ePSXe là phần mềm giả lập PlayStation 1 dành cho hệ điều hành Windows. Với ePSXe trên PC bạn có thể chơi được hầu hết các game PS1. Đây là trình giả lập PS1 trên PC tốt nhất hiện nay mà game thủ 8x, 9x đời đầu cần phải có trên máy tính của mình. Công việc của bạn sau khi cài đặt ePSXe là cấu hình và cắm thêm các phím điều khiển, âm thanh để có thể sử dụng nó. Ngoài ra trình giả lập này còn có thể nâng cấp đồ họa của game đẹp hơn phiên bản gốc nhiều lần.


Download : 

Trình giả lập ePSXe trên PC : https://drive.google.com/open?id=1omY8nBtVZV9MlOR5mtHzoS5dge9X6tnG

Plugins của ePSXe, dùng để cấu hình cho máy PC: https://drive.google.com/open?id=1T7UyjG0mdScvoI33AhBPpGLRAiyATTXK

+ Khi download xong tất cả các link trên, ta sẽ để vào 1 chỗ cố định rồi giải nén từng file ra như hình dưới


+ Copy file “Scph1001.bin” trong thư mục “ps1_bios” vào “ePSXe205/ Bios“
giả lập ps1 trên pc bios


+ Tiếp theo, tương tự như Bios thì ta copy toàn bộ tất cả các file có trong thư mục “epsxe_plugins” vào “ePSXe205/ Plugins“
 

Đến đây ta đã hoàn thành được 1 phần rồi, tiến hành config các tính năng trong giả lập thôi nào! Chạy file “ePSXe.exe” trong folder “ePSXe205″ chương trình sẽ chạy và có giao diện như hình dưới.


+ Tiếp theo, mục trên thanh Menu ta chọn “Config“-> “Bios“

+Click vào nút “Select“, chọn file “Scph1001.bin” rồi nhấn “OK“

+ Tiếp theo đến Plugins Video, Chọn “Config” trên thanh menu, phần “Plugins” ta click vào “Video“. Trong phần “Select/Config Main Video plug-in” chọn tiếp “Pete’s OpenGL Drive 1.77“.

Chọn tiếp button “Configure“, chương trình sẽ ra giao diện config Video, click vào “Nice” là được. Sau đó nhấn “OK” để ra ngoài.

+ Kế đến, phần âm thanh Audio. Cũng như 2 bước thiết lập trên, ta vào menu “Config“-> “Plugins” -> “Sound“. Bạn sẽ thấy cửa sổ Config Sound hiện ra. Phần “Select Sound plug-in” ,chọn “Eternal SPU plug-in” rồi “OK” là được.

+ Đến phần thiết lập nút bấm trên tay cầm. Vào “Config” -> “GamePads” -> “Port 1“ -> “Pad 1” cho tay cầm thứ nhất. Cái này các bạn tự tùy chỉnh nút cho thích hợp nhất rồi nhấn “OK” để máy lưu thiết lập. (Làm tương tự cho thiết lập tay cầm thứ 2 nếu chơi 2 người).
giả lập playstation 1 gamepad
 

Đến đây là ta đã hoàn thành phần thiết lập cho phần mềm ePSXe giả lập PS1 trên PC rồi. Tiếp theo ta sẽ chạy thử game nào.
Hướng dẫn chạy game trên trình giả lập Playstation 1 trên PC
Để tải game, các bạn có thể vào forum Myplaystationvn chuyên mục tải game PS1 để tải về máy. File download về, bạn giải nén ra sẽ có định dạng là ISO hoặc BIN. (Như hình dưới)

Chạy game thì ta sẽ vào “File“-> “Run ISO“. Chọn tiếp file .BIN (ở đây mình sẽ chơi game Chocobo Racing). 

Nhấn “Open” rồi tận hưởng thành quả nhé :D.


Tổng kết
Nhìn chung, trình giả lập ePSXe trên PC mang đến cho người chơi một phần mềm giả lập Playstation 1 trên máy tính êm mượt, tốc độ cao mà không cần phải đầu tư hoặc tìm kiếm một máy PS One đắt tiền và hiếm có. Đây là một phần mềm rất hữu ích với những tín đồ của Playstation. Có thể nói ePSXe là phần mềm chơi game giả lập Playstation 1 tốt nhất hiện nay cho các game thủ.