Download

PC Steam (có phí) :  https://store.steampowered.com/app/457730/Mushroom_Wars_2/

PC steamunlocked (Miễn phí) : https://steamunlocked.net/mushroom-wars-2-free-download/

Android : https://play.google.com/store/apps/details?id=com.zillionwhales.mushroomwars2&hl=vi&gl=US

IOS: https://apps.apple.com/us/app/mushroom-wars-2-td-rts-game/id1141358828


Video Mushroom Wars 2 - Chiến thuật thả quân pha lẫn chất hành động cực hay

https://www.youtube.com/watch?v=jibZv4Oy9xw




HƯỚNG DẪN CƠ BẢN



Theo đó, cốt truyện Mushroom Wars 2 vẫn theo cách khá quen thuộc khi những chiến binh nấm đứng lên chiến đấu bảo vệ quê hương mình. Cụ thể ở đây là người chơi sẽ lãnh đạo toàn bộ họ hàng nhà nấm phải cùng chung sức để bảo vệ miền đất của chúng khỏi một thế lực bên ngoài, thậm chí là đến từ ngoài vũ trụ. Ngay cả khi không được trang bị vũ khí, đội quân của bạn vẫn sẵn sàng lao tới tấn công kẻ địch theo mệnh lệnh của bạn mà không hề ngần ngại.





 Chế độ Chiến dịch bao gồm Mushroom folk: brave Shrooms, alien Proteus, amazonian Shii’Moris và necromantic Grims. Ở mỗi phần có tới hơn 50 nhiệm vụ độc đáo để thử thách người chơi.





50 nhiệm vụ độc đáo của chiến dịch đầu tiên








Mỗi nhiệm vụ lại được chia ra 4 cấp độ : Dễ - Vừa - Khó - Rất khó







Bên cạnh đó, tất cả các Hero mới đều có những khả năng sức mạnh độc nhất, vì thế mà người chơi hãy lựa chọn cho mình một nhân vật phù hợp nhất với phong cách chơi của mình.





Bên cạnh đó, với hệ thống Multipplayer, game thủ sẽ được tham gia vào các giải đấu và các trận đánh xếp hạng thuộc hàng cạnh tranh khốc liệt nhất lên đến 4 người chơi cùng lúc để có cơ hội nhận những phần thưởng in-game giá trị.





Ngoài ra, hệ thống hành động co-op của Mushroom Wars 2 với việc hai người chơi bắt tay với nhau sẽ giúp việc tương tác, phối hợp được đặt lên hàng đầu. Hãy làm mọi cách để kết hợp tốt các kỹ năng của anh hùng nhằm loại bỏ hết đám kẻ thù xâm lược muốn chiếm vương quốc nấm của bạn.




Với Custom game, người chơi sẽ dễ dàng tận hưởng những trận chiến nhẹ nhàng và vui nhộn với bạn bè mình. Vì vậy, hãy thử sức với các trận đánh 3 người hoặc theo nhóm vô cùng thú vị đang chờ đợi.




HƯỚNG DẪN CHI TIẾT


 Ở đầu mỗi màn, người chơi thường chỉ có một số lượng nhà nấm và quân ít ỏi. Bạn sẽ bắt đầu việc nuôi quân tăng dần để công kích nhà nấm của kẻ thù, hoặc bạn cũng có thể hy sinh quân để nâng cấp nhà lên thành pháo đài hay tháp canh với súng canon. Nhà càng nâng cấp càng chứa được nhiều quân hơn và cũng nuôi thêm quân nhanh hơn, tuy nhiên việc nâng cấp về sau sẽ ngày càng đắt đỏ hơn là điều mà người chơi sẽ phải cân nhắc khi quyết định nâng cấp hay tấn công. Ngay cả khi bạn quyết định tấn công, cũng phải lựa chọn số lượng quân theo tỉ lệ phần trăm của mỗi nhà chứ không thể tùy hứng.






1. Đầu game bạn có 1 làng chính cấp 5, phe của bạn mặc định là màu cam






2. Kéo quân qua chiếm những làng lân cận 








3. Nâng cấp làng lên cấp cao hơn, để tăng được số lượng lính tối đa sinh ra







4. Tòa nhà Forges cứ hiểu như là nhà vũ khí. Khi chiếm được nhà này sức tấn công của lính phe bạn được tăng lên. Mỗi màn nên có tầm trên 3 nhà vũ khí Forges 








5. Pháo đài Tower, sẽ bắn được quân địch khi ở trong phạm vi của pháo đài






Pháo đài khi nâng cấp, sẽ có phạm vi bắn xa hơn và nhanh hơn







6. Những cái làng của bạn cũng có thể chuyển đổi thành pháo đài hoặc nhà vũ khí







7. Sao Morale thể hiện sĩ khí của quân. Tối đa là 5 sao, sẽ tăng sức tấn công, phòng thủ, tốc độ di chuyển quân tăng lên rất nhiều





8. Khi điều quân, bạn có thể chọn số lượng quân điều đi dựa vao thanh phần trăm % bên trái màn hình

    Chọn 100% là điều hết quân trong thành




HƯỚNG DẪN NÂNG CAO - CHI TIẾT HƠN





PHẦN 01: DI CHUYỂN.

Tại sao nói đến di chuyển đầu tiên. Trong Mushroom War thì cách di chuyển đơn giản nhất là chọn 1 nhà và click chọn vị trí nhà cần đưa quân đến, trong quá trình di chuyển sẽ không làm được bất kì một thao tác nào khác để thay đổi hướng di chuyển của đội quân.

Các làm thay đổi di chuyển chỉ có từ các skill của Hero dựa theo một số hình thái như sau: Tăng tốc, Làm chậm, Trả ngược về nơi bắt đầu, Trì hoãn ……

Khi điều khiển quân, thường bạn mới tập chơi sẽ chọn 100% số quân trong nhà để di chuyển đến mục tiêu (tấn công, phòng thủ và một số mục đích khác). 

Ngoài ra khi tấn công bạn cũng chỉ thường tập trung toàn bộ quân vào một nhà duy nhất rồi đưa 100% số quân trong nhà đó đi đánh nhà quân địch ở gần mình nhất. Điều này khiến cho cách tấn công của  bạn thường đơn giản, dễ đoán, dễ phòng thủ -> Ảnh hưởng trực tiếp đến sĩ khí (Morale) khiến quân của bạn bị di chuyển chậm hơn, đánh yếu hơn, phòng thủ khi bị tấn công cũng giảm.

 Vì vậy, hiện tại điều bạn cần cải thiện đó chính là không chọn 100% số quân tấn công như hồi trước nữa mà thay vào đó là 75%, 50% hoặc thậm chí là 25%.

Tại sao như vậy? Vì khi bạn di chuyển quân như vậy sẽ còn lại một ít số quân tại nhà giúp bạn phòng thủ khi đối thủ không tấn công trực tiếp vào nhà bạn tập trung quân mà là các nhà hậu cần phía sau. Qua đó giúp tạo thời gian để di chuyển quân từ các nhà khác đến cứu viện kịp thời.

Ngoài ra để lại một ít quân trong nhà còn chống skill đánh úp cướp nhà bất ngờ từ skill của Hero.




PHẦN 02: CÁCH TẠO RẮN.

Wtf ? Tạo rắn ư ? Không nghe lầm đấy chứ ?
Không nhầm đâu, đây là một kĩ năng di chuyển bậc cao mà các pro hay sử dụng.

+ Vậy nó có lợi thế gì? 

Nếu để ý bạn sẽ thấy khi bạn chọn 100% số quân di chuyển từ nhà sang vị trí mục tiêu, do phải xếp hàng lần lượt để di chuyển nên thường xuyên sẽ có khoảng trống giữa 2 hàng lính. Điều này khiến cho khi tấn công hay phòng thủ sẽ bị một khoảng thời gian delay(có khi chỉ vì khoảng thời gian delay này tạo nên sự thành bại trong cuộc giao tranh).

Với cách di chuyển tạo rắn thì khoảng cách giữa các hàng quân là rất nhỏ (gần như bằng 0), điều này giúp gia tăng tốc độ di chuyển (tốc độ vẫn như cũ thôi, nhưng quân đi sát với nhau nên cảm giác nhanh hơn). Từ đó có lợi thế rất lớn trong các cuộc tấn công hoặc phòng thủ. 

Ngoài ra, tạo rắn còn giúp cho số lượng quân trong mỗi hàng trược giảm đi đáng kể (có nhiều thời điểm chỉ có 1-2 quân cho 1 hàng). Từ đó rút dễ lách qua được nhiều khe trụ bắn hơn so với cách di chuyển thông thường.

Làm thế nào để tạo rắn.
+ Chỉnh mức quân di chuyển cho từng nhà chỉ còn 25%
+ Số lượng quân trong nhà cần di chuyển không vượt quá con số 35
+ Spam lính liên tục từ nhà được chọn đến mục tiêu chỉ định 




Phần 3 : Các loại nhà 

Trong MW2 có khá nhiều loại công trình:

+ Nhà quân (Village): 
Đây là loại nhà cơ bản, các bạn sẽ thấy xuất hiện nhiều nhất ở trong game. Tùy theo chủng loại quân mà bạn lựa chọn thì Village sẽ có những hình dáng khác nhau nhưng có chung chỉ số phân chia theo từng cấp.

Nhà cấp 1: 20 quân max  - Phòng thủ 100% - Không tốn thời gian và quân nâng cấp.
Nhà cấp 2: 40 quân max – Phòng thủ 110% - Tốn 5 quân và 5s để nâng cấp lên từ nhà cấp 1.
Nhà cấp 3: 60 quân max – Phòng thủ 120% - Tốn 10 quân và 10s để nâng cấp lên từ nhà cấp 2.
Nhà cấp 4: 80 quân max – Phòng thủ 130% - Tốn 20 quân và 15s để nâng cấp lên từ nhà cấp 3.
Nhà cấp 5: 100 quân max – Phòng thủ 140% (Nhà này thường được cho từ đầu – Công trình đặc biệt – Không thể nâng cấp từ nhà cấp 4 lên).

Như các bạn thấy thống kê thì nhà quân cấp càng cao, không những sức phòng thủ mạnh hơn, sức sản xuất quân nhiều hơn thì cũng nâng cao tốc độ sản xuất quân lên cao hơn.



+ Trụ phòng thủ (Tower): 
Loại nhà cơ bản thứ 2. Loại này ít gặp hơn so với Village, nó cung cấp khả năng bắn đạn tiêu diệt quân đối phương đi ngang qua tầm ảnh hưởng. Tùy thuộc theo từng loại quân mà Tốc độ bắn, AOE (vùng kiểm soát) sẽ khác nhau. Trong đó quân Nấm là AOE nhỏ nhất nhưng tốc độ bắn của trụ là cao nhất.

Trụ cấp 1: 100% AOE kiểm soát, tốc độ bắn 90 viên (có thể là 90 viên/phút ~ 1.5 viên/s), Phòng thủ 140% - Không tốn thời gian và quân nâng cấp.
Trụ cấp 2: 110% AOE kiểm soát, tốc độ bắn 120 viên (2 viên/s), Phòng thủ 170% - Tốn 20 quân và 5s để nâng cấp lên từ trụ cấp 1.
Trụ cấp 3: 125% AOE kiểm soát, tốc độ bắn 150 viên (2.5 viên/s), Phòng thủ 190% - Tốn 20 quân và 10s để nâng cấp lên từ trụ cấp 2.
Trụ cấp 4: 140% AOE kiểm soát, tốc độ bắn 180 viên (3 viên/s), Phòng thủ 200% - Tốn 20 quân và 15s để nâng cấp lên từ trụ cấp 3.



+ Nhà vũ khí (Forge): 
giúp tăng sức tấn công của quân bạn lên rất nhiều. Thường trong các trận Pro đấu với nhau đều ưu tiên xây dựng từ 1-2 nhà Forge để tăng sức tấn công vượt trội so với mức phòng thủ của quân địch 

 Tạo ưu thế khi giao tranh.

Quân của bạn có 1 nhà Forge : Thêm 125% sức phòng thủ, 150% sức tấn công.
Quân của bạn có 2 nhà Forge : Thêm 135% sức phòng thủ, 175% sức tấn công.
Quân của bạn có 3 nhà Forge : Thêm 145% sức phòng thủ, 190% sức tấn công.
Quân của bạn có 4 nhà Forge : Thêm 150% sức phòng thủ, 200% sức tấn công.

Lưu ý 1: Nên chiếm hoặc tạo ra nhà Forge càng sớm càng tốt trong trận đấu. Nhờ việc tăng sức tấn công nên khi bạn đánh chiếm các nhà quân trung lập thì đều tốn ít quân hơn, tạo thời gian và tiền đề để phát triển nhanh hơn so với đối phương.

Lưu ý 2: Nhà Forge sức phòng thủ chỉ tương đương với nhà Lính cấp 1. Rất yếu ớt, nên bạn nên có một lượng quân từ 5-10 lính để thủ tạo thời gian tiếp cứu. 



+ Các loại nhà đặc biệt: 
Các loại nhà đặc biệt chỉ xuất hiện trong các map PvP, không thể xây dựng được như 


- Domination Village : 
Nhà hình tháp, khi chiếm hết toàn bộ nhà này trên map thì mặc định chiến thắng bất kể số lượng quân địch chênh lệch, Morale. 

Sức phòng thủ 110% (tương đương với nhà cấp 2) , số lượng quân sản xuất tối đa 50, Tốc độ sản xuất quân = Nhà cấp 4 * 133%

Lưu ý : Thường thì đối thủ sẽ có 1s trước khi bị xử thua khi toàn bộ nhà đã bị chiếm đóng. Vì vậy hãy cẩn thận phòng thủ.


- King of the Hill Village: 
Nhà hình cây nấm to – Khi chiếm thì sẽ có thời gian đếm ngược, nếu về 0 thì sẽ chiến thắng.

Cứ mỗi 1 nhà chiếm thì thời gian sẽ giảm 1/1s, nếu 2 nhà sẽ là 2/1s. Do vậy chiếm càng nhiều nhà thì thắng càng nhanh.

Tuy nhiên còn 1 cách chiến thắng khác đó là tiêu diệt hết toàn bộ quân của đối thủ thì cũng chiến thắng

Sức phòng thủ 110% (tương đương với nhà cấp 2) , số lượng quân sản xuất tối đa 50, Tốc độ sản xuất quân = Nhà cấp 4 * 133%

Các loại nhà đặc biệt không thể tác động được bằng skill target (Như skill phòng thủ của Rudo, Tranform của Kenor ….) mà chỉ có thể nhận tác động gián tiếp từ các skill AOE.




Phần 4 : Morale Sĩ khí 

Chủ đề tiếp theo của Mushroom War2. Đó chính là Morale, hay còn gọi là sĩ khí.
Morale là một chỉ số quan trọng, nó được thể hiện qua các mốc sao (*) hiện ngay dưới số quân của bạn. Morale giúp tăng các chỉ số Tấn công, phòng thủ và bá đạo nhất là tăng tốc độ di chuyển (điều chỉ duy nhất Morale làm được ngoài trừ một số skill của Hero – mà số skill này không có nhiều).

Có 6 mốc Morale trong game:
- Mốc Level 0: Xuất hiện ngay lúc bắt đầu trận đấu, không có bất cứ bonus gì cho công và thủ (tức là mốc 100% công, 100% thủ).
- Mốc Level 1: Điểm Morale cần thiết để lên 500 , 125% thủ, 105% công, 110% tốc độ di chuyển của quân lính. 
- Mốc Level 2: Điểm Morale cần thiết để lên 1000 , 150% thủ, 110% công, 120% tốc độ di chuyển của quân lính. 
- Mốc Level 3: Điểm Morale cần thiết để lên 2000 , 175% thủ, 115% công, 130% tốc độ di chuyển của quân lính. 
- Mốc Level 4: Điểm Morale cần thiết để lên 4000 , 200% thủ, 120% công, 140% tốc độ di chuyển của quân lính. 
- Mốc Level 5: Điểm Morale cần thiết để lên 8000 , 225% thủ, 125% công, 150% tốc độ di chuyển của quân lính. 

Bắt đầu game thì mốc Morale của bạn luôn là 0, tức là nếu nhà lính của bạn là 0 (mức cơ bản) và trong đó có 10 lính thì khi bị đối thủ có hơn 10 lính tấn công quân bạn thủ trong nhà sẽ chết hết và bị đối thủ chiếm.

Cứ như vậy khi mốc Morale tăng, hoặc nhà được nâng cấp thì khả năng phòng thủ sẽ tăng dần lên khiến đối thủ phải tiêu tốn nhiều quân hơn để tấn công bạn .. vân vân và mây mây …

Tốc độ di chuyển thì bạn cảm nhận trong game sẽ rõ nhất. Nó có lợi không chỉ trong việc di chuyển băng qua vùng bị trụ kiểm soát, mà cũng tăng tốc khiến đối thủ không kịp trở tay trong việc phòng thủ.

Có một vài cách để làm tăng Morale:
+ Chiếm đóng thành công nhà trên map
+ Phòng thủ thành công khi bị đối phương tấn công.
+ Nâng cấp nhà thành công (nhà quân và trụ)
+ Một số skill của Hero giúp nâng mức Morale.

• Morale tăng khi xảy ra các sự kiện như sau:
- Tiêu diệt quân tấn công của đối phương : +10 Morale Point / 1 Unit
- Chiếm đóng Nhà LV1 trung lập :  + 40 Morale Point
- Chiếm đóng Nhà LV2 trung lập :  + 100 Morale Point
- Chiếm đóng Nhà LV3 trung lập :  + 160 Morale Point
- Chiếm đóng Nhà LV4 trung lập :  + 220 Morale Point
- Chiếm đóng Nhà LV5 trung lập :  + 300 Morale Point  

- Chiếm đóng Trụ LV1 trung lập :  + 80 Morale Point
- Chiếm đóng Trụ LV2 trung lập :  + 200 Morale Point
- Chiếm đóng Trụ LV3 trung lập :  + 320 Morale Point
- Chiếm đóng Trụ LV4 trung lập :  + 440 Morale Point

- Chiếm đóng Forge trung lập :  + 200 Morale Point
- Chiếm đóng Nhà LV1 đối thủ :  + 100 Morale Point
- Chiếm đóng Nhà LV2 đối thủ :  + 250 Morale Point
- Chiếm đóng Nhà LV3 đối thủ :  + 400 Morale Point
- Chiếm đóng Nhà LV4 đối thủ :  + 550 Morale Point
- Chiếm đóng Nhà LV5 đối thủ :  + 700 Morale Point  
- Chiếm đóng Trụ LV1 đối thủ :  + 200 Morale Point
- Chiếm đóng Trụ LV2 đối thủ :  + 500 Morale Point
- Chiếm đóng Trụ LV3 đối thủ :  + 800 Morale Point
- Chiếm đóng Trụ LV4 đối thủ :  + 1100 Morale Point

- Chiếm đóng Forge đối thủ:  + 300 Morale Point
- Nâng cấp Nhà LV1 (chuyển đổi từ Forge hoặc Trụ về thành Nhà lính) : + 50 Morale Point
- Nâng cấp Nhà LV2 : + 100 Morale Point
- Nâng cấp Nhà LV3 : + 150 Morale Point
- Nâng cấp Nhà LV4 : + 200 Morale Point
- Nâng cấp Trụ LV1 (chuyển đổi từ Forge hoặc Nhà về thành Trụ) : + 100 Morale Point
- Nâng cấp Trụ LV2 : + 200 Morale Point
- Nâng cấp Trụ LV3 : + 300 Morale Point
- Nâng cấp Trụ LV4 : + 400 Morale Point


• Morale giảm khi xảy ra các sự kiện như sau:

+ Bị tiêu hao quân khi tấn công công trình. Bị trụ của đối phương làm tiêu hao lượng quân khi di chuyển (trụ trung lập sẽ không làm mất Morale Point).

Quân tấn công của bạn bị tiêu diệt : -10 Morale Point / 1 Unit

+ Bị chiếm công trình (Phòng thủ không thành công)
- Mất Nhà LV1 : - 50 Morale Point
- Mất Nhà LV2 : - 120 Morale Point
- Mất Nhà LV3 : - 200 Morale Point
- Mất Nhà LV4 : - 280 Morale Point
- Mất Nhà LV5 : - 380 Morale Point

- Mất Trụ LV1 : - 100 Morale Point
- Mất Trụ LV2 : - 250 Morale Point
- Mất Trụ LV3 : - 400 Morale Point
- Mất Trụ LV4 : - 550 Morale Point

- Mất Forge : - 100 Morale Point


+ Mất Morale theo thời gian.
- Mức Morale LV 0 : Bắt đầu trừ Morale vào giây thứ 10 khi chạm mốc , - 10 Morale Point/s
- Mức Morale LV 1 : Bắt đầu trừ Morale vào giây thứ 9 khi chạm mốc , - 20 Morale Point/s
- Mức Morale LV 2 : Bắt đầu trừ Morale vào giây thứ 8 khi chạm mốc , - 25 Morale Point/s
- Mức Morale LV 3 : Bắt đầu trừ Morale vào giây thứ 7 khi chạm mốc , - 50 Morale Point/s
- Mức Morale LV 4 : Bắt đầu trừ Morale vào giây thứ 6 khi chạm mốc , - 100 Morale Point/s
- Mức Morale LV 5 : Bắt đầu trừ Morale vào giây thứ 5 khi chạm mốc , - 200 Morale Point/s

Trên đây là một vài tổng quát về Morale trong game. Bạn thấy đấy, Morale rất quan trọng đúng không? Hãy luôn quan sát Morale của quân mình và đối thủ để có thể nắm bắt thế trận một cách chính xác và từ đó tìm ra con đường thắng lợi.


Một số mẹo nhỏ:

Các bạn để ý rằng khi hai quân giằng co nhau, không chịu tấn công thì Morale sẽ từ từ giảm dần theo thời gian. Thậm chí sẽ có lúc Morale về 0.

Vậy muốn duy trì mức Morale hoặc khiến cho nó tăng lại thì làm cách nào.

Bạn để ý trong bài viết phần tăng Morale được thực hiện khi có Nhà hoặc Trụ được nâng cấp thành công 

 Khi thế trận lâm vào bế tắc thì chuyển 1 số Nhà lính thành Trụ, nâng cấp trụ đó lên LV4. Lên Max được LV4 trụ bạn sẽ có được 1000 Morale Point tương đương với mốc Morale LV 2. Nếu làm cho 2 Nhà thành trụ thì bạn sẽ có được mốc Morale LV3. 

Quá tuyệt vời phải không? 

Tuy nhiên cách này chỉ nên thực hiện với những map rộng, số lượng nhà quân đủ nhiều hoặc số lượng quân của bạn từ 300 quân trở lên. Vì khi Chuyển như vậy số lượng quân tiêu tốn là rất lớn.

Chuyển từ Nhà thành Trụ LV1 : - 30 lính

Nâng cấp từ LV 1   LV 4: -20 lính/mỗi cấp = 60 lính .

Như vậy tổng cộng bạn mất 90 lính để đổi lấy 1000 Morale Point. Suy tính cẩn thận nhé





Phần 5A: Các skill Hero Nhà Nấm  : Rudo - Ayner - Kenor 

+ NHÀ NẤM (MUSHROOM)

- Rudo: Loại Hero Phòng thủ

Skill 1 - Defensive Wall :
Tăng sức phòng thủ cho công trình của bạn hoặc nhà đồng minh. (Skill Target)
Cooldown : 20s 
Thời gian hiệu ứng : 10s
Tăng thêm phòng thủ : 150%

Skill này sẽ add thêm 50% sức phòng thủ vào cho nhà được skill ảnh hưởng. Giả dụ như bạn có nhà LV 1 với 100% sức phòng thủ thì sau khi dung Skill này sức phòng thủ sẽ tang lên thành 150% (tương đương với nhà quân cấp 5, hoặc trụ cấp 1).

Skill này có lợi khi quân bạn rơi vào trạng thái phòng thủ, với sức chống chịu của công trình, thêm vào skill này thì đó cũng là một con số rất lớn giúp bạn tiêu tốn ít quân hơn khi bị tấn công -> tăng Morale lên cao.


Skill 2 – Boots of Swiftness : 
Tăng tốc chạy cho Unit trong vùng ảnh hưởng (Skill AOE)
Cooldown : 40s 
Vùng ảnh hưởng : 320 
Tăng thêm tốc độ : 165%

Skill này add thêm 65% tốc độ di chuyển cho Unit của bạn. Nếu có theo dõi bài kì trước của mình về Morale (Sĩ khí) thì bạn sẽ thấy khi đạt mốc 5* thì Unit của bạn được tăng tốc độ di chuyển lên 150%. Nó vẫn còn chậm hơn so với Skill này của Rudo.

Skill này nên sử dụng bất nhờ khi tấn công để khiến đối thủ không kịp trở tay (do thay đổi tốc độ di chuyển đột ngột).

Ngoài ra cũng có thể dung skill này cho việc cứu viện (ít khi dùng).


Skill 3 – Magic Star : 
Tăng thêm 1 Morale trong một khoảng thời gian (Skill Active)
Cooldown : 70s 
Morale Cooldown : 10s

Đơn giản là thêm 1 sao Morale trong 10s. Chấm dứt 10s thì sẽ tụt về mốc Morale cũ.


Skill 4 – Sabotate : 
Tạo một Group Unit tấn công bất ngờ vào nhà kẻ địch (Skill Active)
Cooldown : 70s 

Nhiều bạn newbie hay bị mất nhà bởi skill này vì dùng 100% unit trong nhà tấn công kẻ địch khiến Công trình không có Unit phòng thủ  Tụt Morale do bị mất nhà bất ngờ (và có thể là mất hết Morale nếu bị mất quá nhiều nhà một lúc).

Skill này nên sử dụng khi bạn tấn công đối thủ với số lượng quân lớn khiến kẻ địch phải kéo rất nhiều quân từ các nhà xung quanh đến cứu viện. Điều này rất dễ khiến đối phương mất nhà quan trọng như Tower hoặc Forge ….

Không nên dùng skill này trong trạng thái hai bên đều tĩnh (đang phát triển nhà quân hoặc di chuyển quân với số lượng ít).



- Ayner : Loại Hero tấn công.

Skill 1 - Shackles of War :
Khóa khả năng gửi Unit của nhà đối phương (Skill Target)
Cooldown : 20s 
Thời gian hiệu ứng : 12s

Skill này khiến đối phương không thể gửi Unit đi tấn công hoặc phòng thủ trong một khoảng thời gian.
Rất có lợi trong tấn công khi đối phương dồn quân vào một nhà hoặc bạn phán đoán rằng Công trình gần nơi bạn tấn công có nhiều Unit của đối phương.


Skill 2 – Equate Morale : 
Cân bằng số Morale của toàn bộ Player (Skill Active)
Cooldown : 40s 

Do ít dùng skill này nên theo cách mình hiểu nó sẽ tính tổng số Morale Point của toàn bộ Player trên bản đồ sau đó chia cho 2/3/4 (tùy map chơi). Sau đó sẽ cộng số Morale được chia đó cho bạn.
Đây là skill rất có lợi trong việc tấn công khi đối phương có Morale rất cao còn bạn thì không có gì. Dùng skill sẽ giúp bạn tăng một lượng Morale nhất định.


Skill 3 – Rage : 
Tăng sức tấn công và tốc độ di chuyển cho toàn bộ Unit trong vùng ảnh hưởng (Skill AOE)
Cooldown : 70s 
Vùng ảnh hưởng : 350
Sức tấn công được tăng : 175%
Tốc độ di chuyển được tăng : 130%

Đây là skill cực mạnh làm nên thương hiệu chính của Ayner. Sức tấn công mà nó mang lại tương đương với Unit được buff tấn công từ 2 nhà Forge. Còn tốc độ di chuyển thì tương đương với mức Morale 3*.
Rất tuyệt phải không ? Nhưng nên nhớ skill này chỉ tồn tại trên map, khi Unit tiến vào Công trình thì buff này sẽ biến mất.

Cách sử dụng thì rõ rang rồi, đưa nhiều Unit tấn công đối phương rồi Buff và chờ đợi thôi 😃 


Skill 4 – Ring of Fire : 
Tiêu diệt Unit trong vùng ảnh hưởng (Skill AOE)
Cooldown : 100s 
Vùng ảnh hưởng : 280

Đơn giản như lời giải thích, skill này sinh ra để tiêu diệt. Dùng skill này để tấn công hay phòng thủ thì còn tùy vào bạn và diễn biến của trận đấu.



- Kenor : Loại Hero Hybird

Skill 1 – Tower Defense : 
Chuyển hóa một công trình thành trụ cùng cấp (Skill Target)
Cooldown : 20s 
Thời gian hiệu ứng : 8.5s
LV trụ có thể chuyển hóa được : Lv4 

Như dịch nghĩa thì skill này sẽ chuyển hóa một công trình biến thành trụ. Như trong bài guide nói về phần công trình kì trước mình có đề cập thì Trụ có sức phòng thủ cao hơn hẳn so với Công trình cùng cấp (Forge được coi như Công trình cấp 1). Không chỉ có sức phòng thủ cao hơn, trụ còn có khả năng tiêu diệt Unit của đối phương trong vùng ảnh hưởng, LV càng cao thì tốc độ bắn càng nhanh.

Đọc qua thấy rất tuyệt phải không? Thì đúng là nó rất tuyệt, đặc biệt khi sử dụng trong phòng thủ và kết hợp với skill 2 thì Unit đối phương bị tiêu diệt với tốc độ chóng mặt.

Lưu ý: Khi chuyển hóa thành trụ thì công dụng của nhà sẽ bị mất, chỉ khi chuyển hóa về trạng thái cũ thì mới có công dụng trở lại.

Không nên dùng skill vào những nhà đang nâng cấp dở (trừ phi bất khả kháng) vì nó sẽ chuyển hóa theo LV hiện tại chứ không phải là LV nâng cấp của Công trình. Ngoài ra nó cũng sẽ remove luôn quá trình nâng cấp hoặc chuyển đổi  Tốn thời gian và Unit dùng để nâng cấp mà không có tác dụng gì cả.


Skill 2 – Explosive Shell : 
Chỉ dùng được lên trụ, tạo khả năng bắn lan (Skill Target)
Cooldown : 40s 
Thời gian hiệu ứng : 7s
Vùng ảnh hưởng bởi đạn lan : 55

Skill phòng thủ tuyệt hảo cho bạn khi có trụ (hoặc thậm chí không cần trụ vì có skill 1 chuyển hóa sang rồi). Nó tăng sức công phá, khả năng tiêu diệt Unit đối phương lên gấp 3-4 lần so với mốc bình thường (LV trụ càng cao thì hủy diệt càng lớn vì tốc độ bắn cao).

Chỉ với skill này bạn có thể hủy diệt từ 80 – 100 Unit của đối phương (nếu trong điều kiện thuận lợi) khiến Morale của đối phương tụt không phanh, đồng thời giảm bớt số Unit bạn phải dùng để phòng thủ.
Nhược điểm skill cũng có khi đối phương tấn công từ nhiều hướng, do cơ chế bắn của trụ là Rancom nên khó xác định được nơi nào đông Unit nhất nên giảm bớt hiệu quả.

Ngoài ra nếu đối phương sử dụng Hero Trini hoặc Marty-O thì sẽ có skill vô hiệu hóa khả năng bắn  của trụ. 

Do vậy dùng skill nên đề phòng nhé.


Skill 3 – Close Ranks: 
Sử dụng lên công trình. Giúp các Unit trong công trình đó khi tấn công sẽ tăng tốc độ di chuyển và xếp hang gần nhau hơn.(Skill Target)
Cooldown : 70s 
Số Unit tối đa được buff : 200
Tốc độ di chuyển được tăng : 150%

Nghe tăng di chuyển thì hay đúng không bạn? Tuy nhiên nếu bạn là người thành thạo skill di chuyển 25% (đọc lại bài hướng dẫn đầu tiên của mình về tạo rắn) thì skill này không có nhiều ý nghĩa lắm.
Nó chỉ được dùng với những bạn còn hay để mốc điều động quân 100%, nhưng không tạo quá nhiều bất ngờ lắm với những Player Rank Golden trở lên.


Skill 4 – Bomb : 
Thả bom vào một Công trình chỉ định, hủy diệt Unit tồn tại trong Công trình đó và vùng ảnh hưởng xung quanh (Skill Target)
Cooldown : 100s 
Số Unit tiêu diệt được : 95%
Vùng ảnh hưởng : 280

Skill tấn công cực mạnh với mức sát thương kinh khủng lên tới 95% số Unit trong Công trình đó. Chỉ cần thả xong và tận hưởng :))

Tuy nhiên nó cũng là skill dễ chống nếu đối phương đề phòng hoặc có những skill đặc biệt cản Unit của bạn tấn công (số lượng skill này rất nhiều). Do vậy khi sử dụng skill này bạn nên có sự chuẩn bị hoặc nhử cho đối phương sử dụng các skill hóa giải trước.






Phần 5B: Các skill Hero Nhà UFO: Cree - Marty O - Zik 

Hôm nay chúng ta lại tiếp tục  đến với các Hero tiếp theo nhà UFO nhé. Như trong bài trước mình có giới thiệu thì Hero nhà này Skill liên quan chủ yếu đến từ trường, không gian và thời gian. 


Cree : Dạng Hero Hybird.

Skill 1 – Teleport : 
Dịch chuyển tức thời quân từ công trình lựa chọn đến một nhà khác (Skill Target)
Cooldown : 20s 
Dịch chuyển số quân : 75% 

Skill này sẽ tạo nên một cổng không gian phía trên công trình bạn lựa chọn, khi cần tiếp cứu Công trình đang bị tấn công, thay vì lính bạn phải di chuyển trên map tốn thời gian thì skill này sẽ dịch chuyển ngay số quân trong công trình bạn lựa chọn dến Công trình chỉ định.

Skill này và skill 4 của Cree có thể tạo nên một lượng quân khổng lồ khi bạn chiếm được một Công trình của đối phương. Khiến đối phương trong trường hợp đó chỉ có thể thủ không còn khả năng tấn công (do sợ bị số quân ghim trong nhà đánh úp).

Lưu ý: 75% số quân là số lượng 75% lượng quân hiện tại của bạn có trong công trình. Nếu chỉ 10 quân thì nó dịch 7-8 quân, nếu 100 quân thì nó sẽ dịch chuyển 75 quân. Nhớ lấy điều này để sử dụng cho hợp lý nhé.

Skill này chỉ mang tính chất dịch chuyển giữa các Công trình của cùng một phe, không mang tính chất tấn công.


Skill 2 – Invisibility : 
Giúp Unit trong vùng ảnh hưởng của Skill được tang hình trong một khoảng thời gian (Skill AOE)
Cooldown : 40s 
Thời gian ảnh hưởng : 15s
AOE : 500 

Một trong những skill gây ức chế cùa Cree, khi mà nó giúp số lượng quân khổng lồ bỗng dung biến mất hoàn toàn khỏi bản đồ. 

Không chỉ giúp bạn né tránh được sự tấn công của trụ gây tiêu tốn quân, giảm Morale của bạn mà còn khiến đối phương lúng túng khi không biết bạn đang tấn công vào nhà nào mà phòng thủ.
Lưu ý: Skill chỉ có 15s tác dụng nên nếu map quá to thì cẩn thận thời gian hiệu ứng sẽ hết trước khi quân bạn đến nơi. Do vậy nên cẩn thận khi dung.

Với những cao thủ thì skill này không gây quá nhiều sự bất ngờ vì họ sẽ chống skill này dựa trên hướng di chuyển của Unit trên bản đồ mà đoán ra hướng tấn công từ đó phòng thủ hiệu quả.


Skill 3 – Reverse : 
Thay đổi chiều không gian, quân đến từ đâu thì về chỗ đó (Skill AOE)
Cooldown : 40s 
Thời gian ảnh hưởng : 4s
AOE : 300 

Skill này tạo nên một vùng không gian khiến Unit đi vào vùng ảnh hưởng đó sẽ quay trở về nơi xuất phát. 

Là một skill khá khó chịu cả khi tấn công và phòng thủ.

Tấn công: Khi đối phương chuẩn bị cướp một nhà quan trọng nào đó thì sử dụng skill này đuổi một phần quân của đối phương quay trở về và dung Unit của bạn để chiếm đóng.

Phòng thủ: Khi bị tấn công quá bất ngờ mà không kịp tiếp cứu thì dung skill này đuổi đối phương trở về.

Lưu ý: Khi bị skill ảnh hưởng, Unit của đối phương sẽ di chuyển trên map. Nếu map xa hoặc có nhiều trụ hoặc một số công trình đặc biệt giúp tiêu diệt Unit thì đối phương bị mất kha khá Morale đấy. 
Đừng nêu lạm dụng quá nếu không muốn bị đối phương bắt bài.


Skill 4 - Assault Force : 
Tạo ra một số lượng quân tiếp viện dịch chuyển vào Công trình được chỉ định. (Skill Target)
Cooldown : 40s 
Số quân được nhận : 100
Thời gian tiếp viện : 4s

Như lời giải thích của Skill thì đơn giản là tạo them 100 Unit vào Công trình mà bạn chỉ định. 
Skill này vừa mang ý nghĩa tấn công và phòng thủ.

Tấn công: Bạn có ngay lập tức 100 Unit trong vòng 4s. Nếu quân lực 2 bên mỏng thì 100 Unit này sẽ là một ưu thế quân số cực lớn giúp bạn tạo lợi thế giành chiến thắng.

Phòng thủ: Cũng như skill 1 bạn đưa quân vào công trình đang bị tấn công tiếp cứu kịp thời,

Lưu ý: Do thời gian tiếp viện để full số lượng là 4s nên nếu bị mất Công trình trong thời gian này thì tác dụng của Skill sẽ biến mất. Do vậy nếu dung để phòng thủ thì nên dung sớm không lại lãng phí skill.


Marty – O : Dạng Hero Hybird

Skill 1 – Spy : 
Do thám số lượng Unit trong Công trình của đối phương, khiến Công trình bị giảm 25% sức sản xuất (Nếu đó là nhà quân). (Skill AOE)
 Cooldown : 20s 
Thời gian ảnh hưởng : 7s
Sức sản xuất Unit : -25%
AOE : 500 

Đây là dạng skill do thám của Marty, tuy nhiên khá ít người dùng skill này. Do nếu đánh ở Rank cao chỉ cần Unit ra khỏi công trình để tán công là đối thủ sẽ có ngay đối sách và phán đoán để phòng thủ kịp thời.


Skill 2 – Fog of War :
Sương mù chiến tranh. Gây cản trở tầm nhìn, vô hiệu hóa trụ và suy giảm tốc độ di chuyển của Unit đối phương trong màn sương mù này, (Skill AOE)
Cooldown : 40s 
Tốc độ di chuyển : -30%
AOE : 500 

Cũng như Cree, thì skill 2 của Marty – O cũng gây nên một sự ức chế không hề nhẹ. Bạn sẽ làm gì khi trên màn hình tự dung xuất hiện một cục to đùng che đi tầm quan sát của bạn, khiến bạn bối rối không biết đối phương đang làm gì. Để rồi sau đó điên cuồng đưa quân vào tiếp viện Công trình của bạn đang nằm trong tầm ảnh hưởng của màn sương rồi nhận ra mình không cứu viện được hoặc bị đối phương đánh lạc hướng mà tấn công vào Công trình khác.

Lưu ý: Skill khá hiệu quả đối với những người mới chơi. Càng lên rank cao thì skill càng dễ bị khắc chế. Do vậy không nên quá lạm dụng khiến đối phương bắt bài, hoặc phải suy nghĩ chiến thuật trước khi dùng skill sao cho hợp lý.


Skill 3 – Hypnosis : 
Có thể điều khiển một phần lực lượng trong một Công trình bất kì đến điểm chỉ định. (Skill Target)
Cooldown : 70s 
Số lượng Unit điều khiển : 80%

Skill tấn công làm nên thương hiệu của Marty. Với skill này bạn có thể điều khiển được bất cứ Unit của bất cứ ai (dĩ nhiên đừng dùng với đồng minh trong 2 vs 2) trên map. Điều khiển nó làm bất cứ việc gì bạn thích như Tấn công vào nhà đối phương, Tấn công nhà phòng thủ siêu mạnh của bạn, Tấn công vào cứ điểm trung lập gây tổn thất quân, hoặc thậm chí di chuyển nó qua công trình khác để suy yếu lực lượng thủ nhà giúp bạn có điều kiện chiếm công trình.

Skill phá cục diện bế tắc của trận đấu rất tốt.

Skill này rất khó đề phòng vì không xác định được đối phương đang tấn công và muốn dịch chuyển quân của nhà nào. 

Đánh với Marty nên đề phòng skill này nhé.


Skill 4 – Enegy Shield : 
Tạo một khiên từ trường tiêu diệt toàn bộ Unit tiếp xúc với rìa của màn chắn. Unit bên của người điều khiển không chịu tác động. (Skill AOE)
Cooldown : 100s 
Thời gian tác dụng : 10s 
Số quân tiêu diệt tối đa : 150

Skill hữu dụng khác của Marty – O. Nó giúp bạn cả trong trường hợp tấn công và phòng thủ.
Phòng thủ: Đương nhiên là tạo ra vòng bảo vệ chắn trước nhà bạn nghi tấn công hoặc vùng đất mà bạn nghĩ Unit đối phương sẽ đi qua. Và ale hấp đợi Unit đối phương vướng vào màn chắn và chết thôi.
Tấn công :  Khi đối phương cướp nhà trung lập hoặc kéo quân phòng thủ thì nhanh tay tạo màn chắn tiêu diệt một phần (hoặc tất cả) Unit quân địch. Khiến đối phương gây ức chế.

Lưu ý : Vẫn như nhiều skill khác, không nên lạm dụng mà hãy linh hoạt sử dụng để đối phương không thể nắm bắt được ý đồ của bạn. Qua đó giành lợi thế và thắng lơi.


Zik : Hero dạng Hybird

Skill 1 – Secret Service : 
Giúp xác định được quân đối phương hiện tại đang hướng đến Công trình nào trên bản đồ.(Skill AOE)
Cooldown : 20s 
AOE : 500 

Một skill khá hữu dụng nhưng hay bị lãng quên không sử dụng. Nó giúp bạn nhận biết được đối phương đang tấn công, hay tung hỏa mù về phía bạn. Hoặc thậm chí có nhiều tường hợp, đối phương huy động toàn bộ số quân ở nhà tấn công bạn trên diện rộng cũng giúp bạn dễ dàng phát hiện và đưa Unit ứng biến kịp thời.

Skill thích hợp sử dụng với những map rộng, đối phương mất thời gian di chuyển giúp bạn nhanh chóng ứng biến. Với những map hẹp, Công trình 2 bên gần sát nhau thì rất khó để nhận biết hoặc ứng biến thì đã muộn.

Do vậy không nên phụ thuộc quá nhiều vào skill mà hãy tập phán đoán hướng tấn công để phòng thủ nhé.


Skill 2 – Time Loop : 
Thay đổi trạng thái di chuyển của Unit đối phương quay ngược lại trong một khoảng thời gian (Skill AOE)
Cooldown : 20s 
AOE : 320
Thời gian tua ngược : 3.5s

Skill rất rất mạnh của Zik. Skill này giúp bạn tua ngược thời gian Unit đối phương quay trở về trước một khoảng thời gian.

Cảm tưởng khi Unit sắp đến được đích bỗng nhiên bị dính skill này thì nó sẽ bị tua ngược về vị trí của 3.5s trước (tức là bị lùi lại một khoảng cách khá xa) giúp bạn có thời gian làm những điều sau:
Phòng thủ : Có thêm thời gian đưa Unit đến phòng thủ khi bị đối phương đánh úp mà không kịp trở tay.
Quấy nhiễu : Khi đối phương chiếm một số công trình quan trọng mà trên đường di chuyển phải qua kha khá Tower của bạn hoặc Trung lập thì tua ngược lại cho nó chết nhiều hơn  gây thất bại trong cuộc tấn công.

Tấn công : Khiến đối phương không có đủ thời gian để phòng thủ công trình mà bạn đang tấn công, tạo lợi thế và chiếm Công trình thành công.

Lưu ý : Vẫn như nhiều skill khác, không nên quá lạm dụng nó mà dẫn đến lệ thuộc. Tùy vào trường hợp mà ứng biến.


Skill 3 – Shortcut : 
Tạo một con đường tắt đưa một số lượng Unit điều khiển dịch chuyển đến Công trình chỉ định (Skill Target)
Cooldown : 70s 
Số lượng Unit di chuyển : 35

Một dạng Skill dịch chuyển để cướp nhà. Nó tạo ra một lỗi tắt giúp rút ngắn khoảng cách giữa công trình của bạn và đối phương. Tuy nhiên skill có rất nhiều hạn chế

- Unit mất thời gian di chuyển đến cổng dịch chuyển và từ cổng dịch chuyển đến Công trình nên nếu đối phương đề phòng thì skill này vô dụng. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay người người sử dụng skill di chuyển 25% nên luôn có một lượng Unit cố định phòng thủ trong nhà nên sẽ có thời gian để phản ứng và phòng thủ kịp thời.

- Tốc độ di chuyển của Unit phụ thuộc vào Morale nên nếu Morale của bạn mà thấp thì đợt tấn công sẽ không có tác dụng do Unit di chuyển thành hàng và khá chậm chạp.

- Skill khi sử dụng tạo nên một tiếng động rất đặc trung và mất thời gian delay 1s để tạo cổng. Nên để ý kĩ nhé.

- Không mấy ai sử dụng skill này để phòng thủ (hoặc do không ai dùng nên mình chưa biết – vì mình cũng ko sử dụng) vì với số lượng quân ít mà lại là skill 3 với lượng Enegy khổng lồ.


Skill 4 - Chain Reaction : 
Tạo nên một luồng năng lượng tiêu diệt tất cả Unit có cùng màu sắc trên bản đồ (Skill Target)
Cooldown : 100s 
Số quân tiêu diệt tối đa : 100

Skill này không có khoảng cách cast do nó lan đến toàn bộ Unit trên bản đồ. Tuy nhiên chỉ tiêu diệt tối đa là 100 Unit nên bạn cẩn thận.

Skill rất hữu dụng khi 2 vs 2 hoặc với những map nhỏ ít Công trình vì như vậy chỉ cần Skill là đối phương sẽ chết sạch toàn bộ số lượng quân tấn công.

Tuy nhiên với map lớn với số lượng công trình lên tới con số chục (tổng quân từ 500 – 1000) thì skill này chỉ tiêu diệt được một lượng Unit đáng kể nên việc tiêu diệt sẽ khó khăn hơn.

Suy nghĩ kĩ khi sử dụng skill này nhé.

Lưu ý: Skill này không phân biệt địch , ta nên nếu không cẩn thận click nhầm là hại bản thân đấy.😎😎😎






Phần 5C: Các skill Hero Nhà Hoa : Stella - Trini  - Dora 

* Nhà Hoa : Hero thiên về sự biến hóa.

Stella :  Dạng Hero Tấn công.

Skill 1 – Speed up Production : 
Đẩy nhanh tốc độ sản xuất Unit của Công trình (Ở đây là nhà quân) (Skill Target).
Cooldown : 20s
Đẩy nhanh tốc độ sản xuất lính : 200%
Thời gian tác dụng : 10s

Nếu bạn nào đã đọc bài về các loại công trình của mình thì sẽ nắm rõ được rằng, tốc độ sản xuất của Nhà quân theo từng cấp sẽ là 0.33 Unit/s (33%) , 0.66 Unit/s (66%) , 1 Unit/s (100%) , 1.33 Unit/s (133%) và 1.66 Unit/s (166%).

Với Skill này bạn sẽ add thêm 200% tốc độ sản xuất lính, tương đương với 2 Unit/s cho nhà quân (Mình chưa kiểm nghiệm với nhà cấp 1, nên nếu sai thì thông cảm nhé). Như vậy khi hết tgian tác dụng bạn sẽ có được thêm 20 Unit nữa.

Skill này tạo nên lợi thế kha khá về tốc độ phát triển so với đối thủ, cũng nhờ đó chiếm cứ được nhiều lợi thế tấn công hơn. 

Với các skill khác mình có khuyên bạn ko nên lạm dụng, tuy nhiên riêng với skill này thì … vô tư đi 😃 . 


Skill 2 – Silence : 
Cấm đối phương sử dụng skill trong một khoảng thời gian (Skill Active).
Cooldown : 40s
Thời gian tác dụng : 6s

Một skill khá có lợi cả khi tấn công và phòng thủ của Stella, tuy nhiên do Spam Skill 1 nhiều cũng như Skill 3 của Stella khá mạnh nên Skill này thường bị bỏ qua.

Tấn công : Đoán thời cơ đối phương tung skill để đẩy lùi hoặc tiêu diệt Unit của bạn thì dùng Skill này, ngăn cấm Skill khiến đối phương không kịp trở tay , và mất công trình.

Phòng thủ : Tương tự như tấn công thôi.

Lưu ý :  Nên tập luyện nhiều, do đánh Multi ít người dùng skill này nên đối phương rất dễ bị bất ngờ. Tuy nhiên cần luyện tập nhiều để có thể phỏng đoán được lúc nào đối phương sẽ tung ra Skill để ngăn cấm.


Skill 3 - Decrease Defense : 
Giảm sức phòng thủ của Công trình đối phương (Skill Target)
Cooldown : 70s
Thời gian tác dụng : 2.4s
Trừ phòng thủ : 100%
Skill mạnh, được dùng phổ biến trong tấn công.

Bạn biết rằng với công trình thì sức phòng thủ cao nhất chỉ có 140% (hoặc 150% - với nhà lính cấp 5) và tới 190% (hoặc 200% - với trụ cấp 4) thì nếu bị giảm đi 100% sức phòng thủ thì quân của bạn chỉ như con gián bị đối phương đập te tua.

Hình dung thế này nhé: Nếu bắt đầu trận chưa có Morale và nhà Forge thì sức tấn công và phòng thủ sẽ là 100%. Như vậy nếu tấn công thì 1 lính tấn công sẽ phải dùng 1 lính để triệt tiêu. 
Nhưng nếu sức phòng thủ bị giảm đi 100% thì sẽ phải mất 2 lính (hoặc có thể hơn) mới triệt tiêu được 1 lính tấn công. Mà bạn chắc biết rằng MW2 còn rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới sức tấn công như Morale, Forge ….

Do vậy nếu bị dính skill này mà không có cách cản phá thì 90% là sẽ mất Công trình, 10% là số Unit trong Công trình đó của bạn gấp nhiều lần so với lượng Unit đối phương tấn công.
Lưu ý: Thời gian tác dụng của Skill là rất ngắn, do vậy chỉ khi nào chắc chắn thì hãy dùng. Không lại phí phạm.


Skill 4 – Treason : 
Chuyển hóa Unit đối phương thành của mình trong vùng ảnh hưởng.
Cooldown : 100s
Số Unit chuyển hóa tối đa : 40
Vùng ảnh hưởng : 250.

Một Skill lợi hại của Stella nếu biết dùng. Tấn công, cướp nhà, phòng thủ.

Tấn công : Khi đối phương đưa quân di chuyển đến nhà phòng thủ thì có thể sử dụng skill để chuyển hóa khiến giảm Unit tiếp viện, tăng lượng Unit tấn công của bạn lên.

Cướp nhà : Bạn quan sát thấy đối phương tấn công nhà Trung lập với lượng quân khôn quá lớn, mà theo tính toán thì số quân đó chỉ vừa đủ để hoàn thành cuộc tấn công thì có thể dùng Skill này lên số quân đi gần cuối cùng của nhóm quân đó. Và thế là ale hấp, bạn có ngay một Công trình đồng thời khiến đối phương tức điên.

Phòng thủ : Tương tự như khi tấn công, thì giờ là phòng thủ. Nhớ dùng Skill lên những hàng lính đầu tiên để tăng tối đa số Unit phòng thủ, đồng thời chờ cơ hội đem Unit đến tiếp cứu.
Lưu ý : Chọn lựa thời cơ như thế nào là do bạn, lý thuyết cũng chỉ là lý thuyết. Nếu không luyện tập thường xuyên thì cũng chỉ là đồ bỏ.


Trini : Dạng Hero Hybird 

Skill 1 – Freeze Building : 
Đóng băng, làm mất tác dụng của Công trình (Skill Target)
Cooldown : 20s
Thời gian tác dụng : 6s

Skill này có tác dụng gây nhiễu, tấn công, phòng thủ rât hiệu quả của Trini. Khi dùng nó sẽ làm mất tác dụng sản xuất Unit của Nhà lính, Trụ không thể bắn được và hơn hết là Hủy đi tác dụng của nhà Forge.
Bạn đã biết công dụng của nhà Forge là tăng 125% sức phòng thủ (tức là add thêm 25%) và thêm 150% sức tấn công. Như vậy nếu bị mất tác dụng thì sức tấn công và phòng thủ sẽ về như cũ. Điều này rất quan trọng trong cả việc tấn công hoặc phòng thủ của bạn.

Do vậy sử dung Skill như thế nào, hợp lý ra làm sao thì tùy trường hợp, khả năng đọc trận đấu cũng như kế hoạch của bạn.


Skill 2 – Beehive : 
Sử dụng lên công trình của bạn. Skill này sẽ biến Unit trong Công trình thành ong, có khả năng bay (di chuyển vượt địa hình) (Skill Target).
Cooldown : 40s
Tăng tốc di chuyển : 170%
Số Unit chuyển hóa : 100

Một skill khá lợi hại nhưng không được dùng nhiều. Nguyên nhân, skill này chỉ có lợi khi gặp map có địa hình hiểm trở, nhờ khả năng bay sẽ giúp bạn rút ngắn khoảng cách di chuyển đến Công trình đối phương. Tuy nhiên cũng như một số Skill vượt địa hình khác, khi sử dụng Skill sẽ có tiếng động rât lớn, nếu không cẩn thận sẽ dễ bị đề phòng.


Skill 3 – Ring of Frost : 
Đóng băng Unit trong vùng ảnh hưởng.
Cooldown : 70s
Thời gian đóng băng : 12s
Vùng ảnh hưởng : 300

Khiến Unit bị đóng băng, giúp bạn tấn công và phòng thủ dễ dàng. Cách dùng cũng không có quá nhiều điều để nói vì nó phụ thuộc vào trường hợp.

Phòng thủ: Ờ thì dĩ nhiên là nếu thấy nó tấn công mà không kịp def thì đóng băng nó rồi đem Unit đến tiếp viện thôi chứ sao nữa.

Tấn công thì ngược lại thôi. 

Lưu ý : Skill này có delay 1s để đóng băng toàn bộ Unit trong vùng ảnh hưởng (nó lan từ từ) do vậy nên canh thời gian sao cho hợp lý.

Sau 12s thì Unit bị đóng băng sẽ rã băng một cách từ từ và không theo quy luật, do vậy để ý phòng thủ sao cho hợp lý nhé.

Skil này không phân biệt địch ta, nên tránh dùng vào cả Unit của bạn.


Skill 4 – Tonador : 
Tạo ra một cơn lốc xoáy, tiêu diệt Unit trong vùng ảnh hưởng. Nếu Unit trong công trình thì sẽ bị hút ra ngoài (Skill AOE)
Cooldown : 100s
Thời gian tồn tại : 15s

Không có gì nhiều để nói về Skill, vì Skill này cũng giúp bạn công và thủ đều được. Tuy nhiên chỉ lưu ý rằng, cột lốc này có chút khả năng di chuyển nên cẩn thận gậy ông đập lưng ông khi chính bạn lại là người bị ảnh hưởng bởi Skill. 


Dora : Dạng Hero Hybird.

Skill 1 – Accelerating Votex : 
Tăng tốc Unit di chuyển lên 1,5 lần trong vùng không gian của Skill (Skill AOE)
Cooldown : 20s
Thời gian tồn tại : 7.5s
AOE : 250

Một Skill rất hữu dụng, nó giúp bạn tăng tốc Unit lên một khoảng nhất định trong vùng không gian của skill. Nếu chỉ nhìn vào AOE khá bé của skill mà nghĩ rằng nó vô dụng thì nhầm.

Đây là một skill tấn công cực kì hiệu quả, khi bạn cast skill này gần Công trình muốn tấn công (dĩ nhiên là trên hướng di chuyển quân của bạn) nó sẽ giúp bạn tăng tốc độ quân lên khá nhiều đấy. Nhớ sử dụng sao cho hợp lý là được.


Skill 2 – Freeze Morale : 
Đóng băng Morale của toàn bộ Player trên bản đồ. 
Cooldown : 40s
Thời gian tồn tại : 15s

Một Skill hữu ích được sử dụng rất nhiều khi tấn công của Dora. 

Như các bạn đã biết thì Morale tăng, giảm trong trường hợp như thế nào (Xin đọc lại bài viết về Morale của mình). Nhưng khi dùng Skill này nó sẽ loại bỏ ngay việc tăng hay giảm Morale của toàn bộ Player. Điều này có ý nghĩa gì ?

Nếu bạn có Morale 3 sao, còn đối phương không có sao Morale nào trong điều kiện không sử dụng skill thì khi tấn công số Morale của bạn sẽ bị tụt dần, còn đối phương sẽ tăng dần (Morale mất khi Unit bị tiêu diệt khi tấn công, Morale tăng khi cướp được công trình hoặc tiêu diệt thành công Unit đối phương khi giao tranh trực tiếp). Như vậy, nếu bạn tấn công không thành công thì nguy cơ Morale của bạn bị tụt về mức 0 là rất cao, còn đối phương thì ngược lại. Điều này rất dễ bị lật ngược thế cờ …

Còn khi sử dụng Skill, thì chỉ cần trong thời gian tác dụng thì bạn có mất bao nhiêu quân Morale của bạn vẫn không giảm. Điều đó không những bạn giữ nguyên được sức tấn công, tốc độ di chuyển mà còn khiến đối phương không thể có lợi thế trong việc phòng thủ (trừ khi dùng skill để chống – mà thường các skill tiêu diệt Unit thường là Skill 4, rất tốn mana).

Lưu ý: Để ý canh thời gian sao cho hợp lý, và dĩ nhiên đừng dùng khi bạn đang trong trạng thái phòng thủ nhằm tránh “Tự tay bóp …… “ .


Skill 3 – Paultry Yard : 
Trong vùng ảnh hưởng, biến toàn bộ Unit đối phương thành gà. Phá vỡ toàn bộ Skill được buff lên chúng đồng thời giảm sức tấn công.
Cooldown : 70s
Sức tấn công giảm : 40%
Vùng ảnh hưởng : 400

Skill phòng thủ cực mạnh của Dora, khi nó hủy được rất nhiều buff lên Unit từ skill của đối phương (Số skill Buff thì bạn đọc lại các bài viết về Hero trước của mình nhé).

Skill này chỉ có một lưu ý là sức tấn công khi hóa gà của Unit đối phương sẽ bị giảm 40%, do vậy nếu Morale đối phương cao và có nhiều nhà Forge thì bạn vẫn có khả năng bị mất Công trình nếu số quân không đủ.

Skill này chỉ áp dụng khi đối phương tấn công, do nếu đối phương phòng thủ thì chỉ cần di chuyển vào trong công trình tác dụng của Skill sẽ biến mất.


Skill 4 – Magnet : 
Sử dụng lên bất cứ công trình nào. Hút toàn bộ Unit trong vùng ảnh hưởng vào Công trình đó, Unit vẫn có đầy đủ sức tấn công.
Cooldown : 100s
Thời gian tồn tại : 8.5s
Vùng ảnh hưởng : 500

Skill không thể cản phá, cực kì hữu dụng trong cả tấn công và phòng thủ.

Phòng thủ : Nếu đối phương tấn công vào công trình bạn không tiếp viện, phòng thủ kip thì có thể sử dụng lên công trình nào có nhiều Unit nhất của bạn đồng thời kéo thêm Unit từ các Công trình lân cận về tiếp cứu, Skill sẽ hút toàn bộ Unit tấn công của đối phương cũng như các Unit tiếp viện của bạn vào công trình đó. Nếu may mắn thì bạn sẽ chiến thắng và có một cục diện rất tốt để phản công.

Tấn công :  Thì ngược lại thôi, sử dụng lên một công trình xa xa nào đó, thậm chí trung lập cũng được. Khiến đối phương không còn khả năng cứu viện Công trình mà bạn đang nhắm tới.

Với một số map có vách ngăn, thì với vùng ảnh hưởng rất lớn của Skill này bạn hoàn toàn có thể tạo nên một cú cướp Công trình cực kì bất ngờ khi di chuyển Unit đến phía dưới công trình bạn muốn tấn công rồi sử dụng Skill. Ngay lập tức toàn bộ Unit sẽ bị hút vào Công trình đó, tạo bước ngoặt của trận đấu. Về cách dùng Skill để cướp nhà như thế này thì mong Vunguyen cung cấp thêm Replay để mọi người học hỏi nhé.

Lưu ý : Do vùng ảnh hưởng của Skill là rất lớn, nên nếu sử dụng không khéo sẽ khiến nó hút cả Unit của bạn, hoặc đối phương khiến cho ý đồ của bạn không đạt được. Nên cẩn thận nhé.






Phần 5D: Các skill Hero Nhà Undead: Pahom - Ankh - Klotz 

* Nhà Undead :  Với các skill thiên về sự quái dị, linh hồn và debuff. 

Pahom : Dạng Hero tấn công.

Skill 1 – Downgrade : 
Giảm 1 cấp Công trình của đối phương. Loại bỏ ngay lập tức nếu Công trình đang tiến hành trong quá trình Upgrade (Skill Target).
Cooldown : 20s

Một Skill củ bựa, gây ức chế cho đối thủ. Bạn cứ cảm tưởng 20s ăn 1 lần debuff giảm cấp nhà như vậy thì có khó chịu không.

Chưa kể nếu trong quá trình bạn đang Upgrade, ví dụ từ LV 2 lên LV 3 thì đùng 1 phát ăn skill này Công trình của bạn bắn thẳng về LV 1 (Do quá trình Downgrade nó vẫn đang tính Công trình của bạn là LV 2). Như vậy bạn vừa mất Unit, vừa mất thời gian Upgrade mà kết quả nhận được chỉ là số 0 tròn trĩnh.

Skill này ưu tiên sử dụng càng nhiều càng tốt trong giai đoạn đầu trận đấu, khi hai bên còn đang trong quá trình phát triển lực lượng. Nó sẽ giúp bạn tạo dựng được kha khá ưu thế so với đối thủ, từ đó xậy dựng thế trận và chiến thắng.

Lưu ý : Giai đoạn late game ko nên dùng skill này, nên để giành mana cho các skill khác hữu dụng hơn của Pahom.


Skill 2 – Resurection : 
Hồi sinh một nhóm Unit trong Công trình bị tiêu hao trong quá trình đối phương tấn công. 
Cooldown : 40s

Tỉ lệ phục sinh : 100% (Với Hero 5* , nếu Hero ít sao hơn thì tỉ lệ này sẽ thấp đi).

Skill phòng thủ khá lợi hại của Pahom, khi nó hồi sinh được một lượng Unit từ khá đến rất lớn trong công trình của bạn. Việc hồi sinh này là ngay lập tức nên rất có lợi khi giao chiến.

Tuy nhiên, nếu mình không nhầm thì Skill này chỉ tính lượng Unit khi bắt đầu giao tranh. Những Unit tiếp viện cũng sẽ được tính là số đếm tăng thêm khi hồi sinh. Do vậy nên cẩn thận khi dùng skill này khi có quân tiếp viện, kẻo lại phí hoài skill 

(Nhờ bạn nào dùng nhiều Skill này mô tả rõ hơn nhé, nếu sai thì cho mình xin lỗi trước).


Skill 3 – Home : 
Trong vùng ảnh hưởng, gửi trả ngay lập tức các Unit về nơi bắt đầu.
Cooldown : 70s
Vùng ảnh hưởng : 400

Giống như skill của Cree, bắt đầu di chuyển ở đâu thì quay trở về đấy. Cách sử dụng để tấn công, hay phòng thủ thì bạn xem lại bài viết về Cree của mình nhé.

Tuy giống nhau như vậy nhưng cũng có những khác biệt giữa 2 skill.

Skill của Cree là Unit sẽ di chuyển trở về nên tổn hại trên quãng đường di chuyển là cao, không những vậy còn tạo điều kiện để đánh úp.

Skill của Pahom là trả về ngay lập tức, do vậy Unit ko mất thời gian di chuyển quay về nên sẽ khó chịu tổn thương trong quãng đường di chuyển.


Skill 4 – Panic : 
Thần chết giá lâm, khiến các Unit trong Công trình đó sẽ chạy tứ tán đến những công trình khác cùng màu.
Cooldown : 100s
Thời gian để skill có tác dụng : 1s

Dọa sợ : 100% (số Unit có trong công trình).

Skill tấn công rất khó chịu, tuy nhiên cũng không khó để khắc chế cho lắm.

Cách khắc chế thì chủ yếu là các skill ngăn đối phương di chuyển vào trong công trình như đuổi trở về, đóng băng, làm chậm ….

Ngoài ra nếu trong trường hợp Pahom vs Pahom thì khi dùng skill này đối phương có thể nhanh tay dùng Skill 3 – Home gửi trả số quân vừa di chuyển ra khỏi công trình quay về ngay lập tức.
Lưu ý : Khi sử dụng nên linh hoạt chiến thuật nhằm tránh bị bắt bài.

Khi sử dụng Skill sẽ có tiếng động rất to, do vậy chỉ nên sử dụng khi đối phương không đề phòng hoặc không còn skill chống trả để tăng xác xuất thành công chiếm công trình.

Nếu không còn nhà cùng màu nào khác thì Unit trong Công trình đó sẽ không bị dọa và di chuyển đi nơi khác. Cẩn thận !!!



Ankh : Hero phòng thủ.

Skill 1 – Soul Hunter : 
Áp dụng cho trụ, Tăng tầm ảnh hưởng của trụ, nô dịch những Unit bị tiêu diệt và tăng vào cho Trụ có skill này.
Cooldown : 20s
Thời gian tác dụng : 15s
Tầm bắn tăng thêm : 150% 

Nghe mô tả qua thì Skill rất hay đúng không ? Tuy nhiên skill này chỉ thích hợp khi đánh dài kì và map có nhiều Công trình để có thể chuyển hóa thành Trụ

Nói chung là một skill khá là gân gà.


Skill 2 – Invicibility : 
Hiến tế Unit trong công trình và giúp công trình trở nên bất tử (1s bất tử cần hiến tế 6 Unit).
Cooldown : 40s

Một Skill phòng thủ cưc mạnh, hữu dụng nhưng phải tập luyện để tạo nên hiệu quả cao nhất.

Lưu ý : Skill sẽ hoạt động cho đến khi Công trình không còn bất cứ Unit nào nữa. Do vậy nếu sử dụng xong Skill mà trong công trình vẫn còn quân thì nên di chuyển số Unit còn lại đến các công trình khác để không bị tốn Unit một cách vô ích.


Skill 3 – Ring of Slow mo : 
Làm chậm các Unit trong vùng ảnh hưởng.
Cooldown : 70s
Vùng ảnh hưởng : 325
Tốc độ di chuyển bị ảnh hưởng : -67%

Một trong những skill debuff khó chịu bậc nhất. Cảm tưởng Unit của bạn lê lết trên bản đồ không cách nào tấn công hiệu quả được thì ức chế dường nào. 

Skill này chỉ có thể bị cản phá khi gặp Skill Magnet của Dora – Xem lại bài viết phía trên.

Nếu kết hợp skill này với Skill 1 hoặc 2 thì Ankh là một trong những Hero phòng thủ vào bậc nhất của MW2 nếu vào tay người biết dùng.


Skill 4 – Plague :  
Tạo nên bệnh dịch lây nhiễm cho toàn bộ Unit trong công trình, Công trình bị lây nhiễm sẽ không cách nào sản xuất được quân. Unit bị nhiễm bệnh sẽ chết từ từ, nếu di chuyển các Unit bị nhiễm bệnh đến các Công trình khác thì Unit trong công trình đó sẽ bị lây nhiễm tiếp. Chỉ kết thúc khi toàn bộ số quân bị nhiễm chết hết.
Cooldown : 100s
Sức sản xuất : - 100% (Ko thể tăng quân từ sản xuất)
Khả năng lây nhiễm thành công : 100%
Số Unit bị chết : 4Unit/s

Lại thêm một skill củ bựa kết hợp với bộ skill phòng thủ hoàn hảo của Ankh. Khi bị mắc bệnh bạn buộc phải thí toàn bộ số quân trong công trình đó bằng cách tấn công đối phương hoặc nhà trung lập. Tuy nhiên số quân các bạn phải thí thường rất lớn từ 150 – 300 Unit (có thể hơn). Vì sao?

Nguyên nhân theo mình biết là với Newbie rất hay tập trung toàn bộ Unit vào 1-2 nhà ở tiền tuyến với lí do phòng thủ, di chuyển 100% dễ, quãng đường di chuyển ngắn, chết ít quân. 

Tuy nhiên đó là sai lầm vì đối thủ dễ phán đoán hướng tấn công của các bạn, hoặc nó tặng cho bạn 1 phát skill 4 này buộc bạn phải đẹm quân đi tấn công nếu không thì đống quân đó sẽ chết một cách từ từ. Mà tấn công thì quá dễ dàng để đối phương phòng thủ vì các bạn thường tấn công khá đơn giản: Tấn công Công trình gần mình nhất. 

Cách phòng chống, để một lượng quân vừa đủ để def nhà trong 2-3s thôi (Cỡ 30-40 Unit), như vậy khi dính Skill bạn có đem số quân đó đi thí thì cũng không bị mất quá nhiều điểm Morale. Và với 30-40 Unit bạn vẫn có thể trụ vững để có thể đợi được quân tiếp viện từ các nhà khác.

Nói luôn, riêng với những Player rank cao rất ít người sợ Ankh đăc biệt là skill 4 của hero này. 
Chúc các bạn sớm không sợ Hero này nữa nhé 🤣🤣) .


Klotz – Hero dạng Hybird. (Mình sẽ Update thêm sau)





Phần 5E: Các skill Hero  ... 

 Tên hero : Wilford 

  (+) Skill 1 - Builder :

 -Áp dụng skill này lên 1 nhà của mình , sau đó khi bạn nâng cấp nhà đó sẽ lên cấp và chuyển hoá  ngay lập tức mà ko cần chờ và cũng ko mất phí.

 - skill này hiệu quả nhất khi nâng cấp từ nhà cấp 3 lên cấp 4 vì thời gian từ 3 lên 4 là rất lâu và rất tốn , ngoài ra dùng để chuyển hoá nhà cũng rất có lợi vì ko phải mất 30 lính lại còn nhanh tức thì @@. 

 - 1 điều lưu ý là phải dùng skill này lên nhà trc rồi mới nâng cấp nếu mà nâng cấp trc rồi mới dùng skill thì vẫn phải đợi  nhưng khi nâng cấp tiếp theo sẽ ko phải đợi nữa . 

 - đây là 1 skill khá có lợi , nó giúp chúng ta có lợi thế về thời gian phát triển quân , nó cũng 1 phần counter dc skill 1 của pahom. 


(+) skill 2 - production transfer :

 - áp dụng vào 1 nhà lính (village) của mình , tất cả các nhà lính khác sẽ dừng sản xuất quân thay vào đó sẽ tập trung vào nhà dc chọn .

 - đây là skill phòng thủ khá ổn nhất là khi bạn có nhiều nhà lính , nhưng cũng khá tù nếu bạn ít nhà lính đặc biết là có 1 nhà 😝


(+) skill 3 - arithmetical mean :

 - skill này làm chia đều số quân cho tất cả các nhà 

 - skill này có thể dùng để vừa tấn công vừa phòng thủ vì nó có thể áp dụng cho cả địch lẫn ta 

  + áp dụng cho ta : chủ yếu dùng để phòng thủ khi cảm thấy 1 nhà đang bị tấn công mà nhà đó đang ít quân còn quân mình thì về ko kịp thì dùng skill này sẽ giúp cho nhà đó có thêm ít quân ngay tức khắc , hoặc khi địch dùng quân để tấn công nhiều nhà cùng 1 lúc .

 + áp dụng cho địch : chủ yếu là để tấn công , khi muốn tấn công vào 1 nhà mà biết nhà đó rất nhiều quân thì có thể dùng skill này để làm vơi bớt quân đối phương. Skill này sẽ hữu dụng với 1 vài map đường hẹp khi mà phải đi qua trụ thì có thể dùng skill này để chém trụ trc , ko cần biết nó có bao nhiêu quân để bảo vệ trụ chỉ cần dồn quân đến khi gần đến nơi rồi dùng skill này là lập tức quân địch sẽ mất đi rất nhiều.


 (+) skill 4: golden morale 

   - skill này cho chúng ta có ngay lập tức 5 sao ( full sĩ khí ) và duy trì trong 1 khoảng thời gian , tức là sẽ ko bị gian cho đến khi hết thời gian , sau khi hết thời gian thì sẽ trở lại số sao trc khi dùng skill .

  - skill này chủ yếu là để tấn công , chỉ dùng phòng thủ khi quân địch có nhiều sao mà mình lại đang ít trong khi địch lại đang tấn công ồ ạt . Còn dùng cho tấn công thì chúng ta sẽ có lợi thế cả và sát thương lẫn tốc độ .

  - vì thời gian duy trì cũng ko quá lâu nên cân nhắc để dùng hợp lý .

  - hiện tại thì: skill 2- freeze morale (dora ) và skill 2- equate morale (ayner) có ảnh hưởng đến skill này ko thì chưa rõ 🙄🙄

 (+) Nhận xét : nhìn chung thì hero này cũng khá ổn không đến mức yếu nhưng cũng ko thật sự là quá nguy hiểm và các skill cũng ko liên kết quá chặt chẽ . Nhưng so với mặt bằng chung hero thì cũng có thể nói là tạm dc vì cách chơi của nó cũng dễ .