Kho tàng truyện dân gian phong phú đã tạo nên rất nhiều trò chơi hay cho thiếu nhi Việt Nam. Trong đó phải kể đến Rồng Rắn Lên Mây với những câu ca quen thuộc, dễ nhớ. Cùng khám phá cách chơi Rồng rắn lên mây qua bài viết này nhé! 


Cách chơi Rồng Rắn Lên Mây | Hướng dẫn cách chơi mới nhất

I. Giới thiệu trò chơi Rồng Rắn Lên Mây

Rồng rắn lên mây là một trò chơi dân gian gắn liền với tuổi thơ của nhiều người, đặc biệt là đối với những đứa bé sinh ra và lớn lên tại những vùng nông thôn có nhiều ruộng lúa. Rồng rắn lên mây đòi hỏi sự nhanh nhẹn, khéo léo, cũng như tinh thần đoàn kết, khả năng đối đáp của các bạn nhỏ. Đặc biệt đây còn là một trò chơi liên quan đến nghi thức cầu mưa của cư dân nông nghiệp. Ngày nay trong rắn lên mây được chơi bố biến nhiều hơn tại các lớp mẫu giáo để các em có thể biết được một trò chơi của dân tộc đầy sức thú vị, các buổi họp mặt cũng biến tấu trò chơi này một cách vui nhộn. 


II. Chuẩn bị trước khi chơi

1. Người chơi

Cũng như bao trò chơi dân gian khác rồng rắn lên mây không giới hạn số người chơi, tuy nhiên để quản trò có thể theo dõi, cũng như để các thành viên có thể đọc bài đồng dao một cách tốt nhất thì số lượng nên từ khoảng 6 đến 12 người, để mọi người có thể thoải mái vui chơi chạy nhảy mà không bị xô đẩy dẫn đến chấn thương.

2. Dụng cụ

Có thể nói rồng rắn lên mây là một trò chơi dân gian mà không cần phải chuẩn bị dụng cụ gì. Tuy nhiên trò chơi vận dụng trên một lời bài đồng dao, do đó các bạn khi tham gia phải thuộc bài đồng dao này, hoặc chuẩn bị những bản in để mọi người theo dõi giúp cho trò chơi trơn chu, dễ chơi hơn

3. Địa điểm

Cũng giống như cái trò chơi dân gian như: kéo co, bịt mắt bắt dê…. thì rồng rắn lên mây cũng nên chọn những địa điểm rộng, bằng phẳng, không có nhiều vật cản trở cũng như vật sắc nhọn có thể gây thương tích nguy hiểm. Bạn có thể chọn các sân chơi như sân bóng, bãi biển để chơi rồng rắn lên mây an toàn.


III. Cách chơi Rồng Rắn Lên Mây

1. Trước khi bắt đầu

Về nhân vật trong rắn lên mây có hai nhân vật chính là thầy thuốc và tất cả những người còn lại sẽ đóng vai là rồng rắn, trong đó có một người đi đầu (thường sẽ chọn những thành viên khỏe mạnh nhất để tránh bị ngã cho những người phía sau), các thành viên còn lại sẽ nối nhau tạo thành một một dãy các mắt xích.


Nhân vật chơi

2. Bắt đầu

Thầy thuốc sẽ là người đứng yên tại một vị trí sau đó giao lưu cùng với lại đoàn trong rắn qua bài đồng dao. Sau đó đoàn rồng rắn sẽ bám đuôi nhau thay phiên nhau trả lời những câu hỏi của người thầy thuốc.

Bài đồng dao sẽ bắt đầu bằng những câu: 

Rồng rắn lên mây

Có cây lúc lắc

Có nhà hiển binh

Thầy thuốc có nhà hay không?

Khi hát đến chữ cuối cùng cả đoàn rồng rắn khi đó sẽ dừng lại trước mặt thầy thuốc, để hỏi xem thầy có nhà không nếu và chăm chú xem thầy thuốc sẽ trả lời như thế nào, sau đó tiếp tục bài đồng dao.


Bắt đầu trò chơi

Nếu thầy thuốc trả lời “không”: Thầy thuốc đi chợ rồi (hoặc một lý do gì đó đi chơi, đi thăm gia đình, đi mua đồ, đi ngủ…  => Thì đoàn rồng rắn tiếp tục hát, cho đến khi nào thầy thuốc chịu trả lời là “có” thì lại hát tiếp tục những đoạn sau của bài đồng dao.

Nếu thầy thuốc trả lời “Có": Sẽ có một bài đồng dao giữa thầy thuốc và đang trong rắn khi này thầy thuốc và rồng rắn sẽ thay phiên nhau trả lời những câu hỏi mà đối phương đưa ra các bạn lưu ý theo dõi bài đồng dao để hiểu rõ hơn nhé. Thầy thuốc và đoàn Rồng rắn cùng nhau đối đáp.

Thầy thuốc: Có, mẹ con rồng rắn đi đâu?

Rồng rắn: Rồng rắn đi lấy thuốc cho con

Thầy thuốc: Con lên mấy?

Rồng rắn: Con lên một

Thầy thuốc: Thuốc chẳng ngon

Rồng rắn: Con lên hai

Thầy thuốc: Thuốc chẳng ngon

Rồng rắn: Con lên ba

Thầy thuốc: Thuốc chẳng ngon

Rồng rắn: Con lên bốn

Thầy thuốc: Thuốc chẳng ngon

Rồng rắn: Con lên năm

Thầy thuốc: Thuốc chẳng ngon

Rồng rắn: Con lên sáu

Thầy thuốc: Thuốc chẳng ngon

Rồng rắn: Con lên bảy

Thầy thuốc: Thuốc chẳng ngon

Rồng rắn: Con lên tám

Thầy thuốc: Thuốc chẳng ngon

Rồng rắn: Con lên chín

Thầy thuốc: Thuốc chẳng ngon

Rồng rắn: Con lên mười

Thầy thuốc: Thuốc ngon vậy, xin khúc đầu

Rồng rắn: Cùng xương cùng xẩu.

Thầy thuốc: Xin khúc giữa.

Rồng rắn: Cùng máu cùng me.

Thầy thuốc: Xin khúc đuôi

Rồng rắn: Tha hồ mà đuổi.

Bài đồng dao rồng rắn lên mây

Trong quá trình chơi đoàn rồng rắn và thầy thuốc có thể linh động, không nhất thiết phải trả lời theo từng thứ tự mà có thể hỏi thứ tự tùy ý ngắt quãng cho ngắn lời thoại, cũng như làm cho bài đồng dao thêm sinh động, cuộc chơi thêm phong phú.

Khi đoàn rồng rắn hát tới câu “tha hồ mà đuổi” thì thầy thuốc bắt đầu đuổi đoàn rồng rắn. Khi này người đứng đầu khi nãy sẽ bảo vệ cái đoạn đuôi phía sau. Thầy thuốc cần phải làm tất cả mọi thứ để chạm được khúc đuôi, có nghĩa là chạm vào người cuối cùng của đoàn rồng rắn.

Nếu thầy thuốc bắt được khúc đuôi, thì người đó sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Hay là những ai bị đứt ra khỏi đoàn rồng rắn, cũng được xem như là thua cuộc và bị loại khỏi cuộc chơi.

3. Các lượt chơi tiếp theo

Trò chơi rồng rắn lên mây không có kết thúc ngay lập tức, mà sẽ bắt đầu lượt chơi mới, tuy nhiên sẽ không bao gồm những bạn chơi bị loại vừa rồi. Và tiếp tục diễn ra cho đến khi chỉ còn một người chơi với một thầy thuốc. Sau đó bạn có thể bắt đầu một trò chơi mới. Do đó đừng để bị thua cuộc sớm nếu Như vẫn muốn chiến đấu cùng với lại thầy thuốc và những bài đồng dao hấp dẫn. 

IV. Biến thể bài hát Rồng Rắn Lên Mây

Rồng rắn lên mây không còn chỉ là dành cho những đứa trẻ, mà còn thích hợp trong những cuộc họp mặt giao lưu ở các công ty, những buổi chơi trò chơi tập thể. Do đó để phù hợp hơn, người ta có thể thay đổi cách gọi, từ thầy thuốc trở thành ông chủ bà chủ, các ngành nghề cũng có thể thay đổi để phù hợp hơn với công ty, người tổ chức sự kiện. Bài đồng dao cũng có những biến thể của nó dưới đây là một ví dụ: 

Mở đầu:

Rồng rắn lên mây cái cây xúc xắc Hỏi thăm ông chủ (hoặc bà chủ) có ở nhà không?

Nếu Câu trả lời "Không" chúng ta có bài hát đối đáp.

Ông chủ: Không! Ông chủ đi vắng rồi (Không Ông chủ ông đi lượm rác)

Rồng rắn: Trời ơi, hôi quá! (hay ngoan quá)

Ông chủ: Ông chủ đi dự sinh nhật.

Rồng rắn: Trời ơi, vui quá!

Ông chủ: Ông chủ đi du lịch.

Rồng rắn: Trời ơi, vui quá!



Team building

Nếu Câu trả lời "Có" chúng ta tiếp tục bài đồng dao. 

Ông chủ: Có nhà! Bọn mày đi đâu?

Rồng rắn: Đi mượn con dao với cái thớt.

Ông chủ: Mượn để làm gì?

Rồng rắn: Để chặt cá (hoặc xúc xích).

Ông chủ: Chặt khúc nào? 

Đầu của đoàn rồng rắn nói: Chặt khúc đầu (hoặc khúc giữa, khúc cuối)

Lúc đó ông chủ phải đuổi cho bằng được khúc mà người đầu đoàn rồng rắn nói.