Nếu bạn là một fan của Pokemon thường xem những bộ phim, trò chơi về thể loại này thì chắc hẳn không thể nào bỏ qua bài Pokemon. Tuy nhiên, trò chơi này không phải ai cũng biết cách thức hoạt động. Vì vậy bài viết này sẽ hướng dẫn cách chơi bài Pokemon đơn giản, chi tiết nhất dành cho người mới. Cùng theo dõi ngay nhé!


I. Giới thiệu về bài Pokemon

Trò chơi thẻ bài Pokemon được phát hành vào năm 1996, đây là một trong các sản phẩm được nhượng quyền lại thông qua thương hiệu Pokemon. Thẻ bài Pokemon là một trong những trò chơi thẻ bài được bán chạy nhất trên toàn thế giới (dữ liệu thu thập được với hơn 2,7 tỷ thẻ được bán ra).

Thẻ bài Pokemon được mô phỏng lại thông qua những trận đấu Pokemon dưới hình thức boardgame. Đến với thể loại game này, người chơi sẽ đưa Pokemon của mình lên sàn đối đầu 1 chọi 1 với người chơi khác. Lúc này, hai người chơi sẽ lần lượt tấn công thông qua các thẻ bài Pokemon, và sử dụng phụ trở trong các cuộc phòng thủ bằng các thẻ năng lượng, trainer,...

Trò chơi thẻ bài Pokemon tổng hợp 3 loại thẻ bài chính là: Thẻ Pokémon, thẻ Năng lượng (Energy), thẻ Trainer.

II. Hướng dẫn cách chơi bài Pokemon

1. Chuẩn bị bài

  • Xào bài: Bạn chuẩn bị bộ bài của mình có nhiều hơn 25 lá, sau đó xáo trộn chúng lại với nhau. Đồng thời, 1/4 hoặc 1/3 bộ bài này phải là những thẻ bài Năng lượng (Energy).
  • Rút ra 7 lá bài: Người chơi lấy ra 7 thẻ bài từ phía trên cùng của bộ bài, rồi sau đó úp chúng sang 1 bên.
  • Rút thêm 6 thẻ bài: Tiếp đó, người chơi sẽ rút thêm 6 thẻ bài nữa mà không được nhìn, sau đó úp chúng để sang một bên khác nữa. Và đây được xem là những thẻ thưởng của người chơi.
  • Đặt phần còn lại của bộ bài sang một bên: Thông thường thì bộ bài nên nằm trực tiếp ở bên tay phải của người chơi và đối diện với xắp thẻ thường. Đồng thời, chồng bài được loại bỏ sẽ nằm bên cạnh bộ bài.


II. Hướng dẫn cách chơi bài Pokemon

1. Chuẩn bị bài

  • Xào bài: Bạn chuẩn bị bộ bài của mình có nhiều hơn 25 lá, sau đó xáo trộn chúng lại với nhau. Đồng thời, 1/4 hoặc 1/3 bộ bài này phải là những thẻ bài Năng lượng (Energy).
  • Rút ra 7 lá bài: Người chơi lấy ra 7 thẻ bài từ phía trên cùng của bộ bài, rồi sau đó úp chúng sang 1 bên.
  • Rút thêm 6 thẻ bài: Tiếp đó, người chơi sẽ rút thêm 6 thẻ bài nữa mà không được nhìn, sau đó úp chúng để sang một bên khác nữa. Và đây được xem là những thẻ thưởng của người chơi.
  • Đặt phần còn lại của bộ bài sang một bên: Thông thường thì bộ bài nên nằm trực tiếp ở bên tay phải của người chơi và đối diện với xắp thẻ thường. Đồng thời, chồng bài được loại bỏ sẽ nằm bên cạnh bộ bài.


Đặt phần còn lại của bộ bài sang một bên

  • Tìm thẻ bài Pokemon cơ bản: Lúc này bạn nên tìm kiếm những thẻ bài Pokemon cơ bản của bạn từ tring 7 lá bài trước đó mà bạn đã rút được. Nếu trên tay người chơi lúc này không có thẻ bài Pokemon thì người chơi phải nhập 7 lá bài vào lại bộ bài và bắt đầu xào lại, sau đó rút lại 7 thẻ bài khác. Và nếu bạn thực hiện thao tác này thì đối thủ của bạn sẽ được rút thêm một thẻ bài nữa.
  • Lựa chọn Pokemon trực chiến: Nếu người chơi có ít nhất một thẻ bài Pokemon cơ bản trong tay mình thì bạn hãy đặt lá bài mà mình muốn sử dụng để trực chiến xuống vùng đấu cách bạn 5 hoặc 7 cm về phía trước. Và nếu như có nhiều thẻ bài Pokemon cơ bản hơn thì bạn có thể úp chúng xuống hàng dưới trong vùng đấu, là phần mà dành cho các Pokemon dự bị. Mỗi ván thì người chơi có thể đặt tối đa 5 thẻ bài Pokemon ở hàng ghế chờ này.
  • Rút 6 thẻ thưởng: Người chơi đặt chồng thẻ sang một bên, sau đó úp chúng xuống mà không được nhìn vào. Đồng thời, mỗi lần bạn loại được một Pokemon của đối thủ thì hãy lấy một thẻ thưởng. Người chơi nào giành được hết thẻ thưởng trước thì người đó sẽ giành chiến thắng. Và số thẻ thưởng càng ít thì ván bài sẽ được diễn ra càng nhanh chóng.
  • Quyết định xem ai sẽ là người đi trước: Để thực hiện điều này, người chơi sẽ tung đồng xu lên để xem ai sẽ bắt đầu trước, thêm vào đó thì người chơi đầu tiên sẽ không được tấn công.


Quyết định xem ai sẽ là người đi trước

  • Lật các thẻ bài lên về phía bên phải: Khi cả 2 người chơi đã sẵn sàng để bắt đầu thì hãy chắc rằng thẻ bài trực chiến và hàng dự bị của người chơi đều được lật lên. Phần thẻ bài còn lại sẽ được nằm trên tay bạn, đồng thời xấp thẻ bài thường và bộ bài phải được úp xuống. Người chơi có thể nhìn vào bài của mình nhưng không được nhìn thấy bài trong bộ bài hay xấp thẻ thường.
  • Trò chơi sẽ được diễn ra cho đến khi cho người chiến thắng: Người chơi sẽ giành được chiến thắng khi lấy được tất cá các thẻ thường, và khi đối thủ phải ra bài nhưng không còn bài để đánh hoặc khi bạn đã hạ gục tất cả các Pokemon trong vùng đấu của đối thủ.

2. Chơi bài

Với lượt đầu đi thì người chơi sẽ rút ra một thẻ bài.


Với lượt đầu đi thì người chơi sẽ rút ra một thẻ bài

  • Dự bị Pokemon cơ bản: Lúc này, nếu người chơi có một thẻ Pokemon cơ bản trên tay, thì bạn có thể đặt Pokemon đó vào hàng ghế chờ. Và người chơi có thể thực hiện hành động này bao nhiêu lần cũng đều được, nhưng sẽ có có tối đa 5 Pokemon trên hàng ghế chờ.
  • Sử dụng thẻ bài Năng Lượng (Energy): Mỗi một lượt, người chơi có thể sử dụng thẻ bài Năng Lượng thông qua cách đặt chúng bên dưới một Pokemon của mình và dưới tất cả hình thức chưa được tiến hóa.
  • Sử dụng thẻ bài Vật Phẩm (Item): Những thẻ bài này có luật sử dụng khá đơn giản và người chơi có thể làm được nhiều điều hữu ích khác với chúng. Những loại khác nhau của thẻ bài Vật Phẩm sẽ là Người Huấn Luyện (Trainer), Sân Đấu (Stadium) và Nhân Vật Hỗ Trợ (Supporter).

Mỗi một lượt, người chơi có thể kích hoạt bao nhiêu thẻ bài Trainer theo mong muốn, nhưng chỉ được sử dụng một thẻ Supporter mà thôi nhé. Và sau khi được sử dụng thì chúng sẽ đi đến chồng loại bỏ. Thẻ bài công cụ (Pokemon Tool) được sử dụng để gắn vào một trong số các Pokemon chưa bị gắn thẻ công cụ của đối phương. Đồng thời, thẻ bài công cụ cũng sẽ được lưu lại bên cạnh cho đến khi Pokemon bị hạ gục.

Lúc này, Pokemon và tất cả các công cụ áp dụng với chúng sẽ bị loại. Khi người chơi sử dụng thẻ bài sân đấu thì chúng sẽ được đặt nằm ngang giữa hai vùng đấu của người chơi. Thêm vào đó, thẻ Stadium cũng sẽ được hiện hữu trong suốt trận đấu cho đến khi các thẻ bài khác loại bỏ được nó. Và nếu có những thẻ bài Năng Lượng đặc biệt thì chúng sẽ được sử dụng nhằm mục đích cung cấp và thực hiện điều gì đó đặc biệt được nêu trên các thẻ bài



Sử dụng thẻ bài Vật Phẩm

  • Tiến hóa Pokemon: Nếu người chơi có các thẻ bài tiến hóa dành cho các Pokemon dự bị hoặc trực chiến thì người chơi có thể tiến hóa chúng thông qua cách đặt lá bài đó lên trên quân Pokemon. Và Pokemon Cơ Bản (Basic) sẽ được tiến hóa lên Cấp 1 (Stage 1) còn Pokemon Cấp 1 sẽ được tiến hóa lên Cấp 2 (Stage 2).

Người chơi sẽ không thể tiến hóa một Pokemon mới được đưa vào trận đấu thông qua cách dự bị hoặc tiến hóa chúng trừ khi bạn sử dụng một hiệu ứng. Và bạn cũng không thể tiến hóa Pokemon ở lượt chơi đầu tiên của bạn.

  • Sử dụng một khả năng (ability): Trong suốt trò chơi, sẽ có một số Pokemon có các khả năng vô cùng đặc biệt, và nếu muốn xem các khả năng này bạn có thể xem trên thẻ bài của chúng.
  • Triệu hồi Pokemon: Triệu hồi một Pokemon là bạn thay chúng bằng một Pokemon khác từ hàng ghế chờ. Thông thường thì người chơi sẽ phải đánh đổi một khoản tổn thất để triệu hồi thông qua cách bỏ đi số thẻ bài Năng Lượng gắn với Pokemon đó. Và tổn thất triệu hồi (retreat cost) sẽ được nêu ở dưới cùng của các lá bài. Ngoài ra, người chơi chỉ có thể triệu hồi một lần trong mỗi lượt.
  • Tấn công đối thủ: Hành động cuối cùng người chơi có thể làm trong lượt này là dùng Pokemon trực chiến của mình nhằm tấn công Pokemon trực chiến của đối thủ. Sau khi tấn công thì lượt của bạn sẽ kết thúc. Và bạn sẽ không thể tấn công ngay trong lượt đầu tiên nếu như bạn đi trước, động thái này sẽ được giải thích rõ hơn trong phần kế tiếp.


Tấn công đối thủ

3. Tấn công đối phương

  • Tấn công: Người chơi phải gắn lượng thẻ bài Năng Lượng đủ và đúng (đã được liệt kê trên các thẻ bài và bên trái là tên đòn tấn công) lên Pokemon thì mới có thể tiến hành việc tấn công. Đồng thời, một số đòn tấn công cũng đòi hỏi năng lượng vô sắc (colorless). Chúng được nhận dạng thông qua những ngôi sao trắng và có thể là bất cứ một loại nào năng lượng nào. Tuy nhiên, những đòn tấn công khác sẽ đòi hỏi loại năng lượng cụ thể hơn.
  • Chú ý vào điểm yếu của đối thủ: Hầu hết các thẻ bài sẽ đều có một Điểm Yếu (Weakness) đối với một hệ Pokemon nhất định. Vì vậy có thể Pokemon của đối thủ sẽ trúng phải đòn gây sát thương nếu Pokemon trực chiến của bạn cùng hệ với điểm yếu của đối thủ.

Chú ý vào điểm yếu của đối thủ

  • Kiểm tra hệ đề kháng (resistance) của Pokemon đối thủ: Trong lúc này, Pokemon của đối thủ sẽ nhận ít sát thương hơn nếu có đề kháng cùng hệ với Pokemon của bạn.
  • Gây sát thương: Mức độ thương tổn mà một đòn tấn công gây ra sẽ được nằm bên phải tên đòn tấn công. Thương tổn sẽ được giáng lên trực tiếp vào Pokemon của đối thủ. Trong trò chơi thì thương tổn sẽ được tính thông qua điểm sát thương và mỗi 10 sát thương thì sẽ tương đương với một dấu thương tổn. Người chơi có thể theo dõi điểm sát thương của mình bằng cách sử dụng các dấu tích điểm chính thống hoặc bất kỳ loại vật thể nhỏ và dẹp, hay xúc xắc.
  • Loại bỏ Pokemon bị hạ: Pokemon nếu có lượng máu bằng 0 sẽ bị hạ gục. Vì vậy bạn có thể đặt chúng vào chồng loại bỏ của người sở hữu cùng với tất cả Vật Phẩm hoặc Năng Lượng đã được gắn cho và toàn bộ sự tiến hóa nếu có. Sau cùng thì người chơi có thể lấy một thẻ thưởng.

Loại bỏ Pokemon bị hạ

4. Đối phó với các điều kiện đặc biệt

Điều kiện đặc biệt là trạng thái ảnh hưởng mang lại sự bất lợi mà người chơi có thể áp dụng lên các Pokemon trực chiến của nhau, bao gồm: Burned (Cháy), Asleep (Ngủ Gật), Poisoned (Trúng Độc), Paralyzed (Tê Liệt) và Confused (Rối loạn). Đồng thời, Trúng Độc, Ngủ Gật, Cháy, và Tê Liệt sẽ tác động vào giữa những lượt đi theo thứ tự.

  • Xử lý Pokemon bị Trúng Độc: Lúc này người chơi có thể đặt một dấu báo Độc lên các Pokemon bị Trúng Độc. Chúng sẽ bị 1 tổn thương giữa một lượt đi.
  • Xử lý Pokemon bị Tê Liệt: Nếu Pokemon bị Tê Liệt xoay ngang theo chiều kim của đồng hồ thì sẽ không thể tấn công hay được triệu hồi. Và điều kiện đặc biệt này sẽ được xóa bỏ khi tới giai đoạn chuyển lượt nếu như Pokemon của bạn đã bị Tê Liệt ngay từ lúc bắt đầu lượt đi cuối của bạn.
  • Xử lý Pokemon bị Cháy: Người chơi có thể đặt một dấu báo Cháy lên các Pokemon bị cháy. Thực hiện thao tác tung đồng xu vào giữa một lượt chơi, nếu như đồng xu lật ngửa thì Pokemon sẽ không bị thương tổn. Và nếu như đồng xu lật sấp thì đặt 2 dấu thương tổn lên Pokemon bị Cháy.


Xử lý Pokemon bị Cháy

  • Xủ lý Pokemon Ngủ Gật: Đối với các Pokemon bị trúng phải điều kiện Ngủ Gật thì các quân bài sẽ bị xoay ngang theo chiều kim của đồng hồ. Đồng thời thực hiện tung đồng xu giữa một lượt, nếu như đồng xu lật ngửa thì Pokemon sẽ tỉnh dậy. Nếu như đồng xu lật sấp thì Pokemon sẽ tiếp tục ngủ. Và Pokemon bị Ngủ Gật thì không thể được triệu hồi hay tấn công.
  • Xử lý Pokemon bị Rối Loạn: Thẻ bài của các Pokemon bị Rối Loạn sẽ bị lật ngược, người chơi thực hiện việc tung đồng xu trước đòn tấn công của Pokemon bị Rối Loạn, nếu như đồng xu lật sấp thì Pokemon sẽ bị đặt ba dấu thương tổn và đòn tấn công cũng sẽ trở nên vô hiệu hóa. Nếu như đồng xu lật ngửa thì Pokemon của bạn sẽ công kích thành công. Nếu đòn tấn công bao gồm một lần tung xu thì người chơi thực hiện việc tung đồng xu để gỡ rối trước.
  • Chữa lành Pokemon bị ảnh hưởng: Một cách dễ nhất để chữa lành Pokemon bị ảnh hưởng là thực hiện thao tác triệu hồi chúng vào ghế chờ. Và lúc này, người chơi sẽ không thể triệu hồi nếu như Pokemon của bạn đang bị Ngủ Gật hoặc Tê Liệt. Tuy nhiên chúng vẫn có thể được chuyển đổi thông qua cách sử dụng các hiệu ứng. Đồng thời, người chơi cũng có thể sử dụng những thẻ bài Trainer có khả năng xóa bỏ điều kiện tác động. Đối với một Pokemon bị ảnh hưởng bởi nhiều điều kiện xoay thẻ thì điều kiện nào xảy ra sau cùng cũng sẽ là điều kiện còn tồn tại trên Pokemon.


Chữa lành Pokemon bị ảnh hưởng

5. Lời khuyên khi chơi bài Pokemon


Lời khuyên khi chơi bài Pokemon

  • Trong khi chơi, nếu như có một Pokemon mạnh cần kết hợp với các thẻ bài thì bạn hãy gửi ra một Pokemon yếu trước để quân mạnh không bị tổn thương trong khi gắn thêm năng lượng cần thiết.
  • Luôn chú ý đối với những lợi thế trong trận chiến hoặc bất lợi để biến chúng trở thành một lợi thế của bạn.
  • Dùng những vật phẩm nhằm hồi phục sức khỏe.
  • Cố gắng sưu tầm ít nhất từ 10 đến 18 thẻ bài Trainer để chúng có thể giúp bạn gỡ bỏ dấu thương tổn, bị sát thương ít hơn và còn nhiều khả năng hơn nữa.
  • Nếu mất đi một Pokemon thì bạn cũng đừng vội vàng, bởi điều này sẽ khiến bạn bị phân tâm hơn trong trận đấu thôi.
  • Gia nhập các câu lạc bộ về thẻ bài Pokemon trên thế giới để tìm hiểu thêm về thủ thuật, mẹo chơi hoặc kết hợp cùng những người bạn mới.
  • Nếu việc đấu 1 với 1 quá khó hoặc khiến bạn mất bình tĩnh thì bạn có thể chỉ thu thập và trao đổi các thẻ bài thôi cũng được.
  • Trò chơi vẫn là trò chơi, vui là chính bạn chớ nên nóng giận quá mức hoặc buồn rầu quá nhiều và tránh "thắng làm vua mà thua làm giặc".