Lý thuyết

  • Mục tiêu

Học viên nhận biết được lỗi "màn hình xanh", nguyên nhân và cách khắc phục.

  • Lỗi màn hình xanh là gì?

Lỗi "màn hình xanh" là hiện tượng màn hình thông báo lỗi màu xanh đột ngột xuất hiện khi đang sử dụng (chỉ trên hệ điều hành Windows) và tình trạng lặp đi lặp lại nhiều lần.

      

Lỗi màn hình xanh trên Windows XP và Windows 7

      

Lỗi màn hình xanh trên Windows 8, Windows 8.1 và Windows 10

Nguyên nhân gây ra lỗi "màn hình xanh"

  1. Do Driver không tương thích với máy tính hoặc do bạn cài nhầm Driver của phiên bản Windows khác.
  2. Do thanh RAM và khe cắm RAM của bạn bị bẩn hoặc khe cắm RAM bị lỗi. Bạn có thể sử dụng phần mềm memtest86+ trong Hiren Boot để test.
  3. Do phiên bản Windows bị lỗi
  4. Do xung đột phần mềm.
  5. Do Virus gây ra.
  6. Do ổ cứng của bạn đã bị Bad Sector, bạn có thể kiểm tra theo hướng kiểm tra ổ cứng có bị Bad Sector hay không. 
  7. Do hiện tượng “thắt nút cổ chai” tức là một thành phần trong máy tính của bạn không xử lý theo kịp các thành phần khác kéo theo làm chậm toàn bộ hệ thống. Ví dụ: trong máy tính có nhiều thành phần linh kiện như CPU, RAM, VGA, HDD.. mỗi cái có một tốc độ mạnh, yếu khác nhau. Khi bạn chạy một ứng dụng hay giải quyết một vấn đề nào đó thì mỗi bộ phần sẽ làm nhiệm vụ của mình. Nếu một bộ phận bị yếu thì kéo theo tất cả các bộ phận khác phải chờ để bộ phận yếu này xử lý xong công việc của mình dẫn đến việc thắt nút cổ chai.

Cách khắc phục lỗi "màn hình xanh"

  1. Kiểm tra và cài lại Driver phù hợp với phiên bản Windows bạn đang sử dụng
  2. Thử tháo RAM máy tính ra và lau lại thanh RAM và khe cắm ram sau đó thử cắm lại (sử dụng cục tẩy chà sạch lên nơi tiếp xúc giữa RAM và khe RAM).
  3. Cài lại Windows.
  4. Do xung đột phần mềm, bạn thử gỡ phần mềm cài gần đây nhất, và lưu ý là không nên sử dụng 2 trình diệt virus nhé, rất dễ xảy ra xung đột.
  5. Do Virus gây ra, bạn thử vào Mini Windows để quét sạch sẽ Virus nhé. Bạn có thể sử tạo một chiếc usb boot đầy đủ chức năng để làm việc này.
  6. Do ổ cứng của bạn đã bị Bad Sector: Một khi đã bị lỗi này thì bạn chỉ còn cách mua ổ cứng mới, vì nếu cố tình sử dụng ổ cứng của bạn sẽ có thể hỏng bất cứ lúc nào và bạn sẽ mất hết dữ liệu.

Câu hỏi

Bạn nên thử các cách nào để khắc phục lỗi màn hình xanh?

A. Vệ sinh và cắm lại thanh RAM

B. Diệt Virus

C. Rút điện ra cắm lại

D. Kiểm tra và cài lại Driver cho phần cứng