Lý thuyết

  • Mục tiêu

Học viên có thể hiểu về khái niệm và ứng dụng của các phần mềm hỗ trợ lập trình.

  • Tổng quát

Hiện nay có rất nhiều ngôn ngữ lập trình được phát triển mạnh mẽ. Đi kèm với sự phát triển của bất kì ngôn ngữ nào, đều cần có sự hỗ trợ của một hay nhiều phần mềm lập trình mà chúng ta thường gọi là IDE. Vậy IDE là gì và vai trò, tác dụng của chúng là gì, trong bài học này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.

  • IDE là gì?

IDE viết tắt của cụm từ Integrated Development Environment là phần mềm cung cấp cho các lập trình viên một môi trường tích hợp bao gồm nhiều công cụ khác nhau như chương trình viết mã lệnh hay code editor, chương trình sửa lỗi hay debugger, chương trình mô phỏng ứng dụng khi chạy thực tế hay simulator.... Nói cách khác thì IDE là một phần mềm bao gồm những gói phần mềm khác giúp phát triển ứng dụng phần mềm.

Các IDE phổ biến đang được sử dụng gồm có Netbeans IDE, Eclipse, PhpStorm, XCode, Visual Studio... Khi bạn xây dựng một chương trình, bạn đang làm việc với một project. Một project được tạo nên bởi nhiều file code : file .cpp, .h, .xml... 

Vai trò của một IDE là tập hợp tất các các file của đề án tại một giao diện. Chính nhờ thế mà bạn có thể truy cập đến tất cả các phần khác nhau của đề án thông qua một cú kích chuột.

  • Vai trò của IDE

Một IDE không chỉ là một Text Editor đơn giản. Trong khi các Text Editor dựa trên code-centric như Sublime hoặc Atom cung cấp nhiều tính năng tiện lợi như highlight cú pháp, giao diện tùy biến và các công cụ điều hướng mở rộng. Tuy nhiên, chúng chỉ cho phép bạn viết code. Để làm cho các ứng dụng hoạt động, bạn ít nhất cần compiler và 1 trình debug.

Một IDE bao gồm tất cả các thành phần trên và nhiều hơn thế nữa. Một số IDE đi kèm với các công cụ bổ sung để tự động hoá, testing, mô phỏng quá trình. Thuật ngữ IDE tạm dịch là  “môi trường phát triển tích hợp” có nghĩa là bạn có mọi thứ bạn cần để biến code thành các chức năng ứng dụng và chương trình.

IDE nào là tốt nhất hiện nay? Thực ra IDE tốt nhất là IDE phù hợp nhất với bạn, vì vậy dưới đây là 10 lựa chọn phổ biến nhất để giúp bạn tìm ra cái nào cần chọn. Câu hỏi tốt hơn nên là: “IDE nào là tốt nhất cho mục đích của tôi?” Các yếu tố cần xem xét khi chọn IDE tốt nhất bao gồm các ngôn ngữ mà nó có thể hỗ trợ, dễ sử dụng và chi phí.

  • Những IDE bạn nên thử

    1. Microsoft Visual Studio

Microsoft Visual Studio là một IDE miễn phí, với các dịch vụ cao cấp có giá từ $ 699 – $ 2,900 tùy thuộc vào phiên bản và giấy phép. Nhiều phiên bản của IDE có khả năng tạo ra tất cả các loại chương trình, từ ứng dụng web đến ứng dụng mobile cho đến game. Loạt series này bao gồm các công cụ kiểm tra tính tương thích để bạn có thể thấy các ứng dụng của mình chạy trên hơn 300 thiết bị và trình duyệt như thế nào. Nhờ tính linh hoạt của nó, đây là công cụ hỗ trợ tuyệt vời cho cả sinh viên lẫn các chuyên gia. Bên cạnh những ưu điểm như khả năng debug và hỗ trợ coder rất nhiều thì việc ngốn RAM nhiều khiến Visual Studio đôi khi trở thành gánh nặng cho máy tính của bạn. Tuy nhiên Visual vẫn là một IDE tuyệt vời.

Hỗ trợ ngôn ngữ: ASP.NET, DHTML, JavaScript, JScript, Visual Basic, Visual C#, Visual C++, Visual F#, XAML,

2. NetBeans

NetBeans là một IDE miễn phí và mã nguồn mở. IDE này lý tưởng cho việc chỉnh sửa các dự án hiện có hoặc bắt đầu dự án mới. NetBeans tự hào có một giao diện kéo và thả đơn giản đi kèm với vô số các templates dự án sẵn có tiện lợi. Nó chủ yếu được sử dụng để phát triển các ứng dụng Java, nhưng bạn có thể tải các gói hỗ trợ các ngôn ngữ khác. Là một công cụ kéo thả trực quan, hỗ trợ coder mạnh cùng việc tương thích với rất nhiều nền tảng, tuy nhiên giống với Visual Studio, NetBeans rất tốn bộ nhớ.

Ngôn ngữ được hỗ trợ: C, C ++, C ++ 11, Fortan, HTML 5, Java, PHP, …

3. PyCharm

PyCharm được phát triển bởi Jet Brains, cung cấp cho người dùng bản Community miễn phí, dùng thử 30 ngày cho phiên bản chuyên nghiệp, $213 – $690 phí đăng ký hằng năm. Khả năng hỗ trợ code toàn diện và phân tích làm cho PyCharm là IDE tốt nhất cho các lập trình Python tất cả các cấp độ. PyCharm cũng hỗ trợ các ngôn ngữ khác và hoạt động trên nhiều nền tảng, vì vậy thực tế bất cứ ai cũng có thể sử dụng nó. Pycharm có giao diện tùy biến, có trình tự sửa lỗi, hỗ trợ Google App Engine. Tuy nhiên đôi khi Pycharm thường phát sinh ra một số lỗi nhỏ với một số tính năng tự động.

Ngôn ngữ được hỗ trợ: AngularJS, Coffee Script, CSS, Cython, HTML, JavaScript, Node.js, Python, TypeScript và các ngôn ngữ mẫu.

4. IntelliJ IDEA

IntelliJ IDEA là một IDE được phát triển bởi Jet Brains. IDE này cung cấp cho người sử dụng một phiên bản Community Edition miễn phí, dùng thử miễn phí 30 ngày cho Ultimate Edition, $ 533 đến $ 693 phí thường nên tùy thuộc vào các tính năng. IntelliJ IDEA, hỗ trợ Java 8 và Java EE 7, đi kèm với các công cụ mở rộng để phát triển ứng dụng di động và các công nghệ dành cho doanh nghiệp cho các nền tảng khác nhau. IntelliJ có phí sử dụng khá cao nhưng tính năng nhận được khiến bạn cần cân nhắc. IntelliJ IDEA có trình soạn thảo thông minh, hỗ trợ mở rộng database, bảo vệ code và tích hợp hỗ trợ cho các công cụ tiện ích. Tuy nhiên với người mới bắt đầu, IDE này có thể không phù hợp với hệ thống phím tắt và UI giao tiếp phức tạp.

Các ngôn ngữ được hỗ trợ: AngularJS, CoffeeScript, CS, HTML, JavaScript, LESS, Node JS, PHP, Python, Ruby, Sass, TypeScript và nhiều hơn nữa.

5. Eclipse

Eclipse là một trình soạn thảo mã nguồn mở miễn phí và linh hoạt hữu ích cho người mới bắt đầu và cả những người chuyên nghiệp. Trước đây nó là một môi trường Java, Eclipse có nhiều khả năng nhờ một số lượng lớn các plug-ins và phần mở rộng. Ngoài các công cụ debug và hỗ trợ Git / CVS, phiên bản tiêu chuẩn của Eclipse đi cùng với Công cụ Phát triển Plugin và Java. Nếu không đủ cho bạn, có rất nhiều gói khác để lựa chọn bao gồm các công cụ để lập biểu, lập mô hình, báo cáo, thử nghiệm và xây dựng GUI. Eclipse Marketplace Client cho phép người dùng truy cập vào một kho bổ sung và thông tin do cộng đồng phát triển mở rộng cung cấp. Eclipse đem đến nhiều mở rộng đặc biệt cho Java, 

6. Code::Blocks

Code::Blocks là một IDE mã nguồn mở miễn phí. Nó là một IDE có khả năng tùy biến cao và thực hiện trên tất cả các nền tảng một cách nhất quán, vì vậy nó rất tuyệt vời đối với các nhà phát triển thường xuyên thay đổi môi trường làm việc. Plug-in framework cho phép người dùng tinh chỉnh IDE đáp ứng nhu cầu của họ. Dù Code Blocks có nhiều tính năng, nó là một IDE nhẹ, do đó nó không phù hợp với các dự án lớn. Đây là một công cụ tuyệt vời cho người mới bắt đầu, nhưng những người lập trình chuyên nghiệp có thể thất vọng vì những hạn chế của IDE này.

Ngôn ngữ được hỗ trợ: C, C ++, Fortran

  • Tìm kiếm IDE tốt nhất dành cho bạn

Như bạn thấy, IDE tốt nhất cho bạn phụ thuộc vào hệ điều hành của bạn, ngôn ngữ lập trình bạn chọn và những nền tảng bạn muốn phát triển. Tìm kiếm 1 IDE phù hợp thực sự là một quá trình liên tục. Tùy chọn của bạn thực tế là không giới hạn. Mọi lập trình viên đều có phần mềm yêu thích của họ, đừng ngại thử nghiệm những IDE khác nhau.

Câu hỏi

Dựa theo nội dung bài học, bạn hãy cho biết IDE là viết tắt của cụm từ nào?

A. Internet Development Environment

B. Intelligent Development Environment

C. Integrated Development Environment

D. Integrated Development Engineer