Lý thuyết

  • Mục tiêu

Học viên hiểu được phần mềm nguồn mở là gì, ứng dụng của chúng và một sô phần mềm nguồn mở phổ biến.

  • Phần mềm nguồn mở là gì?

    • Phần mềm nguồn mở  phần mềm với mã nguồn được công bố và sử dụng một giấy phép nguồn mở. Giấy phép này cho phép bất cứ ai cũng có thể nghiên cứu, thay đổi và cải tiến phần mềm, và phân phối phần mềm ở dạng chưa thay đổi hoặc đã thay đổi.
    • Năm 1998 một nhóm người chủ trương rằng thuật ngữ phần mềm tự do nên được thay thế bằng phần mềm nguồn mở vì thuật ngữ này ít mơ hồ hơn và dễ sử dụng hơn cho giới doanh nghiệp.
    • Định nghĩa Nguồn mở của Tổ chức Sáng kiến Nguồn mở (Open Source Initiative - OSI) thể hiện một triết lý nguồn mở và xác định ranh giới về việc sử dụng, thay đổi và tái phân phối phần mềm nguồn mở.Giấy phép phần mềm cung cấp cho người dùng các quyền vốn bị cấm bởi bản quyền, gồm các quyền về sử dụng, thay đổi và tái phân phối. Một vài giấy phép phần mềm nguồn mở đã được thẩm định thuộc giới hạn của Định nghĩa Nguồn mở. Ví dụ nổi bật nhất là Giấy phép Công cộng GNU(GPL). Trong khi nguồn mở cho phép công chúng truy cập vào nguồn của một sản phẩm, giấy phép nguồn mở cho phép tác giả điều chỉnh cách truy cập đó.
    • Thuật ngữ "phần mềm nguồn mở" có nghĩa gần tương đương với "mã nguồn mở" nhưng với độ bao hàm cao hơn. Phần mềm nguồn mở thì có hệ quả là mã nguồn mở, nhưng điều ngược lại thì không đúng (ví dụ một phần mềm có mã nguồn mở nhưng giấy phép "đóng" - hệ quả của tình huống này là người dùng được truy cập vào mã nguồn nhưng có thể bị ngăn cấm quyền sao chép, chỉnh sửa, phân phối lại...).
    • Không gói gọn trong một lĩnh vực cố định, Phần mềm nguồn mở phổ biến trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau, từ lập trình, kĩ thuật đến các phần mềm giải trí liên lạc. 
  • Những phần mềm nguồn mở đáng quan tâm

Visual Studio Code

Visual Studio Code đã đạt đến một mức độ khá phổ biến cho lập trình viên vì nó cung cấp một môi trường lập trình tốt với giao diện khá đẹp. Công cụ Visual Studio Code này đa nền tảng và rất nhẹ, phù hợp với phong cách code web hiện đại, hoặc viết các ứng dụng cloud chạy trên nhiều nền tảng khác nhau OSX-Linux-Windows.


Visual Studio Code

Theo lời quảng cáo của Microsoft và trải nghiệm thực tế thì, Visual Studio Code ngoài việc rất nhẹ nhàng, nó còn hỗ trợ HẦU HẾT các ngôn ngữ lập trình, từ C/C++, Java, HTML, Javascript, …. và cả các nền tảng mở khác như Node.Js, Angular,…

Ekiga

Ekiga là một chương trình thay thế Skype của Microsoft cũng cho phép chúng ta gọi video hội nghị và là giải pháp VoIP cho GNOME trong Linux (nhưng cũng có sẵn cho Windows).

FreeCAD

FreeCAD nhằm mục đích chính là kỹ thuật Cơ khí và thiết kế các sản phẩm, ngoài ra nó còn dùng để thiết kế trong lĩnh vực kiến trúc và xây dựng. Với thực tế là FreeCAD là phần mềm mã nguồn mở, nó có thể dễ dàng tùy biến và mở rộng thông qua việc sử dụng các Python scripts.

FreeCAD

Trình duyệt web Firefox

Được phát triển bởi Mozilla Foundation, trình duyệt web Firefox đã trở thành trụ cột của người dùng web kể từ khi phát hành vào năm 2002.

Chế độ duyệt web riêng tư của nó không chỉ xóa mật khẩu và cookie sau một phiên duyệt, nó cũng phát hiện và chặn phần mềm theo dõi hiện đang phổ biến trên web.

Nó cũng có thể tùy biến cao nhờ vô số phần mở rộng có thể tăng cường khả năng đánh dấu trang và quản lý mật khẩu, xem YouTube, mua sắm trực tuyến và hầu hết mọi thứ bạn có thể nghĩ trong trình duyệt.

Phần mềm chỉnh sửa hình ảnh GIMP

GIMP, viết tắt của chương trình thao tác hình ảnh GNU, là một giải pháp thay thế mã nguồn mở cho Adobe Photoshop và một công cụ mạnh mẽ dành cho các nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế hoặc nghệ sĩ cần có phần mềm chỉnh sửa hoặc tạo hình ảnh mạnh mẽ (GNU là một giấy phép làm cho phần mềm tự do có sẵn).

Nó bao gồm nhiều tính năng mạnh mẽ được trình bày cho các nhiếp ảnh gia, bao gồm các bản sửa lỗi nhanh chóng cho các công cụ chỉnh sửa nét chữ và làm mờ nét ảnh, các công cụ chỉnh sửa màu đen và trắng.

Câu hỏi

Phần mềm nguồn mở, phổ biến trong lĩnh vực nào?

A. Lập trình

B. Kỹ thuật.

C. Giải trí.

D. Cả A, B và C