Lý thuyết

  • Mục tiêu

Học viên nhận biết các lỗi thường gặp của ổ cứng HDD và đưa ra cách khắc phục.

  • Xuất hiện lỗi "Corrupted" khi truy cập dữ liệu

Bạn thường xuyên nhận được thông báo "Corrupted" khi mở tập tin hay các dữ liệu vừa được lưu lại bỗng dưng biến mất mà không hề có một sự tác động nào từ bạn. Những trường hợp như vậy chắc chắn là ổ cứng của bạn đang gặp vấn đề. Tốt nhất hay backup dữ liệu của bạn đề phòng trường hợp ổ cứng của bạn không hoạt động nữa.

   

  • Lỗi nhận ổ cứng trong BIOS nhưng không nhận trong Windows

Nếu một ngày nào đó bạn bật máy lên mà hệ thông bị treo ở màn hình DOS không vào được windows, mà khi kiểm tra trong cấu hình BIOS ổ cứng vẫn xuất hiện trong cấu hình BIOS đó chính là dấu hiệu báo cho bạn biến ổ cứng của bạn bị lỗi Bad sector khiến cho máy tính không nhận ổ cứng

Bad sector là những vùng ổ cứng không còn duy trì được tính toàn vẹn dữ liệu vì thế mặc dù hệ thống nhận diện được tên nhưng khi ra lệnh đọc hay ghi một tập tin nào đó nó sẽ báo lỗi hoặc treo máy,…

    

Lỗi bad sector ổ cứng được chia làm 2 loại: bad sector do lỗi phần mềm và do lỗi vật lý, với lỗi do phần mềm thì có thể sửa chữa được. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên thay thế ổ cứng khi gặp gặp lỗi này.

  • Ổ cứng phát ra âm thanh lạ

Khi bạn khởi động máy tính hoặc truy xuất dữ liệu mà nghe được những tiếng động kiểu “khục khục” hay “lạch cạch” phát ra từ ổ đĩa cứng hoặc ổ cứng không quay thì là lúc ổ cứng của bạn cần phải được thay thế. Nguyên nhân của tình trạng này là do đầu đọc đang cố gắng ghi dữ liệu trong khi ổ cứng đã bị lỗi hoặc hỏng.

  • Lỗi "màn hình xanh" xuất hiện

Bên cạnh những dấu hiệu đã nêu trên thì tình trạng hoạt động ngày càng chậm chạp của máy tính hoặc treo máy hay nghiêm trọng hơn là xuất hiện hàng loạt những lỗi liên quan đến hệ thống lẫn phần mềm mà điển hình là màn hình xanh chết chóc thì bạn nên tiến hành việc sao lưu dữ liệu ngay lập tức và kiểm tra ổ đĩa cứng.

   

Sau khi kiểm tra ổ đĩa cứng bạn nên thử tiến hành cài đặt lại hệ điều hành xem tình trạng trên có còn xuất hiện nữa hay không. Nếu như vẫn xuất hiện thì chắc chắn ổ cứng máy tính của bạn bị lỗi và việc thay ổ cứng mới là điều nên làm ngay.

  • Cách sửa lỗi ổ cứng máy tính

Máy tính bị lỗi ổ cứng có nhiều biểu hiện khác nhau, nhưng chung quy lại các lỗi ổ cứng máy tính được phân làm 2 loại là lỗi vật lý và lỗi phần mềm

  • Xử lý lỗi ổ cứng do lỗi vật lý:
    Để xử lý các lỗi ở cứng liên quan đến các chi tiết cơ khí hoặc bo mạch xử lý hoặc kết nối giữa ổ cứng và bo mạch chủ, bạn thực hiện theo các bước sau
    • Bước 1: Mở thùng máy, gỡ ổ cứng ra và vệ sinh sạch sẽ bằng chổi sơn và khăn mềm khô.
    • Bước 2: Vệ sinh cáp nối và các điểm tiếp xúc trên ổ cứng và trên bo mạch chủ
    • Bước 3: Gắn ổ cứng vào bo mạch chủ và thùng máy như cũ.
    • Bước 4: Bật máy tính lên, truy cập vào BIOS xem máy tính có nhận ổ cứng không? Nếu hệ thống không nhận ra ổ cứng, hãy thử cắm lại cáp kết nối ổ cứng với bo mạch chủ sang khe cắp khác, hoặc thay dây cáp khác và thực hiện lại các bước trên để kiểm tra.

Nếu như đã làm hết các bước trên mà hệ thống vẫn không nhận được ổ cứng, bạn nên đưa ổ cứng tới các chuyên gia cứu dữ liệu để xử lý. Sau đó, hãy thay ổ cứng cho máy tính của bạn để tiếp tục làm việc

  • Xử lý lỗi ổ cứng do phần mềm
    Nếu ổ cứng của bạn vẫn cho phép bạn vào được Windows thì bạn có thể sử dụng chưng trình ScanDisk được tích hợp sẵn trong Windows giúp bạn có thể kiểm tra và xác định chính xác các sự cố xảy ra trên ổ cứng. Để dùng công cụ này bạn thực hiện như sau:
    - Vào My Computer -> Bấm phải chuột lên phân vùng ổ cứng cần kiểm tra -> Chọn Properties -> Xuất hiện hộp thoại, chọn tab Tools (1) -> Click vào nút Check (2) -> Click Scan Drive (3)

Câu hỏi

Biểu hiện nào sau đây của máy tính có khả năng liên quan đến lỗi ổ cứng

A. Máy tính chạy chậm bất thường

B. Máy tính có tiếng kêu lạ từ quạt gió

C. Máy tính chạy quá nhanh