Trang chủ > Phần cứng máy tính

Lý thuyết

  • Tổng quan

Cổng thunderbolt có các loại 1, 2 và 3. Tuy nhiên, ngày này cổng thuderbolt 3 là loại mới nhất thông dụng nhất, vì vậy trong bài này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cổng thunderbolt 3.

  • Thunderbolt 3 là gì?

    Thunderbolt là chuẩn kết nối cao cấp giao tiếp bằng phần cứng do Apple và Intel phát triển, được giới thiệu lần đầu năm 2011. Cũng tương tự như USB, cổng Thunderbolt đã trải qua nhiều thế hệ, Thunderbolt 3 là phiên bản mới nhất, rất nhanh và được dùng phổ biến trên dòng máy iMac và Macbook của Apple.

    Đây là sự kết hợp của 2 giao thức khác là PCI Express (truyền tải dữ liệu) và DisplayPort (truyền tải hình ảnh). Trong khi 2 thế hệ Thunderbolt trước dùng cổng Mini DisplayPort, giao tiếp Thunderbolt 3 sử dụng cổng USB-C để truyền tải và kết nối.
  • Ưu điểm

Với phiên bản mới nhất Thunderbolt 3, sự khác biệt lớn nhất với những chuẩn USB thông thường chính là yếu tố tốc độ. Ngay thế hệ đầu tiên của Thunderbolt đã cho tốc độ truyền tải lên đến 10 Gbps, ngang bằng với USB 3.1, thế hệ Thunderbolt 2 lên đến 20 Gbps và khủng nhất là 40 Gbps trên thế hệ Thunderbolt 3 mới nhất, gấp 4 lần chuẩn USB 3.1

  • Khả năng kết nối và truyền điện năng.

Tất cả các phiên bản của Thunderbolt cho phép máy tính kết nối với 6 thiết bị hay màn hình khác nhau và cũng có thể mang tín hiệu hình ảnh, âm thanh HD cùng 1 lúc. Riêng Thunderbolt 3 còn hỗ trợ đến 8 đường truyền hình ảnh DisplayPort 1.2 và 4 đường truyền dữ liệu PCIe thế hệ thứ 3, sức mạnh truyền tải dữ liệu của Thunderbolt 3 đủ để người dùng có thể kết nối với họa gắn rời eGPU hay kết nối 2 màn hình có độ phân giải cao 4K với máy tính.

  • Khả năng tương thích.

    • Các thiết bị smartphone sử dụng cổng USB-C khi cắm vào cổng Thunderbolt 3 vẫn sẽ hoạt động bình thường.
    • Tất cả các loại cáp USB-C cũng sẽ hoạt động tương thích với các cổng nối Thunderbolt 3, với điều kiện chúng là loại cáp chính hãng chất lượng tốt.
    • Thunderbolt 3 có tốc độ truyền dữ liệu 40Gbps với độ dài dây cáp là 0.5m hoặc ngắn hơn, điều này có nghĩa là nếu dây quá dài sẽ ảnh hưởng đến tốc độ truyền tải.
    • Đối với các loại cáp dài hơn 1m, Thunderbolt 3 hỗ trợ truyền tải với tốc độ tối đa 20Gbps. Nhưng một số loại cáp chất lượng cao hơn vẫn có thể cho ra tốc độ 40Gbps khi dùng cổng Thunderbolt 3.
    • Cổng Thunderbolt 3 cũng tương thích ngược với các phiên bản trước của Thunderbolt, nhưng do sử dụng loại cổng mới nên adapter sạc laptop phải sử dụng các thiết bị có cổng Thunderbolt cũ.

Câu hỏi

Tốc độ truyền tải dữ liệu của cổng Thunderbolt 3 mới nhất có thể gấp bao nhiêu lần cổng USB với chuẩn USB 3.1?
A. 1
B. 2
C. 3
D. 4