Lemon Tree - Fool's Garden

 

"Lemon Tree" là ca khúc nằm trong album Dish of the Day phát hành năm 1995 và trở thành một ca khúc hit quốc tế vào năm 1996. Ca khúc giành vị trí số 26 trong bảng xếp hạng tại Anh, và giữ vị trí số 1 trong vài tuần tại Đức. "Lemon tree" cũng vươn tới vị trí số 1 tại Ireland, và giữ vị trí số 1 trong một bốn tuần tại Hà Lan.

Bất cứ ai đã một lần nghe qua đều có thể cảm nhận được giai điệu của 'Lemon Tree' rất bắt tai và có tính gây 'nghiện' cao. Tuy nhiên, ít ai biết rằng ẩn sau những tiết tấu vui nhộn đó lại là một nỗi buồn vô tận mang nhiều ý nghĩa.

Vì sao lại là “quả chanh”?


Nếu hỏi rằng đâu là những bản tình ca đi vào lòng người những năm 1996 – 1997, thật khó nếu không nhắc đến “Lemon Tree” của ban nhạc Fool’s Garden. Ai đã từng nghe qua ca khúc này đều có thể cảm nhận được giai điệu bắt tai, đầy vui nhộn với những tiết tấu nhịp nhàng của “Lemon Tree”. Dù ra mắt đến nay đã được 25 năm nhưng “Lemon Tree” vẫn là ca khúc gây tranh cãi vì nội dung quá… quá khó hiểu. Và trong khi người ta vẫn còn không hiểu ý nghĩa của bản nhạc, hay cây chanh có ý nghĩa gì với bài hát này, thì “Lemon Tree” vẫn cứ là ca khúc được yêu thích qua các thế hệ.

“Choang!!” – âm thanh tiếng vỡ bắt đầu “Lemon Tree” luôn là một trong những đặc trưng của bản nhạc này, đủ để bất cứ ai đang phiêu theo từng tiết tấu của ca khúc cũng phải “giật mình vỡ mộng”. Peter Freudenthaler đưa người nghe vào trong một không gian tối tăm, chật hẹp và ảm đạm, nơi chỉ có nỗi buồn và toàn là sự day dứt cho một mối tình bị bỏ dở: 

“Tôi đang ngồi đây giữa căn phòng tẻ nhạt
 Lại là một chiều chủ nhật mưa rơi
Tôi đang lãng phí thời gian và chẳng có gì để làm
Tôi cứ bước loanh quanh và chờ mong em đến nhưng chẳng có gì xảy ra cả…”




Nỗi buồn của một tuổi trẻ 'sống hoài sống phí'

Trong tiếng Anh, khi nhắc đến chanh (Lemon) bên cạnh việc nghĩ đến hương vị chua hay thậm chí hơi đắng của thứ quả này, người ta sẽ thường liên tưởng đến những tình huống khó khăn, những tâm trạng tồi tệ. Chỉ với những câu từ đơn giản, nhấn nhá “All that I can see is just another lemon tree”, người nghe có thể thu mình vào nỗi niềm ê chề, nỗi thất vọng tột cùng xen lẫn bế tắc qua giọng ca hào sảng của chàng trai.

I’m wasting my time, I’ve got nothing to do / I'm hanging around I'm waiting for you

But nothing ever happens and I wonder

I'm driving around in my car / I'm driving too fast
I'm driving too far / I'd like to change my point of view
I feel so lonely / I'm waiting for you
But nothing ever happens and I wonder

I wonder how, I wonder why, Yesterday you told me 'bout the blue blue sky
And all that I can see is just a yellow lemon-tree
I'm turning my head up and down
I'm turning turning turning turning turning around
And all that I can see is just another lemon-tree

Dù có bao nhiêu người thương đến với mình đi chăng nữa, chàng trai ấy vẫn bỏ qua và tiếp tục gặm nhấm nỗi niềm của bản thân. Có thể thấy cuộc sống của chàng trai trong bài hát 'Lemon Tree' thông qua cách hiểu thứ nhất là một cuộc sống tẻ nhạt, nắm giữ sức trẻ trong tay nhưng lại để trôi đi một cách vô nghĩa.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng ẩn sau những ca từ phóng thoáng, lãng du ấy là nỗi lòng và sự chờ đợi khắc khoải của một chàng trai dành cho ngời con gái mà anh yêu thương.




Nỗi buồn khoắc khoải trong tình yêu đôi lứa

Chàng trai dường như không thể làm cách nào để quên đi được hình bóng người con gái mà anh yêu thương. Việc anh có thể làm chỉ là đi lại xung quanh căn phòng tối và nhớ về nàng, nhớ về những kỉ niệm và hai người đã từng có dù sâu thẳm trong suy nghĩ anh vẫn đợi nàng quay về.

Khi anh chàng nhìn ra ngoài cửa sổ, chỉ là một cây chanh vàng, anh nhận ra đây mới là hiện thực mà anh cần phải chấp nhận. Rằng người con gái anh yêu sẽ không bao giờ quay trở lại và việc anh làm chỉ có thể là sống với sự day dứt, chua chát và đau đớn của một tình yêu đã kết thúc.

I feel so lonely / I'm waiting for you
But nothing ever happens and I wonder

Chàng trai trong bài hát này là một người hết lòng đối với người con gái mà anh yêu thương, chỉ tiếc rằng thứ tình yêu ấy lại đem đến cho anh những dằn vặt và khổ đau. Tình yêu ấy chỉ khiến anh trải qua những ngày tháng trong vô định và chờ đợi.

Dù hiểu theo cách nào đi chắng nữa, những nội dung ẩn chứa sau những ca từ của bài hát 'Lemon Tree' quả thật khiến người nghe phải suy nghĩ. Mặc dù được giới thiệu bằng giai điệu vui tươi và bắt tai nhưng ca khúc lại mang một ý nghĩa, một câu chuyện đau lòng. Đây dường như là dụng ý của tác giả để qua đó thể hiện rõ hơn nỗi buồn, nỗi đau khắc khoải trước những bi kịch trong tình yêu.




Nếu đời ném vào bạn một quả chanh…

Lemon Tree là một bài hit ngoài mong đợi của nhóm nhạc người Đức, Fool’s Garden. Bởi nhóm nhạc này chưa bao giờ nghĩ mình một ngày nào đó leo được đến đỉnh cao của danh tiếng chỉ với một bài hát.

Nhưng điều đó đã xảy ra như một câu chuyện cổ tích có thật.

Nhóm Fool’s Garden vào thời điểm 1996

Năm 1995 Fool’s Garden vẫn còn là một nhóm nhạc lận đận. 5 chàng trai xuất thân từ thị trấn Pforzheim ở phía Nam nước Đức vẫn đang đi tìm cơ hội. Thành lập từ năm 1991 nhưng chất nhạc nặng về tính giai điệu của nhóm vẫn không gây được chú ý khi xu hướng Dance Pop đang thịnh hành lúc ấy.

Hai album của nhóm trôi qua khá lặng lẽ mà chẳng gây được một sự chú ý đáng kể nào ngoại trừ Stefan Koch, một ông bầu cũng đang đi tìm danh tiếng. Koch phát hiện ra tiềm năng của nhóm nhạc này và quyết định xắn tay vào gây dựng sự nghiệp cho Fool’s Garden.

Kỳ thực thì Fool’s Garden là một nhóm nhạc tài năng. Chất nhạc của họ mang nhiều ảnh hưởng của nhóm The Beatles với cách sáng tác mang hơi hướng trúc trắc của pop cổ điển nhưng được làm mới với chất rock hiện đại. Thêm vào đó, giọng ca chính của nhóm, Peter Freudenthaler, lại cực kỳ mê giọng hát của Sting và chất âm của anh cũng phảng phát cách hát của Sting. Cho nên khi nghe Fool’s Garden sẽ thấy đây là một nhóm nhạc Đức nhưng phong cách lại khá Ăng-Lê và tiết tấu của họ cũng rất phởn đời.

Chỉ có điều vào thời điểm ấy, ở Đức, nhóm chẳng là cái gì và quan trọng hơn là cả 4 chàng trai tâm niệm đi theo cách của mình đến cùng và không thỏa hiệp.

Nhưng càng kiên định thì bức tường chịu đựng của hãng đĩa Town dành cho nhóm càng có nguy cơ sụp đổ. Hãng đĩa này đã chịu tổn thất nặng nề khi cả 2 album trước của Fool’s Garden đều thất bại về doanh số và bây giờ hãng này muốn kết thúc hợp đồng và chia tay trong êm đẹp.

Tuy nhiên, sau một vài đàm phán giữa ông bầu của nhóm và chủ tịch hãng đĩa, cả 2 bên quyết định cùng nhân nhượng và chờ tới khi album thứ 3 phát hành thì thanh lý cũng chẳng muộn. Sức nặng của phía Fool’s Garden trên bàn đàm phán là họ đang có một số sáng tác mới và hy vọng sẽ gây được chú ý.

Một trong số đó chính là Lemon Tree (Cây chanh), một sáng tác của Peter Freudenthaler. Phía Town cũng đồng ý và quyết định thử vận may lần cuối cùng.

Lemon Tree được Peter Freudenthaler sáng tác vào một buổi chiều Chủ nhật mùa Thu năm 1994. Lúc ấy anh vẫn đang ở trong phòng ngồi đợi bạn gái đến. Nhưng cô gái đã trễ hẹn và Freudenthaler bắt đầu nóng ruột. Sẵn có cây đàn piano trong phòng Freudenthaler ngồi vào và tung tẩy.


Thế rồi cảm hứng bất chợt ùa đến và chỉ trong 15 phút toàn bộ giai điệu của Lemon Tree đã được Freudenthaler sáng tác xong. Đó là một giai điệu vui tươi, hào hứng và đầy sảng khoái. Sau đó, Freudenthaler đã lắp thêm phần ca từ để nói về cây chanh, một biểu tượng tự dưng ập đến trong đầu anh, và tiếp đến anh cùng tay guitar của nhóm, Volker Hinkel, hoàn thành bài hát.

“Lúc đó tôi chỉ nghĩ rằng nếu đời ném vào bạn một quả chanh thì tốt nhất hãy vắt nó thành nước uống”,  Freudenthaler kể lại.

Nhưng quả chanh của Freudenthaler chưa thể vắt thành nước. Lúc ấy, sau khi ký thỏa thuận với hãng Town và cả album đã được thu âm xong thì bất ngờ đã xảy ra. Hãng Town khi đó là công ty con của hãng đĩa lớn hơn, Intercord nhưng Intercord không là gì so với ông lớn khổng lồ Sony BMG. Một kế hoạch khổng lồ có giá trị 90 triệu USD vừa được ký kết, theo đó Intercord sẽ thuộc về Sony và không biết số phận sau đó ra sao.

Khi nghe tin ấy, cả nhóm Fool’s Garden đã rất hoang mang. Họ sợ dự án bé tí của mình (nhưng là nỗ lực khủng khiếp cuối cùng) sẽ trôi theo Intercord.

Nhưng chỉ ít lâu sau, nhóm bỗng nhận được cuộc gọi của đích thân chủ tịch cũ của Intercord, Thomas Stroebele, rằng các ông chủ mới rất hài lòng với dự án album mới của nhóm và sẽ được lưu tâm. Bốn ngày sau, Fool’s Garden nhận được thông báo rằng đây sẽ album quan trọng trong năm của hãng và sẽ được quảng bá rầm rộ.

Kỳ thực thì trước đó, khi vừa thu xong, bản Lemon Tree đã được cho một số đài phát thanh địa phương phát thử và kết quả là cả tuần chỉ có 53 lượt phát và cũng chẳng được ai chú ý. Liệu có tin được lời những ông chủ mới?

Các ông chủ mới quả không nuốt lời. Lemon Tree sau đó đã được đài phát thanh nổi tiếng SWF3 của Đức chọn phát và sau đó, như một hiệu ứng, bài hát này đã trở thành cơn sốt toàn châu Âu và đưa Fool’s Garden, chỉ trong một đêm bỗng trở thành một nhóm nhạc gây sốt.

Single Lemon Tree đã bán được hơn 650 nghìn bản tại Đức và kéo theo album của single này, Dish of the Day, bán được gần 300 nghìn bản.

Cú mở màn ngoạn mục ấy đã cứu vớt cuộc đời Fool’s Garden và đưa họ trở thành nhóm nhạc được yêu thích nhất châu Âu. Lúc này, nhóm mới thật sự tận hưởng hương vị của quả chanh đã ném vào cuộc đời mình. Và với họ, đó quả là một câu thần chú kỳ diệu.


Tranh cãi

Lemon Tree thắng khắp nơi bởi bài hát này có một giai điệu lạ tai và một ca từ khó hiểu. Đến bây giờ vẫn nhiều người không hiểu ý nghĩa của bài hát là gì và cây chanh có ý nghĩa gì với bài hát này.

Peter Freudenthaler từng giải thích rằng cây chanh cũng chỉ là cây chanh mà thôi, chẳng có ý nghĩa nào khác ngoài chuyện đó. Ca sĩ này cũng nói thêm rằng bản thân anh là một người rất mê màu sắc và màu vàng của cây chanh gợi cho anh nhiều niềm cảm hứng. “Cộng với đó, tôi rất thích sáng tác lời bằng Anh ngữ vì nó truyền tải được hết mọi màu sắc mà tôi mong muốn. Lemon tree là ví dụ”, ca sĩ này nói thêm.

Nhưng màu vàng của quả chanh và hình dáng của cây chanh có liên quan gì đến chuyện tình yêu hay “em bảo với tôi về bầu trời màu xanh nhưng tôi những gì gì tôi thấy cũng chỉ là màu vàng của cây chanh. Tôi cúi lên, cúi xuống, nhìn qua nhìn lại cũng chỉ là cây chanh màu vàng”?

Và nhiều tranh cãi đã được được nêu ra để giải thích về hình tượng cây chanh, và có một cách giải thích khá hợp lý đã được nhiều người tán đồng, rằng cô gái trong bài hát đã chết trong một tai nạn xe hơi, mà cụ thể là chiếc xe của cô đã đâm vào một cây chanh ven đường. Điều đó đã làm chàng trai sụp đổ và luôn tự nhốt mình trong một căn phòng buồn chán. Anh chẳng biết làm gì khi không có cô. Nhìn đâu cũng chỉ thấy màu vàng của cây chanh định mệnh. Bầu trời trên cao không còn ý nghĩa và không ai có thể giúp anh vượt ra khỏi thực tại. Giữa thực tại và quá khứ bị đặt vào màu sắc của cây chanh, chàng trai từ đó trở đi không còn tìm thấy niềm vui nữa.

Tuy vậy, đến giờ, sau hơn 2 thập niên, người trong cuộc vẫn giữ im lặng.Và càng im lặng thì Lemon Tree lại càng hấp dẫn. Đến giờ nó vẫn là bài hát thành công nhất của Fool’s Garden.





Lyrics

Bài hát: Lemon Tree - Fool's Garden

I'm sitting here in a boring room
It's just another rainy Sunday afternoon
I'm wasting my time I got nothing to do
I'm hanging around I'm waiting for you
But nothing ever happens - and I wonder

I'm driving around in my car
I'm driving too fast I'm driving too far
I'd like to change my point of view
I feel so lonely I'm waiting for you
But nothing ever happens - and I wonder

*I wonder how I wonder why
Yesterday you told me 'bout a blue blue sky
And all that I can see
It's just a yellow lemon tree

I'm turning my head up and down
I'm turning turning turning turning
turning around
And all that I can see
It's just another yellow lemon tree*

I'm sitting here I miss there power
I'd like to go out taking a shower
But there's a heavy cloud inside my head
I feel so tired put myself into bed
Where nothing ever happens - and I wond

Isolation is not good for me
Isolation I don't want to sit on the lemon-tree
I'm steppin' around in the desert of joy
Baby anyhow I'll get another toy
And everything will happen and you wonder

I wonder how
I wonder why
Yesterday you told me 'bout the blue blue sky
And all that I can see is just another lemon-tree
I'm turning my head up and down
I'm turning turning turning turning turning around
And all that I can see is just a yellow lemon-tree
Yellow, wonder, wonder

I wonder how
I wonder why
Yesterday you told me 'bout the blue blue sky
And all that I can see, and all that I can see, and all that I can see
Is just a yellow lemon-tree

Lemon Tree - Fool's Garden
Video 


I'm sitting here in a boring room It's just another rainy Sunday afternoon I'm wasting my time I got nothing to do I'm hanging around I'm waiting for you But nothing ever happens - and I wonder I'm driving around in my car I'm driving too fast I'm driving too far I'd like to change my point of view I feel so lonely I'm waiting for you But nothing ever happens - and I wonder *I wonder how I wonder why Yesterday you told me 'bout a blue blue sky And all that I can see It's just a yellow lemon tree Lemon tree I'm turning my head up and down I'm turning turning turning turning turning around And all that I can see It's just another yellow lemon tree* I'm sitting here I miss there power I'd like to go out taking a shower But there's a heavy cloud inside my head I feel so tired put myself into bed Where nothing ever happens - and I wonder Isolation - is not good for me Isolation - I don't want to sit on a lemon tree I'm stepping around in a desert of joy Baby anyhow I'll get another toy and everything will happen and you'll wonder Repeat*Tôi đang ở trong căn phòng chán ngắt Lại một buổi trưa ngày Chủ nhật nhiều mưa Tôi lãng phí thời gian mà chả có việc gì làm. Tôi loanh quanh chờ em đến. (?) Nhưng chẳng có gì hay cả làm tôi thắc mắc. Xách xe chạy lòng vòng. Lái thật nhanh và chạy thật xa. Vì tôi chẳng thích thay đổi định kiến. Tôi chờ em trong cô đơn. Nhưng cũng chẳng có gì hay cả và tôi thại thắc mắc. Sao thế, vì sao chứ Hôm qua em đã kể tôi nghe về khoảng trời xanh Rằng tôi cũng có thể thấy. Nhưng giờ chỉ là ngọn đèn vàng. Tôi vẫn đứng đây và bỏ phí sức mình Muốn được đi ra ngoài coi ngó gì đó. Như có gì đó đè nặng trong lòng. Tôi mệt mỏi thả mình lên giường Nơi chưa hề có chuyện gì hay - Sao thế (thắc mắc) Sự tách biệt không hợp với tôi xíu nào Tách biệt, để tôi với ngọn đèn vàng thế sao ? Tôi loanh quanh trong sự vui thích riêng Em yêu, dù sao đi nưa Tôi sẽ vui thích thứ khác và mọi chuyện sẽ xảy ra và khi đó sẽ tới em thắc mắc.