Lý thuyết

  • Mục tiêu

Học viên có thể hiểu về khái niệm và mục đích sử dụng của trình soạn thảo.

  • Tổng quan

Trình chỉnh sửa mã nguồn là một chương trình soạn thảo văn bản được thiết kế đặc biệt để chỉnh sửa mã nguồn của các chương trình máy tính. Nó có thể là một ứng dụng độc lập hoặc nó có thể được tích hợp vào môi trường phát triển tích hợp hoặc trình duyệt web.

  • Các trình soạn thảo thông dụng
    1. Notepad++

    - Hệ Điều Hành: Windows
    - Giá: Miễn phí

Trình soạn thảo dễ sử dụng, ngoài ra nó còn có những plugin rất hữu hiệu dùng để hỗ trợ cho các bạn lập trình. Đủ tiêu chuẩn là gọn nhẹ mà vẫn có thể cạnh tranh với nhiều công cụ soạn thảo code khác.

2. Atom
- Hệ Điều Hành: OSX, Windows & Linux
- Giá: Miễn phí

Hỗ trợ nhiều hệ điều hành khác nhau. Được xem là “một công cụ soạn thảo “hackable” của thế kỉ 21″. Với thiết kế sáng tạo, và dễ dàng mở rộng bằng cách cài thêm những gói hỗ trợ khác.

3. Brackets
- Hệ Điều Hành: OSX, Windows & Linux
- Giá: Miễn phí

Đây là một mã nguồn mở của Adobe, được tạo ra từ những đoạn mã xây dựng nên hệ thống web. Và nếu bạn đang làm việc thường xuyên với HTML, CSS và Javascript thì code editor này có thể gây thích thú cho bạn.

4. Sublime Text

- Hệ Điều Hành: OSX, Windows & Linux
- Giá: $70
Sublime Text là một code editor khá phổ biến do Jon Skinner tạo ra vào năm 2008, được viết dựa trên ngôn ngữ lập trình Python và C++. Mặc dù Sublime Text là phần mềm thuộc dạng trả phí nhưng mà bạn có thể sử dụng miễn phí bằng cách bỏ qua thông báo bản quyền. Tuy nhiên, bạn cũng nên ủng hộ tác giả bằng cách mua bản quyền sử dụng.

5. VScode
- Hệ Điều Hành: OSX, Windows & Linux

- Giá: Miễn Phí
Visual Studio Code (viết tắt là VSCode) là một trình biên tập được phát triển bởi Microsoft dành cho Windows, Linux và macOS. Nó hỗ trợ chức năng debug, đi kèm với Git, có syntax highlighting, tự hoàn thành mã thông mình, snippets, và cải tiến mã nguồn. Nó cũng cho phép tùy chỉnh, do đó, người dùng có thể thay đổi theme, phím tắt, và các tùy chọn khác. Hiện nay, VSCode chiếm được nhiều cảm tình của dân lập trình web nhờ hiệu suất ổn định, dễ sử dụng, cộng với vô vàn tính năng hữu ích được đóng gói sẵn. Bên cạnh đó, kho plugin đồ sộ của VSCode cho phép người dùng tha hồ tùy biến và cải thiện trình soạn thảo theo hướng tiện dụng nhất.

Câu hỏi

Các trình soạn thảo mã nguồn có thể dùng để soạn thảo văn bản không?
A. Không
B. Có