PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 1

  TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ĐỨC TRÍ

                            ---&---

ĐỀ ĐỀ NGHỊ - MÔN VẬT LÝ 8 - HỌC KỲ I

NĂM HỌC: 2018 – 2019

Thời gian làm bài: 45 phút ( không kể thời gian phát đề )

Câu 1: Trên cơ sở tiến hành đề án xây dựng thành phố Hồ Chí Minh thành đô thị thông minh giai đoạn 2017- 2020, thí điểm trên địa bàn Quận 1 theo chỉ đạo của Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố Hồ Chí Minh đã mở ra một hình thức giao thông mới rất thú vị cho người dân, đó là tuyến “tàu buýt” trên sông Sài Gòn. Tàu buýt vừa là một hình thức du lịch trên sông cũng vừa là một biện pháp giảm ùn tắc giao thông đường bộ. Toàn tuyến tàu buýt có độ dài 11 km bắt đầu từ bến tàu Bạch Đằng (Quận 1) đến bến tàu Linh Đông (Quận Thủ Đức). Tốc độ trung bình của mỗi chuyến tàu buýt là 30 km/h.

a. Khi tàu buýt đang rời bến tàu, hành khách trên tàu buýt đứng yên hay chuyển động so với: bến tàu, người lái tàu? (1 điểm)

b.Nếu lúc 6 giờ sáng tàu buýt bắt đầu rời bến tàu Bạch Đằng thì đến mấy giờ tàu đến bến tàu Linh Đông? Biết rằng, tổng thời gian tàu buýt dừng đón khách, trả khách dọc đường là 8 phút. (1 điểm)

Câu 2:

a.Diễn tả bằng lời các yếu tố của các lực trong hình. (1,5 điểm)

b. Trái banh nào sẽ tiếp tục đứng yên? Vì sao? (0,5 điểm)

 

Câu 3: Mangkhut - siêu bão mạnh nhất thế giới trong năm nay, đã tàn phá nhiều khu vực ở Hong Kong và Macau trong ngày 16/9. Bão đã đập vỡ nhiều cửa kính của các tòa nhà văn phòng, phá hủy nhiều công trình công cộng, làm mái ngói nhiều ngôi nhà bị bật ra và hư hỏng nặng. Theo Đài phát thanh Hong Kong, hơn 130 người đã bị thương và gần 1.000 người phải đi sơ tán khi bão Mangkhut đổ bộ.

 

a. Để phòng chống bão lũ chính quyền Hong Kong đã cho xây dựng hệ thống đê ven biển. Khi xây dựng, người ta phải làm phần chân đê thật rộng, lớn hơn cả phần thân đê và đỉnh đê để giúp đê có sức chịu đựng với nước lũ. Vì sao phần chân đê phải làm như vậy?

(1 điểm)

b. Em hãy cho biết vì sao trong cơn bão Mangkhut, mái ngói của nhiều ngôi nhà ở Hong Kong bị kéo bật lên cao và hư hỏng? (1 điểm)

Hình ảnh có liên quanCâu 4: Một xe ô tô chở học sinh đang chạy trên đường như hình. Hãy cho biết:

a. Khi xe ô tô đang chạy, giữa các bánh xe và mặt đường xuất hiện lực ma sát gì ? Khi xe ô tô dừng lại trên đường dốc, giữa các bánh xe và mặt đường lúc này xuất hiện lực ma sát gì ?

(1 điểm)

b. Hãy nêu 1 ví dụ về lực ma sát có lợi và 1 ví dụ lực ma sát có hại. (1 điểm)

 

Câu 5: Đêm chung kết Britain's Got Talent mùa thứ 12 vừa diễn ra ngày 3/6/2018 tại Anh. Trong trang phục bộ đội, hai anh em Quốc Cơ và Quốc Nghiệp mở đầu với màn uốn dẻo và giữ thăng bằng đơn giản. Sau đó, hai anh em bắt đầu màn mạo hiểm: Quốc Nghiệp chồng đầu lên Quốc Cơ, còn Quốc Cơ giữ thăng bằng vượt chướng ngại vật là những cây cột cao, mảnh đầy chông chênh và nguy hiểm. Và sự nguy hiểm còn được gia tăng gấp bội khi ở phút thứ hai của màn biểu diễn, 5 cây cột đồng loạt đổ sang hai bên (trừ cây cột duy nhất mà hai anh em đang đứng), tạo nên một khoảng trống khá lớn với bục an toàn. Quốc Cơ khựng lại gần 1 phút trước khi quyết định "cú nhảy tử thần". Và cú nhảy đã thành công, cả hai đáp xuống an toàn trong sự hò reo của khán giả và ban giám khảo.

 

Em hãy tính áp suất mà diễn viên xiếc Quốc Nghiệp và Quốc Cơ tác dụng lên cột trong hai trường hợp: diễn viên xiếc Quốc Cơ đứng 1 chân; đứng 2 chân. Biết diện tích tiếp xúc mỗi chân diễn viên xiếc Quốc Cơ với cột là 0,02 m2. Tổng khối lượng của hai anh em là 165 kg. (2 điểm)

 

                                                                     ------ HẾT -----