Lý thuyết

Mục tiêu

Học viên hiểu được phần mềm nén và giải nén dữ liệu là gì, cách chúng hoạt động, cách sử dụng và giới thiệu một số phần mềm nén và giải nén thông dụng

  • Phần mềm nén và giải nén dữ liệu là gì?
    • Phần mềm nén và giải nén là những phần mềm sử dụng các thuật toán nén dữ liệu để chuyển định dạng thông tin sử dụng ít bit hơn cách thể hiện ở dữ liệu gốc. Tùy theo dữ liệu có bị thay đổi trước và sau khi giải nén không, người ta chia nén thành hai loại: Nguyên vẹn (lossless) và bị mất dữ liệu (lossy). Nén mất dữ liệu giảm số lượng bit bằng cách xác định các thông tin không cần thiết và loại bỏ chúng.
    • 7-Zip, WinRAR và WinZIP là ba phần mềm hỗ trợ nén và giải nén file phổ biến nhất hiện nay. Cả ba chương trình này đều rất dễ sử dụng và có các tính năng tương tự nhau, giúp bạn sắp xếp và đóng gói nhiều file nhỏ vào 1 file duy nhất. Cùng với đó, tiết kiệm đáng kể dung lượng lưu trữ trên máy tính. Các phần mềm này đều nén nguyên vẹn dữ liệu.
  • WinRAR
    WinRAR là công cụ nén và giải nén các dữ liệu, làm giảm dung lượng file mà không ảnh hưởng đến chất lượng, kích thước của các file gốc. WinRAR hỗ trợ nén và giải nén nhiều tập tin, bạn có thể xem trước các file có bên trong các file nén trước khi giải nén chúng, cho phép đặt mật khẩu để bảo vệ tối đa cho các file nén.

  • WinZip
    Sử dụng WinZip để nén các dữ liệu và giải nén các file nén với đầy đủ các định dạng như ZIP, RAR, 7Z, TAR, GZIP, CAB, IMG... WinZip cho phép bạn đặt mật khẩu để bảo vệ các file nén cũng như sao lưu các tập tin. Nhờ tiện ích này, bạn sẽ dễ dàng chia sẻ các file trên mạng Internet, tiết kiệm không gian lưu trữ trên máy tính.

  • 7-Zip
    7-Zip là phần mềm nén và giải nén được phát triển dành cho máy tính cá nhân, thực hiện công việc với hầu hết các định dạng nén phổ biến trên thế giới như ZIP, GZIP, BZIP2, TAR... 7 Zip này khi giải nén thường không chiếm quá nhiều dung lượng hệ thống vì vậy, bạn vừa có thể nghe nhạc vừa giải nén, xem phim hoặc soạn thảo văn bản...

  • Cách nén và giải nén

Sau khi cài đặt các phần mềm nén hay giải nén, công việc còn lại là vô cùng đơn giản.
Để nén file: Chuột phải vào file cần nén > Add to Archive > Chọn định dạng file nén (RAR, ZIP, RAR4...) sau đó ấn OK và chờ.
Để giải nén file: Chuột phải vào file đã nén > Attract file > Chọn vị trí lưu file giải nén sau đó ấn OK và chờ.

Câu hỏi

Sau khi nén, các file sẽ thay đổi như thế nào?

A. Tăng dung lượng, giữ nguyên định dạng file ban đầu.

B. Giảm dung lượng, giữ nguyên định dạng file ban đầu.

C. Giảm dung lượng, thay đổi định dạng file ban đầu.

D. Không thay đổi gì cả.