Hướng dẫn Tales of Phantasia

"Nếu cái ác tồn tại trên thế giới này,
nó tiềm ẩn trong trái tim của nhân loại."

Edward D. Morrison




Video hướng dẫn Tales of Phantasia - game snes 





Download : 


Để chơi trên máy tính PC, bạn cần phần mềm giả lập SNES    
   https://www.lenlop123.com/2020/01/huong-dan-gia-lap-snes-choi-game-tren.html

Link tải ​Tales of Phantasia (Eng) - Psx : 



Đầu game, người chơi sẽ chứng kiến một trận đấu 1 cân 4. Trong khi các thành viên đã cạn kiệt sức lực, một người trong nhóm dùng toàn bộ pháp lực còn lại thi triển ma thuật đánh cho đối thủ phải bỏ chạy tới một nhà thờ. Tại đây, hắn trúng phải kết giới của nhóm 4 người khác và bị phong ấn bên trong 2 sợi dây chuyền.

10 năm trôi qua kể từ đó...

1. Anh hùng đản sinh

Làng Totus

Cless tới gặp cha mình. Ông Miguel đang huấn luyện cho dân binh. Sau khi hỏi thăm tình hình mẹ Cless, Miguel định kể về sợi dây chuyền ông tặng Cless vào dịp sinh nhật thì ngay lúc đó Chester tới nhà rủ Cless đi săn.

Để người bạn con trai không phải chờ đợi, Miguel liền gác lại câu chuyện cho tới bữa ăn tối. Mẹ Cless, bà Maria lo lắng cho đứa con trai lúc này cũng xuất hiện dặn dò rồi đưa 2 Apple Gummy. Lúc này người chơi có thể điều khiển Cless tuỳ ý.

Item trong làng
  1. Small sack (có thể trữ tối đa 200 món ăn)
  2. 10 Gold
  3. Apple

Đầu tiên hãy vào nhà nghỉ gặp bà chủ để thực hiện nhiệm vụ di chuyển bức tượng gần quầy tới chỗ cửa sổ (A + nút điều hướng) để có được 10 Gold. Sau đó tới tiệm Item, ông chủ tiệm nơi này dành sẵn quả táo cho Amy, em gái Chester. Quay trở lại nhà Chester để trao quả táo cho cô em gái để có dược danh hiệu "người anh trai dễ thương" 😤.

Cuối cùng, tiến tới khu rừng phía nam để bắt đầu cuộc đi săn. Trước khi ra khỏi làng, người xuất hiện trong phòng huấn luyện cùng với cha của Cless, lão Tristan nói vài lời với 2 người bạn. Sau cuộc trò chuyện, lão cũng rời khỏi làng.

Khu rừng tinh linh

Đi được một đoạn cả 2 phát hiện ra lợn rừng. Theo đuôi nó để lấy Life Bottle rồi sau đó quay trở lại vị trí cũ. Lần này theo hướng nam rồi đi về bên phải tới khoảng đất trống có cây cổ thụ héo. Một cô gái kỳ lạ xuất hiện nói với Cless phải bảo vệ cái cây này rồi biến mất.

Con lợn rừng xuất hiện sau khi Chester trở lại gặp Cless. Nếu Cless đã có vài trận đấu trước đó thì hẳn đã sở hữu kĩ năng Psion Bolt. Kết hợp dùng nó để làm thịt lợn rừng. Nhớ luyện skill tới trình độ Master để có thể phối hợp với các skill khác tạo combo sau này.

Chưa kịp ăn mừng chiến lợi phẩm thì 2 thanh niên nghe tiếng chuông báo động từ phía làng. Không chần chừ 2 người lập tức quay trở lại làng.

Thảm cảnh ở Totus

Trước mắt Cless và Chester là cảnh tượng kinh khủng với xác người la liệt và nhà cửa đổ nát. Chester vội vàng về nhà vì lo cho đứa em gái. Về phần Cless, khi về nhà thì phát hiện xác cha mình trước cửa sau đó người mẹ cũng chỉ kịp trăng trối về phía bắc tới Euclid tìm cậu rồi qua đời 😥.

Phía Chester, anh chàng cũng gặp thảm cảnh khi phải chứng kiến cái xác lạnh ngắt của cô em gái bé bỏng. Vì lo sợ kẻ thù sẽ quay lại Cless tới khuyên Chester phải rời khỏi Totus để tới Euclid. Tuy vậy, Chester cần phải chôn cất cái xác của em gái và dân làng nên Cless đành một mình lên đường (chắc Cless cũng gửi gắm xác 2 ông bà cho thằng Chester luôn). Ở lầu 2 trong căn nhà của Cless có thanh Knight's Sabre nhưng đừng lấy vội bởi Cless sẽ mất nó ở Euclid.

Bi kịch tại Euclid

Để đến được nơi này, Cless phải chọn lựa 1 trong 2 con đường khi tới dãy núi hướng bắc. Con đường phía sau bức tượng và bên trái người phụ nữ thương nhân. Đẩy bức tượng chắn đường đi theo con đường này để kiếm một mớ EXP đồng thời lấy 2 item Life Bottle và Orange Gummy.

Nhà bác Olsen nằm ở hướng tây bắc cuối thị trấn Euclid. Bạn có thể thăm thú Euclid và mua Jet Boosts để có thể chạy nhanh bằng nút B (chớ mua vũ khí vì sẽ bị mất hết). Xong xuôi hãy tới nhà bác Cless. Mặc dù được bác và dì đón tiếp nồng hậu nhưng sau khi nói chuyện với bác mình để ngủ qua đêm thì xảy ra bi kịch.

Khi đang ngủ say, quân lính ập vào bắt Cless. Vì không muốn dân làng bị binh lính tàn sát mà Olsen đã bán đứng đứa cháu ruột của mình. Cless sau đó được đưa tới gặp tên đội trưởng. Giật lấy sợi dây chuyền trên cổ Cless, hắn nói rằng đã sở hữu cả 2 sợi rồi tống giam Cless vào ngục tối.

2. Vượt ngục

Kiểm tra cái lỗ dưới ngọn lửa, sau một lúc Cless sẽ nghe giọng một người phụ nữ nói với mình. Tiếp tục kiểm tra cái lỗ và chọn "Yes" đồng ý đưa tay qua cái lỗ nhỏ này. Vật mà Cless nhận được là chiếc bông tai màu trắng hình con ngựa. Tiếp đó, giọng nói lạ lại vang lên bảo Cless đặt vật đó lên tường để thoát khỏi nơi này.

Tiến tới xác người phụ nữ ở phòng bên cạnh lấy thanh kiếm. Trang bị nó để phá cửa thoát ra. Sau khi giải cứu Mint ở nhà giam bên phải, Cless biết được thân phận cái xác người phụ nữ chính là mẹ Mint.

Khi Mint muốn tới nơi phát ra tiếng gọi thì chàng trai đành nói dối để cô gái không không phải chứng kiến thảm cảnh. Vào phòng giam phía trên để lấy Creamy Cheese sau đó tới khu vực góc phòng hướng đông nam để trốn thoát bằng đường cống.

Mint - Healer xinh đẹp

Thoạt đầu Mint sẽ không có skill nào nhưng qua vài trận đấu cô nàng sẽ học được First Aid. Bạn có thể vào menu để chọn lựa skill để Mint thi triển. Những skill này sẽ ngốn TP của cô.

Các Tactic của Mint gồm:

  • Help Fighters: dùng các phép phụ trợ. Những phép này đa phần không hữu dụng trong trận đấu.
  • Conserve TP: dùng ít phép. Mint sẽ ngẫu nhiên dùng phép hồi phục và hỗ trợ. Đây cũng là một Tactic không được dùng thường bởi vừa ngốn TP mà không đạt hiệu quả cao.
  • Value Hp Over TP: chỉ dùng phép hồi phục. Đây là Tactic hữu dụng nhất dành cho Mint.
  • Don't Use Mana: không dùng phép. Chỉ dùng Tactic này khi bạn muốn bảo toàn TP của Mint.
Item dưới đường cống ngầm
  1. Apple Gummy (ngay bên trái lối vào)
  2. Orange Gummy (phía trên lối vào)
  3. Wooden Shield (lối đi bên trái trên chỗ save)
  4. Apply Gummy (trên đường sau khi rẽ phải tại ngã 3)
  5. Savory (góc dưới cùng bên trái tại khu vực thứ 3)
  6. Rapier (lối đi phía trên chỗ lấy Savory)
  7. 1000 Gold (lối đi góc trên cùng bên trái khu vực thứ 3)

Sau khi đã "gom" đủ item ở trên, Cless và Mint tới khu vực thứ 3 dưới đường cống. Tại khu vực này có điểm save và con đường bên phải dẫn tới chỗ boss.

Boss Sewer King

Vì boss này ở trên không nên Dual Kick rất hữu dụng. Nhưng trước đó hãy diệt con ốc sên đầu tiên bằng Psion Bolt. Cố gắng đừng để con quỷ tiếp cận Mint, dùng L hoặc R để ra phía trước che chắn cho Mint. Khi Sewer King bay tầm tầm mặt đất hãy dùng Dual Kick liên tục rồi xử lí nốt con ốc sên còn lại.

Thoát khỏi đường cống, tưởng đã an toàn nhưng một phút bất cẩn đã khiến Cless phải hứng chịu dịch acid của con ốc sên thay cho Mint và ngất đi. Khi phát hiện có người tới gần, Mint đã cõng Cless chạy trốn. 

Hội ngộ Chester và bí ẩn hắc giáp nhân

Tỉnh dậy Cless thấy có một người bên cạnh mình. Đó chính là Tornix D. Morrison, chủ sở hữu căn nhà. Vừa mới hồi phục, Morrison khuyên Cless ra ngoài hít thở khí trời. Bước ra khỏi cửa, Cless gặp lại người bạn thân Chester. Chính Morrison đã tìm thấy Chester tại Totus và giúp anh chôn cất dân làng.

Tornix thuật lại câu chuyện kể từ lúc theo dõi kẻ mặc bộ giáp màu đen thì phát hiện ngôi làng Totus bị đám cháy thiêu rụi và thất vọng như thế nào khi không thể bảo vệ cha mẹ Cless. Mọi người sau đó cũng biết Tornix là bạn của cha mẹ Cless và người mẹ đã mất của Mint, Meryl.

Cless cũng kể cho Tornix nghe về sợi dây chuyền cha tặng mình ở sinh nhật lần thứ 15 và việc kẻ mặc bộ giáp đen đã lấy mất nó như thế nào. Biết rằng Tornix có thông tin về  hắc giáp nhân nhưng Cless không thể báo thù vì sự ngăn cản của Tornix.

Tối đó khi bộ 3 đang suy tính cách để trả thù kẻ đã giết hại người thân của mình thì lão Tristan xuất hiện. Dường như biết được ý định của nhóm bạn nên Tristant hẹn gặp 3 cô cậu ở phía đông căn nhà này sau khi đã trang bị đầy đủ vũ khí. Người chơi sẽ được nghe bài nhạc "The dream will never die" lúc Tristant đi khỏi. Sau đó, Cless phát hiện chiếc bông tai nhặt được trong tù đã không còn nữa.

Hang động phía đông

Ra khỏi phòng và mua trang bị (đừng mua Chain Mail) của gã thương nhân gần cửa ra vào (đừng quên mua Orange Gummy). Tới bên trái cái cây bị Chester bắn tên lấy Heavy Stone (miễn nhiễm phép Tractor beam). Rời khỏi nhà Torxin về làng Totus ở phía trên để lấy thanh kiếm sau đó tới hang động.

Qua khỏi cây cầu tiến tới chỗ bộ xương diết Skeleton và Ghoul canh giữ rương đồ chứa Mixed Gumme. Tiếp tục đi về bên trái gặp "lão sư" Tristan để được truyền thụ chiêu Psion Kick. Skill này chỉ có thể sử dụng một khi đã thuần thục Psion Bolt và Dual Kick. Tiếp tục khám phá khu vực lăng mộ ở phía trên Tristan.

Lăng mộ

Sau khi đi xuống hầm mộ tới khu vực thứ 2 sẽ gặp 6 cánh cửa nhưng chỉ duy nhất cánh cửa thứ 3 đóng kín. Bắt đầu từ khu vực này sẽ có những item:

Item trong lăng
  1. Protect Ring, Spy Len, Hourglass, Chain Mail, Rune Bottle (trong các quan tài)
  2. Creamy Cheese
  3. Apple gummy
  4. Sabre
  5. Chain mail
  6. Cheese (dưới điểm save)
  7. Lace Ruby
  8. Orange Gummy, Creamy Cheese, Remedy Bottle (căn phòng bên phải vị trí cái bục)

Kiểm tra bức tượng chỗ điểm save rồi hạ con Golem xuất hiện. Sau trận chiến, dịch chuyển bức tượng lớn xuống phía dưới chỗ cái bục bên trái. Vào căn phòng vừa "khai thông" để lấy viên Lace Ruby. Quay trở ra lấy 3 món đồ trong căn phòng cuối đường bên phải rồi về lại khu vực 6 cánh cửa. Vào cánh cửa thứ 3 mà lúc trước không vào được. Đứng lên vòng tròn pháp thuật để dịch chuyển tới khu vực khác.

Item ở khu vực mới
  1. Reverse Doll (bục dịch chuyển hướng nam)
  2. Rabbit's Foot và Cheese (bục dịch chuyển phía trên chỗ cần gạt)
  3. Lavender (gian phòng phía nam dưới vòng ma thuật dịch chuyển)

Lên cái bục hướng bắc tới chỗ cái cần rồi chọn "YES" để gạt nó. Sau khi cái cần được gạt, bục hướng đông sẽ xuất hiện. Lên đó và chứng kiến Cless bị rơi viên Lace Ruby rồi xuất hiện ở căn phòng bên dưới nhưng lại tiếp tục rơi. Quay trở lại chỗ dấu ấn trên nền đất.

Cless sẽ bay trên không khi bước lên đó nhưng chỉ trong một thời gian ngắn. Nhanh chóng quay trở lại chỗ đầu tiên tới khu vực này và xuống lối đi ở hướng nam để lượm lại viên Lace Ruby đồng thời lấy luôn Lavender. Về lại chỗ giúp Cless bay được nhưng vào cánh cửa phía trên. Save rồi chuẩn bị đánh boss.

Boss Golem x 2

Nếu lúc này Cless đạt LV9 thì đã có thêm "đồ chơi" mới Lighting Bolt. Trang bị nó để cho bọn Golem nếm thử (dùng Psion Bolt sẽ bơm máu cho chúng). Một khi trận chiến kết thúc hãy "lột" sạch đồ của Chester rồi tiếp tục qua cánh cửa tới gặp Tornix.

Dhaos phá phong

Ngạc nhiên trước sự xuất hiện của nhóm bạn nhưng Tornix không thể ngăn Malice, tên hắc giáp nhân đặt sợi dây chuyền lên cỗ quan tài giam cầm Dhaos. Lúc này bí ẩn về Dhaos được phơi bày. Theo lời Malice, sau cuộc chiến Valhalla cách đây 100 năm, Dhaos thống trị rất nhiều vương quốc nhưng bằng cách nào đó bị khuất phục bởi nhóm chiến binh.

Từ miệng Tornix, Cless biết được cha mình cũng góp một phần sức mạnh trong việc đánh bại Dhaos cách đây 10 năm. Cless và Mint cũng biết được mình là hậu duệ của những vị anh hùng đầu tiên từng phong ấn Dhaos nơi này. Khi sự thật được phơi bày cũng là lúc Dhaos thoát khỏi ấn phong.

Đáng thương cho Malice, những tưởng Dhaos sẽ phục tùng mình nhưng không ngờ bị lợi dụng và bị đánh tan xác bởi pháp thuật của Dhaos. Tà vương chưa kịp ra tay thì Tornix đã đưa cho Cless một cuốn sách rồi dùng phép thuật đưa Cless và Mint đến nơi họ có thể đạt được sức mạnh khắc chế Dhaos.

3. Xuyên không

Tỉnh dậy ở một nơi xa lạ, Cless và Mint cảm nhận được vẻ đẹp của nơi này nhưng chợt nhớ đến Chester và Morrison cả 2 liền trở về thực tại. Lật từng tranh sách mà Torxin đưa, Cless và Mint hiểu rõ hơn câu chuyện về Dhaos và cha mẹ mình. Khi đã rõ sự tình, trước mắt 2 người cần phải biết được vị trí hiện tại.

Đôi bạn vào ngôi làng Beladum gần đó. Tới giữa làng, người dân phát hiện ra 2 kẻ lạ mặt. Liền sau đó, trưởng làng Lenios xuất hiện đưa Cless và Mint về nhà để hiểu tận tường mọi chuyện. Lenios không thể tin đôi bạn trẻ không hề biết về Magic. Về phần mình, Mint cũng không ngờ già làng không biết về Mana.

Khi Mint thi triển phép hồi phục thì "lão già gân" cũng cho 2 bạn chứng kiến "Magic" đúng nghĩa. Nhìn thấy hỏa cầu của trưởng làng, Mint chắc rằng đây là chìa khoá để tiêu diệt Dhaos. Nghe cái tên Dhaos, già làng giật mình kể về "chiến tích" mà quân đội hắn đang làm cho tới lúc này.

Nghe tới đây, Cless mới biết mình đã xuyên không về quá khứ. Càng ngạc nhiên hơn nữa khi được biết thời điểm hiện tại là năm 4202, 100 năm sau thời điểm trước khi hai người đặt chân tới đây. Cuộc trò chuyện diễn ra tới tận đêm khuya.

Ánh sáng hy vọng

Cùng trò chuyện với Lenios, Cless và Mint biết rằng chỉ có ma thuật mới có thể gây sát thương cho Dhaos. Và chỉ những ai mang dòng máu Elf hoặc bán Elf mới có thể dùng ma thuật. Hy vọng duy nhất lúc này chính là tìm người có thể giúp Cless và Mint. Theo đề xuất của Lenios, người đó chính là Klarth F. Lester sống tại Euclid.

Mọi người ai nấy đều mệt mỏi sau cuộc nói chuyện. Hai vợ chồng già làng lầm tưởng 2 anh chị là...nên chỉ chuẩn bị một chiếc giường duy nhất. Dĩ nhiên, Cless "xí" cái sàn để Mint ngủ trên giường. Trằn trọc một hồi về hi vọng đánh bại Dhaos ở quá khứ sẽ thay đổi tương lai, Cless thiếp ngủ lúc nào không hay. Lo anh chàng nằm trên nền nhà lạnh, cô gái liền đem chăn đắp cho Cless rồi cũng chìm vào giấc ngủ 😍.

Thức dậy, Cless nói chuyện với vợ trưởng làng và được tặng Medium Food Sack. Vào shop vũ khí nâng cấp trang bị cho Cless và Mint. Vào bức tường bên cạnh quầy đi vòng ra sau nói chuyện với cậu bé để sở hữu skill mới, Mecha Blade. Bên trái tiệm Item có 2 túi đồ chứa Orange Gummy và Remedy Bottle. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ, 2 nhân vật của chúng ta chuẩn bị khởi hành tới Euclid.

Rừng tinh linh

Trước khi tới Euclid hãy ghé khu rừng tinh linh nơi 100 năm sau Cless và Chester đi săn với ký ức khó quên.

Item trong rừng
  1. Orange Gummy (dưới gốc cây)
  2. Sage (dưới gốc cây gần chỗ lấy Orange Gummmy)
  3. Hourglass (cuối lối đi bên trên chỗ lấy Orange Gummy)
  4. Reverse Doll (bên trái cây cổ thụ)

Euclid 100 năm trước

Rời khỏi khu rừng, hãy ghé qua bến cảng nằm ở hướng đông bắc làng Beladum. Nơi đây có rất nhiều item gồm Spy Lens, Life Bottle, Steak, Mystical Rune (giảm nửa thời gian thi phép) và Elixir. Quay trở lại nhiệm vụ chính, tới dãy núi nơi Cless đã từng đi và chọn con đường cũ để đến Euclid. Quang cảnh Euclid lúc này khá lạ lẫm với Cless. 

Item trong trấn
  1. Mixed Gummy & Rune Bottle (đằng sau bên phải nhà nghỉ)
  2. 1,000 Gold (rương bên trái tiệm vũ khí)
  3. Charm Bottle (ngôi nhà trên cùng bên phải có lối đi ẩn dưới tán cây)

Thấy cô gái đứng dưới gốc cây, Mint có ý định giúp đỡ cô nàng. Qua lời tâm sự, nàng đã "crush" Elwyn trong tiệm vũ khí. Và Cless có nhiệm vụ chuyển lời cho cặp đôi này tới khi họ không còn ở vị trí đó nữa.

Sau khi lấy hết những món đồ ở trên hãy vào ngôi nhà của Klarth ở trên cùng bên phải. Klarth có vẻ gây cho Cless và Mint sự bực tức khi từ chối sự giúp đỡ trừ khi có một số tiền khổng lồ. Cục diện chỉ thay đổi khi người phụ nữ tên Miranda xuất hiện.

Nghe xong câu chuyện của đôi bạn, Klarth cũng thú nhận mình không phải Elf và cũng không phải bán Elf. Tuy nhiên với phép triệu hồi con người cũng có thể sử dụng được ma thuật. Điều này chỉ có thể thực hiện khi Klarth tới được Long Valley.

Sau cùng Klarth cũng gia nhập nhóm và mọi người bắt đầu hành trình khám phá cách sử dụng Magic. Nạp cho túi trữ thực phẩm với Apple giá 1 Gold và mua nhiều "Food" nhất có thể cho chặng đường sắp tới.

3. Sylph - Phong tinh linh

Có một số việc cần phải làm để tới "thung lũng vô tận".

​Căn nhà của Bart

Ngôi nhà nằm hướng đông bắc thị trấn Euclid sau đi khi qua khỏi cây cầu. Đây chính là điểm khởi đầu nếu muốn tới Long Valley, nơi các phong tinh linh sinh sống. Phép triệu hồi là việc tạo mối liên kết với một tinh linh ma thuật để sử dụng sức mạnh của tinh linh thông qua khế ước và nhẫn phép làm vật trung gian. Và Barth chính là nhân vật sở hữu vật trung gian này.

Bộ 3 tới gặp chủ nhân của căn nhà là người giúp thực hiện khế ước thiêng liêng này. Theo lời Bart, một trận động đất cách đây ít lâu khiến dãy núi Sylph chấn động và việc leo núi lúc này rất nguy hiểm. Vì tính chất cấp bách, nhóm quyết định mạo hiểm.

Biết không thể ngăn cản, Bart liền trao Opal Ring và cho biết vị trí các tinh linh đổi lại là sự nhờ cậy tìm tung tích đứa con gái Arche. Bạn không thể đi xa hơn theo con đường phía sau nhà Bart vì bị chặn bởi đống đá do trận động đất. Trước khi rời khỏi đây hãy lấy Thief's Mantle ở phía sau căn nhà, nghỉ ngơi nếu cần rồi lên đường tới Harmel.

Thị trấn Harmel

Harmel nằm ở hướng bắc nhà Bart. Vào mua Pick-axe và Rope trong tiệm Item. Mua thêm vài món đồ và trang bị cần thiết. Trong nhà nghỉ bạn có thể gặp lại cô gái nhút nhát Nancy.

Long Valley

Quay trở lại lối đi sau nhà Bart. Với cây Pick-axe vừa mua thì con đường sẽ được khai thông. Qua cảnh sau nhóm bạn sẽ gặp và chiến đấu với lũ tinh tinh đang tạo gió chặn đường.

Lightning Bolt sẽ mau chóng tiêu diệt 2 con tinh linh với mái tóc màu xanh. Còn 2 bé màu hồng phía sau không còn cách nào khác phải dùng chiêu thức bình thường để đánh. Sau trận đấu, các tinh linh cho biết họ đang mất dần khả năng kiểm soát dòng chảy ma thuật. Nguyên nhân bởi môi trường sống của Sylp ngập tràn Shoki. 

Kết thúc cuộc hội thoại, lấy Blue Ribbon trong rương nằm dưới cái cây bị che khuất một phần bởi vách đá. Theo lối đi ở trên, qua điểm lưu, đi xuyên qua những cơn lốc bên phải, tiếp tục đi lên và vào cửa hang bên trái.

Hang tinh linh

Sau khi bị cơn gió của đám tinh linh cuốn sang phải, dùng dây thừng xuống cái hố ở trên điểm save. Lấy Pick-axe đục bức tường ngoài cùng bên phải lấy Spy Lens sau đó "hạ" nốt bức tường ở chính giữa. Dùng sợi dây cuối đường bên trái lên phía trên.

Trước khi chiến với lũ tinh linh, theo con đường phía dưới ra khỏi hang lấy Kite Shield và Amber Cloak. Quay vào trong diệt lũ tinh linh và lần này Lightning Bolt sẽ không còn tác dụng nữa. Sau trận đấu, tiến lên trên khu vực với nhiều đám khói xanh được Klarth gọi là Shoki trước đó. Nếu lúc này túi trữ thực phẩm đã được nạp đầy thì bạn sẽ đỡ lo bị mất máu phần nào.

Đi về bên phải cái hố khí tán phát Shoki và phá vỡ bức tường bằng Pick-axe. Đẩy hòn đá lấp cái hố vừa nãy để làm tan Shoki. Giờ hãy đi về bên phải tới chỗ cái hố khác. Dùng dây thừng xuống dưới.

Ngăn chặn Shoki

Khu vực này dầy đặc Shoki, chưa kể còn có Hell Lord (con quỷ xuất hiện khi cả 3 đang nói chuyện) mà bạn chỉ có nước xách dép mà chạy. Kiểm tra túi trữ thực phẩm kỹ lưỡng, dùng Holy Bottle để hạn chế "lâm trận" đồng thời trang bị Thief's Mantle để giúp tẩu thoát nhanh hơn.

Từ điểm save, đi xuống dưới và rẽ phải tới chỗ hòn đá. Kéo nó tới hố khí tận cùng hướng tây. Hòn đá còn lại nằm ở hướng đông và cái hố ở phía trên gần đó. Sau khi Shoki tan biến, lấy Talisman trong rương đồ gần đó rồi lên lại phía trên.

Lượm Rune Bottle trong rương gần đó rồi ra khỏi hang. Khi các tinh linh lấy lại ý thức thì những cơn lốc cũng tiêu biến. Đi thẳng xuống dưới lấy Apple Gummy rồi theo con đường bên trái cửa hang vừa ra khỏi để lên đỉnh Long Valley.

Sylph xuất hiện trước nhóm Cless chỗ cái cây cuối đường. Với việc giúp đỡ các tinh linh thoát khỏi đại nạn, Sylph đồng ý kết khế ước với Klarth. Sylph cũng cảnh báo với nhóm bạn về việc ma thuật đang bị sử dụng quá khả năng tái tạo của chính nó. Và viễn cảnh các tinh linh ma thuật biến mất không còn xa.

Để việc này không xảy ra, "Sinh mệnh thụ" nằm ở hướng nam nơi cao nhất đại lục phải được bảo vệ. Sylph tặng cho 3 người Element Orb như là một phương tiện để giao tiếp với Sinh mệnh thụ. Klarth cũng hỏi về đứa con gái của Barth nhưng đáng tiếc nhiều tháng nay chỉ duy nhất nhóm Cless đặt chân tới nơi này. Sau cùng Klarth thực hiện khế ước với Sylph.

​Skill và Tactic của Klarth

Giờ đây Klarth đã có thể triệu hồi phong tinh linh Sylph. Sau này Klarth có thể thực hiện khế ước với các tinh linh khác. Và Tales of Phantasia cho phép người chơi chọn lựa tinh linh mà Klarth tự động triệu hồi trong trận đấu phù hợp với đối thủ khác nhau.

Giống như Mint, khả năng đặc biệt của Klarth nằm ở phép triệu hồi nên việc để dành TP hết sức cần thiết trước khi đối đầu với boss. Chính vì lẽ đó mà "Conserve TP" và "Don't Call Spirits" được khuyên dùng.

Sinh mệnh thụ

Cây đại thụ này nằm trong khu rừng tinh linh dưới làng Beladum. Trước khi ra khỏi Long Valley tới lấy Charm Bottle chỗ bọn tinh linh tạo gió đầu tiên ngay trên điểm lưu. Quay trở lại nhà Bart báo tin buồn rồi xuất hành tới Sinh mệnh thụ.

Cless nhanh chóng nhận ra nàng tiên cây Martel xuất hiện cũng tại cái cây này sau 100 năm. Theo lời tiên đoán của Martel, vị thần bảo hộ Sinh mệnh thụ này thì thế giới sẽ tận diệt nếu mọi thứ cứ tiếp diễn như hiện tại. Sinh mệnh thụ đang dần khô héo và một mình Dryad không thể phục hồi nó.

Tất cả sức mạnh thần bí bao gồm Magic và Mana đều khởi nguồn từ thánh thụ này. Nếu cây thần chết đi sẽ kéo theo.... Cless chính là nhân chứng cho việc này khi tận mắt chứng kiến thần thụ khô héo và ma thuật không còn tồn tại. Tuy không thể xác định chính xác nơi nào nhưng ma thuật đang bị "ngốn" với tốc độ khủng khiếp là lời truyền đạt của cùng của Martel.

Phải tìm ra điều gì đã khiến Sinh mệnh thụ mất một lượng lớn Mana và ngăn chặn nó là việc khẩn cấp nhất lúc này. Nhưng làm việc đó bằng cách nào? Duy nhất chỉ có Luna, Nguyệt tinh linh mới có câu trả lời. Và Klarth chỉ có thể giao tiếp với tinh linh này khi có được Moonstone Ring sâu tận bên trong Moria Gallery.

4. Báo thù Demitel

Moria Gallery từng là nơi sinh sống của tộc người lùn (Dwarf) nhưng giờ đây thuộc thẩm quyền của Alvanista. Để tới được Alvanista trước tiên phải tới thị trấn Venezzia.

Quay trở lại Harmel ở hướng bắc ngôi nhà của Bart. Cảnh tượng Harmel đã đổi khác kể từ lần trước Cless viếng thăm. Hoang tàn là từ duy nhất dùng để mô tả Harmel thời điểm hiện hại. Theo lời cô gái Lia Scarlet, chính Demitel là kẻ đã tấn công và sát hại người dân thị trấn.

Hồi tượng lại cảnh tượng thảm khốc năm xưa, Cless quyết định giúp đỡ Lia đuổi theo trừng trị Demitel đang trên đường tới Venezzia. Lia sau đó trở thành NPC gia nhập nhóm. Theo lối đi phía trên Lia để tìm tung tích Demitel.

Thành phố cảng Venezzia

Băng qua cây cầu bên phải rồi vào ngôi nhà gần đó. Bắt chuyện với người phụ nữ gần lò sưởi để biết về Demitel. Theo lời người đó, Demitel là pháp sư bán Elf đã từng nghiên cứu ma thuật tại Venezzia. Vào năm ngoái, hắn đã rời đến hòn đảo phía tây (West Island).

Tiếp tục lên tầng trên nói chuyện với thị trưởng. Bạn có thấy nhân vật này quen không? Ông thật ra là anh trai sinh đôi của trưởng làng Beladum. Thị trưởng sẽ nhờ Cless hỏi thăm trưởng làng Lenios.

Bạn còn nhớ chuyện tình giữa Nancy và Elwyn. Hãy tới nhà nghỉ gặp lại Nancy sau đó đến Thương hội hướng tây bắc gặp Elwyn để chuyển lời hẹn. Nancy sẽ đi sửa soạn rồi tới đài phun nước. Tới đó và nói chuyện với cô nàng lần nữa cho đến khi Elwyn đến.

Ra khỏi thị trấn và quay trở lại Thương hội gặp đôi bạn trẻ. Tình hình rất chi là căng thẳng khi Doug, cha Elwyn không chấp nhận cuộc hôn nhân này.... Sau cuộc nói chuyện, ra ngoài ban công lấy Protect Ring. Chạy tới góc phía trên đài phun nước để động viên Elwyn (chọn Yes).

Đến chỗ lão già ngồi hút thuốc ở góc đông bắc thuê thuyền tới Weapon và Armor Shop nhưng đừng mua Armet Helm. Nói với người trong Armor Shop mua chiêu Tempest với giá 3,000 Gold. Bạn có thể tới Item Shop bằng cách ngồi thuyền hoặc đi vòng qua cảng.

Kiểm tra xem có thiếu thực phẩm không rồi tới cảng bằng lối đi ở góc đông bắc. Với 1,600 Gold, Cless sở hữu 4 vé VIP tới West Island.

Đảo Demitel

Sau khi tới được đảo, nhóm Cless có thể nghỉ ngơi miễn phí trên thuyền. Các item trên đảo gồm:

  1. Mixed Gummy & ?Book (ở bến tàu)
  2. Spy Lens (bên ngoài lâu đài)
  3. Savory (cạnh tủ gỗ trong thư viện)
  4. Magic Key (kiểm tra tủ gỗ trong thư viện)
  5. Apple Gummy, Verbena, Savory, Apple Gummy, Elixir và 430 Gold (phòng kho báu)

Khu vực bên trái căn "biệt phủ" của Demitel có điểm save ở trong căn phòng đầu tiên. Hai cánh cửa bên dưới chỉ có một cánh bên trái bị khoá. Vào cánh còn lại để tới thư viện lấy Savory và Magic Key.

Quay lại căn phòng đầu tiên và lần này đi về khu vực bên phải. Gom đống đồ đằng sau cánh cửa bên phải sau đó trở ra. Dùng Magic Key lên cánh cửa phía trên. Trang bị skill Lightning Bolt cũng như thay đổi tactic phù hợp cho các nhân vật. Kiểm tra cái cây ở trung tâm khu vườn nhiều lần cho tới khi chiến đấu với nó.

Quay trở lại căn phòng đầu tiên sau trận đấu. Mở tấm rèm ở giữa để ánh sáng chiếu vào trong phòng. Điều chỉnh vị trí lăng kính sao cho ánh sáng chiếu vào 2 quả cầu để mở lối đi ẩn. Quay trở lại thuyền để nghỉ trước khi tiếp bước.

Dưới tầng hầm, rẽ trái ở ngã 3 đầu tiên để lấy Reverse Doll sau đó đi về bên phải. Xuống lối dưới tại ngã 3 tiếp theo để lấy Corsesque và Armet Helm rồi quay trở lại đường đi ở trên tới chỗ save.

Boss pháp sư Demitel

Đảm bảo Cless có 1 hoặc 2 Reverse Doll. Mint được trang bị Mystical Rune với Talisman và Klarth với Opal Ring. Thay đổi chiến thuật phù hợp cho 2 thành viên còn lại và chọn skill Lightning Bolt cho Cless rồi tiến vào trong gặp Demitel.

Trước khi trận chiến bắt đầu, Demitel một mực cho rằng cái chết của cha mẹ Lia là do tai nạn. Và người đồng hành với nhóm Cless thực chất không phải Lia bởi cô đã chết cùng cha mẹ mình. Một thoáng vô tình đi qua chiếc gương, Cless phát hiện hình dáng thật sự của Demitel. Một cuộc chiến là không thể tránh khỏi khi thân phận bại lộ.

Cố gắng nhanh chóng tiêu diệt những con quái khác để tập trung tấn công Demitel. Hắn sẽ triệu hồi Lich (ngốn hết 700 HP mỗi nhân vật) khi được rảnh tay.

Sau khi đánh bại Demitel, cả nhóm mới biết lời nói lúc nãy của Demitel đã đúng phần nào. Lia thực đã chết và linh hồn cô nhập vào Arche, con gái của Bart để tìm cách báo thù. Tìm được Arche, mọi người mau chóng đưa cô trở về gặp Bart.

Cám ơn sự giúp đỡ của Cless, Bart đã nhờ con gái đưa cho nhóm Aquamarine và Ruby Ring. Arche sau đó cũng gia nhập với những ân nhân để trở thành thành viên thứ 4. Mọi người tiếp tục lên đường tới Alvanista.

5. Nữ pháp sư Arche

Các tactic của Arche cũng giống như Klarth chỉ khác là cô nàng pháp sư hàng thật khác với triệu hồi sư. Thiết lập tactic cho Arche giống như Klarth. Cập nhật lại đội hình và trang bị cho Arche đặc biệt là Klarth với 2 món đồ được tặng.

Còn nhớ ?Book nhận được sau khi diệt Demitel? Dùng Rune Bottle lên item đó để có cuốn sách Yellow Kings trang bị cho Klarth. Arche lúc này đã sở hữu 2 skill là băng và hoả pháp. Tuy nhiên cô bé có thể học được nhiều pháp thuật nữa trước khi tới Alvanista.

Quay trở lại căn nhà của Klarth, kiểm tra 2 kệ sách góc phòng hướng đông nam lấy Ice Tornado và Grave gần lò sưởi. Nếu bạn đã nói chuyện với trưởng trấn Venezzia thì hãy quay lại Beladumg gặp trưởng làng Lenios học phép Eruption.

Quay trở lại Venezzia vào căn nhà bên cạnh thương hội, mua cả 2 phép Lightning và Storm của người này. Liền sau đó thuê thuyền quay lại hòn đảo Demitel lấy 3 món đồ trong phòng boss gồm Veggies, Halberd và ?Book (Rabionis).

Nghỉ ngơi hồi phục trước khi quay trở lại Venezzia. Tới chỗ bến cảng ở lối đi phía đông và nói chuyện với thuyền trưởng ở đó. Nhóm Cless sẽ phải mất 800 Gold cho cả 4 thành viên để tới Alvanista.

Sơ ngộ Meia

Trên đường đi khi Cless và Karth đang bông đùa về 1 trong 2 thành viên nữ của nhóm thì một người phụ nữ tới tiếp chuyện. Người này tự xưng là Meia, nữ kiếm sĩ kiêm thợ săn tiền thưởng cũng đang tới Moria Gallery. Sau đó cô nàng hẹn cả nhóm tới quầy ăn uống để tiếp tục câu chuyện.

Có vẻ Klarth và Meia rất hợp khi cả hai uống liên tục đến say mèm, trong khi các thành viên khác người về phòng, người ngủ ngay tại bàn. Trong cơn say, Meia tiết lộ cô bán tin tình báo về chính phủ Alvanista cho một gián điệp trong hội mạo hiểm giả.

Theo tin này thì một số thành viên cấp cao trong hội đồng đã bị Dhaos thao túng thậm chí cả hoàng tử. Và đây là nguyên nhân mà Alvanista từ chối liên minh chống Dhaos. Sau câu chuyện cả hai thân ai nấy lo.

Đến đêm, trong khi mọi người đang say ngủ thì Meia bước vào phòng gặp Cless. May mắn thay Klarth cảm nhận được khí tức tà ác nên kịp thời xô ngã Meia rồi bất tỉnh vì say. Cless liền lập tức đuổi theo Meia để làm rõ sự tình.

Meia rất nhanh trong việc ra đòn và di chuyển nên mấu chốt để dành chiến thắng chính là canh đúng thời điểm để thi triển tuyệt kĩ. Sau cuộc chiến, Cless nghi ngờ Meia bị Dhaos thao túng. Điều này có nghĩa là Dhaos biết rõ lộ trình của nhóm bạn. 

6. Giải cứu hoàng tử

Từ những gì Meia tiết lộ, cả nhóm quyết định giải thoát hoàng tử khỏi sự khống chế của Dhaos. Klarth đã vạch sẵn kế hoạch và sẽ triển khai với nhóm tại nhà nghỉ.

Dùng Rune Bottle cho cái ?Weapon sau khi đánh bại Meia lúc nãy nó sẽ trở thành Ice Scimitar nhưng đừng trang bị nó ngay bây giờ. Ở bến tàu có rương đồ chứa Lavender. Nói chuyện với cặp đôi hoàn cảnh Elwyn và Nancy bên trong Supply Shop (biểu tượng cây đèn) để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ dành cho họ.

Trước khi vào lâu đài hãy ghé qua các tiệm nâng cấp trang bị và mua sắm những món cần thiết. Có một đứa bé ở phía đông thị trấn mà nếu chạy đua thắng nó sẽ được 4 phần thưởng và trong số đó quý giá nhất là Cat's Eyes. Cless chỉ có thể thắng tối đa 3 lần.

Vào nhà nghỉ book phòng sau khi mọi thứ đã sẵn sàng. Kế hoạch tác chiến sẽ được Klarth phổ biến khi đêm đến.

Đột nhập lâu đài Alvanista

Vì không thể đi vào chính diện lâu đài nên ban công là địa điểm được nhắm tới. Arche sử dụng chổi bay đưa từng thành viên tiếp cận ban công lâu đài sau đó mọi người nhắm tới phòng ngủ của hoàng tử. 

Căn phòng hoàng tử ở bên phải nhưng hãy chờ cho lính canh đi khỏi tầm nhìn rồi hãy di chuyển. Trước khi vào phòng hãy trang bị những món đồ kháng thuỷ nguyên tố (Heavy Stone, Water Mantle...) và loại bỏ thuỷ thuật ra khỏi danh sách phép. Bố trí đội hình các nhân vật xa bên trái.

*** Dùng Rune Bottle lên Mantle để biến nó thành Flame Mantle và tiếp tục dùng Rune Bottle lên Flame Mantle để có được Water Mantle (hấp thụ 30% sát thương phong và thuỷ nguyên tố).

Tiếng thì thào của mọi người đã đánh thức vị hoàng tử Alvanista. Hoàng tử liền lớn tiếng kêu gọi lính canh bắt kẻ đột nhập. Khi mọi người đang hốt hoảng thì Klarth nhanh trí phát hiện con vẹt là thứ đang điều khiển hoàng tử. Ngay lập tức nó bay tới gần hoàng tử và hiện nguyên hình.

Boss Jahmir

Phép Tractor Beam của Jahmir rất lợi hại nên hãy nhanh chóng xử lí 2 con Alice trước trong khi Klarth và Arche không cho hắn có thời gian thi phép. Khi Jahmir sử dụng khiên phép thì đừng cho Cless tấn công nếu không muốn bị phản đòn.

Thay vào đó, dùng phép thuật của Klarth và Mint tấn công để phá vỡ khiên rồi để Cless tung chiêu. Nhớ giữa khoảng cách với Jahmir để Cless có thể dùng được Blade Storm.

Sau khi trận chiến kết thúc, tuy thoát khỏi sự khống chế nhưng thấy những kẻ lạ mặt nên hoàng tử tưởng lầm nhóm Cless là sát thủ và đã cho quân bắt mọi người. Bị giam trong tù không lâu thì Runeglom, pháp sư hoàng gia kiêm cố vấn đã sai lính mở cửa nhà giam và đưa nhóm bạn tới gặp nhà vua.

Sau khi giải thích mục đích việc đột nhập ban đêm với vua Louis đệ tứ, mọi hiểu lầm được xoá bỏ. Nhóm Cless cũng hiểu lí do nhà vua lại không can dự vào cuộc chiến giữa Midgard và Dhaos để tránh không rơi vào bẫy của kẻ thù. Và sau sự kiện này, nhà vua đã hỗ trợ nhóm Cless nhằm lật đổ Dhaos bằng cách trao tặng cho mọi người những trang bị quý giá.

Cless được tặng cây thương Gungnir, thần vật của Odin tuy nhiên nó không còn quyền năng như trước. Nhà vua cũng chấp thuận lời cầu xin của Klarth để vào Moria Gallery nhằm kiếm chiếc nhẫn khế ước với Nguyệt tinh linh Luna. Sau cuộc nói chuyện ngoài việc có thêm Garnet Ring và Opuscule, mọi người được tự do đi lại trong lâu đài 😈.

Khám phá lâu đài Alvanista

Xuống khu vực phía dưới đối diện căn phòng của hoàng tử. Nói chuyện với 2 Elf ở trong gian đầu tiên mua 2 phép Tractor Beam và Thunder Blade đồng thời biết được thông tin về hoả tinh linh Ifrit ở sa mạc Freland.

Tiếp tục qua căn phòng bên trái để biết thêm thông tin về thuỷ tinh linh Undine và thổ tinh linh Gnome. Ra khỏi nơi này và xuống tầng dưới tới chỗ người đàn ông đứng cạnh thùng gỗ lấy Mental Ring (hồi TP khi đánh quái) nhưng phải sau khi thắng mini game của người này.

Mini game lấy đá

Số lượng đá là ngẫu nhiên ở mỗi lần chơi khác nhau. Mỗi lần người chơi và đối phương có thể chọn tối đa từ 1 đến 3 viên. Người nào lấy viên đá còn sót lại cuối cùng sẽ thua cuộc. Dưới đây là bảng số lượng đá còn lại và cách lấy số viên tương ứng.

Số viên còn lại

​Nước đi

29

Để đối phương đi trước

28, 27, 26

Lấy 3, 2, 1 tương ứng

25

Để đối phương đi trước hoặc hết thời gian

24, 23, 22

Lấy 3, 2, 1 tương ứng

21

Để đối phương đi trước hoặc hết thời gian

20, 19, 18

Lấy 3, 2, 1 tương ứng

17

Để đối phương đi trước hoặc hết thời gian

16, 15, 14

Lấy 3, 2, 1 tương ứng

13

Để hết thời gian

12, 11, 10

Lấy 3, 2, 1 tương ứng

9

Để hết thời gian

8, 7, 6

Lấy 3, 2, 1 tương ứng

5

Để hết thời gian

4, 3, 2

Lấy 3, 2, 1 tương ứng

Nói chuyện với gã ở bên phải khu vực này để được đổi danh hiệu "Fighter" (để làm màu chứ không có tác dụng gì). Giờ hãy tới hội mạo hiểm giả bên dưới Pharmacy Shop gặp hội trưởng lấy giấy phép tới Moria Gallery. Trước khi rời đi hãy nói chuyện với Sakuraba bên phải quầy để biết mật khẩu vào hang tinh linh là "kikurimu". Mua Psion Storm với giá 6,000 Gold từ tên lính say xỉn chỗ cầu thang.

Thay vì đến Moria Gallery hãy tới chỗ tinh linh Gnome, Ifrit và Undine để thu phục chúng trước.

7. Gnome, Golem vô định hình

Đến bến cảng nói chuyện với tay thuyền trưởng con tàu bên phải để tới Beladum với 400 Gold. Ra khỏi cảng, băng qua cây cầu phía dưới, thẳng tiến hướng đông và vào trong động.

Băng qua cây cầu ngay khi vào trong rồi đi thẳng lên trên tới cánh cửa đá và chọn mật khẩu như trên (phiên bản GBA là kikurin và PlayStation là dãy số 4411). Xuống thang qua khu vực tiếp theo.

Ở nơi này, Cless gặp một Gnome đi lạc. Chọn "Yes" để giúp chú tìm đường về nhà. Trước khi xuống khu vực tiếp theo Gnome này phải đứng cạnh Cless.

Bọn Gnome dưới này rất nguy hiểm và nhóm Cless không thể làm gì chúng ngoài phép Tractor Beam. Tốt nhất né chúng để tránh phải tốn TP rồi đợi cho Gnome kia theo kịp. Đi về cuối đường bên trái rồi thẳng hướng bắc cho tới khi gặp một đám Gnome đang "chém gió" để hoàn thành nhiệm vụ "đưa bé về nhà". Về bên phải tới khu vực tiếp theo.

Vào cánh cửa ngay sau khi qua cầu. Từ điểm lưu, đi về bên phải tới chỗ công tắc và kích hoạt nó tức thì tụi Gnome sẽ tới vị trí này. Tuỳ chỉnh lại đội hình và chọn tactic không dùng phép cho Klarth và Arche. Chọn Tiger Teeth và đòn tấn công tầm xa tốt nhất có thể cho Cless.

Boss ​Amorphous Clay Golem, Gnome

Lũ này sẽ thường xuyên trốn xuống đất vì vậy hãy canh chính xác thời điểm ra đòn. Nếu may mắn, trước khi những cái bóng trên nền tụ họp lại hãy ra lệnh cho Mint thi triển Hammer gây Stun đồng thời Arche dùng Tractor Beam hoặc Thunder Blade và Klarth triệu hoán tinh linh Sylph. Khi chúng biến thành những quả tên lửa đừng chạy loạn mà hãy tập trung lại một góc để ít bị tấn công hơn.

Hourglasses và Chrono Glasses (dùng Rune Bottle lên Hourglasses) khá hữu dụng bởi tạm thời khiến Gnome bất động. Tuy nhiên Hourglasses rất hiếm và không thể mua được nên ưu tiên cho những trận chiến khó hơn sau này. Sau một hồi khổ chiến, cuối cùng Klarth cũng có thể ký khế ước và triệu hồi Amorphous Clay Golem, Gnome. Mở rương để Arche học phép Stone Wall.

8. Hoả thần Ifrit

Đường về Alvanista hơi xa nên hãy ghé Beladum nghỉ ngơi trước. Tại Alvanista trữ sẵn 6 Rune Bottle để đó. Ra khỏi Alvanista qua khỏi cây cầu bên phải thì đi về phía nam vào cảng nhỏ bên phải bắt thuyền đến Freland. Ra khỏi cảng sau khi xuống tàu và hướng đông thẳng tiến tới làng Olive.

​Item trong làng Olive
  1. 2,6000 Gold (bên phải Dime Store)
  2. Mixed Gummy (bên phải cổng làng)

Mua 2 Silver Cape trong Dime Store và dùng Rune Bottle lên chúng để có Princess Cape với 50% khả năng miễn nhiễm đòn tấn công hoả hệ. Dùng Rune Bottle lên Mantle hoặc Aqua Mantle để có Flame Mantle cho Cless. Về phần Klarth thì đã có Garnet Ring.

Còn nhớ thanh Ice Scimitar sau khi thắng Meia? Trang bị cho Cless để có lợi thế đối với quái vật hệ hoả. Thay đổi tactic phù hợp để Arche sử dụng thuỷ pháp. Sau khi đã chuẩn bị sẵn sàng hãy tới hang động phía đông làng Olive.

Hang Molten

Tới góc đông bắc ngay khi vào trong lấy Spy Lens. Theo lối di ở dưới rương này qua khu vực khác. Ở đây, bên phải có 2 rương đồ chứa Resist Ring và Talisman và bên trái là Sorcerer's Ring. Trang bị Sorcerer's Ring cho bất kì nhân vật nào để có thể bắn được tia lửa.

Quay trở về khu vực đầu tiên chỗ cửa vào hang và đi về bên trái sẽ nhìn thấy cái công tắc trên đường. Bạn biết phải làm gì rồi đúng không? Dùng Sorcerer's Ring lên đó rồi vào cánh cửa vừa mở.

Tại đây có 3 rương đồ gồm Savory, ?Weapon (Thunderclap) và Battle Rune. Cho Cless trang bị Battle Rune rồi tiếp tục đi xuống phía dưới tới ngã 3. Hướng bắc có 3 rương đồ gồm Mixed Gummy, 1,000 Gold và Magma Key. Sau khi lượm đồ xong theo lối đi còn lại quay trở lại chỗ lấy Sorcerer's Ring.

Qua cánh cửa trung tâm rồi rẽ trái lấy Charm Bottle và dùng Sorcerer's Ring lên công tắc gần đó. Tiếp tục xài Sorcerer's Ring lên các cây cột để tới được chỗ Ifrit. Xem chừng xử lí Ifrit còn dễ hơn Gnome. Dùng Tiger Teeth, phép thuật thuỷ hệ và triệu hồi Gnome. Sau khi thu phục được Fire Genie, Ifrit mở rương gần đó để Arche học Fire Wall.

9. Thuỷ thần Undine

Cless và mọi người phải quay trở lại Venezzia để tới được nơi Undine cư ngụ. Có phải bạn thắc mắc sao không thu phục Undine sau khi lấy được Gnome có phải tiện không? Để đối phó được với Undine thì nhóm Cless ít nhất phải đạt LV23 (Cless học được Phoenix). Vì vậy câu trả lời là được nếu bạn đã đủ mạnh.

Tại Venezzia, vào thương hội nói chuyện với cha Elwyn sau đó tới nói chuyện với tên thuyển trưởng để tới đảo Demitel (North Island). Vì là cứ địa của thuỷ thần nên bạn biết chọn tactic và trang bị như thế nào rồi đúng không. Vào bên trong hang một khi đã sẵn sàng.

Động băng

Theo lối đi bên phải ngay lối vào cho tới khi băng qua cây cầu sẽ thấy một cái công tắc trên tường. Gạt cái cần này sau đó theo lối đi ở trên xuống cầu thang tới khu vực tiếp theo.

Lấy Orange Gummy và Spy Lens ở đây rồi sau đó tiếp tục theo cầu thang góc tây nam xuống dưới. Mở rương lấy Rune Bottle rồi gạt cái cần phía sau rương. Quay trở lại khu vực cần gạt đầu tiên rồi "động chạm" cái cần này một lần nữa sau đó đi qua cánh cửa phía trên bậc thang.

Lấy Aqua Mantle trong rương và đi lên qua khu vực tiếp theo. Lên phía trên, rẽ trái rồi xuống dưới khui rương lấy Seafood. Tiếp tục theo cầu thang xuống dưới gạt cái cần dưới này và quay trở lên. Thẳng tiến hướng bắc tới chỗ cái cần gạt xa nhất thì hãy kích hoạt nó rồi quay trở lại chỗ lấy Seafood trước đó.

Lấy Seafood trong rương đồ rồi kích hoạt cần gạt phía dưới cầu thang. Lúc này một cái lỗ xuất hiện chỗ điểm save. Quay trở lại thuyền để nghỉ ngơi và luyện cấp nếu cần rồi tiếp cận boss.

Trước khi chiến Udine, sắp xếp sao cho Cless ở giữa đội hình với skill Phoenix trong khi các thành viên khác cách xa vị trí trung tâm. Trang bị và thiết lập các đồ dùng kháng thuỷ hệ. Chọn hoả pháp và triệu hồi Ifrit cho Arche và Klarth. Khi đã sẵn sàng hãy gạt cái cần gần nhất để đánh thức Udine.

Water Goddess, Udine

Chiến thuật duy nhất dùng đối phó Udine chính là cho Cless cách xa Udine để có thể sử dụng Phoenix. Các nhân vật còn lại thi triển liên tục phép hệ hoả và triệu hồi Ifrit trong khi Mint bơm máu cho các đồng đội. Udine sẽ sớm nhận ra lỗi đã lớn tiếng với những chiến binh đã đánh thức mình 😎.

Nhớ thiết lập lại đội hình, tactic và skill của các nhân vật sau trận đấu rồi hãy rời khỏi động băng trở về Venezzia sau đó bắt thuyền tới Alvanista.

10. Moria Gallery

Trước khi bắt đầu nhiệm vụ chính tuyến này, hãy tới gặp Doug, Elwyn và Nanna trong ngôi nhà góc đông bắc. Cuộc nói chuyện sẽ làm sáng tỏ lý do Doug không cho con mình lấy vợ. Chính vì cái chết do làm việc lao lực của người vợ nên ông không muốn con trai đi vào vết xe đổ của mình (chắc ông bố không muốn mình có cháu nối dõi 😓). Happy Ending cho đôi bạn cũng là lúc kết thúc nhiệm vụ phụ.

⚠️ Trong các phiên bản khác, bạn sẽ nhận được phần thưởng nếu quay trở về Venezzia tham dự đám cưới của họ.

Ra khỏi Alvanista đi qua cây cầu bên trái và đi về hướng tây nam tới vị trí căn nhà nhỏ nằm sát núi. Nói chuyện với 1 trong 2 NPC ở đây để học Skill Burning Soul. Trở lại Alvanista và tới chỗ cảng bắt thuyền đi Freland lần trước. Moria Gallery nằm ở hướng bắc từ vị trí cảng này.

Moria Gallery tầng 1

Đưa giấy thông hành cho tên lính gác. Lấy Orange Gummy trong rương rồi gạt cái cần gần đó. Theo lối đi bên phải cho đến khi tới tầng tiếp theo.

Moria Gallery tầng 2

Bước lên chỗ công tắc bên phải để mở cửa rồi ra phía sau bảng chỉ đường lấy Lavender. Đi về bên trái và kéo bức tượng ở trên xuống đè lên công tắc. Xuống gạt cái cần ở trong căn phòng bên dưới đồng thời lấy Protect Ring, Steak và 2,000 Gold. Quay trở lại bảng chỉ dẫn và lần này đi về bên phải xuống tầng tiếp theo.

Moria Gallery tầng 3

Theo lối đi bên phải cầu thang tới bục bay ON. Quay trở lại khu vực cầu thang và đi về bên trái. Đi thẳng qua cánh cửa tới bục OFF ở phía trên để "hạ cánh". Bước lên công tắc bên phải để mở cửa.

Theo lối đi đó cho tới khi gặp bức tượng thì kéo nó khỏi vị trí công tắc rồi đi xuống dưới. Qua khỏi cánh cửa, rẽ phải và xuống cầu thang đến tầng 4.

Moria Gallery tầng 4

Đi về bên trái tới chỗ cái đuốc không được thắp lửa. Kiểm tra nó 2 lần để mở con đường ẩn. Theo lối đi đó và vào cánh cửa đang mở. Đứng lên cái công tắc bên trái rồi chờ người phụ nữ bước lên cái còn lại để rương đồ chứa Rune Bottle xuất hiện.

Quay trở lại chỗ 2 cánh cửa và 2 công tắc. Đứng lên công tắc bên trái để mở cánh cửa cùng phía. Đọc thông tin trên bảng rồi đi về khu vực bên trái và bước lên những công tắc ở đây theo đúng thứ tự ghi trên bảng hướng đẫn "up up down down left right left right".

Quay trở lại chỗ bảng hướng dẫn và đi xuống dưới. Bước lên công tắc đồng thời gạt cái cần chỗ điểm lưu. Cánh cửa bên cạnh cần gạt sẽ đưa Cless thẳng về tầng 1 giúp mọi người rời khỏi động nhanh chóng.

Quay trở lại chỗ 4 công tắc. Kéo bức tượng ở trung tâm tới vị trí công tắc ở trên đằng sau cánh cửa. Qua cánh cửa vừa mở xuống tầng tiếp theo.

Moria Gallery tầng 5

Đầu tiên, đi về bên phải qua khu vực tiếp theo sau đó đi thẳng lên trên cho tới khi gặp công tắc thì bước lên đó rồi đi qua cánh cửa. Trang bị Sorcerer's Ring rồi nhắm tới công tắc trên tường sau đó ra khỏi phòng.

Đi thẳng về bên trái tới khu vực tiếp theo. Tiếp tục đi về bên trái cho tới khi đến giữa vị trí bóng đuốc thứ 2 và thứ 3 (tính từ trái qua phải) thì đi xuống dưới.

Moria Gallery tầng 6

Qua cánh cửa bên phải sau đó chịu mất chút máu đi qua đám chông sang khu vực bên phải. Vào cánh cửa đang mở và kéo bức tượng ngoài cùng bên phải để thấy cần gạt rồi kéo nó xuống. Theo lối đi ẩn bên dưới và mở rương lấy Lemon Gummy. Quay trở lại cửa vào căn phòng này, xuống phía dưới qua đám chông đến tầng 7.

Moria Gallery tầng 7

Dùng Sorcerer's Ring thắp ngọn đuốc bên phải sau đó bước lên bục dịch chuyển vừa xuất hiện. Đi một vòng ngược chiều kim tới vị trí rương Lemon Gummy. Lấy đồ xong đi tiếp để quay lại chỗ bục dịch chuyển. Tiếp tục bước lên bục để tới khu vực khác hốt Yellow Cake và sau đó là Mystic Broom.

Căn phòng cuối cùng cả nhóm được dịch chuyển tới có 5 giá nến. Thắp sáng chúng bằng Sorcerer's Ring để mở cửa. Theo con đường ở hướng bắc cho tới khi qua khu vực với giá nến bên trái. Dùng Pick-axe dẹp bức tường sau đó qua thắp giá nến mở cánh cửa dẫn xuống tầng tiếp theo.

Moria Gallery tầng 8

Kiểm tra giá nến để mở cửa rồi đi qua nó. Bước lên công tắc rồi quay trở lại căn phòng với giá nến. Bước lên bệ bay ON rồi trở lại căn phòng vừa dẫm lên công tắc, bay qua đám chông tới ngã 3 thì theo lối đi hướng nam lấy Yellow Cake.

Quay lại ngã ba theo hướng còn lại qua khu vực khác. Tiếp tục đi thẳng xuống dưới lấy Rune Bottle và Apple Gummy. Quay trở lại và lần này đi theo con đường bên trái để xuống tầng dưới.

Moria Gallery tầng 9

Theo lối đi bên phải, bước lên công tắc và qua cửa. Kéo cần gạt ở bên trái. Cánh cửa bên trái sẽ dẫn thẳng lên tầng 1 nếu cần ra khỏi Moria mua nhu yếu phẩm và hồi phục. Nếu không muốn thoát khỏi Moria thì theo lối đi bên phải và rẽ trái qua khu vực khác.

Đi về bên phải cho tới khi gặp công tắc thì bước lên nó rồi quay trở lại chỗ cần gạt mở cửa dẫn thẳng lên tầng 1. Đứng dưới giọt nước nhỏ xuống để làm ướt người sau đó trang bị Jet Boots chạy nhanh qua những lỗ phun lửa phía dưới. Rẽ phải sau khi qua khỏi đám lửa sau đó xuống cầu thang tới tầng tiếp theo.

Moria Gallery tầng 10

Mở rương lấy Turquoise Ring rồi kéo 2 cần gạt. Bước bên bục dịch chuyển bên phải sau đó tiến lên kiểm tra bia đá. Tấm bia chỉ dẫn thứ tự triệu hồi các nguyên tố. Quay trở lại căn phòng trước đó và lần này bước lên bục dịch chuyển bên trái.

Triệu hồi lần lượt Ifrit, Gnome, Undine và Sylph lên các bệ ở các hướng bắc, nam, tây và đông tương ứng. Sau khi hoàn tất, cả nhóm nghe một giọng nói lạ. Quay trở lại căn phòng trước đó và chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chiến với boss.

Chọn skill Tiger Teeth, Mecha Blade...cho Cless. Chỉ cho Klarth triệu hồi Undine và Arche dùng Thunder Blade. Thay đổi tactic của Arche và Klarth. Một khi hoàn tất hãy quay trở lại chỗ bệ đá cổ.

Boss Maxwell

Cless sẽ không thể tấn công boss một khi hắn dùng chiêu Molecular. Tuy nhiên phép thuật của Arche và "triệu hồi chi thuật" của Klarth sẽ chặn đứng đòn tấn công này. Khi đó Cless có thể dứt điểm.

Sau trận đấu, Klarth đạt được khế ước với Maxwell đồng thời được phép vào phòng báu vật Moria. Những rương này gồm các món ?Rod (Rune Rod), Rune Bottle, 6,000 Gold, Hourglass, Elixir, Black Onyx, Verbena và 2 ?Armor (Mithril Mesh).

Quay lại chỗ cần gạt bên cạnh cột lửa. Gạt nó rồi chạy nhanh về bên phải. Qua cánh cửa bên trái và thẳng tiến về tầng đầu tiên. Trước khi về lại Alvanista gặp Runegloom hãy vào căn nhà nhỏ ở vị trí như hình dưới. Nói chuyện với lão già 2 lần để Cless học Lion Lunge.


11. Truy tìm Edward

Sau khi thuật lại hành trình bên trong Moria Gallery cho Runeglom ở trung tâm nghiên cứu pháp thuật bên trong lâu đài Alvanista (đối diện phòng hoàng tử), Runeglom kéo mọi người ra khỏi lâu đài để tiếp tục câu chuyện về Moonstone Ring. Theo lời Runeglom, chỉ có Edward mới có cách hồi phục lại chiếc nhẫn.

Sau cuộc nói chuyện Runeglom viết một lá thư giới thiệu rồi chỉ Cless tới gặp người bạn thân của mình. Ngôi nhà Edward nằm hướng tây Alvanista nhưng không may Edward hiện không có ở nhà. Theo lời người vợ, Edward đang tìm nhân tài nhằm tăng cường sức mạnh quân sự cho Alvanista và điểm đến đầu tiên chính là Freland.

Ốc đảo vùng Freland

Bắt thuyền tới Freland và tới làng Olive. Nhóm Cless hỏi chuyện người đàn ông đứng dưới gốc cây trong làng thì được biết Edward đã đi tới ốc đảo phía đông. Rời khỏi làng tới ốc đảo đầu tiên hướng đông nam.

Từ thông tin từ gã đàn ông bên phải thì Edward đã đi tới ốc đảo phía bắc nơi này. Trước khi rời đi, lấy Rune Bottle và Flame Mantle. Tiếp tục ghé thăm ốc đảo thứ 2 và lần này thông tin từ ông già cho hay "hãy đi tới ốc đảo phía bắc nơi này". Lượm Medicine Bottle rồi tiếp tục lên đường.

Khoan nói chuyện với NPC mà hãy lấy Life Bottle và Mental Ring trước đã. Theo những gì cô gái nói thì Edward vừa rời nơi này để về làng Olive (d*m Edward 😡). Không biết có phải nhà thiết kế biết người chơi đang nóng máu hay sao mà cho cả nhóm về tới làng Olive ngay lập tức.

Một lần nữa cả nhóm hỏi Rex, anh chàng đứng dưới gốc cây thì hay tin Edward đang ở trong nhà nghỉ. Tới nhà nghỉ và nói chuyện với ông chủ. Lão hỏi nhóm bạn có đủ 5 Basilisk Scales hay không? Nếu chưa đủ hãy tới khu vực đông nam làng Olive gần các ốc đảo để thực hiện nhiệm vụ thu thập item này từ lũ Basilisk. Mang theo Dark Bottle để tăng xác suất đụng độ với lũ quái.

Gặp gỡ Edward

Trở lại nhà nghỉ sau khi kiếm đủ số lượng yêu cầu. Nói chuyện với ông chủ nhà nghỉ và qua đêm. Thức dậy vào buổi sáng, Cless và Mint giật mình khi nghe thấy cái chữ Morrison khi dân làng gọi Edward. Cả nhóm kể lại cho Edward nghe toàn bộ câu chuyện từ lúc cứu hoàng tử Charles.

Để khôi phục chiếc nhẫn, Edward chỉ mọi người tới khu rừng Ymir nơi tộc Elf sinh sống. Tuy nhiên để vào được nơi này cần sự giúp đỡ của Runeglom. Khi Edward rời đi, Cless chạy theo và đưa cuốn nhật ký của Morrison và kể về nguồn gốc của nó cho Edward. Bên trong nhà nghỉ, Arche và Klarth cũng đồng thời biết được sự thật về Mint và Cless, những người tới từ tương lai 100 năm sau.

Chứng kiến việc xuyên không có tồn tại đã giúp nghiên cứu tưởng chừng phải từ bỏ của Edward có hy vọng. Sau cuộc nói chuyện, Edward rời đi và hứa sẽ tiếp tục nghiên cứu về du hành thời gian để giúp Cless và Mint quay về thời điểm của mình. Đưa mọi người trở về Alvanista lấy giấy thông hành vào rừng Ymir.

12. Tộc Elf

Runeglom cần 1 ngày để chuẩn bị "giấy phép" vào Ymir. Nghỉ qua đêm tại nhà trọ sau đó trở lại gặp Runeglom lấy Royal Crest. Mặc dù có "giấy thông hành" nhưng tộc Elf không cho phép bán Elf vào rừng. Rừng Ymir nằm ở hướng tây tính từ vị trí cảng đi Freland. Trước khi ra khỏi Alvanista hãy tháo phụ kiện của Arche vì cô nàng sẽ ở lại nhà nghỉ đợi mọi người quay lại 😏.

Rừng Ymir

Băng qua cây cầu bên phải tên lính gác sau đó đi thẳng lên trên. Tới ngã 3 thì chọn lối đi ở trên sau đó rẽ trái qua khu vực tiếp theo.

Từ điểm save, qua con đường bên phải tới khi thấy rương đồ. Lấy Mixed Gummy bên trong rồi theo lối bên dưới lượm nốt Sage. Quay trở lại chỗ điểm save và lần này đi về bên trái.

Trên đường đi có rương đồ chứa Lavender chắn đường. Lấy nó sau đó khui nốt 2 rương đồ Lavender ở 2 con đường bên dưới. Quay trở lại ngã 4 và theo lối ở trên vào làng Elven.

Hai tên lính canh sau khi nhận ra Royal Crest đeo trên ngực Cless đã dẫn mọi người tới gặp Rambard. Theo lời Rambard, để sửa được chiếc nhẫn mọi người cần phải tới Heimdall Stone. Chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng rồi tới gặp Rambard ở phía bắc làng. 

Rừng Treant


Khu rừng ở phía trên ngay chỗ Rambard hẹn gặp nhóm Cless. Bạn có thể tham khảo bản đồ trên để tìm đường đi đến toàn bộ rương đồ trong rừng hoặc có thể theo hướng dẫn bên dưới.

Gorgon Amulet

Đây là phụ kiện cho phép miễn nhiễm hoá đá với xác suất thấp rơi ra từ lũ Basilisk ở Freland. Bạn có thể tìm thấy item này trong rừng. Ngoài ra khi chiếc nhẫn được khôi phục bạn sẽ phải mất một thời gian khá lâu để có thể quay lại nơi này. Vì vậy đây là thời điểm tốt nhất để thu thập toàn bộ item nơi này.

Từ chỗ save ở lối vào rừng, đi về hướng bắc 3 lần, đông 2 lần, bắc 2 lần, đông 2 lần và nam 2 lần (trên đường đi sẽ thấy rương chứa Life Bottle và Savory). Ngay khi tới khu vực này tới kiểm tra cái cây bên phải (hòn đá to nằm bên trái) để lấy Gorgon Amulet.

Kho báu trong rừng Treant
  • Từ chỗ lấy Gorgon Amulet đi về bên phải > hướng đông > Protect Ring
  • Tây x2 > bắc x2 > Protect Ring, Resist Ring và Thief's Mantle.
  • Đông > nam > Reverse Doll.
  • Bắc > tây > bắc > Elixir (bên phải bị tán cây che khuất).
  • Nam > tây x2 > nam x2 > ở khu vực này có Armlet và Dark Bottle ở hướng đông nam
  • Nam > Spy Lens sau tảng đá bên phải và xa hơn là Mixed Gummy.
  • Đông bắc > Steak, Thief's Mantle và Rune Bottle.
  • Tây > đông nam > đông > Medicine Bottle và Resist Ring
  • Tây x2 > nam > Life Bottle
  • Bắc x2 > tây > nam > Verbena
  • Tây x2 > Holy Rune và Black Onyx
  • Bắc > Apple Gummy, Battle Rune (hướng đông nam) và Orange Gummy (hướng tây bắc).​
  • Bắc > Holy Bottle
  • Nam x2 > tây > Savory nằm giữa cái cây và hòn đá.
  • Bắc > tây > Hourglass
  • Đông > bắc > Moon Crytal ở trên cùng bị tán cây che khuất.
  • Bắc > Heavy Stone
  • Nam x3 > Armlet ở hướng tây nam và Apple Gummy gần hồ nước.
  • Nam > Charm Bottle
  • Hướng đông nam > bắc > đông x2 > nam > tây > Veggies
  • Đông > nam > tây > Spy Lens
  • Đông > nam > làng Elven.
Bia đá cổ
  • Điểm save > bắc x3 > đông > bắc > đông bắc > đông x2 > nam x2 > đông nam > đông > Resist Ring bên phải điểm save.

Phía trên điểm lưu là bia đá cổ nơi Rambard khôi phục những chiếc nhẫn. Sau khi Klarth nhận được cả Moonstone Ring và Topaz Ring, ra phía sau tấm bia cổ tìm Elven Boots. Lần lượt theo thứ tự bên dưới để ra khỏi rừng.

  • Điểm save > tây x2 > bắc x2 > tây x3 > nam > tây > nam x4 > làng Elven

Về tới làng, bất chợt lính canh tới báo cáo đã bắt một bán Elf lạ mặt xâm nhập. Nghe thấy giọng Arche, mọi người liền chạy tới thì thấy cô nàng bị trói bên dưới gốc cây. Theo luật, tất cả bán Elf vào làng đều phải bị xử tử hình.

Ngay lúc đó, một người phụ nữ tộc Elf bước từ bên trong nhà nghỉ ra xin thay thế vị trí của Arche. Thì ra người phụ nữ này là mẹ của Arche. Sau khi Arche được thả, mọi người rời làng Elven. Về phần Arche, mặc dù mong muốn nhìn thấy mẹ lần nữa nhưng bị lính gác ngăn cản nên đành vuốt nước mắt mà đi 😥.

Sau khi lấy được Moonstone Ring, mục tiêu tiếp theo của nhóm chính là Thập nhị tinh tú tháp nơi Luna trú ngụ.

13. Nguyệt hậu Luna

Toà tháp 12 tinh tú nằm ở đại lục Freland. Bạn có thể quay trở lại hoặc tới làng Olive để mua bán đồ hoặc nghỉ ngơi trước khi tiếp tục hành trình. Từ vị trí Oasis thứ 3 đi về hướng bắc băng qua 2 cây cầu.

Tiếp tục theo hướng bắc đi lên một đoạn sẽ thấy 2 cây cầu bên trái. Đi qua đó rồi xuống phía dưới tới vị trí căn nhà nhỏ. Vào đó nói chuyện với NPC để Cless học Magma Bolt. Quay trở lại vị trí trước khi đi qua 2 cây cầu và tiếp tục đi về hướng bắc sẽ thấy một toà tháp ở bên phải. Khoan vào đó vội mà hãy tiếp tục đi lên băng qua con sông sau đó vào Midgard.

Midgard

Khi tiến đến gần cổng lâu đài, một faerie bí ẩn đột nhiên xuất hiện và lấy đi mất Royal Crest kèm theo lời nhắn "hãy tới đỉnh toà tháp thập nhị tinh tú để lấy lại". Bạn không thể nghỉ ngơi ở Midgard lúc này nhưng có thể mua sắm.

Qua khu vực North Midgard, để ý con hẻm đối diện Pawn Shop có một gã sẽ bán cho Cless chiêu Bolt Crash. Sau khi đã sắm sửa đầy đủ hãy quay trở lại vị trí tháp Thập nhị tinh tú phía nam Midgard.

Thập nhị tinh tú tháp

Toà tháp này có tất cả 7 tầng với cấu trúc giống hệt nhau ngoại trừ tầng đầu tiên.

Tầng 1

Ở tầng này không có gì cả nên tiếp tục lên tầng 2.

Tầng 2 - Khúc u sầu

Ở trung tâm khu vực này có một bia đá cổ khắc tên bài hát u sầu mở khoá lên tầng tiếp theo. Từ chỗ bia đá, xuống lối đi hướng nam qua khu vực khác. Vào tất cả các căn phòng trong này lấy Spy Lens, Tractate, Basilisk Scale, Sage và Apple Gummy. Quay trở lại chỗ bệ đá và đi qua cánh cửa hướng bắc vì bản chất nhạc nền hiện tại là tên bài nhạc tấm bia gợi ý.

Tầng 3 - Bài ca hạnh phúc

Tới hướng đông nam vào căn phòng đầu tiên lấy Sage. Quay trở lại vị trí bia đá lần này theo hướng nam. Bread và bức tượng phát bài ca hạnh phúc lần lượt trong 2 căn phòng bên trái. Căn phòng xa bên phải khu vực này là Holy Rune.

Quay trở lại chỗ bia đá lần này đi về bên trái. Lấy Orange Gummy ở trong căn phòng thứ 2 rồi quay trở lại lên tầng tiếp theo.

Tầng 4 - Thanh bình khúc

Theo lối bên phải vào căn phòng thứ 2 lấy Orange Gummy và Charm Bottle. Quay trở ra và xuống lối đi dưới bia đá lấy Protect Ring và Sirloin Steak ở 2 căn phòng bên phải. Trở lại khu vực trung tâm và vào lối đi bên trái.

Khu vực này gồm Basilisk Scale, Remedy Bottle và bức tượng phát bài ca thanh bình. Quay trở lại tiếp tục lên tầng trên.

Tầng 5 - Khúc u sầu

Tới lối đi bên phải vào căn phòng đầu tiên lấy Mantle. Quay lại khu vực trung tâm và xuống lối đi hướng nam vào căn phòng đầu tiên bên trái lấy Rabbit's Foot. Thay đổi khúc u sầu trong căn tròng thứ 2 bên phải.

Trở lại chỗ bia đá. Về bên trái lấy Silver Cape và Battle Rune trong cả 2 căn phòng.  Quay lại khu vực trung tâm lên tầng tiếp theo.

Tầng 6 - Anh hùng ca

Lấy Rune Bottle và đổi khúc ca anh dũng bằng lối đi bên phải. Vào căn phòng thứ 2 bên phải trong khu vực phía nam bia đá tìm Rabbit's Foot và Black OnyxResist Ring nằm trong căn phòng đầu tiên khu vực lối đi bên trái. Quay lại khu vực trung tâm lên tầng cuối cùng gặp Luna.

Tầng 7 - Luna

Trước khi lên tầng 7, nhóm Cless gặp lại faerie đánh cắp Royal Crest lúc trước. Faerie này tự xưng là Artemis trợ lí của Luna ngăn cản nhóm Cless tiến bước. Sau một hồi im lặng cuối cùng Luna cũng lên tiếng.

Atermis liền đưa Arche cuốn sách học phép Ray thay cho những phiền phức mà mình gây ra cho nhóm bạn rồi biến mất. Mọi người tới gặp Nguyệt hậu và nhận lại Royal Crest. Klarth sau đó làm khế ước với chủ nhân toà thập nhị tinh tú. Có lại Royal Crest giờ đây nhóm bạn có thể tới gặp Edward ở Midgard.

14. Cuộc chiến chống Dhaos

Tới lâu đài Midgard, với Royal Crest lần này lính canh lập tức đưa mọi người tới phòng chờ. Lyzen và Edward sau đó cùng vào phòng gặp gỡ mọi người. Nói chuyện một hồi cả hai rời đi.

Bí mật giữa Luche và Bart

Ra khỏi phòng và đi về bên phải, nhóm Cless thấy Lyzen và nhà nghiên cứu nói chuyện về dự án mang tên Mystek. Phát hiện có kẻ tiếp cận, Lyzen kết thúc câu chuyện, lập tức đưa họ tới diện kiến vua Wilhelm đệ nhị và giới thiệu dự án giúp con người có thể dùng ma pháp như tộc Elf rồi rời đi.

Ngay khi ra khỏi lâu đài, Arche đưa ra nghi vấn về mục đích của Dhaos khi phát động chiến tranh với Midgard. Rất nhiều câu hỏi "tại sao" được đưa ra nhưng đều không có câu trả lời. Cuối cùng Arche quyết định về nhà gặp Bart để có lời giải đáp.

Câu hỏi đầu tiên khi Arche gặp lại cha mình chính là về người mẹ đã qua đời. Theo lời Bart, con người và Elf cùng chung sống trong hoà bình cách đây 10 năm. Nhưng một ngày nọ, họ quyết định tách ly với con người tới rừng Ymir. Bart và vợ Luche phải xa nhau cũng vì lí do này. Trước khi rời đi, Luche bảo với Bart nói với con gái mình rằng bà đã chết.

Câu nói "người phải chịu trách nhiệm vì sai lầm của mình" từ miệng một Elf đi cùng Luche khiến mọi người thắc mắc. Klarth liền hỏi Bart về việc khiến gia đình Lia bị sát hại. Điều duy nhất mọi người biết chính là gia đình Scarlet dời từ Midgard đến Harmel và có lẽ họ liên quan đến dự án bí mật nào đó. Để tiếp tục làm sáng tỏ mọi chuyện, nhóm Cless quay lại Midgard.

Cái chết của Edward

Sau khi tới cổng lâu đài, mọi người thấy Edward đứng trước một con quỷ với cậu bé trên tay. Tên quỷ Jestorna này đến để gửi thông điệp từ Dhaos, "các ngươi đã được cảnh báo! Muốn gây chiến ư, vậy thì cuộc chiến bắt đầu!".

Edward liền dùng phép dịch chuyển ra sau đánh hắn. Mặc dù con tin được giải thoát nhưng con quỷ đã đâm kiếm xuyên qua tim Edward. Đây cũng là sơ bộ phép xuyên không mà Edward thi triển cho Arche trước khi kết thúc cuộc đời mình. RIP Edward D. Morrison 😢.

Một lần nữa chứng kiến người nhà Morrison cứu thoát mình, Cless quyết tâm khiến Dhaos trả giá. Mọi người vào phòng nghị sự bàn kế hoạch đánh bại Dhaos. Klarth được giao phụ trách nhóm cuối cùng tới cây cầu ngăn giữa lâu đài Dhaos và Midgard.  

Sau khi chiến thuật được triển khai xong, Klarth nhắn nhủ mọi người chuẩn bị vũ trang cần thiết còn mình ở lại tiếp tục bàn kế hoạch với các vị tướng khác. Ra khỏi lâu đài mua sắm vật dụng, ghé vào nhà nghỉ sau đó trở lại phòng thương nghị.

Khi gặp lại Klarth, Lyzen kể mọi người sự thật về dự án Mystek. Đẩy chính khẩu súng phép thuật khổng lồ nhằm chống lại Dhaos.

Cuộc chiến đẫm máu diễn ra vào năm 4202...

Cánh đồng Valhala

Nhóm Cless có nhiệm vụ tiếp cận đội quân Dhaos nhanh nhất có thể. Thời gian được tính bằng số bước chân ngay cả trong trận đấu. Nếu tới chỗ boss trong vòng 5 ngày, phần thưởng là 10,000 Gold (nghe đồn phần thưởng là 50,000 Gold nếu là 1 ngày). Có một nhà nghỉ và tiệm Item nếu bạn không quan tâm đến vấn đề thời gian.

Kẻ địch gồm Old Oak (dùng Ifrit và Thunder Blade), Chimera (dùng Luna và Ray), và Agumis (dùng Sylph và Stone Wall). Lần lượt theo hướng bắc x3 > đông > bắc > đông x2 > bắc x2 > đông > bắc x2 > đông x3 > bắc nhanh chóng tiếp cận boss. Tại điểm save, trang bị Princess Capes cho Mint và Arche; Klarth với Garnet Ring và Cless với Flame Mantle. Giữ mọi người cách xa Cless nhất về bên trái.

Boss Ishrantu

Bạn đã biết tại sao phải trang bị toàn món kháng hoả rồi chứ. Chỉ vài lần tung Maxwell và Ray thì nó sẽ tèo thôi không có gì phải lo lắng. Thậm chí em nó còn chưa kịp ra chiêu nào (quá nhọ cho chú rồng 😓).

Làm thịt em rồng xong mọi người trở lại lâu đài và được tưởng thưởng xứng đáng cho chiến công đẩy lùi đội quân Dhaos. Sau khi nhận thưởng, quân lính hớt hải chạy vào báo cáo với nhà vua quân địch xuất hiện rất đông trên bầu trời. Tình hình này buộc Midgard phải sử dụng vũ khí chiến lược của họ.

Ra khỏi lâu đài, Cless chợt nghe một giọng nói lạ vang lên. Khi đang tìm kiếm xung quanh thì khoảng không xé toạc và nuốt trọn Cless. Ngay sau đó, Cless thấy mình ở một nơi kỳ lạ.

Đi lên trên gặp Valkyrie, nhân vật này đòi lại cây thương Gungnir của Odin. Không để cho Cless chịu thiệt, Valkyrie hứa sẽ đổi một vật tương đương cây thần thương này. Nhìn con ngựa trắng muốt với đôi cánh, Cless liền nảy ra ý tưởng....

Trở lại Midgard, lúc này Mystek Cannon cũng khai hoả phát đầu tiên tiêu diệt vô số lính Dhaos. Sau khi khai pháo, Martel, vị thần bảo hộ Sinh mệnh thụ cảm nhận sự tiêu biến của Mana. Và khi phát thứ hai đang chuẩn bị thì khẩu thần công phát nổ.

Không chiến

Đang trong lúc mọi người hoảng sợ thì Cless xuất hiện như một vị cứu tinh cùng với Pegagus. Giờ là cuộc chiến của riêng Cless và Archa.

Thunder Blade của Arche rất hiệu quả đối với Vultura nhưng vô hiệu với Charon kể cả các phép thuật khác. Cless thì không sử dụng được Skill nên sẽ rất khó khăn đặc biệt là những đối thủ ở tầm thấp. Luôn để ý lượng máu và dùng item để hồi ngay lập tức.

Gặp lại Ishrantu; hãy để Arche sử dụng Ray liên tục nhằm ngăn cản nó thi phép. Sử dụng Flare Bottle để tăng khả năng sát thương cho những đòn đánh của Cless. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ giúp Cless đầy lùi quân địch, Pegasus lấy Gungnir trở về với Odin.

Nhận được tin chiến thắng, Lyzen cũng ra ngoài thành chúc mừng nhóm Cless. Sau đó, Arche nhận được sách phép Indignation mà Edward đã dặn Lyzen trao lại cho cô trong trường hợp xấu nhất. Trọng trách hoàn thành nghiên cứu của Edward giờ được trao lại cho Arche.

15. Đối đầu Dhaos

Hồi phục sức lực sau khi nghỉ ngơi, nhóm Cless bắt đầu tiến tới nơi Dhaos ngự trị. Đến phía bắc trở lại cánh đồng Valhala. Từ lối vào đi về hướng bắc x2, đông x2, nam, đông x2 và bắc để Cless lấy Skill mới Earth's Rage với giá 50,000 Gold. Từ vị trí này tới lâu đài Dhaos cần đi theo đông x2, bắc x2, tây x2, bắc x2, đông x3, bắc và đông x2.

Băng qua cây cầu về hướng bắc là nơi nhóm Cless cần đến. Nên trang bị skill "thiên lôi" cho Cless và Klarth triệu hồi Luna. Dưới đây là điểm yếu của quân địch với phép của Arche và Klarth:

  • Iron Man ><  Indignation
  • Vine, Draygen >< Fire Storm (học trong lâu đài)
  • Druid >< Fire Storm & Maxwell
  • Dullahan, Adept >< Ray & Luna
  • Charon >< Maxwell

*** Draygen thỉnh thoảng rớt ra ?Weapon (Moon Falux).

Lâu đài Dhaos

Theo lối đi bên trái ngay khi bước vào bên trong lâu đài hốt Flame Mantle ở căn phòng thứ 2 bên trái. Lối bên phải dẫn tới chỗ rương chứa Aqua Mantle. Xuống lối đi phía dưới rồi theo cầu thang về bên phải kiểm tra phía sau bức tượng lấy Mystical Rune.

Xuống bên dưới bức tượng và vào cánh cửa bên phải phía trên cầu thang. Tiếp cận ba giàn vũ khí kiếm ?Weapon, Mecha-Halberd và Halberd rồi ra ngoài và đi về bên phải.

Kiểm tra bình bông tìm Savory và Sage rồi tiếp tục đi về bên phải. Bước lên công tắc vào cánh cửa vừa mở lấy phép Fire Storm cho Arche. Quay trở ra, đi về bên trái tới chỗ 2 giàn vũ khí lấy Halberd và Mecha-Halberd.

Theo lối đi dưới 2 chiếc gương, đi về bên phải sau đó bước lên công tắc để mở cánh cửa xa bên trái. Lối đi bên trong cánh cửa sẽ dẫn nhóm Cless tới 2 cánh cửa khác. Vào cánh bên phải và làm đúng theo hướng dẫn trên bảng sẽ mở khoá cánh cửa bên trái. Qua cánh cửa vừa mở rồi lên cầu thang.

Tiếp tục theo lối cầu thang góc bên phải trên cùng tới chỗ 3 cánh cửa. Căn phòng bên trái có Orange Gummy và Life BottleApple Gummy x2 và Rune Rod ở trong căn phòng bên phải. Lấy đồ xong hãy quay lại cửa trung tâm. Vào bên trái lấy Orange Gummy, Life Bottle và Apple Gummy sau đó trở ra vào cánh còn lại.

Mini game bắt chước Arche

Bước tới chỗ bảng chỉ dẫn phía trên và làm đúng theo Arche ở phía đối diện. Cố gắng bước lên công tắc ngay sau khi Arche dẫm lên. Đặc biệt hai công tắc cuối cùng Arche sẽ thể hiện sự tinh nghịch của mình 😅. Bước qua cánh cửa và save game sau khi trò chơi hoàn thành.

Lên phía trên tới chỗ 2 cánh cửa. Chọn lối đi ở dưới lấy Rune Bottle và Protect Ring sau đó quay trở ra vào cánh cửa còn lại. Khu vực này ngoài cánh cửa ở trên thì 2 căn phòng bên trái có Battle Rune và Steak.

Lên cầu thang ở khu vực tiếp theo rồi đẩy bức tượng Demitel xuống cái hố. Quay trở xuống đẩy bức tượng tới chỗ công tắc rồi vào cửa. Công tắc trong căn phòng tiếp theo cần 1 người đứng lên đó để mở cửa.

Tiếp tục đi cho tới khi thấy cánh cửa bị khoá bên phải và cầu thang ở bên trái. Theo cầu thang về bên trái tới cuối đường thì lên cầu thang. Đi về bên trái cho tới khu vực với 2 cánh cửa. Điểm lưu ở bên phải còn bên trái là mini boss.

Mini Boss Evil Lord # 1

Với vài chiêu Blade Storm và phép Indignation của Arche hoặc Klarth triệu hồi Luna thì "Quỷ vương" sẽ mau chóng thành quỷ vong. Lấy Magic Mirror trong rương rồi quay trở lại chỗ người bạn "bị bỏ rơi" theo lối cầu thang hướng tây nam. Chọn lựa chọn cuối cùng để không một ai ở lại.

Mini Boss Evil Lord #2

Thẳng theo hướng nam cho tới khi đến vị trí cây cột với 2 tấm gương ở 2 bên. Kiểm tra tấm gương để chiến đấu với Evil Lord và những con Draygen. Sau khi diệt chúng, nhóm Cless sẽ được đưa vào các căn phòng với các hòm đồ và phép Distortion. Đừng cho Arche sử dụng phép này ngay bây giờ.

Mini Boss Evil Lord #3

Quay trở lại chỗ cột đá và theo lối đi bên dưới tới chỗ cái gương đầu tiên bên phải. Tiếp tục trận đấu với mini boss khác và nhóm Cless sẽ được đưa đến một khu vực khác sau khi chiến thắng. Đi về bên trái kiểm tra 2 bức tượng Gargoyle làm xuất hiện rương chứa Mental Ring. Lấy 3 món đồ phía trên sau đó đi về bên phải xuống căn phòng với 4 công tắc.

Tấm bảng hướng dẫn nói rằng "theo thứ tự như lần trước". Mật mã lần trước là ⬆️⬇️⬅️➡️⬇️⬆️. Ra khỏi phòng lấy Gold Key trong rương. Quay trở lại vị trí tấm gương và "check" nó. Trở lại căn phòng nơi có công tắc mà phải có một người đứng lên đó. Để Arche lại rồi qua cửa. Kiểm tra cánh cửa với ổ khoá để dùng Gold Key vừa mới nhận.

Qua chỗ cái hố lớn để có lại Arche. Mở rương lấy Charm Bottle rồi theo lối cầu thang về bên trái. Vào lối đi phía dưới cái bàn. Dùng Gold Key cho cánh cửa bên trái vào trong lấy Dragon Steak x3 và Silver Cape.

Trở lại chỗ cái bàn và đi về bên trái. Qua khỏi cánh cửa phía trên cầu thang thì theo lối đi bên trái tới chỗ 2 cánh cửa. Vào căn phòng bên phải. Kiểm tra cánh cửa và mọi người sẽ phải hợp lực mở nó. Diệt thêm mini boss nữa rồi quay trở lại điểm save trước khi chiến với Dhaos.

Boss Dhaos

Dùng thực phẩm và item để hồi HP cũng như TP. Cless nên sử dụng Tempest và Blade Storm. Tuy Blade Storm không thể gây sát thương cho Dhaos nhưng có thể làm hắn dính hiệu ứng Stun. Thay đổi đội hình với các thành viên cách xa Cless nhất có thể. Trang bị Mystical Rune cho các thành viên nữ và Resist Ring hấp thụ ma pháp nếu có.

Dhaos sẽ không tấn công thường xuyên một khi Evil Lord còn đó. Nhưng hãy đảm bảo khiến Dhaos bận tay với các đòn đánh vật lý của Cless. Về phần mình, Klarth dùng phép triệu hồi Luna và Arche tung Indignation liên tục lên Dhaos. Sau cùng thì Dhaos cũng trốn thoát.

16. Thủ hộ giả thụ

Không thể giết Dhaos báo thù, Cless cùng mọi người quay trở lại Alvanista. Sau khi nhận tin buồn về cái chết người bạn thân, Runeglom đưa mọi người bức thư kèm chiếc chìa khoá mà Edward để lại. Để biết mục đích của chiếc chìa khoá, mọi người tới gặp Lilith tại ngôi nhà của Edward.

Lilith nhận ra chiếc chìa khoá mở cửa thư viện liền dẫn mọi người tới căn phòng này. Trong cuốn sổ ghi chép, Edward có đề cập tới thành phố cổ Thor. Nơi chôn sâu dưới lòng đại dương này được cho rằng có kỹ thuật "Time Travel".

Làm cách nào để đến được nơi sâu thẳm của đại dương? Klarth đã có câu trả lời cho vấn đề này. Theo dự đoán của Klarth, Thor cách hàng trăm cây số phía đông bắc Venezzia. Trước khi bắt thuyền ở Venezzia cho chuyến hải trình, Mint muốn mọi người giải cứu Sinh mệnh thụ nếu không muốn Magic và Mana biến mất trên thế giới này. Bởi một khi điều này xảy ra thì không còn cách nào đánh bại Dhaos.

Về lại Alvanista nghỉ ngơi hồi phục và mua item cần thiết. Dùng Rune Bottle lên Jade Ring vừa lấy được để biến nó thành Fairy Ring (giảm 1/2 TP khi thi phép) sau đó khởi hành đến Midgard.

Bạch lâm

Vào nhà nghỉ xem đoạn cutscene về tuổi thơ của Mint và mẹ, Meryl. Sáng sớm khi Cless và Klarth thức giấc thì Mint đã dậy từ lúc nào và trầm ngâm bên cửa sổ. Mint đề cập với mọi người việc phục hồi sức mạnh chữa lành của Unicorn là biện pháp duy nhất có thể giúp đỡ Sinh mệnh thụ.

Trước khi đi, nhớ qua khu vực North Midgard nói chuyện với người phụ nữ đứng dưới gốc cây. Rời khỏi Midgard và tiến vào cánh đồng Valhalla. Để tới được Bạch lâm, đi hướng bắc x3, đông, bắc, đông x2, bắc x4, tây, bắc, tây x2 và bắc rồi vào khu rừng bên trái.

Chỉ những cô gái với trái tim thuần khiết mới gặp được Unicorn nên Mint và Arche cùng bước vào bên trong khu rừng. Đi về bên phải 2 lần tới chỗ cây nấm lấy Medicinal Herb. Quay trở ra và tới chỗ hòn đá thứ 2 thì xuống lối đi bên dưới. Rẽ trái khi tới ngã tư để "hái" nấm.

Quay trở ra, lần này đi xuống dưới tiếp tục lấy nấm. Tiếp tục trở lại ngã tư rồi đi về bên phải sẽ thấy cây nấm đằng sau hòn đá. Lấy nó rồi xuống dưới tiếp tục lượm nấm. Lên trên và đi thẳng cho tới ngã 4 thì rẽ phải đến ngõ cụt sẽ thấy cây nấm bị che khuất 1 phần.

Mint và Unicorn

Quay trở ra, điheo hướng bắc cho tới khi Arche đòi quay trở lại chỗ Cless. Tiếp tục đi lên gặp Unicorn. Khi Mint đề cập tới việc nhờ chú ngựa 1 sừng giúp đỡ thì lính Dhaos xuất hiện.

Cảm nhận được khí tức tà ác, 2 chàng trai lập tức nhận ra có điều bất thường. Đi về bên phải và xuống lối đi xa bên phải. Tiếp tục đi về bên phải 2 lần rồi xuống dưới gặp Arche sau đó đi tới chỗ Mint và Unicorn.

Cho Flarth triệu hồi Luna và Arche dùng phép Ray để xử lí đám quái vật. Sau cuộc chiến, Unicorn cảm nhận được trái tim thuần khiết của Mint và biến thành gậy phép Unicorn's Horn nhằm giúp đỡ cô gái.

Hồi phục Sinh mệnh thụ

Có được gậy phép, mọi người trở về chỗ Sinh mệnh thụ. Mint sẽ thực hiện phép thuật mạnh nhất mà cô chưa từng thi triển trước giờ với sự giúp đỡ của Unicorn's Horn. Phép thuật cực mạnh này khiến cho đất trời rung chuyển và ánh sáng chói loà. Cless tỉnh dậy đầu tiên và vui mừng khi chứng kiến Sinh mệnh thụ sum xuê hơn bao giờ hết.

Martel cũng hiện ra sau đó cám ơn sự giúp đỡ của Mint và tiếp tục công việc hồi phục Mana. Nhiệm vụ thành công cũng là lúc mọi người trở laị hành trình tới thành phố huyền thoại Thor và tìm Dhaos.

17. Trở về hiện tại

Trở lại Beladum nghỉ ngơi sau đó hướng đến Venezzia. Nếu không còn gì lưu luyến thì tới gặp vị truyền trưởng đưa mọi người tới đảo Demitel trước đó và chọn đi tới The Abyss of Thor.

Abyss of Thor

Thuyền dừng giữa biển nơi Klarth chỉ định. Liền sau đó Klarth nhờ tới sự giúp đỡ của Undine. Tinh linh này bao bọc nhóm Cless bằng một quả bóng khí khổng lồ và đưa mọi người xuống đáy biển. Tới được thành phố huyền thoại, mọi người ai nấy đều hy vọng thiết bị xuyên không thực sự tồn tại.

Vô toà nhà hướng bắc, tới chỗ phát sáng trên quầy lấy Magnetic Card. Ra khỏi đó, đi về hướng nam, xuống cầu thang rồi rẽ phải. Lên kiểm tra bảng điện bên trái cánh cửa để dùng Magnetic Card mở cửa vào trong.

Bọn quái toàn là máy móc nên bạn biết sử dụng phép thuật và chiêu thức nào cho các thành viên rồi đúng không? Theo lối đi tới một căn phòng lớn. Phía dưới có rất nhiều rương nhưng chỉ một trong số đó có Skeleton Key.

Có rất nhiều cánh cửa ở trên nhưng chỉ 3 trong số đó dẫn tới chỗ phép God Breath, căn phòng có điểm save và đưa về lại hành lang dẫn vào căn phòng lớn này. Vì chúng là ngẫu nhiên nên bạn phải thử từng cánh một. Tới được căn phòng có điểm save thì trang bị Moonstone Ring cho Klarth.

Robot đại chiến

Nhóm Cless sẽ bị tụi robot chặn đường ngay khi tiến lên. Với đòn đánh và lôi pháp (Indignation và Maxwell) thì lũ robot 4400R và 2SH sẽ nhanh chóng thành đống sắt vụn. Sau trận, bạn sẽ nhận được Diamond Ring.

Lên trên chỗ cỗ máy OZ. Chọn Medical Treatment để hồi phục sau đó quay lại chỗ điểm save. Hãy chuẩn bị sẵn sàng bởi vì mọi người sắp phải tái đấu Dhaos. Trang bị Diamond Ring cho Klarth và Resist Ring cho các thành viên khác nếu có.

Quay lại chỗ cỗ máy OZ và chọn Time Wrap. Toàn bộ hòn đảo sau khi hệ thống hồi phục sẽ nổi lên không trung. Tiếp tục chọn Time Wrap lần nữa để tới tương lại 100 năm sau.

Tái ngộ Dhaos

Cả nhóm trở về đúng vị trí mà trước đó Tornix dùng phép đưa Cless và Mint về quá khứ. Lẽ dĩ nhiên Dhaos ở tương lai mạnh hơn quá khứ rất nhiều. Nhưng rồi chiến thuật cũ vẫn phát huy hiệu quả cho lần tái đấu này.

Dường như không chịu nổi sức mạnh sau khi Dhaos giải phong nên kiến trúc cổ rung chấn dữ dội. Mọi người nhanh chóng chạy thoát. Về phần Dhaos hắn bị chôn sâu trong hang động.

Vài ngày sau đó...
Triệu hồi sư Klarth...
...và pháp sư Arche...
Sau quãng thời gian vui buồn cùng với Cless cũng đã đến lúc chia tay...

Khi Klarth và Arche chuẩn bị rời đi thì rất nhiều thiên thạch rớt xuống từ bầu trời. Sau đó, một người tự xưng là Harrison xuất hiện. Morrison phát hiện người này sử dụng phép xuyên không.

Harrison giới thiệu mình đến từ Alvanista tương lai 50 năm sau, nơi mà Dhaos reo rắc nỗi kinh hoàng. Biết được Dhaos còn sống, mọi người lên cỗ máy OZ với đích đến Euclid 50 năm sau.

18. Xuyên không tới tương lai

Làng Totus nay được gọi là Miguel. Theo lời Harrison, Miguel là nơi duy nhất Dhaos và đội quân của hắn không dám bén mảng tới. Sau đó, Harrison tạm biệt mọi người trở về Alvanista trước chuẩn bị phương tiện vận chuyển.

Sau khi Harrison rời đi, nhóm Cless cũng bắt đầu khám phá Miguel. Mặc dù có tất cả 5 thành viên nhưng chỉ có 4 thành viên xuất phát trong đội hình chiến đấu. Người chơi có thể chọn thay đổi Chester với 3 nhân vật khác ngoại trừ Cless.

Mua Large Food Sack của người phụ nữ kế chỗ Item Shop. Đừng mua vũ khí và giáp mới ngay lúc này nhưng hãy mua vài món cho Chester nếu không còn món nào trong túi đồ. Vào ngôi nhà đã từng là nơi trú ngụ của Cless gặp sư phụ dạy kiếm mua chiêu Flare Talon.

Trước khi tđến Euclid hãy cho Chester vào đội hình. Lúc này anh chàng rất yếu nên hãy trang bị 2 Black Onyx hoặc phụ kiện tăng khả năng phòng ngự. Theo lối đi hướng bắc khi tới dãy núi để vừa luyện cho Chester vừa lấy Reverse Doll.

Ghé thăm Euclid nhận món tiền thưởng từ vua Charles VII. Mua thực phẩm tại đây nếu muốn nhưng đừng tham dự giải đấu ở lâu đài lúc này bởi vì Cless chưa đủ mạnh. Trước khi rời thị trấn mua 1 hoặc 2 Holy Cloak nếu hầu bao còn rủng rỉnh. Rời khỏi thị trấn tới nghỉ trong nhà Bart sau đó đến Venezzia.

Bay đến Alvanista

Tới cảng tìm Harrison đứng bên cạnh thuyền trưởng. Theo lời thuyền trưởng thì không một con tàu nào có thể rời bến bởi đội quân Dhaos sẽ tấn công bất kỳ ai có ý định ra khỏi Venezzia. Harrison liền đề xuất phương án khác đến Alvanista.

Có một xưởng nghiên cứu tại Euclid và tại đây có cách đến Alvanista bằng đường chim bay. Mọi người nhanh chóng trở lại Eucid vào Trung tâm nghiên cứu.

Harrison dẫn mọi người tới gặp tiến sĩ Stanley Livingston, kỹ sư trưởng các dự án tối mật. Tại đây, Stanley giới thiệu với mọi người 4 cỗ máy được chính tiến sĩ thiết kế với tên gọi "Airbird". Tuy nhiên, các mẫu nguyên bản này cần nguồn năng lượng lớn để có thể bay một quãng đường xa đến Alvanista.

Và để làm được điều này thì theo lí thuyết cần sự giúp sức của tinh linh điện Volt. Tiến sĩ Stanley sau đó trao Sardonyx Ring làm vật chứa cho Klarth. Mọi người lập tức khởi hành tới hang động hướng nam Miguel nhằm tìm kiếm Volt. 

19. Điện tinh linh Volt

Thẳng lên trên lấy Holy Bottle, sau đó vào cửa gần đó lấy 2 Lavender. Quay trở ra, về bên trái tiếp tục mở rương lấy Life Bottle và Shield Ring (trang bị không phải phụ kiện và không dành cho Cless).

Về lại chỗ vào hang, đi về bên phải sau đó lên trên. Dùng Sorceress's Ring bắn vào cuộn dây để mở cửa. Qua cánh cửa vừa mở lấy sách Grimorum cho Klarth. Theo con đường bên phải qua khu vực khác.

Đừng vội qua cánh cửa ở trên mà đi xuyên qua bức tường bên phải rồi bước lên công tắc vàng bên trong. Trở ra, đi lên và rẽ phải. Có Orange Gummy nếu theo lối bên phải nhưng đừng bước qua cửa trên nó mà quay trở lại và xuống con đường bên dưới.

Vào căn phòng bên dưới, vặn cái công tắc và dùng Sorceress's Ring bắn vào cuộn dây ở giữa. Nhanh chân bước qua cánh cửa bên phải tới khu vực tiếp theo. Mở rương lấy Apple và Bread.

Ở gian phòng tiếp theo đảm bảo trang bị Jet Boots. Tới chỗ cuộn dây, bắn nó sau đó chạy qua bức tường bên phải vào cánh cửa trên đó. Đi qua cánh cửa bên phải.

Vặn công tắc sau cánh cửa ở trên, tới góc đông bắc lấy Sylph Broom cho Arche và xuống lối bên dưới. Tới chỗ những cuộn dây góc tây bắc khu vực này. Trước tiên hãy vặn cái công tắc trên tường và bắn vào những cuộn dây rồi chạy nước rút qua cánh cửa vừa mở.

Vào cửa bên phải, bắn lần lượt 3 cuộn từ phải qua trái thật nhanh sau đó nhanh chóng đi vào cánh cửa chỗ điểm save.

Boss Volt

Đừng vội đi lên đánh boss mà hãy trang bị Holy Cloak cho Mint với Klarth. Để Klarth sẵn sàng thi triển Maxwell trong khi Arche dùng God Breath. Đừng trang bị Moon Flaux cho Cless mà hãy dùng vũ khí phi nguyên tố như Mecha-Halberd.

Với Holy Cloak, phép thuật của Volt sẽ vô hiệu với Mint và Klarth. Tiêu diệt xong lũ Aruroun thì Volt cũng sẽ phải quy phục mà thôi. Sau khi Klarth kết khế ước với Volt thì Cless cũng nhờ Arche bay đến lấy Jade Ring và ?Weapon (Star Cloak) trong rương đồ.

Quay trở lại chỗ điểm lưu tới chỗ cái bục bên phải để dịch chuyển nhanh tới khu vực ra khỏi hang. Trở lại phòng thí nghiệm và nói với Stanley. Klarth sẽ triệu hồi Volt tăng cường năng lượng cho những cỗ Airbird và cây chổi của Arche. Giờ đây nhóm Cless có thể bay lượn trên bầu trời bao la.

Harrison tạm biệt nhóm bạn để báo cáo với nhà vua và hẹn nhóm bạn tại Alvanista. Sau khi nghe hướng dẫn sử dụng từ giáo sư mọi người xuất phát tới Alvanista.

20. Đi khắp thế gian

Với cỗ máy mà Stanley trao cho, giờ đây nhóm Cless không phải phụ thuộc vào bất kì con thuyền nào. Airbird có thể đưa mọi người tới bất kì nơi nào trên lục địa này. Hãy tới Alvanista gặp Harrison theo lời hẹn.

Alvanista

Bay theo hướng đông nam Euclid tới Alvanista. Nói chuyện với nữ Elf đứng ở chỗ cổng vào hướng nam để biết về Quang tinh linh Aska bên trong thành phố cổ Thor. Nếu thi khả năng chạy đua với đứa nhóc thì hãy chọn phần thưởng S-Flag. Item này có thể hồi sinh đầy HP cho các nhân vật.

Tới cổng lâu đài, nhóm Cless sẽ bị chặn lại nhưng may mắn đã có Harrison "bảo kê". Cless, Mint và Klarth vui mừng khi gặp lại Runeglom. Sau vài câu xã giao, nhóm Cless được Runeglom dẫn tới diện kiến vua Louis IX.

Cuộc nói chuyện với nhà vua đã mở ra một hướng đi mới cho việc tiêu diệt Dhaos. Theo lời nhà vua, cách đây một thiên niên kỷ đã từng tồn tại 3 vương quốc lớn mạnh thống trị toàn thế giới gồm Thor, Fenrir và Odin. Sau khi Thor bị thiên thạch huỷ diệt, Odin và Fenrir tiếp tục gây chiến và kết cục dẫn đến tận diệt toàn bộ.

Tam đại quốc này cất giữ 3 món thần khí và có một cuốn sách viết chi tiết về nơi chúng được chôn dấu. Khi 3 vũ khí này hợp nhất thành một thanh kiếm, nó có khả năng điều khiển thời gian và ngăn Dhaos khỏi việc trốn thoát xuyên qua cánh cổng thời gian.

Chi tiết hơn về những tạo tác ma thuật này có thể tới hỏi các thành viên trong trung tâm nghiên cứu. Nhưng tạm thời chúng ta sẽ thăm thú một vài nơi trước khi quay lại với nhiệm vụ chính.

Khám phá thế giới #1

Trước tiên vào làng Olive hướng đông nam Alvanista. Trong làng có 1 anh chàng bán trứng gà giá 80 Gold và bạn có thể bán lại với cái giá 3,140 Gold kiếm lời. Để ý ngôi mộ cắm cây thánh giá bên phải tiệm vũ khí, kiểm tra cả mặt trước và sau của ngôi mộ này.

Tới ốc đảo gần làng Olive nhất và nói với cái gã trong đó học skill "Odin cuồng nộ" với giá 40,000 Gold.

Bay tới Bạch lâm (hướng bắc Midgard cũ). Vào trong lượm toàn bộ Mushrooms (chúng ở vị trí cũ như trước).

Ra khỏi Bạch lâm và bay về hướng đông tới Venezzia rồi tiếp tục theo hướng đông bắc đến Ary. Bầu trời sẽ chuyển sang tối sầm khi tới nơi này. Nói với nữ kiếm sĩ trong tiệm cafe mua skill Cinder Hawk. Bắt chuyện với anh lính cuối phòng lấy Dedis Emblem. Người phụ nữ đối diện anh lính sẽ cho bạn biết vị trí làng Ninja.

Lên Airbird sau đó bay tới vị trí nhà Edward ở hướng tây Alvanista. Kiểm tra giường ngủ trên lầu kiếm Drum Set. Với bộ trống này bạn có thể đánh bất kì ca khúc nào mình thích 😁.

Lái Airbird nhắm thẳng hướng bắc (hơi chếch hướng đông) tới Freezekill. Dùng Rune Bottle lên Charm Bottle để có được Lotus Perfume. Dùng item này mua Laser Blade cho Cless và Holy Rod cho Mint với giá siêu khuyến mãi 😏. Đến nhà nghỉ nói chuyện với người đàn ông trong căn phòng cuối cùng bên trái.

Xưởng Aegis

Phía nam cảng Freland có một hòn đảo nhỏ nằm trên biển nơi xưởng Aegis tọa lạc. Vì nó không xuất hiện trên bản đồ nên bạn phải chú ý kẻo bay qua nó lúc nào không biết. Vào tiệm giáp dùng Lotus Perfume mua trang bị cho Cless (đừng mua cho Chester).

Cậu nhóc bên phải bán Combo Command, món đồ đắt nhất Tales of Phantasia. Cho dù dùng Lotus Perfume, nó cũng ngốn mất 2,500,000 Gold. Tuy nhiên, chỉ nên mua nếu muốn sử dụng tất cả các chiêu thức của Cless trong trận chiến bằng tổ hợp nút bấm giống như trong các trò chơi đối kháng kiểu Street Fighter.

Các NPC khắp nơi trên thế giới sẽ cho Cless biết các tổ hợp này. Khi sử dụng Combo Command thì dĩ nhiên Cless không thể xài 4 chiêu đã đăng kí cho các nút B và ⬆️ + B.

Khám phá thế giới #2

Tiếp tục hành trình du lịch thế giới và lần này chúng ta sẽ kiếm tinh linh và nhẫn cho Klarth.

Hang tinh linh

Tới hang Gnome ở phía đông Miguel. Theo lối đi cầu thang góc đông bắc cho tới khi vượt qua cây cầu dây. Qua cánh cửa hướng bắc tới chỗ điểm save. Vào căn phòng bên trái lấy Emerald Ring rồi ra khỏi hang.

Long Valley

Theo hướng tây bắc vào nhà cũ Bart nghỉ ngơi. Trở ra và theo lối đi đằng sau vào cửa hang hướng đông bắc. Trèo xuống bên dưới cái hố phía trên gần đó. Qua khỏi điểm save sẽ thấy rương chứa Reverse Doll bên trái. Từ nơi này đi xuống dưới và đi về bên trái lấy Amethyst Ring.

Trở lại chỗ rương đồ đầu tiên, đi về bên phải và lên phía trên lấy White Mist dưới hố khí. Đi về bên phải lấy nốt Iron Boots rồi ra khỏi nơi này.

Động Undine

Hang động này nằm ở phía bắc Venezzia nếu như bạn quên. Vào hang và qua cánh cửa hướng bắc nếu như không có nước trong hồ. Tới gạt cái công tắc nằm ở con đường bên phải sau đó qua cánh cửa ở trên.

Nếu nước ngập lối đi ngay khi vào hang thì theo lối đi bên phải cũng có thể lên tới cánh cửa như đã nói ở trên. Ở khu vực này, nếu cái hồ bên phải không có nước thì xuống đó lấy Sapphire Ring. Ngược lại tới chỗ gặp Undine lấy phép Ice Wall trong rương sau đó gạt cần phía sau nó rồi quay lại kiếm Sapphire Ring và ra khỏi hang.

Đảo Demitel

Nơi này nằm hướng tây nam Venezzia. Tới căn phòng nơi quyết đấu với Demitel lấy phép Death Cloud.

Ưng Nhật Aska

Theo hướng đông bắc Venezzia tới thành phố Thor. Vào bên trong toà nhà ở trên điểm save. Tới gian phòng lớn lấy Skeleton's Key vào căn phòng của hệ thống máy chủ OZ để hỏi thông tin về Aska (lựa chọn thứ 3).

OZ lục lại đống hồ sơ liên quan đến linh tinh này và cho nhóm biết Aska bị giam cầm nơi này nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu. Klarth sau đó nhờ OZ giải thoát Aska và lập kế ước với "The Eagle of the Morning Sun".

Hắc động

Từ thành phố Thor bay về hướng đông bắc tới Ary. Tại hướng đông nam thị trấn này có một cái động. Vào bên trong lập khế ước với Shadow nếu đã lấy Amethyst Ring.

Rừng Ymir

Khu rừng Ymir nằm ở hướng bắc Ary hay hướng nam Alvanista. Vào tiệm vũ khí và nhờ sửa lại cây cung của Chester. Vô nhà nghỉ nói chuyện với bà chủ (mẹ Arche) để được Star Broom sau đó nghỉ qua đêm. Nói chuyện với Rampard rồi trở lại tiệm vũ khí nhận Elven Bow cho Chester.

Trang bị Flame Mantle cho Cless và Chester, Mint với Princess Cape và Garnet Ring cho Klarth trước khi vào rừng Treant.

Làng Ninja

Theo hướng bắc x3, tây x3, bắc x3 trong rừng Treant tới gặp bé gái để vào làng Ninja. Arche cũng hội họp với mọi người sau đó. Bé gái Suzu dẫn nhóm bạn tới gặp ông nội Lanzo Hatori kiêm trưởng làng.

Sau cuộc nói chuyện bạn sẽ được xem đoạn cutscene vui về việc Arche so sánh "hàng họ" của mình với Mint trong hồ nước nóng 😤. Nghe những từ ngữ đó, Chester không khỏi tò mò liền trèo tường hóng thì bị ăn một cái thùng gỗ ngã sml 😅.

Nghỉ ngơi thư giãn xong mọi người quay trở lại phòng khách. Biết được nhóm Cless đang muốn tìm diệt Dhaos nên Lanzo nhờ mọi người một việc. Số là cha mẹ Suzu trong một lần thực hiện nhiệm vụ do thám Alvanista đã không trở về nữa. Vì thế trưởng làng nhờ mọi người tìm kiếm tung tích cha mẹ Suzu.

Dozo và Okiyo chính là tên cha và mẹ của Suzu. Và Euclid chính là nơi cuối cùng họ mất liên lạc. Liền sau đó trưởng làng trao thanh Muramasa, tổ vật của dòng họ cho Cless. Mua bức tranh của gã với 3 chấm trên đầu trong dãy phòng bên trái rồi ra khỏi nhà.

Rời khỏi thị trấn theo lối bên phải và đi về hướng đông lấy phép Flare Tornado. Trở lại làng và lần này theo hướng tây ra khỏi đó. Theo hướng tây sau đó xuống dưới tìm Blue Crystal Rod.

Bạn có thể farm EXP (bét nhất 60) và Gold tại đây trước khi rời khỏi làng bằng con đường hướng nam. Suzu sẽ xuất hiện và cho bạn 3 lựa chọn, hãy rời khỏi rừng Ymir với lựa chọn cuối cùng.

21. Vorpal Sword

Đảm bảo có ít nhất 5 Rune Bottle và 2 Mystical Rune trước khi tới Freezekill. Nghe cái tên "đóng băng + kill" thì chắn hẳn bạn biết skill và phép nào cần trang bị cho các nhân vật rồi đúng chứ. Canh giữa góc nam - đông nam từ rừng Ymir để tới Freezekill.

Theo hướng bắc khi vào Freezekill tới nhà thờ Fenrir. Kiểm tra cánh cửa nhà thờ. Sau khi một giọng nói lạ vang lên thì cánh cửa vỡ thành từng mảnh lúc Arche chạm vào. Tiến vô bên trong.

Giọng nói kỳ lạ đó phát ra lần nữa và xuất hiện trước mặt mọi người là vị thần bảo hộ thanh kiếm Vorpal thần thánh của Fenrir. Thách thức nhóm Cless xong hắn biến mất. Kiểm tra cánh cửa phía sau hắn rồi vào trong.

Đi tới khi tìm thấy rương chứa ?Helm (Paladin Helm). Dùng Sorceres's Ring làm tan băng cái cần rồi gạt nó. Xuống bên dưới rồi thẳng tiến.

Thắp toàn bộ 6 giá nến trong phòng sau đó qua cánh cửa lấy ?Armor (Star Cloak) rồi xuống cầu thang. Tới chỗ bức tượng dùng Sorcerer's Ring lên nó sau đó đẩy lên chắn cái lỗ trên tường. Qua bên phải thắp giá nến rồi theo lối đi vừa mở phía dưới tới ngã tư.

Các item trong mê cung
  1. ⬇️ > Armlet
  2. ⬅️ > ⬇️ > Charm Bottle
  3. ⬆️ > ⬅️ x2 > Tidal Wave Spell (không nên sử dụng dưới này)
  4. ➡️ > ⬆️ > Black Onyx
  5. ⬅️ > Silver Cape
  6. ➡️ > ⬆️ > ➡️ > Aqua Mantle
  7. ⬆️ > ➡️ x2 > ?Book (Ex Mortis)
  8. ⬅️ > ⬆️ > Silver Plate
  9. ⬇️ > ⬅️ x3 > Shield Ring
  10. ➡️ > ⬆️ > xuống thang qua khu vực khác

Từ chỗ cầu thang đi xuống dưới. Sau cánh cửa ngoài cùng bên trái là Ankh Shield. Qua cánh cửa bên trái gần cầu thang lấy ?Helm (Star Cap). Tiếp tục đi lên về bên phải qua cảnh khác.

Gạt cái cần ở phía dưới sau đó theo con đường góc đông bắc tới chỗ cánh cửa với cần gạt bên phải. Kích hoạt cái cần đó rồi theo lối đi bên phải. Qua cánh cửa ở trên lấy ?Bow (Gale Spread) và Cute Mittens.

Ra ngoài, rẽ trái tới chỗ cánh cửa thì vào bên trong bước lên cái công tắc. Trở ra, theo con đường bên trái quay trở lại chỗ lấy Star Cap. Qua khu vực bên phải bằng lối ở trên.

Gạt cái cần ở dưới rồi tiếp tục theo lối bên phải. Thay vì đi xuống cầu thang như lần trước thì lên phía trên nó. Chuẩn bị cho cuộc chiến với boss.

Boss Fang Wolf

Sắp xếp đội hình sao cho Cless đứng xa bên phải còn lại các thành viên ở bên trái xa nhất có thể. Trang bị phụ kiện kháng thuỷ hệ như Aquamarine Ring, Aqua Mantle.... Cless sẽ thường xuyên bị Stun nên hãy cho anh chàng Armlet để mau hồi lại. Hồi máu và TP cho các nhân vật rồi chiến thôi.

Đầu tiên hãy cho Cless "xơi" Haste. Arche và Klarth liên tục tung Fire Storm và Maxwell. Cless cần phải giữ khoảng cách để thi triển Magma Rift nhiều nhất có thể.

Cuối cùng thì Fang Wolf phải công nhận nhóm Cless là những người được lựa chọn và trao Fenrir's Vorpal Sword. Khi tiếp nhận thanh kiếm cũng là lúc Cless học được skill Soul Edge.

Đừng trang bị Cless vũ khí vừa nhận được bởi chúng sẽ hồi máu cho lũ quái. Thiết lập lại đội hình rồi thoát khỏi hang động.

Từ điểm save quay trở lại ngã tư mê cung. Xuống dưới x2 và phải x3 để thoát khỏi mê cung. Tiếp tục theo con đường bên dưới cho tới khi ra khỏi hang.

22. Flamberger sword

Để lấy được thánh kiếm Flambelk, nhóm Cless cần bay tới ngọn tháp Odin nằm trong lòng núi lửa lục địa Freland. Ngọn tháp này ở ngay phía trên hang Ifrit. Vì xung quanh là lửa nên chọn trang bị và phép thuật (Tidal Wave, Undine...) phù hợp cho các nhân vật rồi quẩy thôi.

Lũ Karys bên trong thỉnh thoảng rớt Salamander's Ring mà khi dùng Rune Bottle sẽ biến thành Nymph's Ring. Nhẫn này có tác dụng kháng hoả pháp và đòn đánh kèm hiệu ứng lava. Bạn có thể kết hợp luyện chiêu Soul Edge và kiếm Salamander's Ring trước khi khám phá sâu bên trong tháp.

Từ lối vào đi qua trái và lên trên gạt công tắc. Xuống dưới vào căn phòng bên trái lấy Basilisk Scale và ?Armor (Reflect Plate). Trở ra, đi về bên phải tới gạt công tắc ở trên. Xuống lối đi dưới đó lấy ?Book (Seventh Sun) và Moon Crystal. Quay lại khu vực ở trên và đi qua cánh cửa trung tâm.

Phép mới cho Arche

Lên cầu thang rồi đi về bên trái. Căn phòng đầy lava sẽ khiến các nhân vật bị rút máu khá nhanh nếu không có Nymph's Ring. Lấy Verbena rồi quay trở lại.

Lên phía trên lấy Ankh Shield và Flame Mantle sau đó quay trở ra và đi về bên phải. Căn phòng phía sau lối đi đối diện cầu thang có 2 Mixed Gummy. Lên cầu thang sang khu vực khác.

Trong căn phòng lava có 3 hướng đi. Nếu đi thẳng lên trên sau đó rẽ trái bạn sẽ lấy được ?Helm (Paladin Helm). Tiếp tục thẳng xuống bên dưới kiếm được 2 item Life Bottle và Shield Ring. Từ chỗ này đi về bên phải, thẳng lên trên và rẽ phải trở lại căn phòng lava.

Theo lối đi phía dưới bên trái cho tới chỗ ngã 3. Bên phải có các item Veal x2 và Holy Bottle. Lên cầu thang, đi thẳng rồi lại lên cầu thang 2 lần nữa tới chỗ rương đồ bên trong chứa phép Explode.

Tìm kiếm boss

Quay trở lại khu vực đầu tiên tháp Odin. Theo lối đi phía sau cánh cửa bên phải tới khu vực có 4 bức tượng và rương đồ chính giữa. Lấy Reverse Doll rồi đi về bên trái tới ngã 3.

Cánh cửa chính diện bị khoá nên bạn phải đi về bên trái. Đến một ngã 3 khác thì rẽ trái. Gạt cái công tắc ở khu vực này, lấy Mental Ring rồi trở ra khu vực cánh cửa bị khoá và đi về bên phải.

Thực hiện công việc tương tự như khu vực bên trái, gạt công tắc rồi lấy ?Armor (Star Cloak). Quay trở lại chỗ cánh cửa trung tâm và vào bên trong. Đi thẳng lên cho tới khi thấy 2 bức tượng đá và tấm biển ở chính giữa.

Kéo bức tượng bên phải xuống phía dưới ra khỏi nền gạch hoa văn. Vào cánh cửa vừa mở lấy Cute Mittens. Quay trở ra, vào cánh cửa bên phải bảng hướng dẫy lấy ?Helm (Star Cap). Thực hiện công việc tương tự đối với bức tượng bên trái lấy Shield Ring. Quay trở ra và theo con đường phía dưới.

Kéo 2 bức tượng Elf đè lên 2 công tắc ở phía dưới. Qua cánh cửa rồi lên cầu thang. Vào từng cánh cửa và lối đi hướng nam ở khu vực này đánh mini boss. Cầu thang sẽ xuất hiện sau khi toàn bộ chúng bị tiêu diệt.​

Lên cầu thang tới chỗ boss đại. Hồi phục HP và TP cho tất cả các thành viên. Để Cless dùng Fury Slash cho đòn tấn công gần và Soul Edge tầm xa. Chỉ định cho Klarth triệu hồi Maxwell và Tidal Wave cho Arche.

Boss Flambelk​

Cho Cless "ăn" Haste và Flare Bottle rồi cho boss "ăn hành" thôi. Boss này còn dễ hơn Fang Wolf. Sau khi chiến thắng, Cless nhận được thanh thần kiếm Odin's Flamberge và chiêu Soul Wave. Rời khỏi tháp.

23. Hợp kiếm

Với 2 thanh thần kiếm trong tay, đã đến lúc hợp nhất chúng trở thành thanh kiếm truyền thuyết Eternal Sword. Và để làm được điều này nhóm phải nhờ tới sự giúp đỡ của vị thần sáng tạo Origin trong rừng  Treant.

Theo hướng bắc x3, đông x2, bắc x2, đông x2, nam x2 rồi đi lối đông nam sau đó là hướng đông để tới chỗ bia đá nơi Origin trú ngụ. Trang bị cho Cless đòn Gale Shield, Lion Lunge và Mecha Blade. Để Klarth triệu hồi Volt liên tục và trang bị cho anh chàng Sapphire Ring với Mystical Rune.

Vị thần sáng tạo Origin

Phủ đầu Seraphim và Origin với skill tầm xa của Cless. Seraphim sẽ nhanh chóng chầu trời. Về phần Origin, khi tiếp cận được tinh linh này thì hãy cho nó "ăn ngập mồm" Gale Shield. Nếu may mắn bạn sẽ nhận được ?Bow (Soul Stealer) sau khi chiến thắng.

Đặt 2 thanh kiếm cùng Diamond Ring trước bia cổ, trong nháy mắt Origin kết hợp Flamberger và Vorpal Sword thành Eternal Sword. Tiếp nhận "thanh kiếm vĩnh hằng", Cless đồng thời nhận được bộ 3 skill mới Teleport, Soul Strike và Soul Forge. Đến lượt Klarth, anh chàng cũng hoàn thành khế ước với Vua tộc người lùn, Dwarf King.

Hoàn thành vũ khí có thể khắc chế Dhaos, nhiệm vụ tiếp theo chính là biết được tung tích Dhaos. Mọi người quay trở lại gặp Runeglom ở Alvanista với hy vọng biết được manh mối về Dhaos.

24. Sào huyệt Dhaos

Runeglom chúc mừng nhóm Cless cuối cùng đã lấy được thanh kiếm huyền thoại. Tuy nhiên, Runeglom cũng không biết rõ tung tích Dhaos. Chỉ nghe đồn rằng, tận cùng phía nam thế giới có một nơi được bao trùm bởi bóng tối. Mọi người cần phải tới Ary để hỏi thăm tin tức và có khả năng Dhaos dùng bóng tối để che dấu căn cứ của hắn.

Thị trấn Ary

Vào nhà nghỉ và qua đêm để xem đoạn cutscene. Mint hẹn Cless một lát sau ra ngoài nói chuyện riêng. Khi Cless ra ngoài gặp Mint thì Klarth tìm cách giết thời gian. 

Đột nhiên anh ta loé lên ý tưởng và triệu hồi Origin. Klarth biết rằng Origin có khả năng nhìn thấu tương lai và quá khứ. Đây là cấm thuật vì thế mà Origin chỉ có thể thực hiện một lần với sự giúp đỡ của Vĩnh hằng chi kiếm.

Origin cho Klarth thấy hình ảnh ngôi nhà của mình và bên trong Miranda đang dạy những đứa trẻ. Thì ra anh chàng nhớ người yêu. Và những gì cô nàng nói chắc chắn sẽ khiến trái tim chàng trai rung động.

Về phần Chester và Mint, anh chàng cũng thú nhận đã đổ Arche sau lần đầu nhìn thấy khuôn mặt dễ...Nghe chưa được hết câu Arche liền hỏi lại thì anh chàng ngượng ngùng "bẻ lái". Sau cùng Arche cũng bất chấp lôi Chester đi tìm Cless và Mint.

Tới chỗ hẹn, thấy Mint đứng dưới trời lạnh giá Cless cảm thấy có lỗi. Cless tới ngồi bên cạnh Mint và hỏi lý do của cuộc hẹn này. Khi đôi bông tai được Mint đưa ra, ký ức ngục tù ngày xưa ùa về. Nghĩ lại không thể nói tạm biệt với người mẹ quá cố khi còn trong ngục Mint chợt rơi lệ.

Nếu như ngày ấy Cless nói cho cô gái sự thật có lẽ cô nàng sẽ không thể cùng mọi người tiếp bước.... Lời cám ơn thốt ra từ tận đáy lòng Mint cùng với những giọt nước mắt 😭.

Lâu đài Dhaos

Sáng sớm, một người lính thuộc cục tình báo Alvanista tới gặp Cless. Họ nói rằng phát hiện một lâu đài nổi trên bầu trời. Nghe được tin này mọi người lập tức tới hang động gần Ary để mục thị. Sau khi tên lính rời đi bạn nhận được Mana Earring.

Khi tới nơi, Eternal Sword đã làm lộ rõ vị trí sào huyệt Dhaos. Gió rất mạnh nên Airbird không thể tiếp cận lâu đài nhưng lúc này thanh kiếm phát sáng và dịch chuyển mọi người đến căn cứ địch.

25. Giải thưởng & kho báu Ayflite

Đừng vội tiến bước lúc này mà hãy quay lại thực hiện một vài quest phụ để tìm kiếm những "đồ chơi" mạnh và luyện cấp.

Đấu trường thú

Từ Aye bay về hướng bắc tới Euclid. Vào bên trong lâu đài và theo lối đu bên trái tham dự "đấu trường thú". Trước khi nói chuyện với tên lính canh đảm bảo trang bị vũ khí, giáp, phụ kiện và skill mạnh nhất cho Cless trước khi đăng kí tham gia.

Trong lần đầu tiên tham dự, sau khi vượt qua 8 trận đấu tới trận cuối cùng diễn ra thì một giọng nói lạ vang lên. Hai ninja bí ẩn xuất hiện. Chúng tự xưng là lính của Dhaos được sai đến để giết Cless. Dựa theo thông tin từ trường làng Lanzo, Cless đoán chắc đây là cha mẹ Suzu.

Do bị tẩy não và giọng nói kỳ lạ biến những câu của Cless mang ý thù địch nên khó tránh khỏi cuộc chiến giữa cặp ninja với Cless. Không khó để hạ Dozo và Okiyo với chỉ một mình Cless. Tưởng lỡ tay sát hại cha mẹ Suzu nhưng không, họ đã dùng bí thuật kim thiền thoát xác.

Lúc này Suzu xuất hiện khiến họ dần lấy lại thần trí. Tuy nhiên đã quá trễ bởi hai tên lính Dhaos điều khiển cơ thể khiến họ tàn sát lẫn nhau. Trước khi nhắm mắt Dozo và Okiyo kịp nhận ra và trăng trối lời cuối cùng với con gái mình.

Suzu sau đó liền rời khỏi đấu trường và hẹn gặp Cless ở làng Ninja (bắc x3, tây x3, bắc x3). Tới gặp Lanzo để học skill mới Lion Claws. Do sự can thiệp của cặp Ninja mà chiến thắng của Cless không được công nhận. Nhưng không sao bạn có thể quay lại khiêu chiến và nhận thưởng.

Giải thưởng trường đấu thú

Mỗi lần tham dự Cless phải đánh bại tất cả quái vật trong 9 vòng đấu. Cless sẽ được hồi HP và TP sau khi chấp nhận thử thách vòng cuối cùng. Sau khi giành chiến thắng Cless sẽ nhận phần thường ứng với mỗi lần đăng ký tham dự giải đấu.

  1. Lion Teeth (combo skill)
  2. Sourvenir Set
  3. Amulets Set
  4. Meats of the World
  5. Herb Kits
  6. Bottle Set
  7. Magical Artifacts
  8. Magician's Star Item Set
  9. Fighter's Star Item Set
  10. Gummy set

*** Có vẻ như sau lần thứ 10 thì ngân khố Euclid đã cạn nên Cless chỉ có thể nhận Gummy Set nếu tiếp tục tham gia đấu trường sinh tử 😓.

Kho báu Ayflite

Tới gặp Graham Ayflite đứng cuối quầy bên trong siêu thị ở Freezekill. Anh chàng này kể rằng, người cha quá cố của anh là một thủ lĩnh hải tặc nổi tiếng. Vì không biết cách giăng buồm ra khơi nên anh đã bán đi chiếc thuyền để sống qua ngày tuy biết rằng người cha chôn giấu rất nhiều kho báu.

Vì không muốn của cải châu báu nên Graham trao lại cuốn nhật ký cho Cless. Nó ghi chép lại vị trí kho báu được mã hoá bằng mật mã. Toàn bộ kho báu Graham nhường lại cho Cless và đổi lại Cless tìm cho anh "kho báu đích thực" mà người cha đã đề cập trong cuốn sổ.

Nói với Graham một lần nữa để đồng ý và nhận những gợi ý về chỗ cất giấu các kho báu còn lại. Bạn có thể tham khảo hình bên dưới hoặc hướng dẫn chi tiết vị trí kho báu.

1. Tây nam Freezekill

Tới khu vực với bãi đất với cỏ gần biển hướng tây nam Freezekill. Có 3 rương chứa Whale Meat, Mental Ring và Hyper Gauntlet  dưới nước.

2. Phía tây Ary

Tiếp tục là một vùng đất gần biển với rất nhiều cỏ. Chỗ gốc cây có 2 rương chứa Whale Meat và Resist Ring.

3. Phía bắc Ary

Từ chỗ kho báu thứ 2, bay theo góc giữa bắc & đông bắc tới chỗ bãi cỏ (nơi này cũng nằm ở hướng bắc cái động phát hiện lâu đài Dhaos). Vào bên trong tới chỗ gốc cây ngoài cùng bên phải lấy Blue Candle và Sefira.

4. Phía tây động Volt

Tới dải đất dài ngoài biển hướng tây động Volt (hoặc nhà Morrison). Hạ cánh lượm Whale Meat, Blue Line Shield, Black Onyx, Green Torch, Armlet và Elixir.

5. Đông nam Spirit Forest

Bãi đất này một bên giáp núi và phần còn lại giáp biển. Bên trong có Reverse Doll.

6. Đông bắc động Gnome

Đây là một hòn đảo với núi, cát và cỏ. Dark Seal, Elixir và Mental Ring nằm gần cây trung tâm bị tán lá che khuất.

7. Hướng đông kho báu thứ 6

Nơi này cách kho báu thứ 6 một dãy núi trên cùng hòn đảo. Hai rương nằm dưới nước chứa Whale Meat và Protect Ring.

8. Đông bắc nhà cũ Bart

Theo hướng tây bắc tới ngôi nhà cũ của Bart. Dải đất nằm ngay trên căn nhà theo hướng đông bắc. Xuống dưới hốt Silver Cape.

9. Phía tây Harmel (quá khứ)

Từ vị trí kho báu số 8, bay tới nơi đã từng là Harmel. Bên trong hòn đảo ngoài cùng phía tây có Whale Meat và Moon Crystal.

10. Phía bắc Harmel (quá khứ)

Theo hướng đông bắc từ vị trí kho báu thứ 9 tới dải đất bên trái núi và bên phải biển. Xuống dưới lấy Whale Meat và Reverse Doll.

11. Phía nam Alvanista

Theo hướng đông nam tới Alvanista. Đi về hướng nam (hơi chếch về hướng đông) tới dải đất dài tìm Silver Mattock.

12. Phía bắc Alvanista

Trở lại Alvanista, bay về hướng bắc hơi chếch về hướng đông sẽ thấy một dải đất dài với một hòn đảo nhỏ ở tận cùng. Đáp xuống lấy Whale Meat, Silver Cape và Resist Ring.

13. Đông bắc Alvanista

Trở lại Alvanista và lần này bay theo hướng đông bắc. Bạn sẽ thấy một khu vực nằm dựa sườn núi, bên trái là biển với mảng cây kéo dài từ núi đến trung tâm. Xuống lấy ?Weapon (Tidal Axe) phía dưới cái cây bên trái.

14. Đông bắc tháp Odin

Từ tháp Odin bay về hướng đông bắc sẽ thấy hòn đảo lớn với núi và đất liền. Đáp xuống vùng đất hướng nam ngọn núi này kiếm Whale Meat, Elixir, Drum Set và Elixir x2.

15. Phía tây kho báu 14

Hòn đảo dài với núi nằm hướng tây vị trí kho báu 14. Đáp xuống dải đất và tìm Whale Meat, Jade Ring và Soup Pot.

16. Tây nam Euclid

Bay tới Euclid và theo hướng tây nam tới một hòn đảo 3 mặt giáp biển và phần còn lại giáp núi. Xuống dưới khui 9 chai rượu Sake.

17. Bắc White Forest

Từ vị trí kho báu 16 bay về hướng tây bắc tới Bạch lâm. Tiếp tục bay theo hướng bắc từ khu rừng này sẽ thấy dải đất liền nằm sát núi. Nơi này có Elixir, Gold Helm và S-Flag.

18. Phía đông kho báu 17

Bạn sẽ thấy ngọn núi phủ tuyết ở phía đông. Tới chỗ mảng tuyết nhỏ trong khu vực này lấy Namco Gamer, ?Weapon (Lucky Blade), Elven Boots và Jade Ring.

19. Đông bắc Midgard

Tới thành phố Midgard và bay theo hướng đông bắc sẽ thấy dải đất mà 2/3 được núi bao bọc. Hạ cánh tìm Red Line Shield, ?Weapon (Duellist's Sword), Elixir, Red Lantern, Elven Boots và Cat's Eye.

20. Phía bắc kho báu 19

Từ vị trí kho báu 19 bay theo hướng bắc sẽ thấy hòn đảo nhỏ với 2 dải đất và ngọn núi ngăn cách chúng. Bay tới dải đất lớn lấy Whale Meat x3.

21. Đông nam Ymir

Từ vị trí kho báu 20 bay theo hướng đông nam tới rừng Ymir. Tiếp tục theo hướng đông nam tới một dải đất nhô ra biển. Đáp xuống lấy Protect Ring nằm sau tảng đá.

22. Phía đông Ymir

Trở lại Ymir và từ đó bay về hướng đông sẽ thấy một dải đất nhỏ. Hạ cánh tìm Rosa's Dress.

Trở lại siêu thị ở Freezekill đưa cho Graham Rosa's Dress. Tại sao item này là kho báu đích thực? Bởi đây chính là chiếc váy cưới của người vợ thủ lĩnh hải tặc. Và tình yêu là thứ mà tiền bạc không thể mua được 🤔.

Trong số các kho báu mà bạn thu thập được Whale Meat không thể cho vào túi trữ. Nó sẽ được bán lại với các giá khác nhau tại shop nên có thể kiếm shop nào chào giá cao để bán. Lucky Blade tuy không mạnh bằng Eternal Sword nhưng nó tăng chỉ số Luck khi lên level.

Dùng Rune Bottle lên Dark Seal để có Demon Seal cho Cless dùng. Phụ kiện này tăng EXP nhận được lên 200% tuy nhiên chỉ số Defense sẽ về 0 và không thể dùng skill. Biến Sefire thành Sefire +1 với Rune Bottle để nhận thêm 20% EPX và Gold từ trận đánh (không cần và không thể trang bị).

26. Chế biến Oden

Sẽ phải tốn khoảng 111,690 Gold để có được một bộ nguyên liệu chế biến Oden nhưng nó sẽ rất được giá khi bán (300,000 Gold). Ngoài ra, Oden có thể cho vào túi trữ (tương ứng 22,200 đơn vị Food) để không phải mang nhiều các món khác. Các thành phần để chế biến gồm Radish (Euclid), Seaweed (Venezzia), Egg (làng Olive), Pudding và Miso (làng Ninja).

Vào làng Elven bán Cat's Eyes và Whate Meat cho được giá. Mua Dark Robe cho Arche tại đây nếu bạn chưa có sau đó tới làng Ninja (bắc x3, tây x3, bắc x3). Vào trong căn nhà ở góc dưới bên phải mua nguyên liệu. Tới chỗ người phụ nữ dưới bếp giao nguyên liệu để có được Oden với 30 phút chế biến.

27. Moria Gallery

Trong hầm ngục này chứa rất nhiều item xịn nhất Tales of Phantasia. Nên chuẩn bị sẵn sàng trước khi đến viếng thăm nơi này.

Sắp xếp lại túi đồ

Điều này giúp bạn có thêm "mân nì" để mua những trang bị tốt nhất trước khi đi vào hầm ngục. Dùng Rune Bottle lên các item với "?". Để ý những ?item có số lượng nhiều thì thường là hàng ít giá trị (Long Sword, Short Bow...).

Trang bị đồ tốt nhất cho các thành viên và nếu bạn còn dư những item sau thì nên giữ lại:

  • Blue Crystal Rod
  • Blue Line Shield
  • Golden Armor
  • Gold Helm
  • Hyper Gauntlet
  • Jet Boots
  • Lucky Blade
  • Muramasa
  • Red Line Shield

Ngoài trang bị, dưới đây là những item bạn không nên bán:

  • S-Flag - Hồi sinh "full cây" HP
  • Sake - Hồi HP, TP và hoá giải trạng thái
  • Soup Pot - Dụng cụ làm Oden
  • Silver Mattock - Dùng cho nhiệm vụ phụ
  • Blue Candle - Dùng cho nhiệm vụ phụ
  • Green Torch - Dùng cho nhiệm vụ phụ
  • Red Lantern - Dùng cho nhiệm vụ phụ

Cuối cùng là Accessory bạn chỉ nên giữ lại tối đa 4 hoặc 5 món còn lại hãy bán chúng đi cho nhẹ túi. Một số phụ kiện bạn nên giữ lại:

  • Armlets
  • Black Onyxes
  • Gorgon Amulets
  • Heavy Stones
  • Iron Boots
  • Mental Ring
  • Nymph's Ring
  • Salamander's Ring
  • Silver Cape

Ngoài Cat's Eye và Whale Meat đã bán ở làng Elven, có thể bán Medicinal Herb ở Alvanista và Painting ở Venezzia. Dùng Rune Bottle để có được các Gummie "phiên bản cuối".

​Thám hiểm Moria Gallery

Trang bị Dark Robe cho Arche, Jade Ring và Gorgon Amulet cho Cless. Về phụ kiện, các pháp sư nhất định phải có Mystical Rune và Fairy Ring.

Để Cless dùng Soul Wave và Teleport cho đòn đánh gần. Đòn đánh xa sẽ gồm Soul Edge và Teleport. Để Klarth và Arche không thi phép tự động. Chọn các phép triệu hồi Origin và Aska cho Klarth. Về phần Arche gồm các phép Tidal Wave, Explode và Death mạnh nhất.

Vào bên trong Moria, đi lên trên, rẽ trái sau đó xuống cầu thang tới tầng 9. Theo lối đi hướng đông bắc qua khu vực khác. Tại đây có người phụ nữ bán item và căn lều ngủ miễn phí.

Chiến thuật ứng phó quái vật

Đối với quái vật với tên gọi Urchin, Mahjong Tiles (quân bài mạt chược các bác ạ 😓) là cách duy nhất có thể đối phó với nó. Chỉ cần để em nó chạm vào, nhận vật sẽ tèo ngay. Vì vậy, nếu có lỡ gặp em nó thì hãy té ngay lập tức.

D. Flower sử dụng Death Scream có thể giết mọi người trong một chiêu duy nhất. Vì vậy đừng để quái vật này có cơ hội sử dụng phép này.

Moria B10~B17

Xuống cầu thang, khi đi qua điểm save tức thì các bình Holy của bạn sẽ vỡ. Tiếp tục đi xuống tới tầng 12 tới chỗ 2 bộ cầu thang và cửa qua tầng 13. Trước khi qua tầng tiếp theo hãy xuống cầu thang bên dưới lấy Veggies, Dark Bottle và Orange Gummy. Trở lên lại rồi rẽ phải qua tầng 13.

Đi qua bên phải sẽ thấy rương chứa Spy Lens. Lấy Flare Bottle và Life Bottle hai bên trái phải cầu thang rồi xuống tầng 14. Ở tầng 16 chỗ 2 bộ cầu thang và cửa qua tầng 17, xuống cầu thang thay vì qua tầng tiếp theo. Tránh các đám Shoki khi đi về bên phải lấy Dark Bottle. Rương chứa Creamy Cheeses ở bên trái và Sage ở phía dưới. Đi về bên phải để Klarth gặp và kết khế ước với Tử linh Chameleon. Trở ra và rẽ phải qua tầng tiếp theo.

Ở chỗ 4 công tắc, nhiệm vụ của bạn là phải làm sao tắt các công tắc (4 vòng tròn bên trong chuyển sang màu xám). Lần lượt dẫm lên các công tắc theo thứ tự 1, 2, 3, 4, 2. Xuống dưới qua tầng tiếp theo.

Moria B18

Đừng dùng các item dùng để chiếu sáng như candle, torch hoặc lantern nếu như bạn muốn thực hiện nhiệm vụ phụ sau này. Tham khảo bản đồ (hơi mờ 😁) phía dưới để lấy các item.


  1. Phép Black Hole: từ vùng đỏ xuống thẳng và rẽ trái qua cửa hang.
  2. Bread, Apple Gummy và Iron Gloves ​lối đi góc đông bắc.​​​
  3. Mixed Gummy, Iron Circlet và Broom: nằm trong cửa hang hướng đông.

Sau khi thu thập hết các item ở trên thì theo cầu thang hướng nam xuống tầng tiếp theo.

Moria B19 #1

Tầng này gồm có 2 khu vực. Tham khảo bản đồ ở dưới cho vị trí các item và đường xuống khu vực tiếp theo.

  1. Silver Cape và ?Armor (Tunic): phía dưới chân cầu thang (vị trí số 7 màu đỏ).
  2. Poison Amulet: rương ngoài cùng bên trái phía dưới.
  3. Lotus Perfume và Pine Gummy: hai rương hướng nam.
  4. ?Weapon (Longsword): rương còn lại nằm giữa vị trí rương số 2 và 2 rương số 3.
  5. ?Weapon (Bahamut's Tail): vào cửa hang hướng tây qua khu vực tiếp giáp với tầng tiếp theo.

Moria B19 #2


  1. ?Armor (Tunic) x2
  2. Miracle Gummy
  3. Cheese
  4. Gorgon Amulet x3
  5. ?Weapon (Longsword) x2
  6. Poison Amulet x2
  7. Lemon Gummy x2
  8. Dragon Steak
  9. Resist Ring x2
  10. Burger x2
  11. Combo Counter, Protect Ring và Rune Bottle (cửa hang hướng tây)
  12. ​?Amor (Golden Armor)
  13. Pine Gummy
  14. Red Savory

Combo Counter sẽ cho bạn biết đối phương "dính bao nhiêu chưởng" trong một đòn đánh. Vào Custom và thiết lập On chỗ Combo Count để thấy nó khi lâm trận. Đi cầu thang hướng nam xuống tầng tiếp theo.

Moria B20

Có rất nhiều bức tượng trong này và khi mặt đối mặt chúng sẽ đẩy Cless. Điều đó nghĩa là bạn phải có một lộ trình hợp lí kể cả lợi dụng việc bị chúng đẩy. Lấy Jade Ring sau đó xuống cầu thang đến tầng tiếp theo.

Moria B21

Đi về bên phải lượm Rune Bottle sau đó xuống dưới những bậc thang sẽ thấy Protect Ring. Lấy nốt Reverse Doll ở bên trái rồi vào cửa hang bên phải. Băng qua cây cầu tới khu vực ánh sáng lập loè.


Theo bản đồ trên bạn sẽ thấy rõ vị trí rương. Những item bạn có thể lấy gồm:

  1. ?Weapon (Ice Coffin Sword)
  2. Jade Ring​
  3. Elixir & Apple Gummy
  4. ?Weapon (Ice Scimitar)
  5. Jade Ring & Orange Gummy
  6. ?Armor (Reflect Plate)
  7. Hourglass
  8. ?Helm (Star Cap)
  9. ?Armor (Mithril Mesh)
  10. ?Helm (Leather Hat)
  11. Mixed Gummy

Vị trí số 11 khoanh đỏ là nơi Klarth sẽ thực hiện khế ước với Gremlin, tinh linh mạnh nhất Tale of Phantasia. Quay trở ra và vào cửa hang được đánh dấu "Exit". Sau một hồi khám phá tầng sâu nhất Moria cuối cùng cũng đến lúc gặp boss.

Khu vực phía trước boss sẽ không phải đụng độ quái nên tha hồ hồi phục HP và TP cho các thành viên. Thay đổi chiến thuật để Klarth và Arche tung phép liên tục nhưng chỉ thi triển phép Tidal Wave và triệu hồi Gremlins (hoặc Maxwell).  Điều chỉnh lại đồi hình phù hợp và khi bạn đã sẵn sàng thì đại chiến bắt đầu.

Boss Wyvern

Explode là phép nguy hiểm nhất của boss nhưng liệu hắn có đủ nhanh bằng chiêu Teleport và Soul Wave của Cless. Giống như lũ rồng trong giải đấu quái ở Euclid, chỉ với vài lần "ăn" vài đòn của Cless chưa kể phép của Arche và Klarth thì nó đã ra bã 😓.

Tiến lên trên tới Dwarf Caverns hốt nguyên đống kho báu trong này gồm Hourglass, Life Bottle, Miracle Gummy x2 và Mixed Gummy x2 ở bên phải. Bên trái gồm Elixir, Life Bottle, Miracle Gummy x2 và Mixed Gummy x2. Cuối cùng giá trị nhất vẫn là 4 rương trung tâm Scout Orb, ?Weapon (Excalibur), phép Extinction và chiêu Thor's Wrath dành cho Cless.

Scout Orb là món đồ có tác dụng của cả Holy Bottle và Dark Bottle. Bấm chọn item trong kho đồ và chọn Normal, Low hoặc High. Vì không có lối tắt để ra khỏi khu vực đáy Moria nên hãy thiết lập Low để không phải thường xuyên đụng quái vật trong này. Hoặc giả nếu bạn muốn cày cấp thì cứ thoải mái chọn High.

Excalibur, thanh kiếm mạnh nhất trong Tale of Phantasia. Extinction, tử phép mạnh nhất dành cho Arche và chiêu "Thor cuồng nộ" là sự kết hợp của Lightning Bolt và Tiger Teeth. Bây giờ hãy thoát khỏi hang động địa ngục này ngay và luôn.

28. Thiện ác đối đầu

Vì là trận chiến cuối cùng nên hãy chuẩn bị những thứ tốt nhất cho các thành viên. Đảm bảo Dark Robe được trang bị cho Arche. Một bộ Fairy Ring và Mystical Rune cho các pháp sư và nữ tu sĩ. Cless sẵn sàng với Battle Rune và Jade Ring.

Trữ các loại Gummie "best" nhất với Rune Bottle. Với Oden thì bạn có thể không cần phải mua nhiều thực phẩm để hồi máu. Nếu lúc này các nhân vật đã Max level thì dùng các item tăng max chỉ số luôn cho đẹp. Nhớ dùng Rune Bottle lên chúng để có hiệu quả tốt nhất.

Đối với Ivory Tusk, bạn có thể mang chúng tới Aegis's Workshop để biến chúng thành Mah Jong Tile miễn phí. Dùng Rune Bottle lên tất cả Hourglass để biến chúng thành Chrono Glass. Giờ là lúc Dhaos phải trả giá vì tội ác của hắn.

Cứ địa Dhaos

Quay trở lại pháo đài bay của Dhaos. Đầu tiên nhóm Cless phải đối mặt với mini boss kháng tất cả các nguyên tố pháp thuật. Hãy thay Arche bằng Chester. Chỉ cho Klarth triệu hồi Gremlin và thiết lập tactic Berserk cho Chester. Về phần Cless, Soul Forge sẽ phù hợp khi đối thủ ở xa và Teleport khi đánh gần.​

Mini Boss Dark Eye

Cho Cless và Chester "xơi" Valkyrie và Haste. Dồn Dark Eye vào "chân tường" mỗi khi hắn dịch chuyển thoát ra với Teleport. Sau vài đòn con quái một mắt này cũng sẽ chầu trời thôi.

Cho Arche trở lại đội hình xuất phát. Đằng sau cánh cửa ở trên có Holy Bottle và Sage. Quay trở ra và theo hướng bắc tới khu vực khác. Vào cánh cửa bên phải lấy Star Shield. Ra khỏi phòng và tiếp tục theo hướng bắc đi lên gạt cái công tắc trong này. Về lại khu vực giết boss, theo lối đi bên phải rồi qua cánh cửa vừa được mở rồi lên cầu thang.

Tầng 2

Qua 2 cánh ở trên lấy phép Meteor Storm. Sau khi ra khỏi phòng theo dãy hành lang bên phải xuống kiếm ?Armor (Star Cloak) và Rune Bottle. Tiếp tục theo con đường này sẽ thấy cầu thang nơi Cless tới khu vực này.

Đi về bên trái rồi theo lối đi hẹp xuống dưới cho tới khi thấy 2 chiếc rương chứa Elixir và ?Armor (Gaia Armor). Áo giáp này tuy chỉ số phòng ngự thấp hơn Golden Armor nhưng có thể hấp thụ 5 nguyên tố. Ra khỏi phòng và đi lên cho tới khi qua khỏi cánh cửa..

Căn phòng nhỏ phía trên cánh cửa có một lối đi ẩn trong bức tường bên phải. Đi vào đó rồi lên cầu thang tới tầng tiếp theo.​

Tầng 3

Trang bị Dedis Emblem cho Cless để không bị "cuốn theo chiều gió" như các nhân vật khi bước lên vòng tròn phép. Giờ đây Cless sẽ phải đơn độc chiến đấu. Ngay khi bước ra khỏi vòng tròn hãy trang bị Gorgon Amulet cho Cless để tránh bị game over.

Tầng này có 4 Dedis Emblem và mỗi cái được Hanzo bảo vệ. Lưu ý rằng Roam Eye cũng có khả năng rớt ra Dedis Emblem. Kiểm tra xem có khả năng bạn đã sở hữu một vài item này không chừng.

Từ chỗ vòng tròn ma thuật đi về bên phải tới cuối đường. Vào cánh cửa gần nhất và tới chỗ rương để đấu với Hanzo. Không cần lo lắng bởi chỉ sau vài 3 chiêu Teleport và Soul Forge hắn cũng sẽ "thăng" thôi.

Ra khỏi phòng sau khi lấy Dedis Emblem rồi theo lối đi hướng nam sang khu vực khác. Vào cánh cửa bên phải tiếp tục làm thịt Hanzo rồi lấy Dedis Emblem. Lấy Star Cap và Book of Seals ở phía dưới dưới sau khi ra khỏi phòng.

Đi thẳng lên trên cho đến khi tới ngã 4. Nếu muốn lấy Star Rod và Star Gloves thì theo hướng bắc. Ngược lại rẽ trái tới chỗ cái rương Dedis Emblem "tái nạm" Hanzo. Lấy item sau cuộc chiến rồi đi về bên trái cho tới khi thấy một lối đi hướng nam thì xuống đó.

Vào trong cánh cửa duy nhất trong khu vực này tiếp tục chiến với Hanzo lần nữa. Kiểm tra nếu đã đủ 5 Dedis Emblem thì ra khỏi phòng sau đó theo lối đi hướng đông bắc. Tháo Dedis Emblem và bước lên vòng tròn phép tới hầm ngục.

Hầm ngục

Mở cánh cửa phòng giam để ra ngoài. Đi về bên phải cho tới khi đụng phải bức tường phòng giam Chester. Giải thoát cho chàng cung thủ sau đó ra ngoài. Theo lối đi bên phải bức tường phòng giam này giải thoát hai nữ đồng đội.

Theo con đường phía dưới phòng giam Arche đến cuối đường và rẽ phải sẽ tới vị trí Klarth. Sau khi giải thoát nốt người đồng đội cuối cùng này thì theo lối đi bên cạnh phòng giam Klarth đi thẳng lên. Tới cuối đường rẽ phải, mở cửa rồi lên cầu thang thoát khỏi hầm ngục​.

Quay trở lại khu vực nơi vòng tròn ma thuật. Đừng dại bước lên đó khi mà chưa trang bị cho 5 thành viên mỗi người một Dedis Emblem. Về bên trái ra khỏi vòng tròn ma thuật thì trang bị lại các món đồ phù hợp cho các nhân vật.

Qua khu vực bên trái sau đó tiếp tục đi vào lối đi hướng tây. Đến kiểm tra cánh cửa sau đó đi vào đó. Trong này có tất cả 6 rương đồ gồm Spy Lens, Charm Bottle, Holy Bottle, Sage, ?Helm (Star Helm) và ?Weapon (Spinesheath). Lên cầu thang tới tầng 4.

Tầng 4


Khi vào tầng này bạn sẽ thấy điểm save ở ngay trên. Trong khu vực tầng 4 này gồm các item sau:

  1. Apple Gummy
  2. Sage x2
  3. Mixed Gummy
  4. Savory
  5. Rune Bottle
  6. Holy Bottle x2
  7. Life Bottle
  8. Jade Ring

Cless chỉ có thể đi qua những cánh cửa mà hạch trung tâm nó màu vàng. Những cánh cửa hạch tâm màu đỏ chỉ có thể đi từ phía sau. Căn phòng hướng tây nam là nơi bạn phải đối đầu với 2 Seal Eye. Thiết lập giống như đã đánh với Dark Eye, Arche và Klarth chỉ dùng phép Meteor Storm và Gremlin. Về phần Cless, Soul Forge và Teleport vẫn là 2 skill chủ đạo.

Boss Seal Eye x2

Soul Forge và Teleport vẫn phát huy hiệu quả như thường lệ. Nếu được thêm Valkyrie và Haste của Mint hỗ trợ thì càng tuyệt vời. Đừng để một trong số chúng dịch chuyển vào giữa đội hình nếu không muốn toang sớm.

Tới gạt cái cần sau khi diệt xong boss. Đến vị trí cánh cửa với ổ khoá ở hướng đông bắc trên bản đồ. Vào bên trong, lên cầu thang tới tầng tiếp theo.

Tầng 5


Chú ý lời nhắc trên bia đá "kết thúc bắt đầu mọi sự". Đi tới vị trí công tắc cuối cùng cuối hành lang phía tây và đừng dẫm lên bất kì công tắc nào trên đường. Dẫm lên công tắc này và từ đây lần lượt kích hoạt các công tắc còn lại.

Trên đường đi lấy các item ?Armor (Gaia Armor), Reverse Doll, Dragon Steak. Tới khi quay trở lại căn phòng đầu tiên hãy lưu game, bước lên cái công tắc cuối cùng rồi mở cửa lên tầng tiếp theo.

Tầng 6

Đi theo hướng bắc từ điểm khởi đầu và kiểm tra bức gương để dịch chuyển qua căn phòng khác. Đi xuống bên dưới và rẽ trái. Lấy Holy Bottle và Resist Ring trong 2 căn phòng trong khi đi đến cuối đường. Xuống lối đi bên dưới sau đó rẽ trái tới chỗ mini boss (2 con Seal Eye).

Sau khi đánh bại chúng, tới bia đá và nó sẽ chỉ bạn vị trí lối đi bí ẩn bên cạnh cầu thang (đây là lí do mình không để bản đồ của tầng này 😁). Theo lối đi ẩn này sẽ lấy được Lavender x2, Hourglass, Sage, Savory, Elixir và Magic Pouch trước khi lên cầu thang tới tầng tiếp theo.

Tầng 7


Cánh cửa bên phải không có gì cả nên hãy đi vào cánh cửa còn lại. Ở tầng này chỉ có 2 món đồ là Elven Boots (góc hướng đông bắc) và Dragon Steak. Căn phòng hướng tây nam là nơi sẽ dẫn tới tầng tiếp theo.

Tầng 8

Đi thẳng lên trên tới điểm save. Lưu lại nếu cần rồi tiếp tục theo con đường này cho tới khi đến căn phòng với nhiều đốm lửa. Đoán thử xem nhân vật nào sẽ ở phía trước!

Ở phía trên là điếm save nếu bạn muốn lưu game trước trận chiến cuối cùng này. Giờ cũng là lúc sử dụng hết các item tăng chỉ số (Red Sage, Red Savory...). Thiết lập đội hình cho Cless đứng sát biên phải và toàn bộ các thành viên còn lại ở bên trái.

Set bộ Skill SR với Teleport & Gale Shield và LR gồm Soul Forge & Odin's Wrath. Klarth và Arche sẽ liên tục tung Gremlin và Meteor Storm. Mint vẫn trung thành với lựa chọn "Value HP over TP".

Phụ kiện cho Cless gồm Battle Rune & Gorgon Amulet. Mana Earring và Mystical Rune cho Mint. Về phần Klarth và Arche, ngoài Mystical Rune nên có Diamond Ring và Fairy Ring. Tổ chức lại các item sao cho dễ dàng sử dụng nhất khi vào trận. "Bát tô rư" sau khi mọi thứ đã sẵn sàng.

Trước khi chiến, Mint đứng ra hỏi Dhaos tại sao năm xưa hắn nói không có thù oán gì với nhóm Cless. Tất cả mọi việc hắn làm trước đây bởi vì Magic đang hút cạn Mana của tinh cầu này. Và như thế hắn không thể sử dụng Mana cho kế hoạch của hắn cho tạo vật Mana Seed. Vậy Mana Seed là gì? Câu hỏi chưa có lời giải đáp thì Cless đã xông tới bởi tội ác của Dhaos.

Boss Dhaos

​Áp dụng chiến thuật cũ Teleport + Valkyrie + Haste (nếu được) dành cho cặp đôi Cless và Mint. Cố gắng ép boss vào góc và dùng Teleport liên tục trong khi Klarth và Arche cho hắn ăn phép ngập mặt thì sớm thôi Dhaos sẽ phải khuất phục.

Sau khi thất bại Dhaos kêu gọi sức mạnh Gaia (Mẫu tổ) và Chaos (Bàn cổ???) đề thăng sức mạnh biến thành hình thù đáng sợ.

Boss Neo Dhaos

Trận chiến cuối cùng này hết sức khó khăn khi mà Neo Dhaos biến thành màu xanh. Ở trạng thái này, không một đòn tấn công nào có thể gây sát thương cho hắn nhưng Neo Dhaos thì ngược lại.

Vì vậy ra hãy lệnh cho Klarth và Arche thi phép thay vì tự động. Ngay lúc đầu vào trận hãy dùng Odin's Wrath để vừa chống loạt đạn đầu tiên của hắn vừa tiếp cận hắn nhanh nhất. Nếu Cless có "vượt cạn" về bên phải Neo Dhaos thì hãy cho Cless dừng lại ngay. Như vậy bạn có thể tấn công cánh tay mà không sợ bị quấy rầy.

Khi hắn không hoá xanh hãy dùng Chrono Glass để mua thêm thời gian tẩn hắn. Đồng thời tung cả Mah Jong Tile cho nó xơi. Khi cánh tay đã bị Cless "chém rụng" cũng là lúc dùng Gale Shield cho phần đầu của hắn​. Chỉ sau vài chiêu Gale Shield và phép của Arche cũng như Klarth thì Neo Dhaos cũng về với "đất mẹ".

End

Cuối cùng Dhaos cũng thừa nhận "câu hồn sứ giả" sắp đón mình. Tại sao lại có cuộc chiến giữa hắn và mọi người? Hắn không hề muốn có kết cục như vậy...

Khi biết rằng mọi việc Dhaos làm chỉ nhằm mục đích duy nhất là để cứu hành tinh của hắn thì mọi người cảm thấy tiếc thương. Theo một góc độ khác, Dhaos mới chính là vị anh hùng và nhóm Cless chính là đóng vai ác? Việc làm của nhóm bạn chẳng khác nào tiêu diệt cả một thế giới.

Dhaos cần năng lượng Mana để tạo "hạt giống Mana" nhằm mang trở về hành tinh của mình. Khi Mystek Cannon khai hoả, sợ rằng Sinh mệnh thụ sẽ chết và như vậy kế hoạch tan thành mây khói nên Dhaos không tiếc phải tàn sát đẫm máu.

Nhằm bảo vệ Sinh mệnh thụ không bị tổn hại một lần nữa, Mint đặt lên nó kết giới bảo vệ. Khi nhiệm vụ hoàn thành, Cless dùng Eternal Sword đưa mọi người xuyên không trở về. Và đây cũng là lúc mọi người phải nói lời chia tay với Klarth và Arche.

Cuối cùng thì Chester cũng thổ lộ với Arche rằng "I ♥️ You" trước khi Klarth đưa Arche về thời điểm của mình bẳng Eternal Sword. Klarth trở về với người mình yêu và nhiệm vụ bảo vệ Eternal Sword. Về phần Arche, nàng bán Elf trở về làng Elven gặp lại mẫu thân.

Martel, vị thần bảo hộ sinh mệnh thụ đem xác Dhaos trở về khu rừng tinh linh. Kêu gọi sự giúp đỡ của các vị thần, Martel cùng xác Dhaos hoá thành Mana Seed vượt không gian...

Hard Mode

Ở chế độ Hard máu quái sẽ nhiều hơn và bạn phải cố gắng hơn để có thể phá đảo Tales of Phantasia. Muốn chơi ở chế độ này thì ở màn hình tiêu đề game bấm ABXY cùng lúc. Nếu đúng bạn sẽ nghe thấy tiếng "Yatta!" như khi thắng trận.





Một số điều cần biết khi chơi Tales of Phantasia

Đối với bất kỳ game RPG nào, việc nắm rõ những điều cơ bản như hệ thống menu, chiến đấu, chỉ số...là điều cơ bản và Tales of Phantasia cũng không nằm ngoài quy luật này. Dưới đây là một số những điều người chơi cần lưu ý khi bắt đầu.

1. Hệ thống Menu

A. Skill

Cless sẽ học được skill mới khi lên cấp, thông qua sách skill.... Một khi sở hữu kĩ năng mới, nó phải được trang bị trong menu Skill để Cless sử dụng (tốn TP - Technical Point). Skill này dùng tấn công đối phương ở phạm vi gần (SR) và tầm xa (LR) tuỳ thuộc vào khoảng cách với đối thủ (hiển thị S và L trên đầu đối thủ trong trận chiến).

Tối đa Cless có thể trang bị 2 skill cả tầm gần và tầm xa. Một số kĩ năng có thể đạt tới trình độ Master bằng cách dùng nó 100 lần. Có những Skill có thể kết hợp để tăng sát thương. Việc thiết lập B hoặc ⬆️ + B cho đòn đánh phạm vi gần hoặc tầm xa tuỳ thuộc vào việc chỉ định của người chơi.

B. Item

Người chơi có thể coi thông tin về vũ khí và vật phẩm . Ngoài ra, menu Treasure cho phép người chơi xem những item quest. Trong Tales of Phantasia còn một item khá thú vị là "túi trữ thực phẩm" (small sack) giúp nhân vật hồi máu chỉ bằng việc đi lại.

C. Form

Đây là menu giúp người chơi thay đổi đội hình chiến đấu. Cách xếp đội hình ở trung tâm thường được sử dụng để tránh bị địch phục kích (công đánh cả hai bên). Đối với boss, chúng chỉ xuất hiện ở một phía của màn hình.

Khi người chơi thay đổi đội hình trong trận đánh, nó sẽ không giữ nguyên sau khi kết thúc mà tự động thay đổi như thiết lập như trước.

D. Equip

Không cần nói cũng biết đây là menu hết sức quan trọng trong Tales of Phantasia. Cần lưu ý rằng chọn "Best" sẽ trang bị những vũ khí và phụ kiện mà máy cho là tốt nhất nhưng không phải lúc nào máy cũng đúng 😅.

E. Tactics

Điểm đặc biệt của Tales of Phantasia khiến nó khác biệt với những game cùng thể loại chính là hệ thống chiến đấu. Chỉ có Cless là nhân vật duy nhất người chơi phải điều khiển trong khi những đồng đội khác có thể thiết lập tự động hoặc người chơi ra lệnh. Lấy ví dụ nhân vật Chester có thể:

  • Aim Carefully - tấn công chậm nhưng chắc đòn
  • Go Berserk - tấn công nhanh hơn nhưng rủi ro "bắn chim" cao. Dùng trong trường hợp quân địch đông.
  • Help Fighter - nếu tiếp cận đủ gần đối thủ, Chester sẽ bắn tên ngay khi Cless tấn công.
  • Defend - không bắn tên mà tập trung phòng thủ.

Khi người chơi thay đổi tactic của nhân vật suốt trận đánh, nó sẽ được giữ nguyên sau khi kết thúc trận chiến.

2. Hệ thống chiến đấu

A. Tấn công

Như đã nói ở trên, Cless là nhân vật duy nhất có thể điều khiển trực tiếp trong trận chiến. Bằng cách nhấn nút tấn công (A), Cless sẽ chạy tới chém (Slice) đối thủ. Khi khoảng cách đủ xa, nhấn A x2 sẽ thực hiện chiêu nhảy chém gây sát thương cao hơn.

Nếu nhấn ⬆️ + A, Cless sẽ đâm (Stab) thay vì chém. Và nhấn 2 lần khi thực hiện đòn combo này, Cless sẽ nhảy đâm gây sát thương lớn hơn. Đòn đâm sẽ chậm và khiến Cless lộ sơ hở hơn đòn chém. Với một vài vũ khí đòn đâm sẽ tốt hơn chém nên hãy kiểm tra thật kĩ trước khi trang bị.

B. Vị trí "bản lề"

Cless luôn ở vị trí bản lề lúc xuất trận mà sau khi chiêu đánh hoàn tất sẽ quay trở lại vị trí này. Người chơi có thể thay đổi vị trí này suốt trận chiến và các đồng đội sẽ theo đó mà di chuyển tương ứng với cách thiết lập đội hình trong menu Form. Cless có thể đi sang trái và phải. Điều này sẽ thiết lập vị trí "trục" mới. Khi dính đòn, vị trí bản lề mới sẽ được thiết lập tại vị trí đó.

Sau khi hoàn thành đòn đánh, nếu không muốn Cless quay về vị trí bản lề, người chơi có thể dừng ngay lập tức bằng cách nhấn nút ngược lại hướng chạy của Cless. Điều này cũng thiết lập vị trí bản lề mới và giúp Cless ra đòn sớm hơn.

C. Tác dụng nút L & R

Nhấn L hoặc R khi chiến đấu có sự khác biệt với nút điều hướng ⬅️ và ➡️. Khi nhấn L hoặc R, Cless sẽ sang trái hoặc phải. Khi đó đồng đội Cless sẽ di chuyển cùng với nhân vật này.

Người chơi có thể dùng cách này để đưa đồng đội Cless tới vị trí an toàn khi quái xuất hiện phía sau Cless. Bằng cách bấm L hoặc R khi Cless đứng ở 2 biên trái phải, cả nhóm sẽ tháo chạy khỏi trận chiến khi số đếm tiến về "0".