Lý thuyết

  • Mục tiêu

Học viên có thể hiểu về khái niệm loa máy tính.

  • Tổng quan

Loa máy tính là thiết bị xuất dữ liệu ra dưới dạng âm thanh phục vụ nhu cầu làm việc và giải trí của con người. Loa máy tính thường được kết nối với máy tính thông qua ngõ xuất audio của card âm thanh trên máy tính.

Trong một số trường hợp tai nghe (headphone) được sử dụng thay thế cho loa máy tính (thích hợp trong công sở, phòng games hoặc các tụ điểm truy cập Internet có nhiều máy trong một không gian giới hạn). Về cấu tạo, nó cũng là những chiếc loa có kích thước nhỏ gọn, công suất thấp, thiết kế để người dùng có thể đeo vào tai (và thường tích hợp thêm micro). Loại này cắm thẳng vào card âm thanh mà không cần mạch khuếch đại (trừ dạng tai nghe không dây có mạch phát và khuếch đại trực tiếp), chúng có thể được gắn thêm biến trở để điều chỉnh âm lượng phù hợp với âm lượng muốn nghe.

    • Các loại loa máy tính

    Loa máy tính loại độc lập thường được phân loại theo số lượng loa vệ tinh và thùng loa siêu trầm, ký hiệu bởi hai thông số ngăn cách nhau bằng một dấu chấm: dạng X.Y, trong đó: X là số loa vệ tinh, Y là số loa trầm (trong thời điểm hiện tại, Y = 1). Ví dụ:

    2.1: Bộ loa gồm 2 loa vệ tinh, một loa trầm.

    Loa máy tính còn có thể được tích hợp sẵn trên máy tính xách tay và tích hợp sẵn trên màn hình máy tính, các loại này chỉ đơn thuần là hệ thống 2.0 (cá biệt cũng có loại loa tích hợp trên các màn hình máy tính có thể hợp chuẩn 2.1 khi có thêm loa trầm - Một số loại màn hình LCD của hãng ASUS đã xuất hiện loại này).

    • Các kiểu ngõ tín hiệu đầu vào loa máy tính

    Ngõ đầu tín hiệu đầu vào loa máy tính gồm hai loại: cách 1 qua giắc cắm tai nghe ở phía sau ( với case máy bàn) hoặc ở mặt bên với laptop, hoặc là cách 2 qua kết nối BlueTooth.

      • Trên máy tính bàn thì giắc cắm tai nghe thường ở phía sau và có màu xanh lá cây:
      • Trên laptop thì giắc cắm tai nghe thường ở phía bên cạnh và có ký hiệu là cái headphone(tai nghe)
      • Với kết nối Bluetooth thì trên loa sẽ có cung cấp sẵn công nghệ này.

    Câu hỏi

    Dựa theo nội dung bài học, có bao nhiêu cách kết nối loa và máy tính ?
    A. 1
    B. 2
    C. 3
    D. 4