Download 


Bước vào game, bạn sẽ được làm quen với 3 chủng tộc chính gồm có: Terran, Protoss và Zerg. Tùy 
thuộc vào kỹ năng và sở thích, nhiệm vụ của bạn là phải làm mọi cách để bảo vệ sự an toàn cho giống loài của mình.

Terran – Chủng tộc con người

Người dân của chủng tộc Terran được biết đến với phong cách sống giống như những kẻ du mục ngày xưa, họ có thể di chuyển được nhà của mình một cách dễ dàng. Nếu ưa thích lối chơi phòng thủ thì bạn nên chọn chủng tộc này. Terran có lối đánh tuy chậm mà chắc, hợp với những người mới chơi. Việc chống lại các pha công thành của đối phương sẽ dễ dàng hơn hẳn so với 2 chủng tộc còn lại.


Terran là chủng tộc có lối chơi theo thiên hướng phòng thủ. Chủng tộc này có khả năng xây dựng và bồi đắp những hàng rào vững chắc nằm tại các vị trí trọng điểm. Trong một vài bản đồ, thường thì mỗi nhà sẽ có 1 đến 2 lối đi. Một lối thường bị sẽ cản bởi đá còn một lối thì mở nhưng khá chật hẹp.

Ở chủng tộc Terran, lính phun lửa Firebat sẽ không còn mà chỉ có những đơn vị là Marine và Medic. Ngoài ra, Terran còn có thêm lực lượng Reaper 2 tay 2 súng cùng ống phản lực sau lưng để có thể nhảy lên địa hình cao. Các chú robot Goliath được nâng cấp thành Viking, có thể biến đổi giữa robot và máy bay trong nháy mắt, địa hình nào cũng di chuyển được dễ dàng. Đặc biệt, binh chủng ấn tượng nhất của Terran hiện tại là Thor, một dạng robot cồng kềnh có thể lắp ráp y như phim Transformer. Các robot Thor tuy chậm chạp nhưng sát thương thì cực kỳ đau lòng.

Chiến thuật phổ biến nhất của tộc Terran là xây từ 1 đến 2 cái Supply Depot và 1 nhà Barrack để bịt những con đường này lại. Nếu bị tấn công hãy lấy SCV ra sửa nhà và để Marine đứng sau Supply Depot bắn xa, bởi vì giai đoạn đầu bên địch chỉ có thể có Zealot và Zergling, cả 2 unit này thì lại không có khả năng tấn công ở phạm vi xa.

*
Tuy nhiên người chơi không thể nào phòng thủ mãi mà không chịu tấn công. Bạn bắt buộc phải mở rộng căn cứ để thu lượm tài nguyên nếu không sẽ thua cuộc nhanh chóng và đó là điều chắc chắn. Terran có một lợi thế so với các chủng tộc khác là SCV có thể sửa và xây nhà ở bất cứ đâu, thậm chí còn có khả năng cho ngôi nhà “bay” để di chuyển nhanh lẹ. Do đó hãy tận dụng khả năng này của Terran để di dời nhà tới những nơi chỉ có quân bay tiếp cận được. Terran được đánh giá là chủng tộc dễ chơi nhất trong StarCraft 2.




Protoss – Chủng tộc robot

Ngược lại hẳn so với Terran, chủng tộc Protoss có sức chiến đấu rất khỏe và tất nhiên được cái này thì mất cái kia, khả năng phòng thủ lại kém. Lối đánh của Protoss rất thích hợp cho những ai thích công phá nhanh, lấy công bù thủ. Đám robot này mà đánh nhau thì cực đã mắt, hiệu ứng cứ phải gọi là đầy màn hình luôn. Nếu ai không quen còn khó có thể kiểm soát sức tấn công của chủng tộc này.


Đội quân chiến đấu trên cao của Protoss cũng bổ sung những lực lượng mới như máy bay tiêm kích Phoenix có khả năng chiến đấu trên trời lẫn dưới đất. Các máy bay vận chuyển Phase Prism còn có khả năng thay thế tạm thời các Pylon, cung cấp năng lượng cần thiết cho các công trình của chủng tộc Protoss. Đặc biệt, đơn vị bay cực kỳ đáng sợ của chủng tộc Protoss là Warp Ray có sức mạnh ăn đứt con chiến hạm Battlecruiser của Terran.

Chủng tộc Protoss này có thể tự tin tấn công kẻ thù cho dù số lượng quân ít ỏi so với đối phương. Bạn có thể lấy Immortal ra làm tanker nhờ lượng sát thương cao. Stalker có khả năng blink mà không cần dùng đến mana, rất thích hợp để đánh du kích bất ngờ. Cùng với đó là Sentry có khả năng tạo lớp giáp vững chãi bảo vệ các đơn vị của bạn khỏi vũ khí tầm xa, chặn đường đi của kẻ thù bằng Force Field, và cũng có khả năng chống lại việc bị tấn công trên cao. Colossus thì có khả năng bắn tia laser, 2 con Colossus là quét sạch Marine và Zergling trong 5 giây.

Điều thú vị nhất của chủng tộc Protoss là khả năng Warp – cho phép dịch chuyển các đơn vị trong nhà Gateway đi đến bất kỳ Pylon nào trên bản đồ. Protoss cũng có thể chặn cổng bằng Gateway, cho 2-3 con Zealot đứng canh là không con kiến nào có thể vào được.

*
 

Khả năng phòng thủ của Protoss là yếu hơn Terran, cơ động hơn Terran nhưng dễ bị khắc chế bởi Zerg. Nói chung Protoss không có điểm yếu rõ ràng và cũng chẳng chuyên về cái gì. Protoss cứ hơn Terran cái gì thì lại kém Zerg cái đó và ngược lại. Protoss được đánh giá là chủng tộc có độ khó trung bình.



Zerg – Chủng tộc côn trùng

Zerg là sự pha trộn của cả hai chủng tộc trên. Zerg có lối đánh khá linh hoạt, người chơi có thể dễ dàng thay đổi chiến thuật tùy vào hoàn cảnh, không chỉ đánh đúng một kiểu như hai chủng tộc kia. Các unit của Zerg mua cũng khá rẻ và hiệu quả nên được các game thủ rất ưa chuộng.



Quan niệm sai lầm đầu tiên mà dân ngoại đạo hay mắc phải là cho rằng Zerg là chủng tộc hiếu chiến và mạnh ở Early Game. Với số lượng áp đảo của Zergling cùng khả năng “ấp trứng” liên tục mà không thông qua các nhà xây quân thì Zergling “có vẻ” sẽ rất mạnh ở Early. Tuy nhiên điểm yếu chết người của Zergling nằm ở chính số lượng và độ “giấy” của Zergling. Căn cứ trong Starcraft 2 đều được xây dựng trên High Ground và chỉ có một đường ra vào. Protoss hay Terran sẽ dễ dàng bịt kín con đường này và biến mọi nỗ lực đột kích trở thành một vụ thảm sát. Khác với Starcraft 1 khi các căn cứ thường ở dạng mở và vì thế sẽ dễ dàng để tấn công, Starcraft 2 được thiết kế để khó tấn công vào căn cứ chính hơn. Chính vì thế mà chiến thuật cổ điển Mass Zergling + Hydralisk ở phiên bản đầu đã phá sản ở Starcraft 2 này. Roach không thể thay thế vị trí của Hydralisk trong đó Queen lại quá đắt đỏ và chậm chạp để mang đi tấn công. Cùng với việc các đơn vị chống không của Zerg không mạnh, không có khả năng chống do thám tốt, Zerg chính là chủng tộc dễ bị tổn thương nhất ở giai đoạn Early game. 4 Gateway mass Zealot của Protoss hay 3M của Terran (Marine+Marauder+Medivac) luôn là bài toán khó cho các Zerg Player.



Tuy nhiên cuộc đời vốn công bằng (hi vọng vậy) nên mất cái này sẽ được cái kia. Zerg là một trong những chủng tộc phát triển nhanh nhất cũng như khả năng thích ứng cao với mọi diễn biến của cuộc chiến. Điều này đến từ cơ chế “ấp trứng” danh bất hư truyền của Zerg. Zerg có thể đánh mất lợi thế kiểm soát bản đồ ở Early game nhưng nhanh chóng chiếm lại nó ở Mid Game với sự năng động của Overlord, Speedling (Zergling nâng cấp tốc độ chạy), Broodlord và đặc biệt là Infestor. Lúc này cuộc chiến ở Mid game sẽ là cuộc chiến Micro khắp bản đồ. Do hạn chế trong các đơn vị trên không nên Zerg không có chiến thuật dùng không quân quấy nhiễu “drop in-load out” như Terran hay Phoe + Void Ray như Protoss. Thử tưởng tượng Medivac “thả” một cái Siege Tank để nó bùm một phát tan nát hết trứng sẽ khó chịu cỡ nào. Chính vì thế một Zerg Player giỏi sẽ phải tính toán bo nhà chống không đầu tiên trước khi xây dựng đội quân của riêng mình. Các Overlord và Speedling sẽ được “thí” để do thám động thái đối phương khắp bản đồ. Combo cổ điển Roach /Zergling/Baneling/Swarm Host có lẽ là lựa chọn cổ điển nhất cho các Zerg Player ở giai đoạn này. Khác với Protoss hay “bo” quân, Zerg thường chia quân mình thành các đơn vị nhỏ chơi theo kiểu du kích, “vừa đánh vừa chạy”. Quân Zerg không thể “nhồi bóng” như Protoss hoặc “Drop in – load out” hay bo nhà nuôi rùa như Terran nên việc dồn thành cục là tối kị với Zerg. Giống như các cụ ngày xưa đã khuyên rằng hãy chia để trị, chơi Zerg phải thật linh hoạt, tỉnh táo và… nhanh tay hết mức có thể.


Ở một góc độ nào đó, Zerg là chủng tộc mạnh nhất ở Late Game. Cơ chế larva của Zerg cho phép Zerg hồi quân rất nhanh và vì thế với một nền kinh tế đảm bảo, không chủng tộc nào có thể “thử độ bền” với Zerg. Ở Mid Game nếu không chiếm được ưu thế nhất định thì các chủng tộc khác bắt buộc phải tấn công vào căn cứ của Zerg nhằm hạn chế tối đa sức mạnh này. Hãy nhắc đến vai trò của Baneling ở đây. Quả bom cảm tử này có lẽ là đơn vị Mid Game tốt nhất của Zerg. Nó khắc chế tối đa sức mạnh của 3M Terran đồng thời cho phép Zerg thực hiện những pha lật kèo kinh điển. Cuộc chiến với Zerg luôn là cuộc chiến tiêu hao trong đó Protoss hay Terran phải giữ một áp lực thường trực với hi vọng không để Zerg tiến vào Late Game. Những đạo quân liên tục của Zerg cùng khả với năng “đóng băng” nhà và chuyển Tech nhanh (một khắc chế đáng sợ cho hệ thống nhà quân đồ sộ của Terran và Protoss) là một lợi thế lớn ở đây. Hãy tiêu diệt Zerg thật nhanh trước khi cả ba căn cứ của bạn lúc nào cũng nhung nhúc quân địch.

*
Khi bàn đến độ đông đảo của Zerg chúng ta không thể kể đến những pha “móc lốp” kinh điển của chủng tộc này. Việc thành công hay thất bại thường phụ thuộc vào vị trí của các cánh quân, kiểu như cánh quân cảm tử phải vào đúng lúc hay cánh quân trực diện phải bảo đảm Roach đi trước Hydra và hay bọn Muta không bị tiêu diệt quá sớm. Những cuộc tập kích này là những thứ đáng xem nhất một ván đấu chuyên nghiệp, bạn sẽ thấy nghẹt thở y như xem phim chiến tranh của Mỹ vậy. Trong kèo đấu kinh điển Lancer Zerg – Death Ball Protoss thì việc thành hay bại đôi khi phụ thuộc vào một việc bao nhiêu Baneling đột kích thành công để tiêu diệt Sentry nhằm phá khiên năng lượng. Cái cảnh cả lực lượng của Protoss bị tiêu diệt chỉ vì vài con Baneling bé nhỏ thật là xúc động!


Theo đánh giá của người viết bài thì Baneling là đơn vị ngầu nhất của Zerg. Tương tự như Ghost của Terran, cái cách đơn vị này thực hiện các nhiệm vụ cảm tử thật là truyền cảm hứng. Tuy người viết bài mới micro không được chuẩn lắm nhưng mỗi khi random được Zerg đều cố gắng sử dụng Baneling làm đơn vị nòng cốt của mình. Phần lớn số này đều tan xác trước khi chạm được vào quân địch (chắc đây là lí do chơi mãi vẫn gà) nhưng cái tinh thần hết mình ấy sẽ luôn được ghi nhận. Đời chẳng mấy khi, mọi thứ đều là tạm bợ, chỉ có cái chết là vĩnh cửu. Vì nó là thứ duy nhất chắc chắn của cuộc đời này, hãy lựa chọn nó một cách vinh quang.

*** 
Zerg thiên về tấn công bằng cách lấy thịt đè người. Các đơn vị quân của Zerg rất linh động. Khi nâng cấp chạy nhanh thì Zergling lăng ba vi bộ vun vút. Rồng Mustalisk vừa cơ động lại vừa có khả năng tấn công khỏe. Infestor hồi máu nhanh, có thể di chuyển dưới đất và lây nhiễm những căn bệnh kỳ lạ vào trung tâm căn cứ đối phương, khiến họ mất khả năng chống đỡ và tàn sát lẫn nhau. Baneling đóng vai trò cầm bom cảm tử lăn xả vào giữa đội hình quân thù và phát nổ gây sát thương cực to.

Khi có đủ tài nguyên thì Zerg xây quân rất nhanh. Zerg chỉ có khả năng chống lại việc bị tấn công trên cao khi lên được Hydra, Mustalisk mặc dù đây đều toàn là những đơn vị rất đắt tiền. Nếu Terran chỉ biết thủ một chỗ thì Zerg sẽ cho quân tấn công khắp bản đồ. Zerg thường phải đi theo số lượng lớn thì mới áp đảo được quân địch và nếu như bạn có khả năng micro tốt thì bạn sẽ rất dễ dàng đánh bại đối phương.

Người chơi Zerg thường có 2 kiểu chiến thuật: thứ nhất là tập trung gom tiền rồi đem tất cả lực lượng đi tấn công; thứ hai là liên tục quấy rối kẻ thù để không cho họ phát triển, ví dụ như dùng Mustalisk để tấn công đám nông dân. Cả 2 chiến thuật này đều yêu cầu người chơi phải có kĩ năng kiểm soát cực tốt, vì vậy mà Zerg được đánh giá là chủng tộc khá khó chơi.


Hướng dẫn chơi Starcraft 2 cơ bản dễ hiểu cho người mới
Tìm hiểu sơ qua những nét cơ bản vậy là đủ rồi, bây giờ hãy cùng đến với hướng dẫn cách chơi Starcraft 2 để thông thạo bí kíp làm trùm trong Starcraft 2 thật nhanh gọn nhé. Nếu như bạn nghĩ việc vượt qua những chế độ khó nhất là điều không thể thì bạn sẽ phải thay đổi suy nghĩ đó sau khi đọc hướng dẫn cách chơi Starcraft 2 dưới đây.

Giao diện chính của game Starcraft 2
Khi bắt đầu vào game, màn hình của bạn sẽ xuất hiện hình ảnh thiên hà trong vũ trụ. Đó chính là nơi mà 3 chủng tộc chính trong game xảy ra chiến tranh với nhau.


Starcraft 2 có 3 chế độ chính: Single Player, Campaign Editor, Multiplayer.

Single Player: ở chế độ này người chơi sẽ chơi một mình và đi theo cốt truyện của game. Campaign Editor: Đây là chức năng khá hay của Starcraft 2 giúp tạo map theo sở thích riêng khi bạn đã quá chán với các bản đồ có sẵn trong game. Tính năng này giúp người chơi thể hiện tính sáng tạo và thẩm mỹ, cùng với đó là tư duy dàn trận. Từ đó bạn có thể chơi Starcraft 2 online luôn hoặc chiến đấu với máy tính trên map mình tạo ra.Multiplayer: chơi online với nhiều game thủ khác.

Hướng dẫn vào game Starcraft 2
Khi màn hình khởi động load xong, bạn chọn Single Player, chọn tiếp Expansion, nhấp vào NEW ID để set tên cho tài khoản của mình rồi nhấn OK. Tiếp theo đó một màn hình menu tùy chọn sẽ hiện ra gồm có những phần sau:


Load Save: giúp bạn mở lại phần chơi trước đó trước khi out game hoặc đã save.Play Custom: tính năng này cho bạn chiến đấu với máy tính.

Load Replay: cho phép xem lại toàn bộ những trận đánh trước đó.Chọn bản đồ: bên phải màn hình sẽ hiện lên thông số map, tên map, kích cỡ và số người tham gia trận chiến. Game type: Melee (tất cả chủng tộc do máy tính điều khiển sẽ hợp sức với nhau chống lại bạn), Free For All (máy tính điều khiển 2 chủng tộc còn lại tấn công nhau, không ai giúp đỡ ai). Đây là chế độ được chơi chính ở game này.

*
Tiếp đến bạn chọn Race (chủng tộc) cho mình và có thể chọn giúp Computer luôn nếu chơi Free For All. Sau đó nhấn vào OK là bạn đã bắt đầu chơi rồi. Từ lúc khởi động trò chơi tới lúc thực hiện các bước chỉ mất khoảng đúng một phút thôi.




Giao diện trận đấu game Starcraft 2


(1) Bản đồ mini giúp cho người chơi có thể nhìn bao quát toàn bộ bản đồ so với tầm nhìn của bạn hiện giờ. Phần bản đồ này cho phép bạn click chuột di chuyển đến những điểm cần xem ngay lập tức. Những ai đang có ý định áp sát bạn và muốn tấn công thì bản đồ mini sẽ báo hiệu luôn.

(2) Nơi hiển thị các thông tin về đơn vị quân (Unit) hoặc các công trình trong game (Building).

(3) Menu để người chơi điều chỉnh các tùy chọn như: tốc độ game, âm thanh, chuột, ánh sáng, phím tắt,…để tối ưu hóa việc chơi game hơn. Bên dưới sẽ là ảnh đại diện của bạn, khi click chuột vào avatar sẽ hiện lên các binh lính hoặc công trình ở ngay gần đó.

(4) Bạn có thể lựa chọn các thao tác với quân và công trình của bạn. Ví dụ trên màn hình là các thao tác nhân vật Probe có thể thực hiện như: tấn công, sửa chữa, di chuyển, dừng lại, xây nhà, khai thác tài nguyên.

(5) Khu vực này sẽ hiển thị những thông số như tài nguyên, số dân, số quân của bạn.




Cách chơi Starcraft 2 cơ bản thắng được Computer

Việc đánh thắng AI của máy tính không phải là điều dễ dàng trong game Starcraft 2 vì chưa có ai truyền đạt kiến thức và mẹo chơi. Nhiều người chơi với Computer đôi lúc sẽ nghĩ rằng AI được lập trình sẵn nên thông minh hơn, khó chiến thắng hơn và đúng là như thế thật. Thế nhưng với hướng dẫn cách chơi Starcraft 2 dưới đây, việc giành được chiến thắng sẽ không khó khăn lắm đâu.


Để giành chiến thắng khi chơi Starcraft 2 thì những nguyên tắc sau đây bạn cần phải tuân thủ nghiêm túc:

Bước 1: Hãy bắt đầu từ việc mua dân và tiến hành khai thác khoáng sản. Có một điều lưu ý nhỏ rằng bạn có thể sử dụng Gas để nâng cấp lính hoặc mua lính xịn nhé.

Bước 2: Xây nhà vững chắc, tập trung tài nguyên đầu tư mua lính. Tìm tất cả những cách thức có thể bảo vệ an toàn cho căn cứ của mình.Khi mới chơi thì bạn sẽ thiếu kỹ năng xây nhà và mua lính, không cần phải quá lo lắng. Chỉ cần nhấp chuột trực tiếp vào đơn vị muốn chọn là sẽ có câu hỏi xuất hiện, làm theo hướng dẫn là xong. Đọc lý thuyết xong thực hành luôn nên bạn sẽ nhớ lâu hơn.

Bước 3: Thu thập càng nhiều lính càng tốt, nếu bạn sở hữu càng nhiều lính thì tỷ lệ chiến thắng càng cao.

Chỉ cần thực hiện và làm đúng theo các bước cơ bản trên là bạn đã nắm được trong tay một phần của chiến thắng rồi. Để thành thạo Starcraft 2 không hề khó, quan trọng là bạn phải làm đúng ngay từ những bước đầu rồi về sau mới có thể thoải mái biến tấu lối chơi theo phong cách của mình.