Nhiều phụ huynh cảm thấy chán nản khi tình trạng kém tiếp thu của con em mình trong nhiều môn học, đặc biệt môn Toán. Có những gia đình thuê cả hai người để kèm riêng môn Hình học và Đại số cho con nhưng không mang lại hiệu quả, con tiến bộ rất chậm. Gia Sư Việt xin gọi ý một cách khá đản giản và hiệu quả, nó giúp con học Toán dễ dàng hơn, nhưng lại ít người biết đến và áp dụng đó là Vẽ sơ đồ tư duy. Chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết này nhé.


Khái niệm sơ đồ tư duy trong học tập

Sơ đồ tư duy trong học tập còn được gọi bằng tên tiếng anh là Mind Mapping. Có nghĩa là sử dụng bản đồ kỹ thuật để thu thập thông tin vấn đề dưới dạng cây. Vẽ sơ đồ tư duy là việc sử dụng tư duy thị giác có thể áp dụng cho tất cả các chức năng nhận thức, đặc biệt là trí nhớ, học tập, sáng tạo và phân tích. Đây là một quá trình liên quan đến sự kết hợp khác nhau của hình ảnh, màu sắc và sự sắp xếp không gian – thị giác.

Đặc điểm sơ đồ tư duy là lập bản đồ những suy nghĩ của bạn bằng cách sử dụng các từ khóa kích hoạt sự liên kết trong não. Ngoài ra, nó còn tạo ra những ý tưởng khác thông qua vẽ bằng tay hoặc sử dụng phần mềm. Kỹ thuật đa năng này đã được hơn 250 triệu người trên khắp thế giới sử dụng cho nhiều hoạt động khác nhau bao gồm: Động não, xác định các cơ hội mới, tổ chức, quản lý dự án, giảng dạy, nghiên cứu, truyền đạt thông tin,…

Các bước thực hiện vẽ sơ đồ tư duy

Bước 1: Tạo ý tưởng trung tâm

Ý tưởng trung tâm là điểm khởi đầu trong việc sẽ sơ đồ tư duy và tượng trưng cho chủ đề mà bạn sẽ khám phá. Ý tưởng trung tâm nên để ở giữa trang của bạn và nên bao gồm một hình ảnh đại diện cho chủ đề của sơ đồ tư duy này. Điều này thu hút sự chú ý và gây ra các mối liên quan, vì não của chúng ta đáp ứng tốt hơn với kích thích thị giác.

Bước 2: Thêm nhánh từ gốc đã tạo

Các nhánh này đi từ trung tâm vươn ra và không bị hạn chế về số lượng ý tưởng. Các nhánh này mang ý nghĩa khai thác từng khía cạnh, ý tưởng của vấn đề trung tâm.

Bước 3: Tìm từ keyword

Việc sử dụng các từ khóa kích hoạt các kết nối trong não của bạn và cho phép bạn nhớ một lượng lớn thông tin.

Bước 4: Thêm màu sắc cho các nhánh

Màu sắc làm cho hình ảnh hấp dẫn hơn và hấp dẫn hơn so với hình ảnh đồng điệu, đơn sắc.

Bước 5: Thêm hình ảnh

Một đứa trẻ học một ngôn ngữ, chúng hình dung các hình ảnh trong tâm trí của chúng liên quan đến các khái niệm. Vì lý do này, vẽ sơ đồ tư duy trong học tập tối đa hóa tiềm năng hình ảnh một cách mạnh mẽ. Hình ảnh có khả năng truyền tải nhiều thông tin nhiều hơn từ, câu hoặc thậm chí một bài luận. Chúng được xử lý ngay lập tức bởi bộ não và hoạt động như những kích thích thị giác để thu hồi thông tin. Hình ảnh là một ngôn ngữ phổ quát nhất có thể vượt qua bất kỳ rào cản ngôn ngữ nào.

Lợi ích của sơ đồ tư duy trong quá trình học Toán

Việc áp dụng vẽ sơ đồ tuy có lợi cho mọi trình độ học sinh, nhiều trường hợp không rõ câu trả lời là do thầy không giỏi hay trò không tiếp thu được? Đáp án là cả hai ! Giáo viên dạy giỏi toán không phải chỉ ở kiến thức của bản thân mà cần nghiệp vụ sư phạm. Khi mọi phương pháp mình truyền đạt cho học sinh chưa đạt hiệu quả cần hướng dẫn các em cách áp dụng sơ đồ tư duy vào giải quyết bài toán, có lối truyền đạt kiến thức hấp dẫn. Những kinh nghiệm đúc rút từ quá trình đi dạy, tạo cho các em phương pháp tiên tiến nhất để các em có động lực học tập.

Học sinh không thể hiểu chính là chưa có phương pháp học đúng đắn khiến não bộ khó lưu trữ được thông tin bài học. Bản thân các em cũng lười áp dụng sơ đồ tư duy vì sợ rắc rối, rườm rà trong quá trình tiếp thu kiến thức môn Toán khiên các em quên công thức và dần dần mất gốc. Còn đối với học sinh khá, giỏi các bạn áp dụng sơ đồ tuy vào giải quyết bài toán sẽ tăng hiệu suất làm bài lên rất nhiều.

Gia sư giúp con học Toán giỏi bằng phương pháp sơ đồ tư duy

Quý phụ huynh có thể tìm đến Gia Sư Việt, chúng tôi tuyển chọn những giáo viên Toán ở các trường THCS, THPT, Đại học uy tín trên địa bàn Hà Nội. Tất cả đều có nhiều năm đứng lớp và đảm nhận gia sư kèm Toán tại nhà hướng dẫn cho các em phương pháp học mới nhất, bên cạnh áp dụng vẽ sơ đồ tư duy trong quá trình tiếp cập môn Toán. Điều này giúp cho các em không những tiếp thu kiến thức Toán nhanh chóng mà còn hiểu rõ bản chất vấn đề, ghi nhớ được lâu.