Lời nói đầu

Các em học sinh thân mến!

Các em đang cầm trên tay cuốn sách giáo khoa Lịch sử và Địa lí 6 của Bộ sách Cảnh Diệu. Cảnh Diều nâng đỡ mớc mơ của các em trên con đường học vấn. Với phần Lịch sử, các em được tìm hiểu nguồn gốc loài người, đặc biệt là khám phá các nền văn minh trên thế giới. Các em cũng sẽ hiểu rõ hơn về lịch sử Việt Nam từ thời dụng nước đến chiến thắng Bạch Đằng năm 938 – mở đầu thời kì độc lập, tự chủ lâu dài của dân tộc. Với phần Địa li, Cảnh Diều sẽ giúp các em tìm hiểu Trái Đất từ trên cao, để nhìn rõ hơn toàn cảnh Trái Đất, đặc biệt là vỏ Trái Đất, nơi có lớp vỏ đá (thạch quyển), lớp vỏ khí (khí quyển), lớp vỏ nước (thuỷ quyển), lớp vỏ đất và sinh vật (sinh quyển). Vỏ Trái Đất cũng là nơi loài người kiến tạo nên các nền văn minh, chung sống với thiên nhiên, đồng thời cải tạo tự nhiên cho môi trường sống ngày càng tiện nghi hơn.

Học lịch sử các em sẽ nhận biết rõ nguồn gốc loài người, biết ông cha ta đã xây dựng, bảo vệ Tổ quốc như thế nào và được giáo dục tinh thần yêu nước, ý chỉ tự tôn, tự hảo dân tộc. Trị thức địa lí rất thiết yếu đối với con người, góp phần giúp con người thành công trong cuộc sống. Đối với các em, thế hệ của thời đại mở rộng giao lưu quốc tế về mọi mặt, nhất là về kinh tế và văn hoá, thì Địa lí càng có vai trò quan trọng hơn.

Mỗi bài học có nội dung cói lởi, được chắt lọc Các em hãy cố gắng hiểu được những chỗ chắt lọc đỏ. Một số bài có mục Em có biết?, Góc khảm phá, Góc mở rộng, vừa giúp em hiểu rộng hơn, vừa gợi mở cho em khám phá những điều mới lạ. Cuối sách còn có Bảng Giải thích thuật ngữ và Bảng Tra cứu địa danh/ tên riêng nước ngoài. Muốn giỏi Lịch sử và Địa lí, các em đừng bỏ qua những mục này nhé.

Sách giáo khoa Lịch sử và Địa lí 6 xất phong phú về bản đồ, lược đổ, biểu đồ và hình ảnh. Đó là nguồn tri thức quan trọng, để các em học vui hơn và có tính khán phá hơn.

Các tác giả hi vọng các em sẽ đón nhận cuốn sách như một người bạn. Mỗi trung sách đều muốn thủ thỉ với các em những điều bổ ích và lí thú.

Chúc các em có những tiết học Lịch sử và Địa lí thật vui vẻ, hào hứng!

CÁC TÁC GIẢ