PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO QUẬN 1

TRƯỜNG THCS TRẦN VĂN ƠN

 


                  Đề thi đề nghị

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II LỚP 7

NĂM HỌC 2018 - 2019

Môn thi: VẬT LÝ

Thời gian làm bài: 45 phút

 

Câu 1. ( 2 điểm)

a. Dòng điện có mấy tác dụng? Kể tên?

b. Nồi cơm điện, mạ điện, đèn led hoạt động dựa trên tác dụng nào của dòng điện?

 

Câu 2. ( 2 điểm)

a. Cho các chất sau: vàng, ruột bút chì, gỗ, nhựa, sứ, kẽm, vải khô, thủy tinh, muối, than chì, nước cất, nước biển. Chất nào là chất dẫn điện, cách điện?

b. Trong điều kiện bình thường không khí là chất dẫn điện hay cách điện? Giải thích?

 

Câu 3. ( 2 điểm )

Thép là một hợp kim bền chắc , được dùng nhiều trong xây dựng nhà cửa, làm vỏ tàu thủy, tôn lợp mái nhà…Tuy nhiên nếu thường xuyên tiếp xúc với không khí ẩm ướt hoặc nước biển thì thép sẽ mau chóng bị hư hại. Một số biện pháp để bảo vệ thép khi sử dụng: mạ lên bề mặt của thép một lớp kim loại mỏng khác như kẽm, thiếc….hoặc phủ lên mặt thép một lớp như sơn, veni, nhựa….

   Muốn mạ lên bề mặt thép một lớp kẽm thì vật cần mạ (vỏ tàu thủy, tôn) nối với cực nào của nguồn điện? Cho vào dung dịch muối gì?

 

Câu 4. ( 2 điểm )

a. Ampe kế là dụng cụ đo đại lượng nào của dòng điện? Khi mắc ampe kế vào trong mạch điện, phải mắc chốt (+), chốt (-) của ampe kế ở vị trí nào trong mạch?

b. Xác định GHĐ, ĐCNN của ampe kế?

 

Câu 5. ( 2 điểm )

Pin là một thiết bị dùng để lưu trữ, cung cấp điện năng. Pin điện hóa chuyển hóa năng lượng phản ứng hóa học thành điện năng.

  Để tạo ra 1pin điện hóa với một quả chanh và 2 miếng kim loại : một cực bằng đồng (cực dương), cực còn lại bằng kẽm (cực âm). Bên trong quả chanh có một dung dịch axit có thể tác dụng lên các cực kim loại hình thành nên các hạt mang điện. Sử dụng đồng hồ đo điện vạn năng đo hiệu điện thế của pin.

a. Một quả chanh tạo ra hiệu điện thế U= 0,75V. Muốn làm sáng bóng đèn led có hiệu điện thế 3V thì cần bao nhiêu quả chanh?

b. Các quả chanh này phải mắc như thế nào? Vẽ sơ đồ mạch điện gồm có: các quả chanh, dây dẫn và đèn led.