PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO Q.I                     ĐỀ THAM KHẢO KIỂM TRA HKI _ NĂM HỌC 2018-2019

TRƯỜNG THCS VĂN LANG                                                                      MÔN: VẬT  LÝ 8   

                                                                                                                 THỜI GIAN:  45 PHÚT

Câu 1: (2đ)

a) Thế nào là lc ma sát?

b) Lực ma sát lăn, lực ma sát trượt xuất hiện khi nào? Cho ví dụ về các loại lực ma sát này trong thực tế?

 

Câu 2: (1.5đ)

Viết công thức tính áp suất vật rắn. Nêu tên gọi và đơn vị của các đại lượng trong công thức.

 

Câu 3:  (1,5đ)

Em hãy đọc đoạn thông tin và trả lời các câu hỏi ở cuối đoạn văn:

Trượt băng là môn thể thao được nhiều người yêu thích. Khi vận động viên đi giày trượt băng họ có thể lướt như bay. Môn thể thao này chỉ có thể chơi vào mùa đông khi mà nước đã đóng thành băng còn những mùa khác không có băng thì không thể chơi được. Trong nhà thi đấu thể thao người ta có thể tạo ra băng trong mùa hè để có thể tiến hành thi đấu trượt băng nghệ thuật, nhưng giá thành của băng nhân tạo rất đắt, trừ những cuộc thi đấu lớn còn bình thường mọi người không thể thoải mái trượt trên băng nhân tạo. Vì vậy, có người đã đưa ra vấn đề bề mặt của thuỷ tinh cũng rất nhẵn bóng mà giá thành rẻ hơn băng nhân tạo rất nhiều. Nhưng, ý tưởng này không bao giờ có thể thực hiện được!”

a) Tại sao không thể sử dụng thuỷ tinh để làm sân trượt băng?

b) Vì sao sau khi đi giầy trượt băng người ta có thể dễ dàng trượt trên mặt băng?

c) Để trượt càng dễ thì giày của vận động viên được thiết kế như thế nào?

 

Câu 4: (2đ)

a) Một học sinh vừa tìm cách làm được một thí nghiệm vui trong lớp học, đó là đặt một cốc nước lên tờ giấy mỏng, rồi bạn ấy giật nhanh tờ giấy ra khỏi đáy cốc nhưng cốc vẫn đứng yên mà không bị ngã. Tại sao bạn ấy có thể làm điều thú vị đó?

b)Trên một chuyến xe, tài xế đang tập trung lái xe thì bỗng thắng lại một cách đột ngột do cần tránh một người chạy xe máy trước mặt, tất cả các hành khách đều bất ngờ và hoảng hốt. Ngay sau đó, một vị khách lớn tiếng tỏ vẻ khó chịu vì có một chiếc túi va vào chân bà ấy, người phụ nữ một mực rằng cô gái trước mặt không giữ được túi đồ làm bà ấy bị thương. Nếu em là một hành khách trên xe em sẽ giúp họ giải quyết như thế nào?

 

Câu 5: (2đ)

a) Một thợ lặn khám phá thế giới biển xanh, đến một vị trí người này nhìn thấy áp kế chỉ 1081500 Pa. Cho trọng lượng riêng của nước biển 10300 N/m³. Hỏi người thợ lặn đang ở độ sâu bao nhiêu dưới mực nước biển?

b) Một học sinh có khối lượng 38kg và mang chiếc cặp 2kg đứng trên nền nhà. Tính áp suất của bạn học sinh lên nền nhà, biết diện tích tiếp xúc của hai chân là 250 cm2.

 

Câu 6: (1đ)

Hãy biểu diễn các lực tác dụng lên một chiếc xe đậu trên đường.

 

--Hết--