Lý thuyết

  • Mục tiêu

Học viên có thể hiểu về khái niệm máy chiếu.

  • Tổng quan

Giống như màn hình máy tính, máy chiếu ( Projector) là thiết bị xuất dữ liệu ra dưới dạng hình ảnh để người dùng có thể quan sát được bằng mắt.

Máy chiếu là một thiết bị công nghệ với đa dạng các chức năng và phục vụ trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau như giáo dục, văn phòng, sự kiện, hội thảo, giải trí,...

Trên thị trường hiện nay máy chiếu được chia ra làm 2 dạng công nghệ chính
  • Công nghệ LCD

Máy chiếu LCD là tổng hợp hình ảnh dựa trên 3 màu cơ bản là đỏ, lục và màu xanh dương như cơ chế đang đươc dùng phổ biến trong chế tạo màn hình hay in ấn. Nguồn sáng trắng ban đầu được rách thành ba nguồn sáng đơn sắc là đỏ, lục, xanh dương và chúng đề được dẫn đến 3 tấm LCD độc lập. Nếu điểm ảnh trên tấm LCD ở trạng thái đóng, ánh sáng không thể xuyên qua thì điểm ảnh biểu diễn trên màn hình là màu đen.

Với công nghệ LCD hiện nay trên thị trường Việt Nam các mode máy chiếu được thiết kế với công nghệ LCD như là: máy chiếu EPSON, máy chiếu SONY, máy chiếu PANASONIC, máy chiếu HITACHI, ……

Ưu điểm: máy chiếu công nghệ LCD thể hiện sự phong phú sắc độ màu, hình ảnh sắc nét, độ sáng hình ảnh cao. Do tổ hợp cùng lúc 3 màu RGB với nguồn sáng ổn định, máy chiếu LCD 3 chíp tái hiện mày sắc phong phú và chuyển tiếp màu mượt hơn công nghệ DLP 1 chíp. Về cường độ sáng ansi của LCD có phẩn nhỉnh hơn DLP.
KHUYẾT ĐIỂM: Cấu tạo lớn hơn, vì thành phần lắp ráp brrn trong của LCD đa dạng hơn. Các tấm kình LCD có thể bị hỏng do thời gian sử dụng lâu dài, và khi thay thế thì mức tiền bỏ ra rất đắt. Nhược điểm: Máy chiếu công nghệ LCD thường thể hiện nhược điểm khi chiếu phim, nó sẽ lộ điểm ảnh và màu đen không thật, Tuy nhiên với hệ máy chiếu phân giải XGA hiện nay, mắt thường cũng rất khó để phân biệt được điểm ảnh
  • Công nghệ DLP

Công nghệ DLP do Texas Intruments phát triển độc quyền vào năm 1997 sử dụng gương để phản chiếu ánh sáng. Một chịp DMD được tích hợp đến hàng ngàn vi gương, mõi vi gương tương ứng là một điểm ảnh. Vì gương dao động hàng ngàn lần / giây và thể hiện được 1024 cấp độ xám. Để thể hiện hình ảnh màu, một bánh quay màu được đặt giữa nguồn sáng và DMD. Hiện nay phổ biến là hệ thống sử dụng bánh quay 4 màu gồm đỏ, lục, xanh dương và trắng lần lượt tạo và xuất ra 4 ảnh đơn sắc trong một chu kỳ.

Một số hãng máy chiếu sử dụng công nghệ DLP: máy chiếu BENQ, máy chiếu NEC, máy chiếu VIEWSONIC, máy chiếu INFOCUS, máy chiếu OPTOMA, ………

Ưu điểm: Tạo được hình ảnh mượt, không bị lộ điểm ảnh, độ tương phản cao và không bị hiện tượng lệch hội tụ như công nghệ dùng 3 tấm LCD. Cấu tạo máy chiếu DLP đơn giản hơn LCD 3 tấm nên kích thước của mấy nhỏ và trọng lượng nhẹ hơn. Tuổi thọ bóng đèn được kéo dài hơn công nghệ LCD Nhờ đưa thêm màu trắng vào bánh quay màu mà hình ảnh tạo ra bởi máy chiếu DLP sáng hơn và có màu trắng rất thuần khiết. Việc loại bỏ màu trắng và dùng bánh quay nhiều màu giúp máy chiếu DLP thể hiện màu tươi sáng và phong phú sắc độ màu hơn, nhưng độ sáng sẽ bị giảm xuống, vậy nên muốn xem phim thì phải chọn không gian phòng tối.
Khuyết điểm:  Độ bão hòa máy thấp hơn. Hiệu ứng cầu vồng, xuất hiện dưới dạng một vệt sáng giống như cầu vồng lóe lên, thường sau những vật thể sáng, khi nhìn từ cạnh này sáng cạnh kia của màn ảnh, hay từ khi hình ảnh chiếu trên màn ảnh quay sáng nhìn vật thể ngoài màn ảnh. 
  • CÁC CỔNG KẾT NỐI QUAN TRỌNG TRÊN MÁY CHIẾU

Cổng AV: Thông thường cổng này có 3 kết nối riêng rẽ đỏ, vàng, trắng (giắc màu vàng truyền tín hiệu Video, hai giắc trắng đỏ truyền các tín hiệu âm thanh), nhưng ở các máy chiếu mini thì cổng này thường được sử dụng chuẩn 1in3, có nghĩa là chỉ có 1 giắc tròn duy nhất để truyền cả tín hiệu video lẫn âm thanh.

Cổng ComponentCổng này có 3 giắc tròn có ba màu khác nhau (thường là đỏ, xanh lam, xanh dương) để truyền các tín hiệu màu sắc và tín hiệu về độ sáng tối. Mặc dù có ba giắc giống như cổng AV nhưng cổng Component chỉ cho phép truyền tín hiệu hình ảnh mà không mang theo âm thanh.

Cổng VGA: Cổng VGA có khá nhiều trên các máy tính để bàn hay các laptop đời cũ, trên nhiều thiết bị thì cổng VGA còn được ký hiệu bằng chữ Computer. Cổng VGA hỗ trợ tín hiệu với độ phân giải tối đa lên đến 2048×1536 cùng tần số quét 85Hz, có nghĩa là bạn có thể thưởng thức các bộ phim với độ phân giải Full HD thông qua cổng kết nối này.

Cổng HDMI: Cổng HDMI là cổng kết nối chuẩn mới nhất hiện nay, cổng này cho phép người dùng truyền cả tin hiệu âm thanh lẫn hình anh với chất lượng tốt nhất. Chuẩn HDMI 2.0 mới nhất cho phép truyền tín hiệu video với độ phân giải lên đến 8K.

  • Chức năng của một vài nút bấm thông dụng trên máy chiếu.

Để sử dụng máy chiếu, đầu tiên chúng ta cần kết nối máy chiếu với nguồn điện cũng như nguồn xuất dữ liệu. Sau đó

Điều chỉnh nút POWER: Dùng để tắt/bật máy chiếu

Điều chỉnh nút Input: Dùng để lựa chọn nguồn dữ liệu đầu vào

Điều chỉnh nút TILT: Dùng để nâng cao, hạ thấp độ cao của đèn

Điều chỉnh nút Zoom: để phóng to, thu nhỏ kích thước hình ảnh

Điều chỉnh nút Focus: Để chỉnh độ nét của hình ảnh (Một số dòng dùng Auto Focus).

Câu hỏi

Dựa theo nội dung bài học, có thể phân máy chiếu ra làm mấy loại ?
A. 1
B. 2
C. 3
D. 4