Factorio là một sản phẩm của Wube Software LTD ra mắt năm 2012 với đánh giá Overwhelmingly Positive trên Steam cùng những lời khen nức nở của các “bô lão” đã dành hàng nghìn giờ chơi con game này. Nó thuộc dòng game xây dựng và sinh tồn qua ngày như Minecraft, Terraria, Rimworld hay Oxygen Not Included


Download

https://steamunlocked.net/32-factorio-free-download/

Giới thiệu game

Nền đồ hoạ theo phong cách cũ kỹ, lại còn sử dụng cái gam màu nâu đất tối tâm, kiểu Diablo những năm 99 – 2000. Nhưng những đánh giá vô cùng ấn tượng trên Steam sẽ làm bạn bất ngờ.

“Sau khi tai nạn xảy ra, bạn rơi xuống hành tinh này và giờ bạn phải khám phá xung quanh, khai thác nguồn tài nguyên và tự động hoá việc sản xuất những vật phẩm cần thiết để sống sót”.

Sau tai nạn, bạn bị rơi tàu vũ trụ xuống một hành tinh có tên là Nauvis, bạn cần tìm cách khai thác tài nguyên, sinh tồn, tiến tóa qua cây công nghệ (Tech tree) giúp bạn mở khoá các công nghệ mới hơn. Bối cảnh game là một bán hoang mạc vắng vẻ và rộng lớn với vài tán cây lưa thưa cùng các bãi tài nguyên nằm rải rác, một bối cảnh khá thường thấy ở các game lấy chủ để ngoài vũ trụ.

Bản thân mình luôn muốn các game về chủ đề này xây dựng bối cảnh hoang sơ, bí ẩn chưa từng được con người chạm đến thay vì kiểu một thành phố công nghệ cao.

Đầu tiên bạn sẽ làm quen với các khái niệm ban đầu về game thông qua chế độ Campaign, theo mình đúng phần này phải gọi là Tutorial vì 99% thời gian còn lại của bạn trong Factorio là chế độ chơi Tự do.

Tài nguyên: Coal (Than đá), Copper ore (Quặng đồng), Iron ore (Quặng sắt), Stone (Đá), Uranium ore (Quặng Uranium)…Các loại máy móc chức năng: các máy để khai thác tài nguyên (Resource Extraction), các máy để tinh luyện tài nguyên đã khai thác (Furnaces), các máy để sản xuất sản phẩm (Production)…

Nét riêng gây nghiện của Factorio khiến nó trở nên đặc biệt là cơ chế “Automatic” giúp bạn liên kết các loại máy với nhau và tự động hoá hoàn toàn


Tin mình đi, việc sắp đặt các loại máy để tạo nên một hệ thống hoạt động trơn tru nó thú vị hơn tưởng tượng, cảm giác rối loạn tâm trí khi cả hệ thống bị “sập ” vì một phần nhỏ gặp sự cố là không thể tránh khỏi.

Cây công nghệ (Tech tree):

Phương tiện (Vehicle): Dạo quanh nhà máy bằng xe bốn bánh (Car) cho đỡ mỏi chân, phương tiện vận chuyên của thế kỉ – Xe lửa (Railway).Robots: Đúng rồi một nhà máy tự động thì chắc không thể thiếu vắng những phụ tá đắc lực này như Logistic Robot giúp tự động hoá trong việc vận chuyển ở khoảng cách ngắn và Construction Robot giúp tự động việc sửa chữa.Vũ khí (Weapon): Các loại súng (Gun) từ súng bắn tay đến súng máy hay xe Tank – to tướng và đầy sức mạnh.

Khoan đã! …………. Có vũ khí ư? Tức là phải có thứ để bắn chứ nhỉ? Vâng! Ở một hành tinh xa xôi như Nauvis bạn tưởng bạn chỉ có một mình? Không!!!!! Bạn là một kẻ lạ mặt đến tận triệt nguồn tài nguyên ở đây thì những “cư dân dễ thương” của hành tinh này sẽ không để bạn yên. Bọn Biter, Spitter và Worm sẽ liên tục thực hiện những chuyến viếng thăm “thân thiện” đến nhà máy của bạn, bạn sẽ không hề thích nếu chúng tràn vào và cắn nát máy móc của bạn đâu. May là chúng ta có thể thiết lập hệ thống phòng thủ gồm tường bảo vệ (Wall) và các loại súng máy tự động xả đạn khi có bất cứ thứ gì đến gần.

Bắt đầu trò chơi

Từ danh mục chính, bạn cần chọn “Play” rồi chọn “New Game”. Nếu đây là lần đầu chơi, nên chơi các màn hướng dẫn.

Tạo thế giới

Tab đầu tiên của màn hình tạo thế giới cho phép người chơi lựa chọn một mẫu thế giới sẵn có. Một mẫu thế giới sẵn có là cách thay đổi nhanh những cấu hình trong hai tab còn lại. Với người mới chơi, nên chọn chế độ Mặc định hoặc Giàu tài nguyên.

Nếu chế độ hòa bình (peaceful) được chọn, quân địch sẽ không tấn công người chơi trừ khi bị người chơi tấn công trước.

Tab cấu hình tài nguyên cho phép thay đổi mức độ và số lượng tài nguyên và quân địch xuất hiện.

Tài nguyên và căn cứ địch được kiểm soát bởi 3 giá trị: tần suất, kích thước và số lượng.

Tần suất quyết định mức độ thường xuyên bạn sẽ gặp mỏ quặng hoặc căn cứ địch trong thế giới trò chơi
Kích thước xác định độ rộng của mỏ và căn cứ
Số lượng xác định số lượng tài nguyên có trong mỗi ô và mật độ căn cứ địch
Nếu bạn muốn chơi dễ dàng hơn khi mới chơi, có thể tăng các thông số này của tài nguyên trong khi giảm đi với quân địch. Lưu ý rằng có thể loại bỏ hoàn toàn quân địch trong trò chơi (giảm kích thước còn 0), tuy nhiên thường thì việc xử lý quân địch là một phần quan trọng trong trò chơi.

Tài nguyên
Hãy chắc chắn là bạn có bốn tài nguyên này gần với nơi người chơi bắt đầu chơi; Than, Quặng đồng, Quặng sắt, and Đá. Chúng nên đủ gần với nhau; vì nếu càng ở xa thì càng khó vận chuyển lại để kết hợp để dùng.

Cũng nên có nguồn nước ở khu vực bắt đầu chơi, vì sẽ cần nước cho động cơ hơi nước.

Nếu khu vực bắt đầu không có một trong số các tài nguyên này hay chúng quá xa, quá ít, đơn giản bạn chi cần nhấn Esc và chọn “Restart”. Khi đó trò chơi sẽ tạo lại bản đồ thế giới mới và bạn sẽ xuất hiện ở một khu vực mới. Có thể bạn sẽ phải thử vài lần cho đến khi một bản đồ phù hợp được tạo ra.

Sau này, chúng ta sẽ cần dầu thô. Tuy nhiên, vì là chất lỏng, nó dễ vận chuyển đi xa hơn là các tài nguyên rắn. Vì vậy, không có vấn đề gì nếu khu vực ban đầu chơi không có dầu, vì bạn sẽ không cần đến chúng cho đến giai đoạn sau của trò chơi khi có thể vận chuyển chất lỏng đi xa. Tương tự với quặng uranium. Nó được dùng để tạo ra điện và trong vũ khí cuối trò chơi và chỉ có thể khai thác sau khi đã có dầu mỏ.

Mọi thứ trong Factorio đều tạo ra từ bảy tài nguyên cơ bản này, và bạn sẽ cần tới tất cả các loại (trừ uranium) để hoàn thành trò chơi.

Tạo công cụ
Bạn sẽ thấy, nếu không có công cụ, bạn không thể khai thác tài nguyên hay phá hủy các thứ. Bạn sẽ có sẵn vài miếng sắt trong túi khi bắt đầu chơi, đủ để làm một cái rìu sắt. Để làm vậy, vào tab "Production / Sản xuất" của mục chế tạo (tab thứ hai), và click vào biểu tượng rìu sắt.

Khởi đầu bạn có Lò nung bằng đá Máy đào mỏ kiểu đốt lửa. Nhờ đó, bạn chỉ phải khai thác một ít tài nguyên bằng tay. Trước tiên, bạn nên đặt máy đào mỏ ở rìa một mỏ sắt, hướng về phía lò nung.

Bạn có thể đổi hướng máy đào bằng cách bấm “R” trước khi đã đặt máy hay sau khi đặt máy bằng cách trỏ chuột trên máy và bấm “R”. Mũi tên màu vàng nhỏ sẽ chỉ chỗ mà quặng sắt đào được đẩy ra. Bạn để lò nung ở trước mũi tên đó, khi đó máy đào sẽ tự động đưa quặng vào lò nung, trông giống như thế này: