Lý thuyết

Mục tiêu

Học viên hiểu được phần mềm hỗ trợ từ xa là gì, cách vận hành và giới thiệu hai phần mềm Ultraviewer và Teamviewer

Phần mềm hỗ trợ từ xa là gì

Phần mềm hỗ trợ từ xa là phần mềm có vai trò kết nối giữa 2 hoặc nhiều  máy tính, trong đó một máy tính có thể truy cập và thao tác lên một hoặc các áy tính khác.

UltraViewer và TeamViewer

  • UltraViewer là một phần mềm chuyên dùng để điều khiển máy tính từ xa, có kèm chức năng chat, chia sẻ màn hình, chia sẽ tập tin giữa một hoặc nhiều máy tính thông qua mạng Internet. Phần mềm được thiết kế để sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, nhưng mục đích quan trọng nhất là hỗ trợ. Ví dụ máy tính của bố mẹ bạn gặp chục trặc nào đó và cần nhờ sự hỗ trợ của bạn từ xa, bạn có thể điều khiển máy tính để hỗ trợ bố mẹ mình. Hoặc đối tác, bạn bè của bạn cần hướng dẫn hỗ trợ sử dụng một phần mềm hoặc một công việc nào đó trên máy tính như Word, Excel, Power point, cài đặt game và hay các phần mềm... bạn cũng có thể điều khiển máy tính từ xa hướng dẫn họ được.
     
       
        UltraViewer và TeamViewer​
  • Cách sử dụng
    • Cách dùng teamviewer và ultraviewer đều giống nhau để điều khiển máy tính từ xa này đòi hỏi cả 2 máy tính điều khiển và được điều khiển đều phải đang mở Teamviewer hay Ultraviewer. Mặc định khi bạn bật chương trình, Hai ứng dụng trên sẽ khởi động và kết nối về trang chủ của nó để lấy mã đăng ký ID và password.
    • Còn đối với máy tính được điều khiển máy tính khác thì TeamViewer và Ultraviewer sẽ đóng vai trò chương trình kết nối và hiển thị nội dung của máy tính bị điều khiển trên cửa sổ chương trình. Bạn sẽ có thể dùng chuột, bàn phím của máy tính mình để điều khiển “màn hình” máy tính kia, để làm được việc này thì bạn phải được máy tính bị điều khiển cung cấp cho ID và Password.
  • Quá trình điều khiển
    • UltraViewer được thiết kế chuyên để điều hỗ trợ nhiều máy tính cùng lúc. Nếu dùng Teamviewer mà phải hỗ trợ nhiều người cùng lúc, việc chuyển qua chuyển lại giữa các màn hình sẽ có nhiều khó khăn, cửa sổ chat của teamviewer khi hoạt động song song nhiều người sẽ rất khó kiểm soát và còn không có thông báo khi có tin nhắn mới đến. Trong khi đó UltraViewer lại có sự cải tiến đáng kể về điểm này, bạn có thể dễ dàng quản lý nhiều màn hình cùng lúc, vừa làm việc khác vừa hỗ trợ khách hàng do khung chat được đặt on-top ở góc bên tay phải màn hình, khi có tin nhắn đến UltraViewer cũng notify rõ ràng cho bạn biết và bạn chỉ cần click 1 cái là màn hình của đối tác sẽ hiện ra.
    • Ví dụ bạn đang điều khiển máy hỗ trợ. Thì thực chất máy được điều khiển đang liên tục chụp những screenshot gửi về máy của bạn. Những tấm ảnh sẽ đưuọc hiển thị liên tiếp ra cho bạn nhanh tới mức bạn không nhận ra nó là những tấm ảnh. Khi bạn đang làm việc với phần mềm, những thao tác chuột, bàn phím của bạn sẽ được phần mềm nắm bắt và gửi qua bên máy bạn. Và phần mềm sẽ hỗ trợ có nhiệm vụ thao tác lại y chang những gì bạn làm lên máy được điều khiển.
  • Khả năng hoạt động
    • Cả TeamViewer và UltraViewer đều được thiết kế để làm việc sau tường lửa. Điều đó có nghĩa rằng bạn không cần phải hướng dẫn khách hàng tải phần mềm về rồi chỉnh lại tường lửa để phần mềm hoạt động. Khách hàng của bạn chỉ cần tải về và chạy rồi gửi ID và Pass cho bạn là bạn có thể điều khiển vào máy tính của khách hàng ngay.
    • UltraViewer và TeamViewer đều có tính năng chia sẻ file. Với UltraViewer mọi thứ được thiết kế bảo mật và thuận tiện thông qua cửa sổ chat, bạn có thể chia sẻ file với thao tác kéo thả vào cửa sổ chat được hiển thị trên đầu màn hình (always-on-top) nên luôn sẵn sàng cho bạn kéo và thả. Đồng thời ở đầu máy của người bị điều khiển có thể quan sát được được bạn lấy đi những file nào và gửi đến những file nào. Trong khi ở TeamViewer bạn có thể copy file mà vô tình người bị điều khiển không biết.

Câu hỏi

Ultraviewer và Teamviewer có cho phép 2 máy tính điều khiển qua lại không?

A. Chỉ có với Ultraviewer

B. Chỉ có với Teamviewer

C. Cả 2 đều có thể

D. Cả 2 đều không thể