PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO QUẬN I

TRƯỜNG THCS VÕ TRƯỜNG TOẢN

ĐỀ ĐỀ NGHỊ HỌC KÌ II

MÔN: VẬT LÍ 7

Năm học: 2018-2019

 

Câu 1:(2đ)

a. Dụng cụ nào dùng để đo hiệu điện thế? Nêu cách mắc của dụng cụ này vào vật cần đo?

b. Đổi đơn vị hiệu điện thế:

- 0,65mA =…………….A                                                   - 6,8mA = ………………..A

- 0,05A = ………………mA                                               - 1,25A = ……………..mA

Câu 2:(1đ)

Có 5 vật a,b,c,d,e đã nhiễm điện. Nếu a đẩy c, c hút e, e đẩy b,b hút d và e nhiễm điện dương thì những vật nào nhiễm điện âm, nhiễm điện dương?

Câu 3:(2đ)

Hãy vẽ sơ đồ mạch điện gồm nguồn điện hai pin mắc nối tiếp, 01 bóng đèn Đ ,  01 khóa K đang đóng,  01 Ampe kế dùng để đo cường độ dòng điện qua bóng đèn và 01 Vôn kế dùng để đo hiệu điện thế của nguồn điện.

Câu 4: (1đ)

Sơn tĩnh điện là một phương pháp sơn mới, có nhiều lợi ích hơn các phương pháp sơn thông thường như thực hiện dễ dàng, tiết kiệm sơn, màu sơn bền đẹp … nên được ứng dụng trên rất nhiều loại sản phẩm. Em hãy cho biết nguyên tắc của sơn tĩnh điện.

Câu 5:(2đ)

 Cho các dụng cụ sau: 1 nguồn điện 3V; 01 cuộn dây dẫn; 01 cây đinh sắt ; 01 kim la bàn. Hãy nêu cách làm thí nghiệm chứng tỏ dòng điện có tác dụng từ.

Câu 6 : (2đ) Đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi:

Để tránh chập điện gây hỏa hoạn hoặc làm cháy các thiết bị dùng điện trong gia đình, người ta thường mắc thêm cầu chì vào mạng điện .Cầu chì hoạt động theo nguyên lý tự chảy hoặc uốn cong của kim loại để tách ra khỏi mạch điện khi cường độ dòng điện trong mạch tăng đột biến. Và người ta thường chọn kim loại chì hơn cả vì điểm nóng chảy của kim loại chì là thấp nhất. Cho biết nhiệt độ nóng chảy của chì là 327 0C, nhiệt độ nóng chảy của đồng là 1080 0C. Khi mạng điện trong nhà hoạt động bình thường, dây chì có nóng lên nhưng không đạt tới nhiệt độ 3270, dây chì vẫn dẫn điện tốt. Khi mạng điện quá tải nhiệt độ mạng điện nóng lên quá mức vượt quá giới hạn 327 0C dây chì sẽ nóng chảy và mạng điện bị ngắt bảo vệ an toàn cho mạch điện.

a)  Cho biết cầu chì hoạt động dựa trên tác dụng gì của dòng điện ?

b) Người ta sử dụng ấm điện để đun nước. Nếu vô ý để quên, nước trong ấm cạn hết thì có sự cố gì xảy ra? Lúc này cầu chì có vai trò như thế nào ?

c) Khi cầu chì trong gia đình bị đứt, một số người đã dùng dây đồng để thay cho cầu chì, làm như vậy có nguy hiểm gì không? Tại sao?