Có thể bạn sẽ cảm thấy rất ngạc nhiên khi nhìn vào những hình ảnh dưới đây. Nhưng có lẽ bạn sẽ ngạc nhiên hơn khi biết rằng không có bất kỳ loại thao tác hoặc xử lý hình ảnh kỹ xảo nào được thực hiện ở đây. Vậy những gì đang xảy ra ở đây?

Trên thực tế, những gì bạn đang nhìn thấy chính là một ảo ảnh quang học được kích hoạt bởi căn phòng Ames, được đặt theo tên người phát minh ra nó, bác sĩ nhãn khoa người Mỹ Adelbert Ames, Jr.

Căn phòng Ames là một không gian méo mó có thể làm cho các đồ vật thay đổi kích thước và hình dạng khi chúng di chuyển vào các vị trí khác nhau trong phòng.

Ảo ảnh của căn phòng Ames được sinh ra nhờ vào sự sắp xếp bố cục và phối cảnh có chủ ý. Nó đánh lừa bộ não của bạn, khiến bộ não nghĩ rằng các đồ vật trong phòng sẽ trở nên to lớn hơn hoặc thu nhỏ lại khi di chuyển.

Thực tế có hai ảo ảnh liên quan đến căn phòng Ames. Trước hết, căn phòng trông có vẻ hình khối vuông vức khi nhìn từ một vị trí thuận lợi cụ thể, nhưng trên thực tế, nó được xây dựng với hình thang, như bạn có thể thấy trong sơ đồ bên dưới. Vị trí của người A là ở xa hơn cuối góc phòng nên trông họ sẽ nhỏ hơn theo quy luật xa gần nhưng ta cứ ngỡ họ đang đứng ở vị trí gần hơn.

Thực chất căn phòng này không có hình chữ nhật như ta tưởng tượng mà có hình thang. Vị trí của người A là ở xa hơn cuối góc phòng nên trông họ sẽ nhỏ hơn theo quy luật xa gần nhưng ta cứ ngỡ họ đang đứng ở vị trí gần hơn.