Ra đời vào năm 1992, November Rain là một trong những ca khúc nổi tiếng nhất của nhóm Guns N’ Roses. Đến nay,  nó vẫn có sức sống tiềm tàng, ảnh hưởng mãnh liệt tới hàng triệu người yêu nhạc trên thế giới.


‘November Rain’ - cơn mưa bất tận của tháng 11
   Video - 
    




November Rain

“… When I look into your eyes
I can see a love restrained
But darlin’ when I hold you
Don’t you know I feel the same

‘Cause nothin’ lasts forever
And we both know hearts can change
And it’s hard to hold a candle
In the cold November rain…”

“… Khi anh nhìn vào đôi mắt em
Anh thấy một tình yêu kìm nén
Nhưng em có biết rằng khi ôm em
Anh cũng cảm thấy những điều như vậy

Bởi chẳng có điều có thể kéo dài mãi mãi
Chúng ta đều biết con tim sẽ có ngày đổi thay
Thật khó để giữ một ngọn nến bùng cháy
Trong cơn mưa lạnh buốt của tháng 11…”

Khi November Rain ra mắt, nhiều khán giả không khỏi thắc mắc tại sao Axl Rose - thủ lĩnh nhóm Guns N’ Roses và cũng là tác giả bài hát - không đặt tiêu đề October Rain, December Rain hay một cơn mưa trong lành của mùa hè. Tuy nhiên khi những giai điệu Piano đầu tiên đầy mê hoặc được cất lên, một không gian se lạnh, trống vắng nhưng đầy da diết, miên man lan tỏa đến người nghe. Đó chỉ có thể là một cơn mưa tháng 11 – một cơn mưa với những cảm xúc lẫn lộn cùng bao hoài niệm về quá khứ.

Cơn mưa tầm tã ấy ùa đến mang theo sự lạnh lẽo nhưng cũng trôi đi rất nhanh. Tình yêu cũng vậy, đến bất ngờ rồi ra đi và chẳng ai có thể biết được sự thay đổi của nó. Còn lại sau đó là những trái tim cô độc vẫn khẽ run rẩy khi bước đi dưới cơn mưa lạnh lẽo của tháng 11. Tới một lúc nào đó, giông tố sẽ qua đi và thắp lên những ngọn lửa mới.


“… And when you fears subside
And shadows still remain
I know that you can love me
When there’s no one left to blame

So never mind the darknest
We still can find a way
‘Cause nothin’ lasts forever
Even cold November rain…”


“… Khi nỗi sợ hãi đã lắng dịu
Và bóng tối vẫn còn bao quanh em
Anh biết em có thể yêu anh
Khi chẳng còn gì để vương vấn

Hãy đừng bận tâm về bóng tối
Chúng ta sẽ vẫn tìm ra một lối đi
Vì chẳng có gì có thể tồn tại mãi mãi
Kể cả cơn mưa tháng 11 lạnh lẽo kia…”


Những giai điệu chan chứa tình cảm mãnh liệt, khắc khoải của November Rain đã truyền cảm hứng đến bao người nghe suốt hai thập kỷ qua. Những ngày mưa tháng 11 của những năm 1990, dễ dàng bắt gặp tiếng Guitar dữ dội của Slash phát ra từ chiếc radio trong căn gác nhỏ như xua tan bớt đi cái giá rét của mùa đông. Tới thập niên 2000, November Rain lại vang lên đầy mơ màng, khơi gợi sự hoài cổ trong những quán café – nơi nhiều vị khách vãng lai đang trầm ngâm bên cửa sổ trước cơn mưa ào ạt của ngày đầu đông.

Và ngày nay, November Rain vẫn mang đến sự da diết khó tả, đủ sức khiến bao người phải khựng lại mỗi khi bắt gặp giai điệu quen thuộc ấy dù là trên đường phố, trong những trung tâm thương mại hiện đại, hào nhoáng hay đơn giản chỉ là một bài hát bất kỳ như bao bài hát khác trong chiếc máy nghe nhạc hàng ngày.



MV của November Rain đến giờ vẫn được coi là một tuyệt tác trong lịch sử âm nhạc thế giới. Người hâm mộ có lẽ sẽ chẳng bao giờ quên được hình ảnh Slash đứng trước giáo đường và cất lên những khúc solo guitar chất chứa bao nỗi niềm chạm tới trái tim người nghe. Một chút day dứt, chút cay đắng, chút xót xa… hòa quyện với sự giao thoa của đất trời trong khung cảnh hùng vĩ, rộng lớn và cô đơn.

Khi cơn mưa ập đến trong tiệc cưới của hai nhân vật chính (Axl Rose và Stephanie Seymour thủ vai), mọi vị khách cuống cuồng bỏ chạy và cô dâu ngã xuống. Cô từ giã cõi đời vào ngày hạnh phúc nhất, để lại chàng trai với một nỗi bất hạnh, sự đau khổ tột cùng. Hình ảnh buồn lãng mạn của November Rain trong đoạn kết video đã in sâu trong tâm trí hàng triệu người. Chàng trai đứng cô đơn dưới mưa bên nấm mộ của người yêu. Nước mưa làm phai đi màu đỏ của đóa hoa, khiến nó trở thành màu trắng, tượng trưng cho một thứ gì đó thuần khiết và quá đỗi mong manh của tình yêu, của hạnh phúc.

Tình yêu không thể là mãi mãi nhưng nó luôn là nguồn cảm hứng bất tận tạo nên những câu chuyện vĩ đại. Một tháng 11 nữa lại về mang theo những cơn mưa mùa đông lạnh giá. Vào những ngày này, November Rain tiếp tục đắm say và gợi lên những cảm xúc bâng khuâng cho bao thế hệ người nghe, như nó vẫn thế 20 năm qua. Trong nhịp sống hối hả và quay cuồng của hôm nay, đôi khi chúng ta cũng cần có một khoảnh khắc tĩnh lặng trong tâm hồn để hồi tưởng về ngày hôm qua và tận hưởng cảm giác bình yên với một bài hát xưa cũ.


“… Sometimes I need some time
On my own
Sometimes I need some time
All alone

Everybody needs some time
On their own
Don’t you know you need some time
All alone…”



“… Đôi khi anh cần chút thời gian
Cho riêng mình
Đôi khi anh cần những khoảng trống
Cô độc

Ai cũng cần có khoảng thời gian
Cho riêng mỗi người
Em có biết rằng đôi khi em cũng cần
Những lúc cô độc…”


Bài viết: Nguyên Minh @ Vnexpress


Lyrics

November Rain - Guns N' Roses 

When I look into your eyes
I can see a love restrained
But darlin' when I hold you
Don't you know I feel the same

'Cause nothin' lasts forever
And we both know hearts can change
And it's hard to hold a candle
In the cold November rain

We've been through this such a long long time
Just tryin' to kill the pain

But lovers always come and lovers always go
An no one's really sure who's lettin' go today
Walking away

If we could take the time
To lay it on the line
I could rest my head
Just knowin' that you were mine
All mine
So if you want to love me
Then darlin' don't refrain
Or I'll just end up walkin'
In the cold November rain

Do you need some time...on your own
Do you need some time...all alone
Everybody needs some time...
On their own
Don't you know you need some time...all alone

I know it's hard to keep an open heart
When even friends seem out to harm you
But if you could heal a broken heart
Wouldn't time be out to charm you

Sometimes I need some time...on my
Own
Sometimes I need some time...all alone
Everybody needs some time...
On their own
Don't you know you need some time...all alone

And when your fears subside
And shadows still remain
I know that you can love me
When there's no one left to blame
So never mind the darkness
We still can find a way
'Cause nothin' lasts forever
Even cold November rain

Don't ya think that you need somebody
Don't ya think that you need someone
Everybody needs somebody
You're not the only one
You're not the only one





 Các fan của Guns n Roses gọi 3 ca khúc này là "Trilogy" và video của nó cũng là những video clip "hot" nhất khi được phát hành. Đó chính là "November Rain", "Don't Cry" và "Enstranged", 2 bài đầu phát hành trong album Use Your Illusion I và bài còn lại phát hành trong Use Your Illusion II.


Mặc dù GnR chưa bao giờ chính thức thửa nhận 3 ca khúc này là 1 trilogy nhưng câu chuỵên trong video clip của 3 ca khúc đã chứng minh sự liên kết giữa chúng. Bộ 3 ca khúc này thì đã quá nổi tiếng và có lẽ bất cứ rock fan nào cũng đều biết nên NhacRockOnline chỉ tập trung giới thiệu về những chi tiết xoay quanh video clip của 3 ca khúc này.


"November Rain" được xem là phần đầu của câu chuyện, mở đầu bằng đám cưới của Axl và Seymour rồi sau đó là cái chết của Seymour. "Don't Cry" là phần tiếp theo khi Axl hồi tưởng về mối quan hệ giữa anh và Seymour trong thời gian 2 người bên nhau và kết thúc bằng hình ảnh Axl đi thăm bia mộ của chính mình. Trong phần cuối "Enstranged", Axl trở lại với cuộc sống thực tại, tìm cách vượt qua những khó khăn trong cuộc sống và kết thúc của câu chuyện.

"November Rain" dựa trên câu chuỵên ngắn ""Without You" viết bởi Del James. Câu chuỵên có vẻ đã thu hút được Axl. Tracii Guns, cựu thành viên và đồng sáng lập Guns n Roses kể rằng Axl đã bắt đầu viết November Rain từ rất sớm nhưng phải 7,8 năm sau anh mới hoàn tất kiệt tác này.

Mặc dù lyric của November rain nói về những tâm sự của 1 chàng trai với bạn gái của mình về những thời gian khó khăn mà họ gặp phải (the 'cold November rain') sẽ không kéo dài mãi và nếu cô gái cần thời gian anh sẽ để cô một mình tự do và một lúc nào đó cô sẽ quay lại với anh.

Video clip của November Rain thì theo sát nội dung câu chuỵên ngắn của Del James hơn từ những chi tiết về tình yêu, cuộc sống của các nhân vật đến cái chết của cô dâu và đám ma. Cho dù trong video clip không nói tại sao cô dâu chết, bạn vẫn có thể thấy được điều này thông qua hình ảnh cô gái khi nằm trong quan tài có một đường kẻ xuống trên mặt, đó là do phản chiếu của một tấm gương. Chi tiết này xuất hiện ở phút 7:21 trong video clip. Những gia đình có người thân bị chết do tổn thương phần đầu, nếu muốn có một tang lễ mở (quan tài mở cho khách viếng) thường để tấm gương phản chiếu mặt nạn nhận để giảm bớt và chỉ cho khách viếng thấy được 1 phần mặt. (chi tiết này có lẽ ít có rock fan ở Việt Nam thấy được vì đó là văn hóa Mỹ 8) ). Vì vậy nó hàm ý chỉ ra theo như câu chuỵên ngắn là cô gái bị bắn vào đầu và có vẻ là Seymour đã tự bắn mình tự sát.

Tuy nhiên cũng có một giả thuýêt khác ít phổ biến hơn suy ra từ cảnh Axl bước đi một mình ngang qua một tiệm bán súng đang mở cửa (phút 5:36 trong video clip). Nhiều người đã cho rằng điều này ám chỉ Axl chính là người đã bắn chết bạn gái mình. Một số khác thì cho rằng tiệm súng "Guns store" chỉ nhằm nói đến tên của ban nhạc. Một số khác nữa thì nói đó là một ẩn ý nhằm ám chỉ Axl không bắn bạn gái mình nhưng đã đẩy cô đến chỗ tự sát. Giả thuýêt cuối cùng thì lại cho rằng cô dâu bị chết trong ngày cưới do cơn bão tháng 11 "November Rain" storm sau khi bị sét đánh trúng !

Một vài chi tiết về video clip của November Rain:

Áo cưới - Wedding dress: $8,000

Quan tài - Specially constructed coffin: $8,000

Thuê giàn nhạc giao hưởng - Renting a symphony orchestra: $25,000

Lễ đường - Specially constructed chapel: $150,000

Tổng chi phí - Total cost of the video: $1,500,000+

Chiếc áo cưới của Seymour đã rất nổi tiếng và được hàng trăm cô gái muốn có trong lễ cưới của mình



Don't Cry có hai phiên bản khác nhau: bài hát thứ 4 trong album Use Your Illusion I và bài thứ 13 trong album Use Your Illusion II. Hai phiên bản này có phần lời hát do Axl Rose hát lúc đầu thì khác nhau. Còn điệp khúc thì đồng nhất và toàn bộ phần còn lại của bài hát giống nhau. Axl nói rằng bài hát viết về một cô gái mà Izzy Stradlin hay đi chơi cùng. Axl đã bị cô gái đó cuốn hút. Axl lúc đó đang ngồi bên ngoài nhà hát The Roxy khóc khi cô ấy chào tạm biệt và cô còn nói với Axl rằng "Don't cry" ("đừng khóc"). Axl và Izzy đã đi cùng nhau vào buổi tối tiếp theo và viết ra bài hát trong vòng 5 phút.

Video âm nhạc của bài hát này giống như những video âm nhạc khác trong các album Illusion, là có quá nhiều hình ảnh mang tính phim ảnh hơn là hình ảnh về công việc của ban nhạc, miêu tả nhân vật chính trong sự tìm hiểu người vợ sau này của anh ấy như là một cuộc chiến đầy cảm xúc. Mặc dù không có âm thanh mạnh mẽ như những người hâm mộ vẫn thường thấy trong các bài hát của ban nhạc, bài hát vẫn được coi như là một trong những video hay nhất của ban nhạc.

Fan hâm mộ tranh cãi khá nhiều về việc "Don't Cry" là phần 1 hay phần 2 của bộ tam (Trilogy). Phần lớn cho rằng đây mới là phần một của câu chuỵên trong khi theo một số khác thì trong ca khúc này Axl đã nhớ lại những ngày tháng bên cạnh người yêu sau khi cô đã chết trong "November Rain".

Enstranged - phần cuối của the trilogy - nằm trong Use Your Illusion II là ca khúc dài nhất với hơn 9 phút và là video tốn kém nhất của GnR với tổng kinh phí lên tới 4 triệu USD. Video của ca khúc này có phong cách tương tự như 2 phần trước của bộ tam với những hình ảnh như một đoạn phim ngắn chứ không phải là một video ca nhạc.

Mở màn bằng những hình ảnh Axl bị đuổi bắt bởi đội đặc nhiệm SWAT và cuối cùng là cảnh Axl ra một con thuỳên bỏ hoang giữa đại dương rồi nhảy xuống biển tự tử nhưng lại được bầy cá heo cứu lên. Tuy nhiên, nó cũng giảm bớt đáng kể những liên kết với 2 phần trước do Axl và Seymour đã chia tay trước khi thực hiện video này. Video của ca khúc này cũng đề cập đến các định nghĩa về tên của album và bài hát như illusion, estranged và disillusion.



November Rain When I look into your eyes I can see a love restrained But darlin' when I hold you Don't you know I feel the same 'Cause nothin' lasts forever And we both know hearts can change And it's hard to hold a candle In the cold November rain We've been through this Such a long long time Just tryin' to kill the pain yeahh.. But lovers always come And lovers always go And no one's really sure Who's lettin' go today Walking away If we could take the time To lay it on the line I could rest my head Just knowin' that you were mine All mine So if you want to love me Then darlin' don't refrain Or I'll just end up walkin' In the cold November rain Do you need some time On your own Do you need some time All alone Everybody needs some time On their own Don't you know you need some time All alone I know it's hard to keep an open heart When even friends seem out to harm you But if you could heal a broken heart Wouldn't time be out to charm you Sometimes I need some time On my own Sometimes I need some time All alone Everybody needs some time On their own Don't you know you need some time All alone And when your fears subside And shadows still remain I know that you can love me When there's no one left to blame So never mind the darkness We still can find a way 'Cause nothin' lasts forever Even cold November rain Don't ya think that you Need somebody Don't ya think that you Need someone Everybody needs somebody You're not the only one You're not the only oneMưa Tháng Mười Một Khi nhìn vào đôi mắt em Anh có thể thấy một tình yêu kìm nén Nhưng người dấu yêu, khi ôm em trong vòng tay Em có cảm thấy như anh chăng? Vì không có gì trường tồn vĩnh cửu Và cả hai ta đều biết trái tim sẽ đổi thay Khó làm sao giữ cho nến chẳng tàn Trong cơn mưa lạnh hững hờ tháng Mười Một Chúng ta đã từng trải qua Lâu thật lâu Cố gắng giết chết mọi khổ đau Yeah..... Nhưng người tình đến Rồi lại đii Và không ai chắc chắn được Hôm nay ai sẽ ra đi Thật xa.... Nếu chúng ta nắm giữ được thời gian Để làm rõ tất cả Anh có thể nhẹ lòng Biết rằng em là của anh Riêng anh Nếu em muốn yêu anh Thì em dấu yêu đừng dằn lòng Hoặc anh sẽ chỉ thôi rảo bước Trong cơn mưa tháng Mười Một buốt giá Em có cần đôi lúc Cho riêng mình Em có cần đôi lúc Hoàn toàn cô độc Ai mà chẳng cần những khi Cho bản thân Em có biết em cũng cần những lúc Cô độc...... Anh biết thật khó để trái tim luôn mở rộng Khi thậm chí bạn bè cũng muốn làm hại em Nhưng nếu em có thể chữa lành một trái tim tan nát Thời gian cũng chẳng thể ảnh hưởng gì tới em sao? Đôi lúc anh cần chút thời gian Riêng mình Đôi lúc anh cần chút thời gian Cô độc Ai mà chẳng cần những lúc Cho bản thân Em có biết rằng em cũng cần Những lúc cô đôc Và khi nỗi sợ lắng dịu Và bóng tối vẫn còn sót lại Anh biết rằng em có thể yêu em Và khi chẳng còn ai để đỗ lỗi Đừng bận tâm đến bóng đêm Chúng ta vẫn sẽ tìm ra lối đi Vì đâu có gì trường tồn vĩnh cửu Thậm chí cả cơn mưa tháng Mười Một buốt giá Em có nghĩ rằng Mình cần một ai đó Em có nghĩ rằng Mình cần một ai đó Mọi người đều cần đến một người Em không phải là kẻ duy nhất Em không phải là kẻ duy nhất