Lý thuyết

Mục tiêu

Học sinh bước đầu hình dung và hiểu được khái niệm điện toán đám mây là gì.

Điện toán đám mây là gì?

Giả sử bạn đang làm việc tại một cơ quan thuế, công việc hàng ngày là thu thập một lượng thông tin khổng lồ từ các tổ chức hay cá nhân.

Bây giờ đang là tháng 1, tuy nhiên khi đến thàng 12, với lượng dữ liệu khổng lồ ấy, máy chủ, server sẽ không còn hoạt động được trơn tru và chậm đi đáng kể. Với lượng dữ liệu không thể xóa ấy, công ty của bạn có thể khắc phục thông qua 1 trong 2 phương pháp sau:

  • Nâng cấp phần cứng với mức phí lớn, sau một thời gian có thể lại cần nâng cấp thêm.
  • Thuê các dịch vụ máy chủ ảo, chi phí hợp lý hơn để lưu trữ, sau một thời gian dữ liệu tăng lên chỉ cần tăng các gói dịch vụ.

Điện toán đám mây (tiếng Anh: cloud computing), còn gọi là điện toán máy chủ ảo, là mô hình điện toán sử dụng các công nghệ máy tính và phát triển dựa vào mạng Internet. Thuật ngữ "đám mây" ở đây là lối nói ẩn dụ chỉ mạng Internet (dựa vào cách được bố trí của nó trong sơ đồ mạng máy tính) và như một liên tưởng về độ phức tạp của các cơ sở hạ tầng chứa trong nó. Ở mô hình điện toán này, mọi khả năng liên quan đến công nghệ thông tin đều được cung cấp dưới dạng các "dịch vụ", cho phép người sử dụng truy cập các dịch vụ công nghệ từ một nhà cung cấp nào đó "trong đám mây" mà không cần phải có các kiến thức, kinh nghiệm về công nghệ đó, cũng như không cần quan tâm đến các cơ sở hạ tầng phục vụ công nghệ đó.

Hiểu một cách đơn giản hơn, điện toán đám mây giống như một trung tâm lưu trữ mà bạn có thể lưu trữ dữ liệu từ bất kì thiết bị online nào, ví dụ như laptop, điện thoại. Bạn sẽ tải dữ liệu lên dịch vụ điện toán đám mây và truy xuất từ bất kì thiết bị online nào.

Câu hỏi

Dữ liệu lưu trữ của công ty bạn đang bị quá tải, tuy nhiên kinh phí không cho phép việc nâng cấp phần cứng. Phương pháp nào sau đây có thể giúp công ty bạn giải quyết được vấn đề này?

A. Mua thiết bị lưu trữ khác có dung lượng lớn hơn.
B. Xóa dữ liệu cũ đi, để dành bộ nhớ cho các dữ liệu mới.
C. Dùng máy tính cá nhân của nhân viên để lưu trữ.
D. Sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây