Lý thuyết

  • Mục tiêu

Học viên hiểu được bộ vi xử lý là gì, tầm quan trọng của bộ vi xử lý trong máy tính

  • Tổng quan

Bộ xử lý trung tâm, hay còn gọi là bộ vi xử lý (CPU - Central processing unit) là một con chip điện tử dùng để xử lý, tính toán và điều phối thông tin trong toàn bộ hệ thống máy tính. Nói một cách dễ hiểu hơn thì CPU giống như bộ não của toàn bộ hệ thống vậy. Nó có nhiệm vụ thực thi các xử lý và kiểm soát hoạt động của tất cả các bộ phận trong máy tính. Một máy tính sẽ không thể hoạt động nếu như không có bộ vi xử lý (CPU). Bộ vi xử lý càng mạnh thì càng xử lý được nhiều thông tin hơn.

  • Cấu trúc CPU

Cấu tạo của CPU được tạo thành từ hàng triệu bóng bán dẫn được sắp xếp trên một bảng mạch nhỏ. CPU bao gồm 3 thành phần: Các thanh ghi (Registers), Đơn vị điều khiển (CU - Control Unit), Đơn vị tính toán (ALU - Arithmetic/Logic Unit). Chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về các thành phần này trong bài học tiếp theo.

                                             

Cấu trúc CPU

Chú ý: Vì sử dụng vật liệu bán dẫn để chế tạo CPU nên trong quá trình sử dụng sẽ có một lượng nhiệt lớn sinh ra. Nếu không có biện pháp tản nhiệt hợp lý sẽ gây nóng máy tính. Hay thậm chí, có thể gây cháy nổ. Giải pháp hiện nay là sử dụng cách bôi keo tản nhiệt cho CPU. Ngoài ra còn có sử dụng hệ thống làm mát tinh vi như tản nhiệt khí, tản nhiệt nước…

Câu hỏi

Máy tính có thể hoạt động mà không có bộ vi xử lý (CPU) hay không?
A. Có
B. Không