Trang chủ > Phần cứng máy tính

Lý thuyết

  • Mục tiêu

Học viên hiểu được đĩa mềm là gì, chức năng và hoạt động của chúng trong kiến trúc máy tính.

  • Tổng quát

Trong các bài học trước đó, chúng ta đã được giới thiệu sơ qua cho các bạn biết chức năng chính của một số thiết bị lưu trữ dữ liệu, và trong bài viết này thì chúng ta sẽ tìm về một trong số các thiết bị thuộc thế hệ cũ, tiền thân của các thiết bị hiện đại hiện nay.

  • Đĩa mềm là gì?


Đĩa mềm là phương tiện lưu trữ từ tính (bộ nhớ thứ cấp) có thể tái sử dụng nhiều lần được IBM giới thiệu vào năm 1971. Đĩa mềm được sử dụng ngày nay là loại có vỏ nhựa "cứng" và chứa được 1.44 MB. Tên đĩa "mềm" xuất phát từ lý do là các đời đĩa đầu tiên được bọc trong các lớp vỏ mềm có thể uốn cong, gập khúc được. Đĩa mềm trở nên "quá nhỏ bé" so với nhu cầu sử dụng ngày nay và công nghệ đĩa mềm đã bị khai tử. Đĩa mềm còn được gọi là "diskette", là một vật liệu có từ tính (magnetic material) hình tròn mềm tương tự như băng từ (magnetic tape), chỉ khác ở chỗ cả hai bề mặt của đĩa mềm được sử dụng để lưu thông tin.

  • Chức năng chính của đĩa mềm

Đĩa mềm là phương thức chủ yếu dùng cho việc phân phối các phần mềm và dữ liệu máy tính cho đến giữa thập kỷ 1990 trước khi đĩa CD-ROM được ưa chuộng như ngày nay.