Lý thuyết

  • Mục tiêu

Học viên có cái nhìn tổng quan và tìm hiểu về hai IDE phổ biến hiện nay là Netbeans và Eclipse.

  • Tổng quan về IDE cho Java

Làm thế nào để cải thiện tốc độ Java? Java IDE là công cụ bạn cần để lập trình Java một cách hiệu quả. Có rất nhiều IDE và các biên tập viên làm cho việc lập trình Java trở thành tuyệt đối nhưng chọn một trong số IDE có thể sẽ tốn nhiều thời gian.

Bạn có thể mở trình soạn thảo văn bản cơ bản như notepad vằ bắt đầu viết các chương trình cơ bản Java hoặc tiêp tục với môi trường phát triển tích hợp (IDE) đa dạng, có tính trung tâm, tích hợp (IDE) như NetBeans, Eclipse Java IDE, JDeveloper, Intellị, Android Studio, MyEclipse hoặc thậm chí là JEdit.

Trong bài học này, chúng ta sẽ cùng tìm hiều về hai IDE phổ biến được phát triển để hỗ trợ lập trình viên Java có môi trường code hiệu quả nhất: Netbeans và Eclipse.

  • Netbeans IDE

NetBeans là môi trường phát triển tích hợp mã nguồn mở miễn phí mạnh mẽ nhất cho Java và được các nhà phát triển chuyên nghiệp sử dụng cho phát triển ứng dụng doanh nghiệp, web, di động và máy tính để bàn. NetBeans là đa nền tảng IDE và được hỗ trợ trên Linux, Windows, Mac cũng như trên Oracle Solaris.

Oracle mua lại Sun Microsystems vào năm 2010 và NetBeans trở thành thành viên của Oracle. Ngay sau sự việc mua lại này, NetBeans đang nhận được những nâng cấp liên tục và cải tiến tính năng với sự tài trợ của Oracle và đóng góp từ một công đồng phát triển rất năng động.

NetBeans là một môi trường phát triển để hỗ trợ phân tích, thiết kế, mã hoá, lập hồ sơ, thử nghiệm, gỡ lỗi, biên soạn, chạy và triển khai các ứng dụng
NetBeans hỗ trợ nhiều ngôn ngữ nhưng toả sáng nhất khi nói đến sự phát triển của Java và các công nghệ liên quan. Nó cũng là IDE chính thức của Java 8. Nói tóm lại, NetBeans hỗ trợ mọi thứ trên Java.

NetBeans đi kèm với sự hỗ trợ liên tục cho GlassFish và Weblogic làm cho nó trở thành một nền tảng có thẩm quyền để phát triển ứng dụng J2EE. NetBeans hỗ trợ đầy đủ cho Dependency Injection, ngữ cảnh, Facelets (JavaServer Faces), RichFaces, IceFaces, IceFaces và web EJB,v.v…

NetBeans rất phù hợp khi phát triển với JSP, spring, struts, servlets, dịch vụ web và các khuôn khổ Hibernate. Điều làm cho NetBeans trở nên độc nhất là giải thưởng của nó, chính là tạo GUI cung cấp các công cụ kéo và thả để tạo các ứng dụng máy tính để bàn sử dụng nền tảng Swing và NetBeans.

Hỗ trợ cho sự phát triển của CLDC và CDC đã hết hiệu lực kể từ khi NetBeans xuất hiện với phiên bản mới nhất của Java ME. Nền tảng thẻ Java là JVM được hỗ trợ trên thẻ thông minh và NetBeans có thể được sử dụng cho phát triển dự án thẻ Java. Nó cũng hỗ trợ Maven cũng như hệ thống Ant xây dựng.Trong lịch sử, NetBeans lần đầu tiên được phát hành vào năm 1997, được biết đến như là một dự án của sinh viên tại Cộng hoà Séc.

  • Eclipse – Phổ biến nhất trong Java IDE

Eclipse là cái tên được đánh giá cao trong giới phát triển Java, hầu như tất cả các nhà phát triển Java tôi biết từ những ngày lập trình đã dử dụng Eclipse tại một thời điểm nào đó trong sự nghiệp phát triển của họ.

Eclipse có một hệ sinh thái riêng  của nó với một cộng đồng lớn của các nhà phát triển, tài liệu tuyệt vời và rất nhiều plugin để phát triển Java một cách tuyệt đối. Các lập trình viên sử dụng Eclipse để phát hiện điện thoại di động, máy tính để bàn, web, doanh nghiệp cũng như các ứng dụng hệ thống nhúng.

Eclipse chủ yếu được viết bằng Java và miễn phí dưới dạng mã nguồn mở Java IDE dưới giấy phép công cộng của Eclipse. Bạn có thể chạy Eclipse trên Windows Mac OS X và Linux.

Eclipse được coi là lớn khi nói đến các môi trường phát triển tích hợp. Eclipse có thể được sử dụng cho lập trình bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau nhưng tốt nhất được biết đến với Java và là IDE miễn phí tốt nhất hiện có trong tự nhiên.
Eclipse có thể mở rộng và ở đây có nhiều IDE. Java miễn phí và thương mại được xây dựng ở phía trên của Eclipse như MyEclipse, Orion và RAD của IBM.

Câu hỏi

Netbeans và Eclipse có thể chạy trên các nền tảng hệ điều hành nào?

A. macOS

B. Linux

C. Windows

D. Cả ba đáp án A, B, C.