1. Hydro 
    Hydro trước đây còn được gọi là khinh khí (như trong "bom khinh khí" tức bom H); hiện nay từ này ít được sử dụng. Sở dĩ được gọi là "khinh khí" là do hydro là nguyên tố nhẹ nhất và tồn tại ở thể khí. Hydro là nguyên tố phổ biến nhất trong vũ trụ, tạo nên khoảng 75% tổng khối lượng vũ trụ và tới trên 90% tổng số nguyên tử.
    Các sao thuộc dải chính được cấu tạo chủ yếu bởi hydro ở trạng thái plasma. Hydro nguyên tố tồn tại tự nhiên trên Trái Đất tương đối hiếm do khí hydro nhẹ nên trường hấp dẫn của Trái Đất không đủ mạnh để giữ chúng khỏi thoát ra ngoài không gian, do đó hydro tồn tại chủ yếu dưới dạng hydro nguyên tử trong các tầng cao của khí quyển Trái Đất.

    Khí hidro nếu trộn với khí oxi theo tỉ lệ 2:1 về thể tích phát nổ to nhất. Nổ có thể do giãn nở về nhiệt hoặc do nhiệt độ, ma sát....nên để hạn chế nổ, người ta đã thay bằng khí heli.

2. Heli
Bóng bay bơm hydro. 
   Vì khi bơm Khí Heli vào bóng bay , khí này sẽ nhanh chóng thoát ra ngoài theo các khe, ống nhỏ xíu trên vỏ bóng bay, làm bóng xẹp đi nhanh chóng
   Vì khí heli đắt nhiều lần so vs hidro

Bơm khí heli vào khinh khí cầu 
    Vì này là vì khí này là khí trơ,an toàn hơn, nếu bơm khí hidro vào khinh khí cầu thì dễ phát nổ.

Heli làm biến đổi giọng, dùng trong bóng cười

3. Liti
 Liti là một kim loại mềm có màu trắng bạc,t huộc nhóm kim loại kiềm. liti là kim loại nhẹ nhất
 Vì nhiệt dung riêng nhỏ (nhỏ nhất trong số các chất rắn), liti được sử dụng trong các ứng dụng truyền nhiệt. Được dùng để tạo pin vì khả năng điện hóa học cao của nó.

https://vietjack.com/tinh-chat-hoa-hoc/tinh-chat-cua-liti-li.jsp