Lý thuyết

  • Mục tiêu

Học viên có thể hiểu về khái niệm màn hình máy tính.

  • Tổng quan

Màn hình máy tính là thiết bị điện tử gắn liền với máy tính với mục đích chính là hiển thị và giao tiếp giữa người sử dụng với máy tính.

Đối với các máy tính cá nhân (PC), màn hình máy tính là một bộ phận tách rời. Đối với máy tính xách tay màn hình là một bộ phận gắn chung không thể tách rời. Đặc biệt: màn hình có thể dùng chung (hoặc không sử dụng) đối với một số hệ máy chủ.

Có nhiều loại màn hình máy tính, theo nguyên lý hoạt động thì có các loại màn hình máy tính sau:

  • Màn hình máy tính loại CRT

Là loại màn hình máy tính với nguyên lý ống phòng chùm điện tử (CRT)

  • Màn hình tinh thể lỏng

Dựa trên công nghệ về tinh thể lỏng nên rất linh hoạt, có nhiều ưu điểm hơn màn hình CRT truyền thống, do đó hiện nay đang được sử dụng rộng rãi, dần thay thế màn hình CRT.

  • Màn hình IPS

Đây là loại màn hình thường được trang bị trên nhũng thiết bị công nghệ cao cấp, sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật so với những loại màn hình LCD thông thường khác. IPS giảm thiểu đáng kể lượng ánh sáng tán xạ, cung cấp góc nhìn rộng lên đến 178 độ cũng như màu sắc hình ảnh hiển thị sống động và trung thực hơn. Nhờ những ưu điểm vượt trội trên, màn hình IPS thường được trang bị trên những thiết bị cao cấp, phù hợp với những ai sử dụng để thiết kế đồ họa vốn đòi hỏi khắt khe về chất lượng hiển thị.

  • Màn hình Retina

 Là công nghệ màn hình được trang bị trên các dòng Macbook Pro của Apple từ năm 2012, hỗ trợ độ phân giải lên đến 2560x1600 pixel cho mật độ điểm ảnh đạt 232,22 ppi đối với phiên bản 13 inch và 2880x1800 pixel cho mật độ điểm ảnh đạt 226,42 ppi đối với phiên bản 15.4 inch.

  • Độ phân giải màn hình
    • Bất kỳ màn hình nào cũng được cấu thành từ vô số những điểm ảnh (pixels) được xếp liên tiếp với nhau theo số hàng và số cột nhất định. Chính vì vậy, độ phân giải chính là số hàng ngang và số cột dọc của màn hình đó.

       Ví dụ: Đối với độ phân giải Full HD 1080 x 1920 pixels mà bạn thường thấy trên các dòng điện thoại thông minh và máy tính bảng thì điều đó đồng nghĩa với màn hình đó có 1920 hàng ngang và 1080 cột dọc chứa các điểm ảnh. Và khi đó sẽ có khoảng 1920 x 1080 = 2073600 pixels tồn tại trên màn hình hay còn gọi ngắn gọn là 2.07 Megapixels (1 Megapixels = 1 triệu pixels).

      Xét trên cùng một kích thước màn hình, màn hình nào có càng nhiều điểm ảnh hay nói cách khác là độ phân giải càng cao thì càng hiển thị sắc nét.

    • Các độ phân giải phổ biến hiện nay như:

      • HD: 1280 x 720 pixels hay 1366 x 768 pixels
      • Full HD: 1920 x 1080 pixels.
      • QHD (2K): 2560 x 1440 pixels.
      • UHD (4K): 3840 x 2160 pixels hoặc 4096 x 2160 pixels.
    • Các kiểu giao tiếp kết nối của màn hình máy tính

    Các kiểu giao tiếp thông dụng giữa màn hình máy tính và máy tính là: VGA, DVI ngoài ra còn kiểu mới có trong những năm gần đây là HDMI  DisplayPort/Mini DisplayPort.

      • VGA ( Video Graphics Array ) là một chuẩn hiển thị được giới thiệu năm 1987 từ hãng IBM cùng loại máy tính PS/2. Nó dùng để hỗ trợ việc kết nối từ laptop tới các thiết bị trình chiếu (máy chiếu, màn hình ngoài...) thông qua dây cáp.Dây cáp VGA có 15 chân kết nối, hỗ trợ nhiều chuẩn độ phân giải 640x400px, 1280x1024px, hiện nay có thể lên đến 1920x1080 px (FullHD), 2048x1536px.
      • DVI là kiểu truyền theo tín hiệu số, đa phần màn hình tinh thể lỏng hiện nay sử dụng chuẩn này, phần còn lại vẫn sử dụng theo D-Sub. Kiểu giao tiếp này có ưu điểm hơn so với kiểu D-Sub là có thể cho chất lượng ảnh tốt hơn. Tuy nhiên để sử dụng kiểu DVI đòi hỏi cạc đồ hoạ phải hỗ trợ chuẩn này (đa số các cạc đồ hoạ rời đều có cổng DVI, tuy nhiên cạc đồ hoạ tích hợp sẵn trên bo mạch chủ phần nhiều là không hỗ trợ).
      • HDMI là chuẩn xuất hình ảnh rất phổ biến trên hầu hết những chiếc TV, màn hình máy tính và máy chiếu độ phân giải cao hiện nay. Tùy vào card đồ họa trên máy tính mà HDMI có thể xuất hình ảnh với độ phân giải lên đến 4K, song bạn có thể không xuất được ra 2 màn hình cùng lúc từ 1 cổng HDMI duy nhất. HDMI cũng có thể truyền âm thanh vì vậy nếu màn hình hoặc TV nhà bạn có loa thì âm thanh cũng sẽ được phát.
      • DisplayPort/Mini DisplayPort là chuẩn xuất hình ảnh tân tiến nhất hiện nay, với khả năng xuất hình ảnh ở độ phân giải 4K 60Hz (hoặc lên đến 3 màn hình Full HD nếu sử dụng hub mở rộng). Một số mẫu máy tính sử dụng Mini DisplayPort (có kích thước nhỏ hơn DisplayPort) hoặc gửi tín hiệu DisplayPort thông qua cổng USB-C. Giống với HDMIDisplayPort cũng có thể truyền tín hiệu âm thanh cùng với hình ảnh.

    Câu hỏi

    Dựa theo nội dung bài học, có bao nhiêu loại cổng kết nối có thể sử dụng với màn hình ?
    A. 1
    B. 2
    C. 3
    D. 4