LỜI NÓI ĐẦU

Các em học sinh yêu quý!

Sách Ngữ văn 6 (bộ sách giáo khoa Cánh Diều) được biên soạn theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Ngoài Bài Mở đầu, sách có 10 bài học chính, chia làm hai tập; mỗi tập gồm 5 bài, cuối mỗi tập có phần Ôn tập và tự đánh giá, Bảng tra cứu từ ngữ (Index), Bảng tra cứu tên riêng nước ngoài. Cuối tập một có Sổ tay hướng dẫn đọc, viết, nơi và nghe; cuối tập hai có Bảng tra của yếu tố Hán Việt thông dụng.

Các bài học chính trong sách được thiết kế theo hướng tích hợp thông qua bốn hoạt động: đọc, viết, nói và nghe. Mỗi bài học hướng dẫn các em đọc hiểu một số văn bản thuộc một thể loại hoặc kiểu văn bản nhất định; thực hành rèn luyện tiếng Việt; viết và thuyết trình, trao đổi về văn bản hoặc các vấn đề đặt ra trong văn bản.

Về đọc hiểu, các em sẽ được hướng dẫn đọc các văn bản văn học thuộc các thể loại như truyện, thơ, kí; văn bản nghị luận văn học và nghị luận xã hội, văn bản thông tin thuật lại các sự kiện. Kết hợp với đọc hiểu, các em sẽ học và rèn luyện về tiếng Việt để hiểu thêm văn bản và thực hành nói, viết có hiệu quả.

Về viết, các em sẽ học cách viết bài văn tự sự, miêu tả, tập làm thơ lục bát, viết bài văn nghị luận đơn giản, văn bản thuật lại một sự kiện, biên bản ghi chép về vụ việc hay cuộc họp,...

Các hoạt động nói và nghe bám sát các nội dung đã học ở phẩm đọc và viết để thực hành, rèn luyện theo yêu cầu của các hoạt động này.

Khi học ở nhà, các em cần đọc kĩ tất cả các phần, mục trong mỗi bài học; đặc biệt, cầu đọc trước văn bản và tìm hiểu, suy nghĩ, trả lời các câu hỏi trong mỗi bài; ghi chép lại những gì chưa hiểu, chưa rõ để hỏi bạn bè, thầy cô khi học trên lớp. Sau khi học xong mỗi bài học, các em hãy thực hiện các yêu cầu ở phần Tự đánh giá.

Sách giáo khoa rất quan trọng nhưng kết quả học tập sẽ do chính các em quyết định vì kết quả đó phụ thuộc vào sự chăm chỉ, đam mê và tính ham học hỏi của mỗi người.

Mong các em luôn luôn có ý thức tự học, tự tìm tòi để làm chủ kiến thức ngữ văn; tiếp thu và vận dụng vào đời sống những nội dung nhân văn cao đẹp từ các tác phẩm văn chương để bồi dưỡng tâm hồn, hoàn thiện nhân cách.

Thay mặt Nhóm biên soạn

NGUYỄN MINH THUYẾT

ĐỖ NGỌC THỐNG