You’ll Remain khiến họ bay cao. Ở câu điệp khúc, họ đổi thành “Wo Ai Ni, Singapore” và 50 nghìn người đã hát vang cùng họ.

Tiếp bước thành công, Tokyo Square liên tiếp tung nhiều phiên bản khác nhau của bản hit này, từ techno cho đến rock và cả tiếng Thái với “Wo Ai Ni” chuyển thành “Chan Rak Kun”… Nhóm còn thành công với nhiều ca khúc trữ tình bất hủ khác như "Without Your Love", "Silent Talk", "Caravan of Life", "Say You Will"...

Bất đồng, chia rẽ và “ăn mày dĩ vãng”

Thế nhưng sau tất cả những ánh hào quang đó, Tokyo Square quay trở lại thực tế phũ phàng: Within You’ll Remain chỉ đưa tên tuổi nhóm bay xa, nhưng điều đó không tỷ lệ thuận với quyền lợi tài chính của tất cả các thành viên. Trước đây khi ký hợp đồng thì Hãng đĩa WEA chỉ ký hợp đồng có giá trị với duy nhất một thành viên trong nhóm. Chính bởi vậy nên mọi khoản tiền bản quyền thu được đều chảy vào túi người này. “Những người còn lại hình như chỉ được nhận tấm séc 1, 2 lần gì đó trong suốt 40 năm qua”, giọng nữ chính Linda Elizabeth chia sẻ.

Nội bộ lục đục về vấn đề lợi ích, thêm vào đó là sự chững lại của nhóm sau ánh hào quang quá bất ngờ khiến mọi người không còn cùng nhìn về một hướng. Đến giờ này, Tokyo Square gần như chỉ còn 2 người của bộ khung gốc, với tổng cộng 10 thành viên đã chia tay nhóm. Giờ đây các thành viên đã hoạt động đơn lẻ, mỗi người một nơi. Surin hát chính tại bar Modz ở Tứ Xuyên, Trung Quốc, Dana thì yên vị tại cocktail bar Swissotel The Stamford ở Singapore.

Nhóm chỉ hoạt động lại mỗi khi có sự kiện đặc biệt. Ca sỹ Surin thẳng thừng: “Tôi sẽ theo nghiệp hát solo, nhưng vẫn hát cùng nhóm trong các show diễn ở phòng trà nếu có thời gian”. Trong một số dịp đặc biệt, các cựu thành viên Tokyo Square vẫn được mời hát chung những ca khúc kinh điển của nhóm.

Max Surin và Linda Elizabeth Dana là hai thành viên còn lại từ thuở ban đầu vẫn còn trụ lại với ban nhạc

Tokyo Square là điển hình cho khái niệm One Hit Wonder, cụm từ chỉ những nghệ sỹ thành danh và đóng đinh với một tác phẩm duy nhất xuyên suốt sự nghiệp. “Không có gì phải xấu hổ với biệt danh One Hit Wonder, điều quan trọng là chúng tôi vẫn trình diễn và cống hiến cho khán giả”, thành viên Surin chia sẻ. Có thể nói tuy đỉnh cao đã nằm lại phía sau, song những âm hưởng của Tokyo Square sẽ còn trường tồn mãi với thời gian!

Nguyễn Anh Đức