Trang chủ > Phần cứng máy tính

Lý thuyết

  • Mục tiêu

Hiểu về mục đích sử dụng của cổng kết nối mạng LAN RJ45.

  • Tổng quan

LAN (Local Area Network) là viết tắt của từ là một hệ thống mạng dùng để kết nối các máy tính trong một phạm vi nhỏ (nhà ở, phòng làm việc, trường học, …). Mạng LAN cho phép các máy tính kết nối với nhau để làm việc và chia sẻ dữ liệu, các kết nối này được thực hiện bằng sợi cáp LAN (RJ45) hoặc mạng Wifi, bluetooth, USB.

  • RJ45 là gì?

RJ45 là tên gọi tắt của một loại dây cáp được cấu tạo bởi 8 dây nhỏ chia làm 4 cặp với màu sắc khác nhau và còn có tên gọi khác là dây cáp mạng. Mỗi đầu dây mạng khi sử dụng được để kết nối với các thiết bị như Modem, Hub, Switch cần phải có một đầu bấm để kết nối, loại đầu bấm này được gọi là hạt mạng RJ45.

  • Hạt mạng RJ45 là gì?

Hạt mạng RJ45 là thiết bị nối tiếp để truyền tải thông tin giữa 2 đầu cáp mạng với đầu nhận và cấp tín hiệu. Thiết bị này được cấu tạo hình chữ nhật với các khe cắm dây mạng theo thứ tự từ 1 đến 8, tại các đầu dây là những lõi đồng nhỏ có tác dụng làm điểm tiếp xúc giữa sợi cáp và thiết bị truyền tải. Ở đầu hạt mạng RJ45 có một lẫy nhựa có tác dụng để cố định sợi dây mạng RJ45 lại khay không cho tuột ra trong quá trình sử dụng.

   

Cấu tạo hạt mạng RJ45

  • Cổng RJ45 là gì?

Những thiết bị có cổng LAN để sử dụng Internet bằng phương thức kết nối có dây. Nếu đã sử dụng dây cáp mạng RJ45 và bấm bằng hạt mạng RJ45. Thì các cổng đó được gọi là cổng RJ45.

         

Cổng RJ45

  • Vị trí của cổng RJ45 trên máy tính

Trên máy tính để bàn: Vị trí của cổng RJ45 thường nằm ở phía sau thùng máy. Cổng RJ45 thường được gắn sẵn trên bo mạch chủ. Người sử dụng chỉ cần cắm cáp RJ45 trực tiếp vào cổng này để sử dụng.

       

Vị trí cổng RJ45 trên máy tính để bàn

Trên laptop: cổng RJ45 thường nằm ở cạnh phải hoặc trái của laptop. Tuy nhiên, một vài mẫu laptop không tích hợp sẵn cổng RJ45, khi đó, người sử dụng chỉ có thể sử dụng cổng RJ45 qua một thiết bị chuyển đổi cắm qua cổng USB.

    

Vị trí cổng RJ45 trên laptop

Thiết bị chuyển đổi USB to LAN

Câu hỏi

Máy tính không có cổng RJ45 có kết nối được mạng LAN với các máy tính khác không?
A. Không thể
B. Có thể kết nối qua các giao thức khác như Wifi, USB, Bluetooth,...