Lối chơi của game Legends of Runeterra

Cũng như lối chơi của các game thẻ bài khác, Legends of Runeterra hoạt động theo cách sử dụng bộ bài của bản thân được xây dựng theo những chiến thuật và chiến thắng đối thủ bằng cách sử dụng các lá bài tấn công, phòng thủ. Mục tiêu cuối cùng là trừ "điểm gốc" hay máu của đối phương về 0 để giành chiến thắng.



1. Cảm hứng của Legends of Runeterra

Dựa trên thế giới rộng lớn và huyền bí của Liên Minh Huyền Thoại - Vùng đất Runeterra để xây dựng tạo hình nhân vật và các công cụ trên thẻ bài, Legends of Runeterra cho bạn cái nhìn quen thuộc khi được sở hữu lại các tướng như "đấng" YasuoZedDarius hay các tướng trên Đấu Trường Công Lý. Chỉ có điều lúc này chúng sẽ là những thẻ bài để bạn sưu tập trong suốt quá trình trải nghiệm trò chơi.


2. Cấu tạo thẻ bài trong Legends of Runeterra

Cấu tạo của lá bài sẽ có bốn phần:

  • Chỉ số năng lượng (hay còn gọi là mana): Là chỉ số được ghi trên viên ngọc màu xanh góc trên bên trái của lá bài. Chỉ số này ám chỉ số lượng mana (năng lượng) bạn cần phải bỏ ra để sử dụng lá bài đó trong lượt đấu.


Chỉ số tấn công: Là chỉ số được ghi trên viên ngọc màu vàng góc dưới bên trái của lá bài. Chỉ số này ám chỉ sức mạnh tấn công của lá bài đó.



Chỉ số phòng thủ: Là chỉ số được ghi trên viên ngọc màu đỏ góc dưới bên phải của lá bài. Chỉ số này ám chỉ sức phòng thủ, hay nói đơn giản là máu của lá bài đó.



Thông tin lá bài: Là thông tin nằm ở vùng trung tâm của lá bài bao gồm: Tên, loại bài và tác dụng của nó.




Ví dụ lấy lá bài trên hình các bạn đang thấy là quân bài Darius. Lá bài này sẽ lên level (cấp độ) khi đối phương còn thấp hơn hoặc bằng 10 máu. Lên cấp thì chắc hẳn lá bài đó sẽ mạnh hơn rồi. Chẳng hạn như hình dưới đây là em Darius của chúng ta sau khi lên cấp. Trông rất lực và ngầu đúng không ạ!


Các bạn chắc sẽ thắc mắc, sẽ có những lá bài không có chỉ số tấn công và máu như lá bài dưới đây chẳng hạn. Vâng, đó là những lá bài phép với những công dụng khác nhau như tăng sát thương cho quân bài chủ lực, phá hủy lá bài đối phương,...


3. Xây dựng bộ bài cơ bản

Nắm sơ qua về các thông số lá bài rồi thì các bạn phải xây dựng bộ bài cho bản thân để chơi thôi. Mỗi bộ bài bạn sẽ có tối đa 40 lá bài với 6 tướng và lựa chọn tối đa là 2 trên 6 khu vực.


Sáu khu vực này cũng tương ứng với sáu vùng đất của Runeterra bao gồm: DemaciaFreljordIoniaNoxusPiltover và Zaun (quân bài bóng đêm). Mỗi khu vực cũng sẽ có một số tướng riêng biệt, các bạn có thể xem hình bên dưới để tham khảo kỹ hơn nha!


4. Giao diện game đấu Legends of Runeterra

Có đủ bài rồi thì chiến thôi nào! Bạn sẽ bước vào game đấu, một cuộc chiến 1vs1 với đối thủ để đọ xem bài ai mạnh hơn, chiến thuật ai tốt hơn.


Sàn đấu sẽ được chia ra làm hai phần đối lập nhau với khu vực sân đấu để thi triển lá bài, khu vực xếp bài, khu vực thông báo về lượt thi đấu; số mana của bạn thân và đối thủ, cuối cùng lá số máu của bạn trong trò chơi.



Bước vào trò chơi mỗi người sẽ được khởi đầu với 20 máu, bên nào về máu không trước sẽ thua cuộc. Mở đầu trận đấu bạn sẽ được rút 4 lá bài ngẫu nhiên từ trong 40 lá bài của bạn. Và nếu bạn không thích một hay nhiều lá bài đã rút, bạn có thể chọn đổi lại chúng một cách ngẫu nhiên từ trong bộ bài và chỉ sẽ có một lần đổi duy nhất. Đây sẽ là các lá bài đầu tiên định hình lối chơi đầu trận của bạn nên hãy suy nghĩ thật cẩn thận nha!



Sau khi chọn xong bài khởi đầu chúng ta sẽ đến với các vòng đấulượt đấu. Ở mỗi vòng đấu sẽ lựa chọn ngẫu nhiên một trong hai người chơi có lượt đi trước và người còn lại sẽ ở lượt đi sau. Lượt đi trước sẽ có quyền tấn công (biểu tượng thanh kiếm) và lượt đi sau sẽ vào thế phòng ngự (biểu tượng cái khiên). Và dù có lượt gì đi chăng nữa thì ở mỗi lượt, bạn sẽ được nhận thêm một điểm mana cũng như một lá bài được rút ra từ bộ bài của mình.


Trong suốt một vòng đấu xảy ra thì bạn có thể thực hiện các hành động sau: 

  • Triệu hồi đơn vị bài và tốn mana dựa theo lá bài đó.
  • Thi triển phép thuật bằng bài phép và tốn mana dựa theo lá bài đó.
  • Tấn công đối phương bằng các lá bài nếu là bên tấn công.
  • Phòng thủ bằng các lá bài nếu là bên phòng thủ.

Sau khi thực hiện một hay nhiều hành động trên, hay thậm chí không làm gì trong khoảng thời gian nhất định thì bạn sẽ kết thúc lượt của mình. Vòng đấu sau sẽ đổi lại lượt tấn công và phòng thủ của hai người chơi và cứ như thế cho đến khi một trong hai hết máu trước, người đó sẽ thua cuộc.

5. Hệ thống nhiệm vụ và sưu tầm thẻ bài Legends of Runeterra

Legends of Runeterra cũng giống như các game thẻ bài khác, nó có thể được gọi là game sưu tầm. Bạn có thể kiếm các lá bài khác nhau nhờ việc cày cuốc, lên cấp, làm nhiệm vụ trong game hay đơn giản là nạp tiền. Mỗi lá bài bạn kiếm được sẽ có một viên ngọc đính trên đó để ám chỉ độ hiếm của nó lần lượt như sau:
  • Common Card: Độ hiếm thông thường, viên ngọc xanh lục bảo hình tam giác.
  • Rare Card: Độ hiếm cao hơn Common, viên ngọc xanh lam hình thoi.
  • Epic Card: Độ hiếm cao hơn Rare, viên ngọc màu tím ngũ giác.
  • Champion Card: Quý nhất, hiếm nhất và chỉ là bài tướng, viên ngọc màu vàng lục giác.

Ngọc càng cao thì lá bài đó càng quý, càng hiếm, càng mạnh và có sức ảnh hưởng đến trận đấu càng cao. Nhưng điều đó không có nghĩa cứ đắp nhiều bài xịn vào thì bạn luôn thắng đâu nha, một bộ bài có chiến thuật và chiều sâu là sự kết hợp hệ thống các lá bài có chủ đích từ người chơi.



Ví dụ ảnh bên trên là một bộ bài có lối chơi tấn công nhanh, lấy lợi thế từ sớm. Bộ bài là sự kết hợp giữa 2 khu vực Lonia và Demacia gồm sáu tướng, trong đó có 3 quân Zed và 3 quân Lucian17 lá thông thường và 17 lá bài phép. Độ hiếm chỉ từ Rare và Common trừ tướng, nhưng bộ bài này lại rất mạnh đó nha.



Vì là game thẻ bài nên để xây dựng một bộ bài hoàn chỉnh là không hề đơn giản. Thông qua quá trình chơi, làm các nhiệm vụ, lên cấp hay nạp tiền bạn sẽ được trò chơi cấp cho một loại tiền tệ để sử dụng tạo ra các lá bài là Mảnh (shard). Bài có độ hiếm càng cao thì tốn càng nhiều mảnh để có thể tạo nên.